Tiết 13:Hướng dẫn đọc thêm SỰ TÍCH HỒ GƯƠM

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
76
lượt xem
4
download

Tiết 13:Hướng dẫn đọc thêm SỰ TÍCH HỒ GƯƠM

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh - Hiểu được nội dung ý nghĩa của truyện, vẻ đẹp của 1 số hình ảnh trong truyện Sự Tích Hồ Gươm. - Kể được truyện, ca ngợi công lao đó - Ca ngợi tình cảm toàn dân, chính nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – tranh ảnh. - Hs: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 13:Hướng dẫn đọc thêm SỰ TÍCH HỒ GƯƠM

  1. Tiết 13: Hướng dẫn đọc thêm SỰ TÍCH HỒ GƯƠM < truyền thuyết> I- Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh - Hiểu được nội dung ý nghĩa của truyện, vẻ đẹp của 1 số hình ảnh trong truyện Sự Tích Hồ Gươm. - Kể được truyện, ca ngợi công lao đó - Ca ngợi tình cảm toàn dân, chính nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – tranh ảnh. - Hs: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo sgk. III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. Tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Kể tóm tắt truyện ST - Trả lời TT Ngh e
  2. 3.Giới thiệu bài mới Hoạt động 2: HDHS đọc – hiểu văn bản I- Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc – tìm hiểu chú - Gv đọc mẫu 1 đoạn Lắng nghe, theo dõi VB thích – tìm bố cục. - Hướng dẫn cách đọc * Đọc - Gọi hs đọc tiếp 1, 2 hs đọc - Gv nhận xét, uốn nắn Lắng nghe – tiếp thu ? Văn bản có bao nhiêu chú thích? 12 - Lưu ý các chú thích 1, 3, Hs giải thích 4, 6, 12 ? Văn bản chia làm mấy * Bố cục: chia làm 2 phần phần? Nêu nội dung từng 2 phần 1. LLQ cho nghĩa quân P1: Từ đầu...đất nước phần? mượn gươm thần để đánh P2: Còn lại giặc 2. LLQ đòi lại gươm khi đất nước hết giặc. 2. Phân tích: Hoạt động 3: HDHS phân tích
  3. Gọi hs đọc phần 1 Đọc phần 1 a/ LLQ cho nghĩa quân ? Vì sao LLQ lại cho Suy nghĩ – trả lời mượn gươm thần để đánh nghĩa quân Lam Sơn giặc mượn gươm thần. - Giặc minh đô hộ nước ta ? Như vậy truyền thuyết Khởi nghĩa chống quân nghĩa quân Lam Sơn còn này có liên quan đến sự minh của nghĩa quân Lam non yếu  LLQ quyết thật lịch sử nào của nước Sơn đầu thế kỉ XV. định cho nghĩa quân Suy nghĩ – trả lời ta ? mượn gươm thần. ? Lê Lợi đã nhận được Bổ xung ý kiến - Lưỡi gươm được Lê gươm thần ntn? Suy nghĩ – trả lời Thuận vớt từ sông lên, ? 2 nửa gươm chắp lại ( nguyện vọng dân tộc đều chuỗi gươm được lấy từ vừa như in thành 1 chiếc nhất trí trên dưới 1 lòng) ngọn cây xuống gươm báo điều đó có ý Suy nghĩ – trả lời - Thanh gươm thể hiện ý nghĩa gì? Bổ xung nguyện đoàn kết chống ? Cách LLQ cho nghĩa + Các nhân vật được lưỡi giặc ngoại xâm của nhân quân Lam Sơn và Lê Lợi gươm dưới nước chuôi dân ta. mượn gươm có ý nghĩa trên rừng  khả năng cứu gì? nước từ miền ngược  Gv: khi lưỡi gươm được miền xuôi. vớt Lê Thận còn là dân
  4. đánh cá khi gươm chắp + Các biện pháp rời nhau lại Lê Thận đã là nghĩa khi khớp lại vừa như in  quân tài giỏi của cuộc nguyện vọng của dân tộc khởi nghĩa Lam Sơn việc nhất trí, nhiều quân... đó muốn nói lên tính chất + Lê lợi được chuôi, Lê nội dung của cuộc khởi Thận dâng gươm  đề nghĩa Lam Sơn. cao vai trò minh chủ, chủ tướng + ý trời là ý dân nhân dân ? Thanh gươm báu mạng đã giao cho Lê Lợi và tên Thuận Thiên có ý nghĩa quân trách nhiệm nghĩa gì? đánh giặc, gươm chọn người, chờ người mà dâng và nhận thanh gươm, nhận trách nhiệm trước đất nước và dân tộc + 3 lần thả lưới đều vớt ? Trong truyện này xuất được duy nhất 1 lưỡi hiện nhiều chi tiết kì ảo
  5. đó là những chi tiết nào? gươm có chữ “Thuận Thiên” lưỡi gươm sáng rực 1 góc nhà, chuôi gươm nằm ở ngọn đa phát sáng ? Các chi tiết có tác dụng + Tăng sức hấp dẫn cho - Có gươm thần nhuệ khí gì? truyện, thiêng liêng hoá nghĩa quân càng tăng. gươm thần. ? Trong tay Lê Lợi thanh gươm có sức mạnh ntn ? Suy nghĩ – trả lời b/ LLQ đòi lại gươm khi Tìm chi tiết trong văn đất nước hết giặc. bản? - Giặc tan đất nước thái ? Nếu vẽ minh họa cho Suy nghĩ – trả lời bình. Vua cưỡi thuyền P1: em sẽ vẽ sự việc miêu rồng dạo chơi trên hồ Tả tả nào? Đọc Vọng  rùa vàng đòi lại Gọi hs đọc phần 2 Giặc tan đất nước thanh gươm. ? Gươm thần được trao bình trả trong hoàn cảnh nào? Suy nghĩ – trả lời cảnh đòi gươm và trả
  6. gươm diễn ra ntn? Suy nghĩ – trả lời ? Thần đòi gươm và vua Gươm chỉ để đánh giặc trả gươm trong cảnh đất Không giữ gươm thể hiện nước yên bình hạnh phúc quan điểm yêu chuộng điều này có ý nghĩa gì? hòa bình của dân tộc ta ? Trong phần này cũng Truyền thuyết An Dương xuất hiện yếu tố kì ảo đó Vương xây thành cổ loa là yếu tố nào? Cho biết Là con vật thiêng liêng trong truyện nào cũng làm điều thiện trong xuất hiện rùa vàng truyện dân gian nước ta ? Theo em hình ảnh rùa vàng mang ý nghĩa gì? Tượng trưng cho ai? Cái Suy nghĩ – trả lời c/ ý nghĩa: - Đề cao tính chất chính gì? ? Bức tranh trong sgk nghĩa, tính chất toàn dân minh họa cho nội dung Thảo luận nhóm, thống của cuộc khởi nghĩa Lam nào trong văn bản? nhất ý kiến trình bày. Sơn. - Giải thích nguồn gốc tên ? Quan phân tích em hãy nêu ý nghĩa của truyện? Đối chiếu ghi chép gọi Hồ Hoàn Kiếm . < trao đổi nhóm 5’) Lắng nghe - Thể hiện khát vọng hòa
  7. - Gv treo đáp án. bình. Gv: Ngoài ra còn đề cao suy tôn Lê Lợi người anh hùng của cuộc khởi nghĩa Các yếu tố kì ảo tưởng Lam Sơn. tượng nhằm tăng thêm - Nghệ thuật đặc sắc trong chất thơ mộng vốn có của truyện truyền thuyết này truyền thuyết thiêng liêng là các yếu tố kỳ ảo xen hoá sự thật lịch sử. lẫn các yếu tố hiện thực. + Tên người thật + Tên địa danh ? Trong truyện có các yếu + Thời kì lịch sử tố lịch sử nào? Hoạt động 4: HDHS luyện tập III- Luyện tập Bài tập 1/43 Gọi hs đọc bài đọc thêm Đọc Bài tập 2/43 Gọi hs đọc y/c bài tập 2, 3 Đọc y/c bài tập Trao đổi nhóm, thống nhất Bài tập 3/43 < trao đổi nhóm 3’> - Nhận xét - bổ xung. ý kiến trình bày Bổ xung
  8. Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò * Củng cố: ? Sự tích hồ Gươm ra đời - Thời kì kháng chiến vào thời điểm lịch sử chống giặc minh ( 140 7 – nào? 1427 ) ? Tại sao câu truyện lại - Câu truyện lịch sử và khẳng định sự tích hồ cuộc...được kể lại bằng trí Gươm là 1 truyền thuyết? tưởng tượng, bằng sự sáng tạo hiện thực lịch sử * Dặn dò: - Y/ c hs về nhà học bài – Tiếp nhận và thực hiện kể tóm tắt - Chuẩn bị bài: chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản