Tiết 13 : CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI

Chia sẻ: kaka_0

HS nắm được mối quan hệ chặt chẽ giữa p/c và tình huống giao tiếp - Rèn kỹ năng hội thoại phù hợp với tình huống giao tiếp. B. Chuẩn bị - Sgk, sgv, bài soạn - HS soạn phần câu hỏi C. Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ : Nêu các p/c hội thoại Làm BT 4, 5 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động của giáo viên - học sinh Hoạt động 1 : HS đọc VB HS thảo luận câu hỏi sgk.

Nội dung Text: Tiết 13 : CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI

Tiết 13 : CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI

A. Mục tiêu

- HS nắ m được mối quan hệ chặt chẽ giữa p/c và tình huống giao tiếp

- Rèn kỹ năng hội thoại phù hợp với tình huống giao tiếp.

B. Chuẩn bị

- Sgk, sgv, bài soạn

- HS soạn phần câu hỏi

C. Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Kiểm tra bài cũ : Nêu các p/c hội thoại

Làm BT 4, 5

2. Giới thiệu bài mới

Hoạt động của giáo viên - học Nội dung cần đạt

sinh

Hoạt động 1 : I. Quan hệ giữa p/c hội thoại và tình huống giao tiếp

HS đọc VB * Bài tập

HS thảo luận câu hỏi sgk. 2/ + N/v chàng rể chào hỏi là đã tuân thủ p/c lịch sự. Tuy

Đại diện HS trả lời nhiên, lời chào hỏi đó không đúng lúc, đúng chỗ, nên:

- Đã gây phiền hà, quấy rối công việc của người đốn củi.

GV chốt vấn đề + Kết luận : không nên tuân thủ p/c hội thoại một cách

cứng nhắc, mà phải vận dụng một cách đúng lúc, đúng chỗ.
* Ghi nhớ: Việc vận dụng các phương châm hội thoại cần

HS đọc ghi nhớ phù hợp với đặc điể m của tình huống giao tiếp ( Nói với ai?

Nói khi nào? Nói ở đâu? Nói để làm gì? )

II. Những trường hợp không tuân thủ p/c hội thoại

1. Bài 1

- Ngoại trừ tình huống ở p/c lịch sự còn lại tất cả đều không
Hoạt động 2 :

tuân thủ p/c hội thoại

HS đọc bài 1 2. Bài 2

HS trả lời cá nhân. + Ba không tuân thủ p/c về lượng( thiếu thông tin An mong

muốn )

HS đọc bài 2 - Vì Ba không biết chính xác →

HS trả lời cá nhân - Ví dụ tương tự.

3. Bài 3

+ Bác sĩ không tuân thủ p/c về chất.

- Mục đích làm cho người bệnh không bi quan sợ hãi để

HS đọc bài 3 cùng chiến đấu với bệnh tật.

Trả lời - Việc làm nhân đạo

+ Tình huống tương tự : Csĩ CM bị địch bắt – k0 khai sự thật

4. Bài 4

+ Người nói không tuân thủ p/c về lượng
- Phải hiểu ý nghĩa :

Đây là lời răn dạy người ta không nên chạy theo tiền mà

quên đi ~ thứ thiêng liêng ≠ trong cs

HS đọc bài 4 5. Ghi nhớ:

Trả lời + Có những lúc không cần tuân thủ phương châm hội thoại.

Tương tự : chiến tranh là chiến + Việc không tuân thủ phương châm hội thoại có thể bắt

nguồn từ nhiều nguyên nhân:
tranh

? vậy ~ trường hợp nào cần tuân - Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hoá giao tiếp.

thủ p/c về hội thoại ? - Người nói ưu tiên cho một phương châm hội thoại hoặc

GV chốt những trường hợp cần cho một yêu cầu khác quan trọng hơn.

thiết không tuân thủ p/c hội - Để gây sự chú ý để người nghe hiểu câu nói theo một hàm

thoại. ý nào đó.

III. Luyện tập

Bài 1

- Ông bố không tuân thủ p/c cách thức

- Đứa bé 5 tuổi không thể nhận biết được “Tuyển tập truyện

HS thảo luận bài 1 ngắn Ncao” để nhờ đó mà tìm quả bóng

→ Cách nói không rõ.

Bài 2

- Thái độ các vị khách là bất hoà với chủ ( (lão Miệng )
- Lời Chân Tay không tuân thủ p/c lịch sự

- Việc không tuân thủ đó không phù hợp với tình huống

gtiếp



D.Củng cố – dặn dò :

- Các phong cách hội thoại. - Chuẩn bị Ktra TLV 2 tiết
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản