intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 141- 142 :NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI Lê Minh Khuê

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

515
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp Hs thấy được vẽ đẹp, sự gian khổ hy sinh của những cô gái thanh niên xung phong dũng cảm một thời và giáo dục lòng yêu đất nước. - Ảnh chân dung t/g, bài hát “Cô gái mở đường”. B. Chuẩn bị C. Khởi động 1. Vì sao nói truyện “Bến quê” có nhiều h/a giàu tính biểu tượng? 2. Giới thiệu bài: Bài thơ về tiểu đội xe ko kính H/a thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mỹ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 141- 142 :NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI Lê Minh Khuê

  1. NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI TIẾT 141- 142 : Lê Minh Khuê A. Mục tiêu cần đạt : SGV - Giúp Hs thấy được vẽ đẹp, sự gian khổ hy sinh của những cô gái thanh niên xung phong dũng cảm một thời và giáo dục lòng yêu đất nước. - Ảnh chân dung t/g, bài hát “Cô gái mở đường”. B. Chuẩn bị C. Khởi động 1. Vì sao nói truyện “Bến quê” có nhiều h/a giàu tính biểu tượng? 2. Giới thiệu bài: Bài thơ về tiểu đội xe ko kính H/a thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mỹ. D.Tiến trình hoạt động Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung (1) Trình bày hiểu biết về tác giả 1. Tác giả - Thời chống Mỹ (những năm 70) - Nhà văn nữ (1949) quê Thanh Hoá đã từng là thanh viết về CS chiến đấu của thanh niên niên XP đường trường sơn thời chống Mỹ. xung phong và bộ đội trường sơn. - Sở trường về truyện ngắn, ngòi bút miêu tả tâm lý tinh - Sau 1975 bám sát những vấn đề tế, sắc sảo đặc biệt nhân vật nữ bức xúc của XH và con người với 2. Tác phẩm
  2. tinh thần đổi mới. - Sáng tác 1971, một trong những truyện ngắn đầu tay GV + HS đọc truyện. (22 tuổi) (2) Trình bày hiểu biết về TP * Tóm tắt HS trình bày phần tóm tắt TP. * Cách kể: chọn ngôi 1 - Chọn ngôi 1 * Bố cục + T/g đã diễn tả một cách tự nhiên a. Từ đầu  ngôi sao trên mũ: P/Định kể về công việc và sinh động thế giới tâm hồn, và cuộc sống của bản thân và 3 cô gái. những cảm xúc và suy nghĩ NV b. Tiếp chị Thao bảo: một lần phá bom, Nho bị + Phù hợp với ND TP tăng tính chân thương thực c. Niềm vui trước trận mưa đá Hết tiết 141 – Chuyển tiết 142 Hoạt động 2 II. Phân tích HS đọc phần đầu 1. Hoàn cảnh sống, chiến đấu và tính cách tổ nữ TNXP (1) Đọc truyện em hãy hình dung và trinh sát mặt đường. nhận xét hoàn cảnh sống, chiến đấu a. Hoàn cảnh: của 3 cô gái TNXP? - Sống ở nơi nguy hiể m ác liệt nhất GV cho HS đọc đoạn trang 114 “Có - Công việc mạo hiểm với cái chết, căng thẳng thần kinh, ở đâu ntn không: thần kinh căng như đòi hỏi dũng cả m bình tĩnh.
  3. dây chão...thở phào chạy về hang” b. Phẩm chất chung (2) Qua lời kể, tự nhận xét của Định - Tinh thần trách nhiệ m tự giác rất cao, quyết tâm hoàn về bản thân và về 2 đồng đội em hãy thành nhiệm vụ. tìm ra những nét tính cách, phẩm - Lòng dũng cảm sẵn sàng hy sinh không sợ nguy hiểm chất chug của họ? - Tình đồng chí, đồng đội keo sơn gắn bó. - Hay xúc động nhiều mộng mơ, dễ vui dễ buồn, thích (3) Bên cạnh những nét phẩm chất làm đẹp cho suiộc sống của mình dù trong hoàn cảnh khó chung như 2 đồng đội, em thấy khăn ác liệt: Nho thích thêu thùa, Thao chép bài hát, P/Định có những nét riêng gì về tâm Định thích ngắm mình trong gương, ngồi bó gối mơ hồn, tính cách? mộng và hát. 2. Nhân vật P/ Định HS phân tích HS đọc trang 114 “Bây giờ là buổi + là con gái Hà Nội vào chiến trường, có một thời HS trưa... ngôi sao trên mũ” hồn nhiên vô tư bên mẹ, một căn buồng nhỏ ở một Trang 119 “Tôi thích hát nhiều bài... đường phố yên tĩnh. Những kỷ niệ m đền ấy luôn sống thích nhiều” trong cô, vừa là niềm khát khao, vưa làm dịu mát tâm “ Hai bím tóc dày, mềm, cổ cao, đôi hồn cô trong hoàn cảnh khốc liệt ở chiến trường. mắt xa xăm” + Vao chiến trường đã 3 năm, đã quen với bom đạn nguy (4) Diễn biến tâm lý của Định trong hiể m, giáp mặt hàng ngày với cái chết nhưng cô không lần phá bom nổ chậm được tả ntn? mất đi sự hồn nhiên trong sáng và những ước mơ về Điều đó thể hiện rõ phẩm chất gì ở tương lai. Cô gái nhạy cảm hồn nhiên hay mơ mộng và
  4. thích hát, thích làm điệu trước các chàng trai trẻ. cô? + Cô yêu mến những đồng đội trong tổ và trong cả đơn “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước vị và dành tình cảm đặc biệt, sự cảm phục cho những Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. người chiến sĩ thông minh, tài hoa, dũng cảm. ( Tố Hữu). + Cô nhạy cảm và quan tâm tới hình thức của mình, “ Có những ngày vui sao không hay biểu lộ tình cảm của mình, tỏ ra kín đáo giữa Cả nước lên đàng đám đông tưởng như là kiêu kỳ Xao xuyến bờ tre từng hồi trống giục”. ( Chính Hữu). Nằm trong hướng chung đó nhưng - Cô dũng cảm vượt lên sự hồi hộp căng thẳng khi công truyện của LMK không rơi vào tình việc phải cận kề với cái chết. trạng giản đơn công thức dễ dãi vì nhà văn đã phát hiện và miêu tả đời III. Tổng kết sống nội tâm nhân vật với những nét 1. NT : cụ thể, tâm lý nhân vật. - Truyện được trần thuật ở ngôi 1 tạo điều kiện để tác giả miêu tả thế giới nội tâm nhân vật và tạo ra 1 điểm nhìn phù hợp để miêu tả hiện thực cuộc chiến đấu ở một trọng điể m trên tuyến đường Trường Sơn. - NT miêu tả tâm lý NV hết sức cụ thể, tinh tế chân thực
  5. và sinh động. - ngôn ngữ và giọng điệu rất tự nhiên, trẻ trung và có chất nữ tính. 2. ND : Ca ngợi những cô TNXP trên những nẻo đường Trường Sơn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ với tâm hồn trong sáng mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ hy sinh nhưng rất hồn nhiên lạc quan. E. Củng cố – Dặn dò : Bài tập 1, 2 – SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2