Tiết 15+16: TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ

Chia sẻ: kata_9

Giúp học sinh - Nắm được 2 yếu tố then chốt của tự sự và cách làm bài văn tự sự, các bước và nội dung tìm hiểu để lập dàn bài và viết thành bài văn. II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - Hs: xem trước bài ở nhà - chuẩn bị bài theo hướng dẫn của sgk III- Tiến trình tổ chức các hoạt động

Nội dung Text: Tiết 15+16: TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ

Tiết 15+16:

TÌM HIỂU ĐỀ VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ

I- Mục tiêu cần đạt

Giúp học sinh

- Nắm được 2 yếu tố then chốt của tự sự và cách làm bài văn tự sự, các bước

và nội dung tìm hiểu để lập dàn bài và viết thành bài văn.

II- Chuẩn bị:

- Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ

- Hs: xem trước bài ở nhà - chuẩn bị bài theo hướng dẫn của sgk

III- Tiến trình tổ chức các hoạt động



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động

1. Tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Chủ đề là gì? Nêu dàn Trả lời

bài của văn tự sự?

3.Giới thiệu bài mới Nghe



Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu đề và cách làm bài văn I- Đề – tìm hiểu đề và
tự sự cách làm bài văn tự sự.

1. Đề văn tự sự:
Treo bảng phụ ghi các đề Quan sát

- Đề 1 nêu ra 2 yêu cầu
trong sgk – gọi hs đọc. Đọc các đề

+ Kể 1 câu chuyện em
? Lời văn đề (1) nêu ra Suy nghĩ – trả lời

thích
yêu cầu gì? Những chữ

+ Bằng lời của em.
nào trong đề cho biết điều

đó.? 2 em lên bảng - Đề 3, 4, 5, 6  là đề văn

? Các đề 2, 3, 4, 5, 6 tự sự.

không có từ kể có phải đề - Từ trọng tâm trong mỗi

tự sự không? đề

Từ trọng tâm trong mỗi đề Đề 3: thơ ấu

trên là từ nào? Hãy gạch Đề 4: sinh nhật

chân dưới từ đó và cho Đề 5: đổi mới

biết đề yêu cầu làm nổi Đề 6: Lớn

bật điều gì? Suy nghĩ – trả lời

? Đề nào nghiêng về kể 1, Kể việc

việc, kể người? Tường Lắng nghe 2, Kể người

thuật Hs chép đề vào vở 3, 4, 5 – tường thuật lại sự

- Gv chốt ý Đọc việc.

- Gv chép đề lên bảng
- Gọi hs đọc nội dung của Lắng nghe – thực hiện 2. Cách làm bài văn tự sự.

đề. Cho đề văn: kể 1 câu

- Nêu 1 số yêu cầu của - Con rồng cháu tiên, Sơn chuyện em thích bằng lời

việc lập ý và làm dàn ý Tinh – Thủy Tinh, Thánh văn của em.

? Em hãy nhắc lại 1 số Gióng, STHG.

câu chuyện truyền thuyết - Đề cao TT sẵn sàng

đã học đánh giặc. Tinh thần

quyết chiến quyết thắng

? Em hãy nêu chủ đề của của TG.

chuyện Thánh Gióng? ( Mẹ Gióng giẫm vào vết

chân tre đằng ngà và làng

? Nếu kể lại truyện đó em cháy) * Lập dàn ý:

có thể lược bỏ đoạn nào? Thực hịên theo y/c của gv - Mở bài:

- Giới thiệu nhân vật: “ Đời Hùng Vương thứ 6 ở

y/c hs lập dàn ý vào vở. Đời Hùng Vương ... gọi làng Gióng có 2 vợ chồng

? Nếu kể truyện Thánh sứ giả vào” ông lão.

Gióng phần mở bài em ( vua nhớ công ơn...ở quê - Thân bài:

nên làm thế nào? + Thánh Gióng bảo vua
nhà)

? nên kết thúc (kết bài) ở ( không giới thiệu nhân làm cho ngựa sắt

chỗ nào? vật thì truyện không có + ăn khoẻ, lớn nhan
? Phần mở bài nếu không nhân vật và không kể + Vươn vai trở thành

giới thiệu nhân vật có được) tráng sĩ

được không? Suy nghĩ – trả lời + Xông trận, giết giặc

+ Roi gẫy, lấy tre làm vũ
? Em hãy rút ra cách làm

bài văn tự sự? Lắng nghe khí.

- Gv chốt ý + Kết bài:

* Ghi nhớ: sgk/48

Đọc

- Gọi hs đọc ghi nhớ

sgk/48
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản