TIẾT 100 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
195
lượt xem
5
download

TIẾT 100 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs biết cách làm bài NL về một sự việc hiện tượng đời sống. B. Chuẩn bị - Gv soạn bài. - Bảng phụ ghi dàn ý đề bài phần II. C. Khởi động * Gv nêu yêu cầu của tiết học : - Tìm hiểu các dạng đề và cách làm bài. D. Tiến trình các hoạt động. Hoạt động của giáo viên - học sinh Hoạt động 1. Tìm hiểu các đề bài Hs đọc 4 đề bài Qua 4 đề bài đó em thấy 1 đề bài NL về một sự việc, hiện tượng đs thường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 100 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

  1. TIẾT 100 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG A. Mục tiêu cần đạt Giúp hs biết cách làm bài NL về một sự việc hiện tượng đời sống. B. Chuẩn bị - Gv soạn bài. - Bảng phụ ghi dàn ý đề bài phần II. C. Khởi động * Gv nêu yêu cầu của tiết học : - Tìm hiểu các dạng đề và cách làm bài. D. Tiến trình các hoạt động. Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1. Tìm hiểu các đề bài I. Đề bài NL Hs đọc 4 đề bài 1. Ví dụ : đề 1. 2. 3. 4 sgk. Qua 4 đề bài đó em thấy 1 đề bài NL 2. Nhận xét. về một sự việc, hiện tượng đs thường Đề có 2 phần có mấy phần ? - Phần nêu sự việc hiện tượng cần biểu dương hay mệnh lệnh. (Có đề cung cấp sẵn sự việc htg dưới dạng một truyện kể, 1 mẩu tin. Có đề chỉ gọi tên sự việc htg)
  2. Mỗi hs ra một đề tương tự. II. Cách làm bài NL về một sự việc, hiện tượng đời sống. Hoạt động 2. Tìm hiểu cách làm bài * Đề bài : sgk Hs đọc đề bài sgk. Bước 1. Tìm hiểu để, tìm ý. ? Muốn làm bài NL phải trải qua ~ - Thể loại : NL. bước nào ? - Nội dung sự việc : Phong trào học tập P.Văn nghĩa. ? Tìm hiểu đề cần làm ~ gì ? Tìm ý - Yêu cầu : Suy nghĩ về hiện tượng ấy + Nghĩa là ng` thế nào ? Ý 2 : Đánh giá việc làm của PVN . Biết thg yêu giúp đỡ mẹ trong việc đồng áng - Việc làm tốt cần biểu dương và . Biết kết hợp học và hành nhân rộng. . Biết sáng tạo. - Việc nhỏ có ý nghĩa lớn + Vì sao thành đoàn phát động ptrào học tập Nghĩa. Ý 3 : Đánh giá việc phát động Vì học tập Nghĩa là học yêu cha mẹ, học lao động, học * Vì sao phát động kết hợp với hành, học sáng tạo – làm ~ việc nhỏ mà có ý - Vì việc ấy tốt, ai cũng học tập được nghĩa lớn. - Học tập nghĩa là học yêu cha mẹ,... * Việc phát động có ý nghĩa gì ? Bước 2. Lập dàn bài - Tạo phong trào thi đua học tập tốt, lao động tốt. - Tạo nhiều con ngoan trò giỏi, người
  3. tốt việc tốt Bước 3. Viết bài. Gv giới thiệu khung dàn ý trong sgk Đoạn 1 : Phân tích ý nghĩa việc làm của P.V.Nghĩa. và yêu cầu hs cụ thể hoá các mục nhỏ - Biết thg yêu giúp đỡ mẹ trong việc đồng áng. thành dàn ý chi tiết. - Biết kết hợp học và hành Gv hướng dẫn hs viết 1 số đoạn phần - Biết sáng tạo làm cái tời cho mẹ kéo nước đỡ mệt. * Ghi nhớ . TBài. Tất cả hs viết đoạn vào vở. Hs đọc đoạn văn, các bạn nhận xét. Gv chốt lại. Hs rút ra ghi nhớ E. Củng cố – dặn dò - BT luyện tập. - CTrình địa phương.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản