TIẾT 131 +132 :TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG

Chia sẻ: kaka_0

rên cơ sở nhận thức tiêu chuẩn đầu tiên và chủ yễu cảu văn bản nhật dụng là tính cập nhật của nội dung, hệ thống hoá được chủ đề của các văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ văn trung học cơ sở - Nắm được một số điểm cần lưu ý trong cách thức tiếp nhận văn bản nhật dụng. B. Chuẩn bị - Bảng hệ thống hoá - Tình hình thực tế địa phương

Nội dung Text: TIẾT 131 +132 :TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG

 

  1. TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG TIẾT 131 +132 : A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS - Trên cơ sở nhận thức tiêu chuẩn đầu tiên và chủ yễu cảu văn bản nhật dụng là tính cập nhật của nội dung, hệ thống hoá được chủ đề của các văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ văn trung học cơ sở - Nắm được một số điểm cần lưu ý trong cách thức tiếp nhận văn bản nhật dụng. B. Chuẩn bị - Bảng hệ thống hoá - Tình hình thực tế địa phương C. Khởi động 1. GV nêu yêu cầu tiết học 2. Nêu hình thức ôn tập D. Tiến trình ôn tập Hoạt động 1 I. Khái niệm VB nhật dụng HS đọc lại mục 1 trong SGK 1. Khái niệm VB nhật dụng ? VB nhật dụng có phải là khái niệm - Chỉ đề cập đến chức năng đề tài tính cập nhật. thể loại không? những điể m càn chú 2. Đề tài phong phú: Thiên nhiên, môi trường văn hoá, ý của khái niệm này là gì? từng văn giáo dục, chính trị, xã hội, thể thao, đạo đức, nếp sống bản đã học có không có thể loại hay 3. Chức năng: Bàn luận, thuyết minh, tường thuật, miêu không? vì sao? ví dụ tả, đánh giá ... những vấn đề, những hiện tượng của đời
  2. Em hiểu thé nào là tính cập nhật? sống con người và xã hội Tính cập nhật với tính thời sự có 4. Mục đích học văn bản nhật dụng liên quan gì với nhau? - Mở rộng hiểu biết toàn diện - Tạo điều kiện tích cực để thực hiện nguyên tắc giúp HS hoà nhập với cuộc sống xã hội. II. Nội dung các văn bản nhật dụng đã học - Lớp 6: Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, môi trường. - Lớp 7: Giáo dục, vai trò phụ nữ, văn hoá - Lớp 8: Môi trường, tệ nạn ma tuý, thuốc lá, dân sô - Lớp 9: Quyền sống của con người, bảo vệ hoà bình Hoạt động 2 chống chiến tranh, hội nhập với thế giới và giữ gìn bản sắc III. Hình thức của văn bản nhật dụng Hoạt động 3 Bảng hệ thống Kiểu VB - thể loại Lớp Tên VB Tự sự + miêu tả Cuộc chia tay của những con búp bê 7 Thuyết minh + miêu tả Động Phong Nha, ca Huế trên sông Hương Tự sự + miêu tả + biểu Cầu Long Biên, chứng nhận lịch sử
  3. cả m Thuyết minh + nghị Ôn dịch thuốc lá luận + biểu cảm Nghị luận + biểu cảm Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, đấu tranh cho một thế giới hoà bình Hành chính + nghị Thông tin về ngày trái đất năm 2000, luận tuyên bố về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Biểu cảm Cổng trường mở ra Cầu Long Biên Bút kí Thư từ Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Thông tin về ngày trái đất năm 2000 Thông báo ? Qua bảng thống kê ta có thể rút ra - VB nhật dụng có thể sử dụng tất cả mọi thể loại, kiểu kết luận gì về hình thức biểu đạt của loại VB văn bản nhật dụng. - VB nhật dụng không phải là khái niệ m thể loại ? Chứng minh sự kết hợp giữa các thể loại một cách cụ thể trong các văn bản nhật dụng đã học IV. Phương pháp học VB nhật dụng
  4. Hoạt động 4 Em đã chuẩn bị học các văn bản nhật dụng ntn qua 4 năm học? 1. Đọc kĩ cácchú thích Qua mỗi lớp, cách chuẩn bị bài và 2. Tạo thói quen liên hệ học bài có gì thay đổi? Lý do và kết - Thực tế bản thân quả của sự thay đổi đó? - Thực tế cộng đồng 3. Có ý kiến, quan niệ m riêng, có thể đề xuất giải pháp. 4. Vận dụng kiến thức của các môn học khác để đọc hiểu VB nhật dụng và ngược lại. 5. Căn cứ vào đặc điểm thể loại, phân tích các chi tiếtcụ thể về hình thức biểu đạt để khái quát chủ đề * Ghi nhớ: SGK V. Luyện tập 1. Vấn đề mới nhất em vừa cập nhật hôm nay là gì? từ nguồn nào? Hoạt động 5 2. Làm thế nào để khắc phục nạn phao thi GV nêu câu hỏi 3. Tổ chức tham quan một danh lam thắng cảnh hoặc di HS trao đổi thảo luận tích lịch sử E. Dặn dò :
  5. - Chương trình địa phương phần tiếng việ
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản