Tiết 127 CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ (TIẾP) I / Mục tiêu cần đạt 1.

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
216
lượt xem
14
download

Tiết 127 CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ (TIẾP) I / Mục tiêu cần đạt 1.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 127 CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ (TIẾP) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được các loại lỗi viết câu thiếu cả CN – VN, câu sai quan hệ ngữ nghĩa giữa các bộ phận trong câu. 2. Kĩ năng: - Tự phát hiện các lỗi đã học và chữa 3. Thái độ: - Có ý thức làm các dạng bài tập này – tự sửa câu viết sai của mình II / Chuẩn bị - Gv: sgk – giáo án - Hs: vở ghi - sgk - vở bài tập III...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 127 CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ (TIẾP) I / Mục tiêu cần đạt 1.

  1. Tiết 127 CHỮA LỖI VỀ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ (TIẾP) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được các loại lỗi viết câu thiếu cả CN – VN, câu sai quan hệ ngữ nghĩa giữa các bộ phận trong câu. 2. Kĩ năng: - Tự phát hiện các lỗi đã học và chữa 3. Thái độ: - Có ý thức làm các dạng bài tập này – tự sửa câu viết sai của mình II / Chuẩn bị - Gv: sgk – giáo án - Hs: vở ghi - sgk - vở bài tập III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ ? Làm bài tập 5/130 - làm bt trên bảng 2. Bài mới - Nghe và ghi chép Hoạt động 2: HDHS chữa lỗi trong câu I – Chữa lỗi trong câu
  2. - Đọc y/c bài tập 1. Câu thiếu cả CN – VN - Làm bt / 141 - Chỉ ra lỗi sai trong những - Chỉ lỗi sai – chữa a. Thiếu CN – VN câu sau và chữa. - Mỗi khi..., chúng tôi // rất xúc ? Câu thiếu CN – VN là do - Suy nghĩ – trả lời động đâu. b. Thiếu CN – VN  bằng khối óc..., chỉ..., công nhân xí nghiệp // đã hoàn thành kế hoạch của cả năm. - Nguyên nhân: là do viết thừa thành phần phụ có cùng chức vụ ngữ pháp hoặc kéo dài trạng ngữ Hoạt động 3: HDHS chữa câu sai về quan hệ ngữ II – Câu sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu nghĩa giữa các thành phần câu - Bỏ: ta thấy - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bt/141 - Bộ phận in đậm nói về ai? - Nói về Dượng Hương - Bổ ngữ: Dượng Hương Thư  Thư thành CN  Hai hàm răng..., ? Nhận xét gì về cấu tạo - Cấu tạo câu đúng Dượng Hương Thư // ghì câu? trên...hùng vĩ. ? Bộ phận in đậm – ta ntn? - Nghĩa sai - Nguyên nhân: do các bộ phận
  3. trong câu trùng hợp sai ý nghĩa ? Nguyên nhân: - Trình bày giống nhau Hoạt động 4: HDHS luyện tập III – Luyện tập Bài 1/141: Xđ CN – VN trong - Y/c học sinh làm bt1/141 - Đọc y/c bài tập những câu sau. - Lên bảng làm Bài 2/142: Điền CN – VN - Y/c học sinh làm bt2/142 - Đọc y/c bài tập + Y/c học sinh điền - Điền CN – VN - Gv nhận xét - Nghe Bài tập 3/142: chỉ ra chỗ sai và - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bt3/142 - Thảo luận 5’ – trình bày nêu cách chữa + Thảo luận 5’ nhóm lớn a. Thiếu CN – VN - Gv nhận xét – chữa - Nghe – ghi - Đặt câu hỏi - tìm CN –  giữa..., ...cổ kính, hai chiếc VN. thuyền // đang bơi. b. ...chúng ta // để bảo vệ vững chắc non sông gấ m vóc. c. ...ta nên xây dựng bảo tàng “Cầu Long Biên” - Y/c làm bài tập - Y/c làm bt4/142 bài 4/142: Chữa lỗi sai - Thảo luận 3’ nhóm bàn - Thảo luận 3’ – trình bày a. Cây cầu đưa những chiếc xe Và chữa lên bảng Câu a – câu ghép vận tải nặng nề vượt qua sông,
  4. - câu đơn: 2 câu còi xe rộn rã... yên tĩnh. b. Cây cầu // đưa ... còi xe // rộn rã. c. Thuý vừa mới đi học về... d. Khi em đến cổng trường thì Tuấn gọi em và cho em một cây bút mới. Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò - Hệ thống lại kiến thức - Nghe - Tiết sau luyện tập viết đơn - Nghe – thực hiện - Xem ôn tập dấu câu

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản