Tiết 118 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN KHÔNG CÓ TỪ LÀ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1
179
lượt xem
23
download

Tiết 118 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN KHÔNG CÓ TỪ LÀ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 118 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN KHÔNG CÓ TỪ LÀ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được câu trần thuật đơn không có từ là, tác dụng của kiểu câu này 2. Kĩ năng: - Biết xác định chủ ngữ - vị ngữ của kiểu câu này. phân loại câu 3. Thái độ: - Có ý thức tham gia vào hoạt động bài học, làm bài tập II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi – vở ghi – vở bài tập - sgk...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 118 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN KHÔNG CÓ TỪ LÀ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến

  1. Tiết 118 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN KHÔNG CÓ TỪ LÀ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được câu trần thuật đơn không có từ là, tác dụng của kiểu câu này 2. Kĩ năng: - Biết xác định chủ ngữ - vị ngữ của kiểu câu này. phân loại câu 3. Thái độ: - Có ý thức tham gia vào hoạt động bài học, làm bài tập II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi – vở ghi – vở bài tập - sgk III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là câu trần thuật - Trả lời đơn? 2. Bài mới - Lắng nghe
  2. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm chung của câu trần I- Đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là thuật đơn không có từ là. * Bài tập/118: - Y/c nhắc lại đặc điểm - Nhắc lại kiến thức đã Xác định chủ ngữ - vị của câu trần thuật đơn có học ngữ từ là? a. Phú ông // mừng lắ m - Y/c làm bài tập 1/ 118 - Đọc y.c bài tập 1 VN – CTT + Treo bảng phụ bt1/118 - Quan sát - đọc nội dung b. Chúng tôi // tụ hội ở + Y/c xác định CN – VN - Phân tích ví dụ và xác định cấu tạo của chủ ngữ. góc sân VN – ? VN có cấu tạo? Từ loại CĐT ? Hãy chọn từ phủ định thể loại điền vào trước vị ngữ? - Điền từ thích hợp (........) ? Qua ví dụ phân tích trên, cho biết đặc điểm - Suy nghĩ – trả lời của câu trần thuật đơn không có...? * Ghi nhớ: sgk/119 - Y/c học sinh đọc ghi - Đọc ghi nhớ nhớ /119 - Phân biệt câu trần thuật đơn có từ là với câu trần - Chỉ ra giống và khác thuật đơn không có từ là? nhau.
  3. Hoạt động 3: Tìm hiểu câu miêu tả và câu tồn tại II- Câu miêu tả và câu TTại - Đọc y/c bt1 - Y/c làm bt1/119 Bài 1/119: Xác định CN – + Xđ CN – VN ? - Xđ CN – VN VN. a. Đằng cuối bãi , hai cậu CN bé con // trả lời lại VN b. Đằng cuối bãi, tiến lại // VN hai...bé con CN - Đọc y/c bt2 - Y/c làm bt2/119 Bài 2/119: + Thảo luận nhóm 3 phút - Thảo luận – các nhóm Chọn câu thích hợp ở bài trình bày – bổ xung – trình bày tập 1 điền vào chỗ trống? Giải thích? - Điền: Câu b: 2 cậu bé lần đầu tiên xuất hiện trong đoạn trích (nếu)
  4. - Từ bài tập trên câu trần - Xác định kiểu câu điền (a) thì coi như nhân thuật đơn không có từ là vật đã biết từ trước) có những kiểu câu nào? * Ghi nhớ: sgk/119 Hoạt động 4: HDHS luyện tập III – Luyện tập Bài 1/120: Xđ CN – VN - Y/c làm bài tập 1/120 - Đọc y/c bài tập + Y/c lên bảng làm - 2- 3 em lên bảng làm + Gv theo dõi học sinh ở dưới lớp làm vào vở làm bài. Bài tập 2/120: viết đoạn - Y/c làm bài tập 2/120 - Đọc y/c bài tập văn có sử dụng câu tồn tại + Viết cá nhân (5 phút) + Viết cá nhân + Trình bày – bổ xung + Y/c trình bày Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò - Hệ thống kiến thức cơ - Nhắc lại bả n - Về nhà: học bài - Nghe – thực hiện - Làm bt3/120 - Tiết sau: ôn tập văn miêu tả

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản