Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - VIẾT THƯ

Chia sẻ: umeox1209

Hiểu được mục đích của việc viết thư . -Biết được nội dung và kết cấu thông thường của một bức thư . -Biết viết những bức thư thăm hỏi , trao đổi thông tin đúng nội dung , kết cấu lời lẽ chân thành , tình cảm . II. Đồ dùng dạy học: 1 Bảng phụ viết sẵn phần Ghi nhớ . 2 Bảng lớp viết sẵn đề bài phần Luyện tập . 3 Giấy khổ lớn ghi sẵn câu hỏi + bút dạ .

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - VIẾT THƯ

TẬP LÀM VĂN

VIẾT THƯ

I. Mục tiêu:

-Hiểu được mục đích của việc viết thư .

-Biết được nội dung và kết cấu thông thường của một bức thư .

-Biết viết những bức thư thăm hỏi , trao đổi thông tin đúng nội dung , kết

cấu lời lẽ chân thành , tình cảm .

II. Đồ dùng dạy học:

1 Bảng phụ viết sẵn phần Ghi nhớ .

2 Bảng lớp viết sẵn đề bài phần Luyện tập .

3 Giấy khổ lớn ghi sẵn câu hỏi + bút dạ .

III. Hoạt động trên lớp:



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

- Gọi 1 HS trả lời câu hỏi : Cần kể lại lời - 1 HS trả lời câu hỏi .

nói , ý nghĩ của nhân vật để làm gì ?

- Gọi 2 HS đọc bài làm bài 1, 2 . - 2 HS đọc .

- Nhận xét và cho điểm từng HS . - Lắng nghe .
2. Bài mới:

a) Giới thiệu bài:

- Hỏi :

+ Khi muốn liên lạc với người thân ở xa , + Khi muốn liên lạc với người thân ở

chúng ta làm cách nào ? xa , chúng ta có thể gọi điện , viết thư

- Vậy viết một bức thư cần chú ý những .

điều

gì ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả

lời câu hỏi này .

b) Tìm hiểu ví dụ

- Yêu cầu HS đọc lại bài Thư thăm bạn - 1 HS đọc thành tiếng .

trang 25 , SGK .

- Hỏi :

+ Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng

làm gì ? để chia buồn cùng Hồng vì gia đình

Hồng vừa bị trận lụt gây đau thương

mất mát không gì bù đắp nổi .

+ Để thăm hỏi , động viên nhau , để

+ Theo em , người ta viết thư để làm gì ? thông báo tình hình , trao đổi ý kiến ,

bày tỏ tình cảm .
+ Bạn Lương chào hỏi và nêu mục

+ Đầu thư bạn Lương viết gì ? đích viết thư cho Hồng .

+ Lương thông cảm , sẻ chia hòan

+ Lương thăm hỏi tình hình gia đình và cảnh , nỗi đau của Hồng và bà con địa

địa phương của Hồng như thế nào ? phương .

+ Bạn Lương thông báo với Hồng tin gì ? + Lương báo tin về sự quan tâm của

mọi người với nhân dân vùng lũ lụt :

quyên góp ủng hộ . Lương gửi cho

Hồng toàn bộ số tiền tiết kiệm .

+ Theo em , nội dung bức thư cần có + Nội dung bức thư cần :

những gì ? · Nêu lí do và mục đích viết thư .

· Thăm hỏi người nhận thư .

· Thông báo tình hình người viết thư .

· Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ

tình cảm .

+ Phần Mở đầu ghi địa điểm , thời

+ Qua bức thư , em nhận xét gì về phần gian viết thư , lời chào hỏi .

Mở đầu và phần Kết thúc ? + Phần Kết thúc ghi lời chúc , lời hứa

hẹn .

c) Ghi nhớ
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc . - 3 đến 5 HS đọc thành tiếng .

d) Luyện tập

* Tìm hiểu đề

- Yêu cầu HS đọc đề bài . - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK .

- Gạch chân dưới những từ : trường khác

để thăm hỏi , kể , tình hình lớp , trường

em - Nhận đồ dùng học tập .

- Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm . - Thảo luận , hoàn thành nội dung .

- Yêu cầu HS trao đổi , viết vào phiếu nội

dung cần trình bày . - Dán phiếu , nhận xét , bổ sung .

- Gọi các nhóm hoàn thành trước dán

phiếu lên bảng , nhóm khác nhận xét , bổ

sung .

- Nhận xét để hoàn thành phiếu đúng :

+ Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai ?

( viết thư cho một bạn trường khác )

+ Mục đích viết thư là gì ? ( Hỏi thăm và

kể cho bạn nghe tình hình ở lớp , trường

em hiện nay )

+Thư viết cho bạn cùng tuổi cần xưng hô
như thế nào ? ( xưng bạn – mình , cậu –

tớ)

+ Cần thăm hỏi bạn những gì ? ( Hỏi

thăm sức khỏe , việc học hành ở trường

mới , tình hình gia đình , sở thích của bạn

)

+ Em cần kể cho bạn những gì về tình

hình ở lớp, trường mình ? ( Tình hình học

tập , sinh hoạt , vui chơi , văn nghệ , tham

quan , thầy cô giáo , bạn bè , kế hoạch - HS suy nghĩ và viết ra nháp .

sắp tới của trường , lớp em )

+ Em nên chúc , hứa hẹn với bạn điều gì - Viết bài .

?(Chúc bạn khỏe , học giỏi , hẹn thư sau

).

* Viết thư - 3 đến 5 HS đọc .

- Yêu cầu HS dựa vào gợi ý trên bảng để

viết thư .

- Yêu cầu HS viết . Nhắc HS dùng những

từ ngữ thân mật , gần gũi , tình cảm bạn -HS cả lớp.

bè chân thành .
- Gọi HS đọc lá thư mình viết .

- Nhận xét và cho điểm HS viết tốt .

3. Củng cố, dặn dò:

- Nhận xét tiết học .

- Dặn dò HS về nhà viết lại bức thư vào

vở và chuẩn bị bài sau .
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản