Tiết 130: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
76
lượt xem
11
download

Tiết 130: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được công dụng của 3 dấu câu kết thúc câu 2. Kĩ năng: - Tự phát hiện và sửa lỗi về dấu câu 3. Thái độ: - Có ý thức viết câu và dùng dấu câu đúng II / Chuẩn bị - Gv: sgk – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi – vở bài tập III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ ? Bằng kiến thức đã học ở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 130: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU

  1. Tiết 130 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu được công dụng của 3 dấu câu kết thúc câu 2. Kĩ năng: - Tự phát hiện và sửa lỗi về dấu câu 3. Thái độ: - Có ý thức viết câu và dùng dấu câu đúng II / Chuẩn bị - Gv: sgk – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi – vở bài tập III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ ? Bằng kiến thức đã học ở - Suy nghĩ – trả lời tiểu học em hãy nêu hiểu biết của em về các loại dấu câu?
  2. 2. Bài mới - Nghe và ghi chép Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu công dụng của dấu (.), I – Cộng dụng Bài tập 1/149: (?), (!) - đặt cấu câu thích hợp và giải - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bt1/149 thích. + Treo bảng phụ bài tập 1 - Quan sát - Điền dấu câu ở cuối câu a. (!) – câu cảm thán + Y/c trình bày b. (?) – Câu hỏi - Trường hợp: c. (!) (!) – câu cầu khiến (ngữ + Nó hỏi tôi ngày mai có đi - Câu trần thuật có chứa điệu). chơi với nó không?. Đây là nghi vấn. đặt (.) là đúng d. (.) – Câu trần thuật câu trần thuật hay nghi vấn? + Nó hỏi tôi: (mai có đi chơi - Lời dẫn trực tiếp đặt với tớ không?). đặt dấu nào? dấu (?) là đúng - Gv chốt - Nghe Bài tập 2/149: - Y/c làm bt2/149 - Làm bt2 - Thảo luận 5’ – các nhóm - Thảo luận 5’ – trình bày Cách dùng dấu câu có gì đặc biệt a. được, chú mình cứ nói thằng trình bày. thừng ra nào. (Câu cầu khiến) - Gv: ý a cách dùng đặc biệt - Nghe - Thôi im đi...(câu cầu khiến) của dấu chấm. Còn ý b thể b. (!, ?) hiện thái độ nghi ngờ, châm
  3. biế m với nội dung một từ ngữ đứng trước hoặc cả nội dung câu. Đây cũng là cách dùng đặc biệt. - Y/c đọc ghi nhớ / 150 - Đọc ghi nhớ * Ghi nhớ: sgk/150 Hoạt động 3: HDHS chữa một số lỗi thường gặp II – Chữa một số lỗi thường gặp. - Y/c làm bài t ập 1/150 - Đọc y/c bài tập - Thảo luận 5’ - đại diện - Thảo luận 5’ – trình bày Bài 1/150: - So sánh cách dùng dấu câu. nhóm trình bày a. 1. dùng (.) là đúng  tách 2 câu. a.2. Câu ghép (không liên quan chặt chẽ. b.1. Dấu (.) tách vị ngữ 2 khỏi chúng. b.2. Dấu (;) hợp lí - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bt2/151 Bài 2/151: + Câu nào dùng sai - Trình bày - Dùng dấu (?), (!) không đúng – - Gv chốt ý? - Nghe chữa lại.
  4. a. Câu 1 và 2 dùng (?)  sai  dùng (.) b. Câu 3 (!)  sai  dùng dấu (.)  cả 3 câu đều là câu trần thuật. Hoạt động 4: HDHS luyện tập III – Luyện tập Bài 1/152: Điền dấu câu (.) vào - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bài 1/151 chỗ thích hợp. - Gợi ý: kết thúc 1 câu đặt chấm ở cuối câu. - y/c học sinh đặt dấu câu - Điền dấu chấm vào chỗ thích hợp Bài 2/151: Dấu (?) nào đúng? - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bt2/151 Chưa đúng? Vì sao? - Nhận xét việc dùng dấu (?) - Nhận xét – chữa - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bt3/152. - Chưa (?)  chưa. (câu TT) - Y/c học sinh lên bảng làm - 3 em lên bảng làm - Nếu tới đó,…như vậy C?) bt.  (.) câu TT Bài 3/151: - ! (câu CT) - . (câu CK)
  5. - . (câu TT) Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò - Gv nhắc lại các dấu câu - Nghe - Về nhà: BT4/152 - Tiết sau: tiếp tục ôn về dấu câu - Trả bài số 7
Đồng bộ tài khoản