intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 14 +15 :UY - LIT - XƠ TRỞ VỀ(Trích ÔÂĐIXÊ – Sử thi Hi Lạp)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

260
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS hiểu được những phẩm chất cao đẹp và trí tuệ người Hi Lạp qua cảnh đoàn tụ gia đình của uylitxơ và Pênênốp. Hiểu được đặc sắc của NT sử thi Oâđixe và phân tích được diễn biến tâm trạng Uylitxơ và bình luận được vẻ đẹp Pênênôpâ. Về kỹ năng, biết cách đọc và phân tích một văn bản sử thi Về tư tưởng, tình cảm: Tính thận trọng, chung thuỷ . .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 14 +15 :UY - LIT - XƠ TRỞ VỀ(Trích ÔÂĐIXÊ – Sử thi Hi Lạp)

  1. UY - LIT - XƠ TRỞ VỀ Tiết 14 +15 : (Trích ÔÂĐIXÊ – Sử thi Hi Lạp) A.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp HS hiểu được những phẩm chất cao đẹp và trí tuệ người Hi Lạp qua cảnh đoàn tụ gia đình của uylitxơ và Pênênốp. Hiểu được đặc sắc của NT sử thi Oâđixe và phân tích được diễn biến tâm trạng Uylitxơ và bình luận được vẻ đẹp Pênênôpâ. Về kỹ năng, biết cách đọc và phân tích một văn bản sử thi Về tư tưởng, tình cảm: Tính thận trọng, chung thuỷ . . . B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK+SGV+ thiết kế bài giảng C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Đọc – hiểu, Gv gợi mở, phát vấn , trao đổi thảo luận. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: Cảm nghĩ của em khi đọc truyền thuyết ADV và MC-TT? II/. GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT HĐ1: Gv gọi HS đọc tiểu dẫn sgk I/ ĐỌC – TÌM HIỂU: ? Trình bày vài nét về tác giả bộ sử thi đồ sộ 1. Tác giả : Hô-me-rơ (sgk) Oâđixê của HL? ?Dựa vào tiểu dẫn/ trang 47, em hãy tóm tắt lại 2. Tóm tắt cốt truyện: sgk sử thi Oâđixê?  GV gọi HS tóm tắt 3. Văn bản : HĐ2: Gọi HS đọc văn bản ( 3 HS thay phiên a). Đọc: đọc)  HS xem giải nghĩa từ khó sgk b). Vị trí đoạn trích: ? Đoạn trích “Uylitxơ trở về” nằm ở phần nào “Uy-lit-xơ trở về” trích khúc ca XXIII của trong sử thi Oâđixê? sử thi Oâđixê. *GV cho Hs biết trước đoạn trích này là cảnh
  2. Uylitxơ giả làm người hành khất và tiêu diệt 108 vị cầu hôn nàng Pênênốp. ? Đoạn trích có thể chia làm mấy phần? Nội c). Bố cục: 3 phần dung từng phần? Đ1: Từ đầu đến “và người giết chúng”: Tác động của nhũ mẫu với nàng Pênênốp Đ2: “Nói xong . . .gan dạ”: Tác động của Tê-lê-mác với mẹ Đ3: Còn lại(Cuộc đấu trí, thử thách giữa U và P để gđ đoàn tụ. HĐ2: Phân tích vấn đề ( GV gợi ývới hệ thống II/. ĐỌC – HIỂU: câu hỏi, HS tự khám phá và hiểu VB): 1/. Tâm trạng của nàng Pênênốp: ? Suốt 20 năm chờ đợi, nàng P rơi vào hoàn _ Nàng thận trọng suy tư, nghĩ: chỉ có thần cảnh nào? mới đủ sức tiêu diệt 108 tên cầu hôn láo HS trả lời, GV chuyển ý và p/ vấn xược, và chính chàng đã chết nơi đất khách . ?Nhưng khi nghe tin chồng nàng trở về và đã trừng trị bọn cầu hôn, tâm trạng Pênênốp có gì thay đổi? ?Khi sắp gặp lại chồng, tâm trạng nàng ntn? Vì _ Pênênốp “rất đỗi phân vân” vì những suy sao nàng “rất đỗi phân vân”? nghĩ, dò xét, tính toán mông lung: không *GV dẫn dắt biết nên đứng xa hay lại gần ôm lấy đầu, ?Khi con trai trách cứ: “ Mẹ ơi, mẹ thật tàn cầm lấy tay người mà hôn; ngồi lặng thinh nhẫn . . ngồi cách xa chồng đến vậy”, P đã giãi trên ghế hồi lâu, lòng sửng sốt, . . . bày tâm trạng mình ntn? _ Pênênốp phân vân cao độ và xúc động:” ?Em nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm Lòng mẹ kinh ngạc quá chừng. Mẹ không trạng P? Tác giả H có mổ xẻ tâm lý nhân vật sao nói được một lời, mẹ không thể hỏi han, cũng không thể nhìn thẳng mặt người” không? ? Em có suy nghĩ gì về vẻ đẹp P qua thái độ, _ Tâm trạng chỉ được biểu hiện qua dáng tâm trạng? điệu, cử chỉ lúng túng trong ứng xử (khi đối thoại giữa các nhân vật)
  3. ?Theo em, thái độ thận trọng, tỉnh táo của P lúc Pênênốp thông minh, tỉnh táo, biết kiềm này có hợp lý k? Vì sao? nén tình cảm tuy nàng rất vui sướng, hạnh phúc trong tình yêu chung thu ỷ của mình. HĐ4: T ìm hiểu cuộc thử thách và sum họp gia 2/. Cuộc thử thách và sum họp gia đình: đình a). Tâm trạng Uy-lit-xơ: ? Trước hết, em biết ai là người sẽ đưa ra thử thách? Aichấp nhận thử thách? Từ đó em hiểu _ Uy-lit-xơ kiên nhẫn đợi chờ, kiềm nén xúc thái độ, tâm trạng của Uylitxơ ntn? động tình cảm âu yếm của Pênênốp ?Với trí tuệ thông minh, khôn khéo, Uy đã tỏ _ Uy-lit-xơ thông minh khôn khéo qua thái độ, thái độ và việc làm gì khi bước vào nhà? hành động: ? Uy tỏ thái độ gì khi Pênênôp không nhận ra + Giả làm hành khất chàng là chồng qua hình thức bề ngoài? + Kể về chồng P cho nàng nghe ? Chàng đã nói gì với con trai khi Têlêmác + Tiêu diệt bọn cầu hôn và bọn đầy tớ phản trách cứ, giục giã mẹ? Câu nói ấy càng thể hiện bội. Đó chính là sức mạnh của trí tuệ. rõ p/ chất gì nơi chàng? _ Uy-lit-xơ tế nhị, tự tin và hết sức bình t ĩnh. U nói với con:” Con đừng làm rầy mẹ . . . như Nhưng cũng giận dỗi, lo âu khi P không nhận vậy”. Chàng hết sức tế nhị, bình t ĩnh, tự tin. ra cháng là chồng. b). Cuộc thử thách với “bí mật của chiếc ? Cuộc thử thách được bắt đầu với chi tiết nào? giường” và sum họp: Em có suy nghĩ gì về câu nói của U với nhũ _ Uy-lit-xơ chột dạ, giật mình khi nghe chiếc mẫu? giường có thể xê dịch, khiêng được. _ Chàng miêu tả tỉ mỉ, chi tiết về “bí mật chiếc  GV cho HS 4 nhóm thảo luận: ? Việc chọn cách thử “bí mật của chiếc giường”. Chàng đã giải mã được dấu hiệu giường” cho thấy vẻ đẹp g ì về trí tuệ và tâm riêng mà P đặt ra. _ Pênênôp “bủn rủn chân tay” rồi nước mắt hồn nàng Pênênốp? *Gv gợi ý giúp HS phân tích thái độ, suy nghĩ, chan hoà, ôm lấy cổ, hôn lên trán chồng và thanh minh lý do vì sao nàng lạnh lùng, nghi hành động của Uy và P ngại, chậm âu yếm chồng. *HS trình bày, Gv nhận xét, bổ sung. ? Em có nhận xét gì về hành động của U và P trong cảnh sum họp?  THẢO LUẬN: 4nhóm,2nhóm 1 câu
  4. 1/. Tiếng khóc của hai vợ chồng U và P có ý nghĩa gì?  Đó là nước mắt của niềm vui sướng, hạnh 2./Nhận xét về cuộc thử thách trên để làm rõ vẻ phúc mĩ mãn của Uylitxơ trước trí tuệ và tình đẹp tâm hồn và trí tuệ hai nv U và P? yêu son sắt của Pênênôp. *HS trả lời, GV góp ý và chốt lại cho HS ghi  Đó là hai tâm hồn, hai trí tuệ khôn khéo, *GV gọi HS đọc đoạn cuối từ: “Dịu hiền thay thông minh và giàu tình cảm vợ chồng chung . . .không nỡ buông rời”. thuỷ. ? Bpnghệ thuật được sử dụng khi tác giả miêu tả tâm trạng, cử chỉ P? NT: so sánh liên tưởng  GV cùng HS chốt lại bài học III/. GHI NHỚ: ? Đoạn trích “Uylitxơ trở về” sau 20 năm xa 1. Đoạn trích đề cao, khẳng định sức cách giúp em hiểu được gì về trí tuệ, tâm hồn mạnh của vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ con người Hi Lạp(thời chiếm hữu nô lệ)? người Hi Lạp. ? Nhận xét về nét đặc sắc nghệ thuật sử thi của Hômerơ? 2. NT sử thi: Miêu tả tỉ mỉ, đối thoại và so sánh làm nổi bật tâm trạng nhân vật; kể chuyện và chọn chi tiết đặc sắc. III/. CỦNG CỐ: Gv đọc cho HS nghe “tư liệu văn học” mà Nguyễn Hoàng Tuyên đã viết (NXBGD 2001) “Oâđixê là thiên sử thi kể lại cuộc hành trình trở về quê hương Itac của người anh hùng Uylitxơ sau khi người HL chiến thắng thành Tơ-roa. Qua câu chuyện lênh đênh, lưu lạc trong 10 năm đằng đẵng của Uylitxơ, Homero muốn ca ngợi ý chí, nghị lực cùng những chiến công của trí tuệ con người trước những gian lao, nguy hiểm trên đại dương mênh mông hoặc giữa những miề n đất lạ đầy bí hiểm. Đồng thời nhà thơ cũng biểu dươngt những tình cảm đẹp đẽvừa mới nảy sinh: tình quê hương xứ sở,gia đình, tình yêu vợ chồng chung thuỷ; tình khách với chủ, chủ với tớ. .
  5. .xem đó là sự thiêng liêng cao quý mà con người bước vào một trang mới của lịch sử, cần bảo vệ, trân trọng và phát huy nó. Hômerơ đã xây dựng Uylitxơ thành nhân vật kết tinh được những phẩm chất cao đẹp mà người HiLạp đang khát khao vươn tới. IV/. DẶN DÒ: Học và làm BT ở nhà ( Sách BT 1,2/ trang28) Soạn bài : Rama buộc tội(sử thi Aán Độ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2