Tiết 19:CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
79
lượt xem
6
download

Tiết 19:CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết các sự việc chi tiết tiêu biểu một đối tượng khi quan sát. Biết lựa chọn, sắp xếp các sự việc, chi tiết ấy để thể hiện tình cảm, suy nghĩ của mình khi viết văn. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV , SBT và thiết kế giáo án . C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức phát vấn, trả lời câu hỏi và thảo luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 19:CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

  1. CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TUẦN VII- Tiết 19: TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ A.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp HS : Nhận biết các sự việc chi tiết tiêu biểu một đối tượng khi quan sát. Biết lựa chọn, sắp xếp các sự việc, chi tiết ấy để thể hiện tình cảm, suy nghĩ của mình khi viết văn. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV , SBT và thiết kế giáo án . C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức phát vấn, trả lời câu hỏ i và thảo luận. D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV kiểm tra vở soạn HS . Cảm nhận của em về vẻ đẹp của Rama và Xita II/.GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH YÊU CẦU CẦN ĐẠT HĐ1: Gọi HS đọc sgk mục I và tìm hiểu khái I/. KHÁI NIỆM: niệm - Tự sự là kể chuyện, phương thức dùng ngôn ngữ kể chuyện tr ình bày một chuỗi sự việc, từ ? Em hãy cho biết thế nào là tự sự? sự việc này tới sự việc kia. - Sự việc là cái xảy ra được nhận thức có ranb ? Em hiểu thế nào là sự việc? giới rõ ràng. Trong văn bản tự sự, sự việc được diễn tả  GV: Sự việc có thể gọi là sự kiện, tình bằng lời nói, cử chỉ, hành động của nhân vật tiết. trong quan hệ với nhân vật khác. Người viết chọn một số sự việc tiêu biểu để câu chuyện thêm hấp dẫn. Sự việc tiêu biểu là sự việc quan trọng góp ? Thế nào là sự việc tiêu biểu? phần hình thành cốt truyện. Mỗi sự việc có thể *GV: Ta có thể hình dung cốt truyện cổ tích có nhiều chi tiết. Tấm Cám từ những sự việc tiêu biểu sau:
  2. *Sự việc 1: T ấm là hiện thân của số phận bất hạnh *Sự việc 2: Tấm đấu tranh giành hạnh phúc ? Còn chi tiết là gì? Chi tiết là tiểu tiết của tác phẩm mang sức Vd: Sự việc “Tấm là hiện thân của số phận bất chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng (chi tiết có hạnh”có những chi tiết sau: thể là một cử chỉ, một lời nói, một hành động của nhân vật. . .) - Tấm mồ côi cha, mẹ - Tấm phải làm nhiều việc vất vả - Tấm bị đối xử tàn nhẫn, mẹ con Cám tìm mọi cách tiêu diệt  Những chi tiết này làm cho nhân vật Tấm  Chọn sự việc chi tiết tiêu biểu là khâu khổ càng khổ. quan trọng trong quá trình viết hoặc kể lại một ? Từ đó em có nhận xét gì về ý nghĩa của việc câu chuyện. lựa chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu? II/. CÁCH CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT HĐ2: Gọi HS đọc mục II và thực hiện các yêu TIÊU BIỂU: cầu ở sgk. 1/. Truyền thuyết ADV và MC-TT, tg dân ? Tác giả dg kể chuyện gì qua truyền thuyết gian kể chuyện về: ADV và MCTT? - Công việc xây thành, chế nỏ bản vệ đất nước của ADV. - Tình cảm vợ chồng(MC-TT) - ?Có thể coi chi tiết TT khi chia tay MC, than Tình cha con(ADV-MC) phiền “ . . .ta lại t ìm nàng lấy gì làm dấu?”và - Đó là những sự việc, chi tiết tiêu biểu. MC trả lời “thiếp có áo lông ngỗng . . .rắc ở Nếu thiếu những chi tiết, sự việc ấy câu ngã ba đường làm dấu” là tiêu biểu không? chuyện sẽ kém hấp dẫn và ý nghĩa. -Gợí y:ùTiêu biểu. Vì :nếu TT không than phiền, tgdg khó mà miêu tả đoạn bi tình sử MC-TT, ta cũng không nắm được đâu là thái độ của tgdg. 2/. Về chuyện Lão Hạc(Nam Cao) với đoạn
  3. * Gọi HS đọc ví dụ sgk viết về Lão Hạc(NC) văn tưởng tượng anh con trai trở về làng: và đoạn tưởng tượng về anh con trai Lão Hạc _ Chi tiết " Anh tìm gặp ông Giáo và theo ông trở về làng. đi viếng mộ cha” với các sự việc sau: *Yêu cầu HS chọn một sự việc rồi kể thêm một + Con đường dẫn hai người đến nghĩa địa. Họ số chi tiết liên quan đến sự việc ấy. đứng trước ngôi mộ thấp bé. + Anh thắp hương, mắt đỏ hoe, nghẹn ngào kng nói nên lời. + Oâng Giáo đứng bên cũng ngấn lệ.  Người viết hoặc kể chuyện phải xây ? Em rút ra được gì về cách lựa chọn sự dựng được cốt truyện . Cốt truyện bao gồm hệ việc, chi tiết tiêu biểu qua 2 vd trên? thống nhân vật, sự việc, tình tiết, . . . Ví dụ về truyện ngắn “Làng” của nhà văn ? Hãy chỉ ra những sự việc, tình tiết và Kim Lân nhân vật của truyện ngắn “Làng”(Kim Lân) _ Nhân vật chính : ông Hai _ Sự việc: Oâng hai yêu làng, luôn khoe về làng _ Theo lệnh tản cư: + Luôn nhớ về làng + Buồn khi nghe tin làng theo giặc HĐ4: Luyện tập BT trang 63 +64 +Sung sướng khi hay tin làng không theo giặc. BT1/trang64 III/. LUYỆN TẬP: Kể lại truyện “Hòn đá xấu xí”, có người định Bài1A/ TRANG 64 bỏ chi tiết “ hòn đá xấu xí. . .đi nơi khác”, như - Chi tiết “hòn đá xấu xí được phát hiện và vậy có được không? Vì sao? chở đi nơi khác” rất quan trọng, không bỏ đi được. Vì nó làm tăng thêm ý nghĩa : Ở trên đời này có những sự vật, sự việc tưởng bỏ đi được nhưng không thể. Mặt khác, sự chịu đựng và BT 2/trang64 sống âm thầm, không sợ hiểu lầm như đá là tốt. - Đoạn văn “Uylitxơ trở về”, Hômerơ kể Bài 2/trang 64 chuyện gì? Đoạn văn “Uylitxơ trở về” kể về tâm trạng U - Đoạn cuối, tg chọn sự việc quan trọng nào? và P. Đồng thời kể về cuộc đấu trí
  4. Sự việc ấy được kể bằng những chi tiết tiêu _ Sự việc: “mặt đất dịu hiền là khát khao của biểu nào? Có thể xem đây là thành công của người đi biển, nhất là những người bị đắm Hômerơ? thuyền. Từ đó so sánh khát khao mong được gặp mặt, sum họp của vợ chồng Uylit ơ. - Cách so sánh đó là thành công của Hômerơ. III/. CỦNG CỐ: YÊU CẦU hs nắm : Tự sự, sự việc, chi tiết Cách lựa chọn sự việc, chi tiết trong văn tự sự. Làm BT 3,4 sách BT /36/ Chuẩn bị viết bài làm văn số 2 IV/. DẶN DÒ: Soạn bài : “Tấm Cám”
Đồng bộ tài khoản