TIẾT 2 - BÀI 1 - HỌC HÁT BÀI : TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ

Chia sẻ: akura123

- Giúp HS có những hiểu biết sơ lược về nhạc sĩ Phạm Tuyên, đồng thời giới thiệu một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi - Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” - GD các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết. Có thêm hiểu biết về thế giới âm nhạc qua bài đọc thêm II, CHUẨN BỊ 1. Nhạc cụ 2. Ảnh và tư liệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên

Nội dung Text: TIẾT 2 - BÀI 1 - HỌC HÁT BÀI : TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ

TIẾT 2 - BÀI 1

- HỌC HÁT BÀI : TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ

- BÀI ĐỌC THÊM : ÂM NHẠC Ở QUANH TA



I, MỤC TIÊU BÀI DẠY

- Giúp HS có những hiểu biết sơ lược về nhạc sĩ Phạm Tuyên, đồng thời giới thiệu

một số ca khúc tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi

- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ”

- GD các em yêu hoà bình và tình thân ái, đoàn kết. Có thêm hiểu biết về thế giới

âm nhạc qua bài đọc thêm

II, CHUẨN BỊ

1. Nhạc cụ

2. Ảnh và tư liệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên

III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

A.Ổn định tổ chức

B.Kiểm tra bài cũ

(Lồng trong quá trình học)
C. Bài mới

- Giới thiệu bài :

- Các hoạt động :

HOẠT ĐỘNG 1 : HỌC HÁT BÀI “TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ”




HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG


* Tác giả - Tác phẩm : 1. Học hát bài “Tiếng

chuông và ngọn cờ”
- GV cho HS nghe một vài bài hát - HS nghe

qua băng : Như có Bác trong ngày a. Tác giả - Tác phẩm :

đại thắng, Tiến lên đoàn viên, cánh
- Nhạc sĩ PT sinh 1930 tại
- HS: Phạm Tuyên ….
én tuổi thơ”
HD hiện cư trú tại HN

H. Em hãy cho biết ai là tác giả
- Ông là trưởng ban Âm
- HS lắng nghe
của những ca khúc trên ? Em có
nhạc đài tiếng nói VN,
hiểu biết gì về tác giả của những - HS đọc lời ca
Trưởng ban VN đài
bài hát đó ?
truyền hình VN, uỷ viên

- GV giới thiệu thêm về tác giả - HS: Ước vọngcủa tuổi thơ thường vụ hội nhạc sĩ VN

Phạm Tuyên muốn có một cuộc sống hoà b. Học hát

- GV yêu cầu 1 HS đọc lời ca của bình, đoàn kết …
- Nhịp 2/4
bài hát “Tiếng chuông và ngọn cờ” - Hs quan sát - Kí hiệu : Dấu luyến, nối,

dấu nhác lại, khung thay
H. Qua lời ca của bài hát em thấy - HS quan sát
đổi, dấu hoá biểu
tác phẩm nói lên điều gì ?
- HS: nhịp 2/4
- Bài hát viết ở hình thức
* Học hát :
- HS nghe và quan sát
2 đoạn đơn
- GV treo bảng phụ cho HS quan

sát và nhận xét
- HS trả lời
+ GV giới thiệu cho HS vị trí của

số chỉ nhịp và cách đọc
- HS nghe
H. Bài hát được viết ở nhịp gì ?

+ GV giới thiệu cho HS những kí
- HS lắng nghe
hiệu có trong bản nhạc, tác dụng

và cách sử dụng từng kí hiệu đó - HS luyện thanh

H. Theo em bài hát này được chia - HS học hát từng câu theo

làm mấy đoạn ? Mỗi đoạn có thể đàn

chia thành mấy câu ?

+ GV giới thiệu cho HS về giọng - HS chú ý chỗ hát khó

của từng đoạn và cách thể hiện

- GV hát mẫu
- Cả lớp hát lại bài hát
- GV cho HS luyện thanh - HS thực hiện theo nhóm, cá

nhân
- Dạy hát : Dạy từng câu theo lối

móc xích. Ở từng câu GV đàn cho

HS nghe sau đó gọi 1,2 HS hát lại

nếu chính xác cho cả lớp hát lại

+ GV chú ý sửa cho HS những chỗ

hát khó : Hát luyến và ngân dài khi

có dấu nối

- GV cho cả lớp hát lại bài hát 1,2

lần theo nhạc đệm

- GV cho HS luyện tập theo nhóm

sau đó yêu cầu nhóm HS và cá

nhân HS trình bày lại bài hát. GV

nhận xét đánh giá phần trình bày

của HS
HOẠT ĐỘNG 2 : BÀI ĐỌC THÊM “ÂM NHẠC Ở QUANH TA”


- GV gọi 1 HS đọc bài giới - HS đọc bài 2. Âm nhạc ở quanh

thiệu trong SGK ta

=> Thế giới âm nhạc quanh

chúng ta rất phong phú, kì

diệu. Muốn hiểu và cảm nhận

chúng ta phải cố gắng học tốt

ngay từ bây giờ


D. Củng cố

BT: Chọn phương án trả lời mà em cho là đúng nhất :

1. Bài hát “tiếng chuông và ngọn cờ” do ai sáng tác

A. Hoàng Long B. Văn Cao C. Phạm Tuyên D. Đỗ Nhuận

2. Bài hát muốn nói lên điều gì ?

A. Sự trong sáng của lứa tuổi học trò

B. Tình đoàn kết của các bạn nhỏ

C. Mong muốn hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc trên TG

3. Bài hát được viết ở nhíp gì ?

A. 3/4 B. 4/4 C. 2/4 D. 3/8
E. Dặn dò về nhà

- Học thuộc bài hát, tìm những động tác phụ hoạ cho tác phẩm

- Chuaanmrbị bài mới

IV, RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY




***************************
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản