Tiết 19:CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

Chia sẻ: cuncon2211

Nhận biết các sự việc chi tiết tiêu biểu một đối tượng khi quan sát. Biết lựa chọn, sắp xếp các sự việc, chi tiết ấy để thể hiện tình cảm, suy nghĩ của mình khi viết văn. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV , SBT và thiết kế giáo án . C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức phát vấn, trả lời câu hỏi và thảo luận.

Nội dung Text: Tiết 19:CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU
TUẦN VII- Tiết 19:

TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ


A.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp HS : Nhận biết các sự việc chi tiết tiêu biểu một đối tượng khi quan sát.
Biết lựa chọn, sắp xếp các sự việc, chi tiết ấy để thể hiện tình cảm, suy nghĩ của
mình khi viết văn.
B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
SGK, SGV , SBT và thiết kế giáo án .
C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
GV tổ chức giờ dạy theo hình thức phát vấn, trả lời câu hỏ i và thảo luận.
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV kiểm tra vở soạn HS .
Cảm nhận của em về vẻ đẹp của Rama và Xita
II/.GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH YÊU CẦU CẦN ĐẠT
HĐ1: Gọi HS đọc sgk mục I và tìm hiểu khái I/. KHÁI NIỆM:
niệm - Tự sự là kể chuyện, phương thức dùng ngôn
ngữ kể chuyện tr ình bày một chuỗi sự việc, từ
? Em hãy cho biết thế nào là tự sự? sự việc này tới sự việc kia.
- Sự việc là cái xảy ra được nhận thức có ranb
? Em hiểu thế nào là sự việc? giới rõ ràng.
Trong văn bản tự sự, sự việc được diễn tả
 GV: Sự việc có thể gọi là sự kiện, tình
bằng lời nói, cử chỉ, hành động của nhân vật
tiết.
trong quan hệ với nhân vật khác. Người viết
chọn một số sự việc tiêu biểu để câu chuyện
thêm hấp dẫn.
Sự việc tiêu biểu là sự việc quan trọng góp
? Thế nào là sự việc tiêu biểu?
phần hình thành cốt truyện. Mỗi sự việc có thể
*GV: Ta có thể hình dung cốt truyện cổ tích
có nhiều chi tiết.
Tấm Cám từ những sự việc tiêu biểu sau:
*Sự việc 1: T ấm là hiện thân của số phận bất
hạnh
*Sự việc 2: Tấm đấu tranh giành hạnh phúc
? Còn chi tiết là gì? Chi tiết là tiểu tiết của tác phẩm mang sức
Vd: Sự việc “Tấm là hiện thân của số phận bất chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng (chi tiết có
hạnh”có những chi tiết sau: thể là một cử chỉ, một lời nói, một hành động
của nhân vật. . .)
- Tấm mồ côi cha, mẹ
- Tấm phải làm nhiều việc vất vả
- Tấm bị đối xử tàn nhẫn, mẹ con Cám
tìm mọi cách tiêu diệt
 Những chi tiết này làm cho nhân vật Tấm
 Chọn sự việc chi tiết tiêu biểu là khâu
khổ càng khổ.
quan trọng trong quá trình viết hoặc kể lại một
? Từ đó em có nhận xét gì về ý nghĩa của việc
câu chuyện.
lựa chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu?


II/. CÁCH CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT
HĐ2: Gọi HS đọc mục II và thực hiện các yêu
TIÊU BIỂU:
cầu ở sgk.
1/. Truyền thuyết ADV và MC-TT, tg dân
? Tác giả dg kể chuyện gì qua truyền thuyết
gian kể chuyện về:
ADV và MCTT?
- Công việc xây thành, chế nỏ bản vệ đất
nước của ADV.
- Tình cảm vợ chồng(MC-TT)
-
?Có thể coi chi tiết TT khi chia tay MC, than Tình cha con(ADV-MC)
phiền “ . . .ta lại t ìm nàng lấy gì làm dấu?”và - Đó là những sự việc, chi tiết tiêu biểu.
MC trả lời “thiếp có áo lông ngỗng . . .rắc ở Nếu thiếu những chi tiết, sự việc ấy câu
ngã ba đường làm dấu” là tiêu biểu không? chuyện sẽ kém hấp dẫn và ý nghĩa.
-Gợí y:ùTiêu biểu. Vì :nếu TT không than
phiền, tgdg khó mà miêu tả đoạn bi tình sử
MC-TT, ta cũng không nắm được đâu là thái
độ của tgdg. 2/. Về chuyện Lão Hạc(Nam Cao) với đoạn
* Gọi HS đọc ví dụ sgk viết về Lão Hạc(NC) văn tưởng tượng anh con trai trở về làng:
và đoạn tưởng tượng về anh con trai Lão Hạc _ Chi tiết " Anh tìm gặp ông Giáo và theo ông
trở về làng. đi viếng mộ cha” với các sự việc sau:
*Yêu cầu HS chọn một sự việc rồi kể thêm một + Con đường dẫn hai người đến nghĩa địa. Họ
số chi tiết liên quan đến sự việc ấy. đứng trước ngôi mộ thấp bé.
+ Anh thắp hương, mắt đỏ hoe, nghẹn ngào
kng nói nên lời.
+ Oâng Giáo đứng bên cũng ngấn lệ.
 Người viết hoặc kể chuyện phải xây
? Em rút ra được gì về cách lựa chọn sự dựng được cốt truyện . Cốt truyện bao gồm hệ
việc, chi tiết tiêu biểu qua 2 vd trên? thống nhân vật, sự việc, tình tiết, . . .
Ví dụ về truyện ngắn “Làng” của nhà văn
? Hãy chỉ ra những sự việc, tình tiết và Kim Lân
nhân vật của truyện ngắn “Làng”(Kim Lân) _ Nhân vật chính : ông Hai
_ Sự việc: Oâng hai yêu làng, luôn khoe về
làng
_ Theo lệnh tản cư:
+ Luôn nhớ về làng
+ Buồn khi nghe tin làng theo giặc
HĐ4: Luyện tập BT trang 63 +64 +Sung sướng khi hay tin làng không theo giặc.
BT1/trang64 III/. LUYỆN TẬP:
Kể lại truyện “Hòn đá xấu xí”, có người định Bài1A/ TRANG 64
bỏ chi tiết “ hòn đá xấu xí. . .đi nơi khác”, như - Chi tiết “hòn đá xấu xí được phát hiện và
vậy có được không? Vì sao? chở đi nơi khác” rất quan trọng, không bỏ đi
được. Vì nó làm tăng thêm ý nghĩa : Ở trên đời
này có những sự vật, sự việc tưởng bỏ đi được
nhưng không thể. Mặt khác, sự chịu đựng và
BT 2/trang64 sống âm thầm, không sợ hiểu lầm như đá là tốt.
- Đoạn văn “Uylitxơ trở về”, Hômerơ kể Bài 2/trang 64
chuyện gì? Đoạn văn “Uylitxơ trở về” kể về tâm trạng U
- Đoạn cuối, tg chọn sự việc quan trọng nào? và P. Đồng thời kể về cuộc đấu trí
Sự việc ấy được kể bằng những chi tiết tiêu _ Sự việc: “mặt đất dịu hiền là khát khao của
biểu nào? Có thể xem đây là thành công của người đi biển, nhất là những người bị đắm
Hômerơ? thuyền. Từ đó so sánh khát khao mong được
gặp mặt, sum họp của vợ chồng Uylit ơ.
- Cách so sánh đó là thành công của Hômerơ.




III/. CỦNG CỐ:
YÊU CẦU hs nắm : Tự sự, sự việc, chi tiết
Cách lựa chọn sự việc, chi tiết trong văn tự sự.
Làm BT 3,4 sách BT /36/ Chuẩn bị viết bài làm văn số 2
IV/. DẶN DÒ:
Soạn bài : “Tấm Cám”
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản