Tiết 123 CẦU LONG BIÊN – CHỨNG NHÂN LỊCH SỬ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến

Chia sẻ: kata_9

Tiết 123 CẦU LONG BIÊN – CHỨNG NHÂN LỊCH SỬ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Bước đầu nắm được khái niệm văn bản nhật dụng và ý nghĩa của việc học của việc học các loại văn bản đó. Hiểu ý nghĩa “chứng nhân lịch sử” của cầu Long Biên. từ đó nâng cao làm phong phú thêm tâm hồn, tình cảm với quê hương, đất nước, di tích lịch sử. 2. Kĩ năng: - Phân tích yếu tố nghệ thuật đã tạo nên sức hấp dẫn bài bút kí mang nhiều tình cảm hồi...

Nội dung Text: Tiết 123 CẦU LONG BIÊN – CHỨNG NHÂN LỊCH SỬ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến

 

  1. Tiết 123 CẦU LONG BIÊN – CHỨNG NHÂN LỊCH SỬ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Bước đầu nắm được khái niệm văn bản nhật dụng và ý nghĩa của việc học của việc học các loại văn bản đó. Hiểu ý nghĩa “chứng nhân lịch sử” của cầu Long Biên. từ đó nâng cao là m phong phú thêm tâm hồn, tình cảm với quê hương, đất nước, di tích lịch sử. 2. Kĩ năng: - Phân tích yếu tố nghệ thuật đã tạo nên sức hấp dẫn bài bút kí mang nhiều tình cảm hồi kí. 3. Thái độ: - Có ý thức trân trọng, gần gũi di tích lịch sử quê hương, đất nước. II / Chuẩn bị - Gv: sgk – giáo án - Hs: vở ghi - sgk – bài soạn III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ
  2. - Kể tên tác giả - tác phẩm - Nghe – trả lời truyện và kí đã học? 2. Bài mới - Nghe và ghi chép Hoạt động 2: Tìm hiểu tác giả - tác phẩm I – Tác phẩm - Y/c đọc chú thích /125 - Văn bản nhật dụng – sgk - Đ ọc - Bút kí ? Em hiểu thế nào là văn - Trình bày – bổ sung bản nhật dụng? ? Thế nào là bút kí - Trình bày - Gv giải thích rõ hơn về - Nghe VBND? Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc văn bản II – Cấu trúc văn bản 1. Đọc, tìm hiểu chú thích – bố - Nghe - đọc bài - Gv đọc mẫu một đoạn  cục. học sinh đọc tiếp đến hết Thủ đô HN:gt tổng quát - Giải thích 1 số chú giải - HD giải thích 1 số chú Vững chắc: CM như 1 sgk giải? 3 phần nhân chứng sống - Chia đoạn và tiêu đề ? Hãy nêu bố cục của văn Còn lại: kđ ý nghĩa lịch cho mỗi đoạn bản? sử cầu Long biên – t/c của tác giả. 2. Phân tích Hoạt động 3: HDHS thảo luận câu hỏi sgk
  3. - CLB được khởi công và - 1898 do người pháp a. Cầu Long Biên – chứng nhân xây dựng? thiết kế (2 kĩ sư) đau thương của cuộc khai thác ? Hiện nay có thêm cây cầu - Cầu Chương Dương – thuộc địa lần 1 của thực dân Thăng Long nào? Pháp. ? Tên gọi đầu tiên của cây - Cầu Đu Me (tên toàn - Cầu Đu Men  quyền thống cầu là gì? có ý nghĩa gì? quyền ở Đông Dương) trị của TDF ở Việt Nam. ? Vì sao cây cầu này lại - Người Pháp thiết kế, được coi là 1 thành tựu quan qui mô lớn. trọng văn minh cầu sắt. < cây cầu phục vụ cho việc - Nghe khai thác kinh tế TDF ở Việt Nam thuộc địa> ? Tại sao cây cầu còn là - Suy nghĩ – trả lời - Cầu được xây dựng = mồ hôi chứng nhân đau thương của xương máu của bao con người. người Việt Nam? b. CLB – chứng nhân sống động đau thương và anh dũng của thành đô Hà Nội ? Năm 1945 cây cầu đổi tên - Cầu Long Biên - Chứng nhân của độc lập và hoà là gì? ý nghĩa? bình. ? Đoạn thơ tả cảnh gì? - Cảnh đông vui nhộn + 1945 – cầu thắng lợi của CM
  4. nhịp trên cầu Long Biên. tháng 8 giành độc lập tự do. ? Đứng trên cầu Long Biên Bãi mía ta nhìn thấy gì? - Màu xanh Nương dâu Bãi ngô  gợi yên tĩnh trong tâm - Cuộc sống lao động hoà bình.  Đoạn văn giàu cảm xúc, hình hồn ? Nhận xét về lời văn - Gợi cảm giác êm đềm ảnh. thư thái cho người đọc . ? Trong cuộc chiến tranh - Kháng chiến chống - Chứng nhân đau thương và anh nào đã đi qua trên Câu Lạc Pháp – Mĩ dũng Bộ? + Mùa đông năm 1946  trung ? Những câu thơ của Chính - Trả lời đoàn thủ đô vượt cầu đi kháng Hữu nói đến sự việc gì? chiến chống Pháp  gian khổ và hào hùng . - Trong kháng chiến chống - Sự việc đ1 - đ2. năm + Chống Mĩ: mục tiêu ném bom Mĩ được kể ntn? 1972 của máy bay Mĩ. <cầu Long Biên vẫn sừng sững giữa mênh mông trời  Diễn tả tình cảm đau thương đất> và anh dũng – tình yêu của tác
  5. + Nhận xét gì về lời miêu tả - Nêu nghệ thuật: nhân giả với cây cầu, trong đoạn này? c. Khẳng định ý nghĩ – lịch sử hoá ? Cầu Long Biên mang ý - Suy nghĩ – trả lời của cầu Long Biên. nghĩa gì? - Gv: CLB làm cho bao thế hệ trẻ xúc động mà còn làm cho du khách thêm yêu, suy nghĩ còn là nhân chứng Thời kì đổi mới nhanh sống góp phần xoá dần chóng khoảng cách. T/c của mọi người đối - Nội dung – nghệ thuật văn - Trình bày (ghi nhớ) với VN bản. Nhịp cầu hoà bình – - CLB: thân thuộc Tình yêu trong tâm hồn tác giả 3. Ghi nhớ Hoạt động 5: HDSH luyện tập III – Luyện tập - Chứng nhân lịch sử của địa - Địa phương em có những - Suy nghĩ – trả lời phương em là: di tích nào gọi là chứng + Căng Bắc Mê nhân lịch sử?
  6. Hoạt động 6: Củng cố – dặn dò - Hệ thống kiến thức - Nhắc lại - Tiết sau: soạn bức thư... - Nghe – thực hiện
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản