TIẾT 119 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYN (hoặc đoạn trích)

Chia sẻ: kaka_0

HS biết cách viết bài NL về tp’ truyện - Rèn luyện kĩ năng rèn luyện về các bước khi làm bài NL về các tác phẩm truyện, cách tổ chức triển khai luận điểm B. Chuẩn bị - Soạn bài - Bảng phụ ghi kết quả thảo luận C. Khởi động 1. Kiểm tra: Thế nào là NL về tác phẩm? Yêu cầu của một bài NL về tp’ 2.Bài mới: D. Tiến trình các hoạt động Hoạt động 1 HS đọc 4 đề bài SGK tr 64 - 65 GV nêu câu hỏi a, b tr 65 Yêu...

Nội dung Text: TIẾT 119 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYN (hoặc đoạn trích)

 

  1. TIẾT 119 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (hoặc đoạn trích) A. Mục tiêu - HS biết cách viết bài NL về tp’ truyện - Rèn luyện kĩ năng rèn luyện về các bước khi làm bài NL về các tác phẩm truyện, cách tổ chức triển khai luận điể m B. Chuẩn bị - Soạn bài - Bảng phụ ghi kết quả thảo luận C. Khởi động 1. Kiểm tra: Thế nào là NL về tác phẩ m? Yêu cầu của một bài NL về tp’ 2.Bài mới: D. Tiến trình các hoạt động Hoạt động 1 I. Đề bài NL về tác phẩm truyện HS đọc 4 đề bài SGK tr 64 - 65 * Đề SGK GV nêu câu hỏi a, b tr 65 a. Các vấn đề nghị luận Yêu cầu HS thảo luận Đề 1: Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ HS suy nghĩ - trao đổi cặp đôi Đề 2: Diễn biến cốt truyện HS trả lời - nhận xét Đề 3: Thân phận Kiều GV đưa ra kết quả thảo luận Đề 4: Đời sống tình cả m gia đình trong chiến tranh
  2. b. - Suy nghĩ: xuất phát từ sự cảm hiểu để đề xuất nhận xét đánh giá về tp’ - Phân tích: xuất phát từ việc phân tích tp’ (cốt truyện, nhân vật, sự việc, tình tiết ...) để nêu ra nhận xét đánh giá về tác phẩm Hoạt động 2 II. Các bước làm bài NL về tp’ truyện (hoặc đoạn Học sinh đọc đề bài trích) * Đề: Suy nghĩ về n/v ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân HS thảo luận trao đổi để tìm hiểu đề Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý * Tìm hiểu đề và tìm ý - Thể loại: NL về 1 NV trong tác phẩm truyện - Nội dung: Tình yêu làng thống nhất với lòng yêu nước * Tìm ý - Phẩm chất điển hình của nhân vật: tình yêu làng gắn bó hoà quện lòng yêu nước (nét mới trong đời sống tinh thần của người nông dân trong KCCP) - Các biểu hiện của phẩm chất điển hình: + Các tình huống bộc lộ tình yêu làng, yêu đất nước
  3. + Các chi tiết nghệ thuật (tâm trạng, lời nói, cử chỉ hành động ...) chứng tỏ tình yêu làng yêu nước + ý nghĩa của tình cảm mới mẻ ấy. HS đọc dàn bài SGK. B. Dàn bài Trình bày dàn bài chung của bài văn C. Viết bài nghị luận về tp’ truyện? * Đoạn MB HS đọc phần MB. - Đi từ khái quát đến cụ thể (từ nhà văn đến tác phẩm đến ? Khi viết phần MB có cần lập luận nhân vật) không? có các cách lập luận ntn? - Nêu trực tiếp suy nghĩ về nhân vật * Đoạn TB HS dựa vào SGK trình bày các LĐ (1) Tình yêu làng gắn bó với lòng yêu nước phần TB + Khi nghe tin giữ : Cổ ông lão nghẹn ắng, da mặt tê rân HS tập viết đoạn 1 phần TB rân ... + Ông đau đớn dằn vặt khổ tâm day dứt và bị ám ảnh bởi tin giữ + Ông sung sướng tột cùng khi nghe tin cải chính, sung sướng trên cả sự mất mát của riêng ông “tây nó đốt nhà tôi rồi ...” * Đoạn KB
  4. D. Kiểm tra và sửa chữa văn bản * Ghi nhớ Trình bày cách viết phần kết bài II. Luyện tập Bước 4 có mục đích ý nghĩa gì ? Đề: Suy nghĩ của em về truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Qua BT trên em hãy trình bày các Cao bước làm bài văn NL về tác phẩm * MB: Giới thiệu Nam Cao - truyện ngắn “Lão Hạc” - truyện? suy nghĩ của em HS đọc ghi nhớ. HS viết tiếp MB trực tiếp E. Củng cố - dặn dò: Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản