Tiết 19: TỪ NHIỀU NGHĨA VÀ HIỆN TƯỢNG CHUYỂN NGHĨA CỦA TỪ

Chia sẻ: kata_9

Giúp học sinh - Hiểu khái niệm từ nhiều nghĩa. Hiện tượng chuyển nghĩa của từ ( nghĩa gốc và nghĩa chuyển) - Luyện kĩ năng nhận biết từ nhiều nghĩa, phân biệt từ đồng nghĩa với từ đồng âm, giải thích hiện tượng chuyển nghĩa. - Có ý thức dùng từ đúng nghĩa khi nói, viết. II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – từ điển tiếng việt - Hs: sgk – vở bài tập – phiếu học tập ...

Nội dung Text: Tiết 19: TỪ NHIỀU NGHĨA VÀ HIỆN TƯỢNG CHUYỂN NGHĨA CỦA TỪ

Tiết 19:

TỪ NHIỀU NGHĨA VÀ HIỆN TƯỢNG CHUYỂN NGHĨA CỦA TỪ

I- Mục tiêu cần đạt

Giúp học sinh

- Hiểu khái niệm từ nhiều nghĩa. Hiện tượng chuyển nghĩa của từ ( nghĩa

gốc và nghĩa chuyển)

- Luyện kĩ năng nhận biết từ nhiều nghĩa, phân biệt từ đồng nghĩa với từ

đồng âm, giải thích hiện tượng chuyển nghĩa.

- Có ý thức dùng từ đúng nghĩa khi nói, viết.

II- Chuẩn bị:

- Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – từ điển tiếng việt

- Hs: sgk – vở bài tập – phiếu học tập

III- Tiến trình tổ chức các hoạt động



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động

1. Tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? nghĩa của từ là gì? có Trả lời

mấy cách giải thích nghĩa
của từ? Nghe

3.Giới thiệu bài mới



Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu từ nhiều nghĩa I- từ nhiều nghĩa

Bài tập 1/55
- Y/c hs làm BT1 Làm BT1

- Chân:
- Y/c hs tra từ điển để Tra từ điển tiếng việt

+ bộ phận dưới cùng cơ
hiểu nghĩa “ chân”

thể người, động vật dùng
+ Treo đáp án Quan sát

để đi, đứng ( đau chân,
Gv: từ chân là từ có nhiều Nghe

mỏi chân)
nghĩa

+ Bộ phận dưới cùng của
? Tìm từ khác cũng có Trả lời trình bày –

1 số đồ vật có tác dụng đỡ
nhiều nghĩa? bổ xung

cho bộ phận khác.
? Tìm từ 1 nghĩa Hs: cá rô, rau cải...

+ Bộ phận dưới cùng của
? Kết luận Nêu kết luận

1 số đồ vật tiếp giáp và
Đọc

bám chặt vào nền.
- Y/c hs đọc ghi nhớ 1

* Ghi nhớ: sgk/56




Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu hiện tượng chuyển II- Hiện tượng chuyển
nghĩa của từ. nghĩa của từ.

? Em hiểu chuyển nghĩa là Suy nghĩ – trả lời

gì?

- Y/c hs đặt câu có từ Đặt câu ( đã mất em bé rất

mất? Từ mất dùng 1 nghĩa đẹp ) – 1 nghĩa.

hay nhiều nghĩa?

- Từ chân được dùng với
? Trong bài thơ “những Trả lời trình bày –

nghĩa chuyển nhưng vẫn
cái chân” được dùng với bổ xung.

những nghĩa nào? hiểu theo nghĩa gốc 

? Đâu là nghĩa gốc, nghĩa Xác định nghĩa gốc – hiện tượng thú vị.

chuyển – ( những cái nghĩa chuyển

Đọc ghi nhớ 2
chân) * Ghi nhớ 2: sgk/56

- Y/c hs đọc ghi nhớ 2



Hoạt động 4: HDHS luyện tập III- Luyện tập

Bài tập 1/56
- Y/c hs làm BT1/56 Làm BT1

- Tay: tay nghề, tay búa,
+ Trả lời – y/c trình bày Trả lời trình bày –

tay ghế, tay áo.
bổ xung

- Mũi: mũi kim, mũi chỉ,
+ Y/c nhận xét Nhận xét

mũi thuyền, sổ mũi.
- Y/c hs làm BT2/56 Làm cá nhân
- Đầu: đầu sông, đầu
- Y/c hs làm BT4/57 Làm BT4

đường, đầu têu, đầu mối.
+ Y/c trình bày cá nhân Cá nhân trình bày

? Nêu mấy nghĩa của từ Suy nghĩ – trả lời Bài tập 2/56

bụng. - Lá: lá phổi, lá lách

- Quả: quả tim, quả thận.

- Cuống: cuống phổi.

Bài tập 4/57

a/ Bụng 1

bụng 2

b/ Bụng 1 < nghĩa gốc>

bụng 2

bụng 3: phần giữa bàn

chân và gối

Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò

- Từ nhiều nghĩa có nghĩa

đen, nghĩa xuất hiện, từ

đầu. nghĩa bóng, nghĩa

đen hình thành từ nghĩa

gốc đúng hay sai.

- Y/c học ở nhà
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản