TIẾT 21 - BÀI 5 - NHẠC LÝ : NHỊP 3 – CÁCH ĐÁNH NHỊP 3 4 4

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
582
lượt xem
19
download

TIẾT 21 - BÀI 5 - NHẠC LÝ : NHỊP 3 – CÁCH ĐÁNH NHỊP 3 4 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Giúp HS có khái niệm về nhịp ¾, hiểu được sự khác nhau giữa nhịp 2/4 và ¾ - Biết thể hiện phách mạnh, phách nhẹ trong nhịp ¾ bằng gõ phách và đánh nhịp - Biết nhạc sĩ Phong nhã là một tác giả âm nhạc có nhiều bài hát nổi tiếng cho thiếu nhi, đặc biệt là bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” II, CHUẨN BỊ 1. 2. 3. Nhạc cụ Ảnh nhạc sĩ Phong Nhã Băng, đĩa có tác phẩm của nhạc sĩ Phong Nhã ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 21 - BÀI 5 - NHẠC LÝ : NHỊP 3 – CÁCH ĐÁNH NHỊP 3 4 4

  1. TIẾT 21 - BÀI 5 NHẠC LÝ : NHỊP 3 – CÁCH ĐÁNH NHỊP 3 4 4 ANTT: NHẠC SĨ PHONG NHÃ VÀ BÀI HÁT “AI YÊU BÁC HỒ CHÍ MINH…” I, MỤC TIÊU BÀI DẠY - Giúp HS có khái niệm về nhịp ¾, hiểu được sự khác nhau giữa nhịp 2/4 và ¾ - Biết thể hiện phách mạnh, phách nhẹ trong nhịp ¾ bằng gõ phách và đánh nhịp - Biết nhạc sĩ Phong nhã là một tác giả âm nhạc có nhiều bài hát nổi tiếng cho thiếu nhi, đặc biệt là bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” II, CHUẨN BỊ 1. Nhạc cụ 2. Ảnh nhạc sĩ Phong Nhã 3. Băng, đĩa có tác phẩm của nhạc sĩ Phong Nhã III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A.Ổn định tổ chức
  2. B. Kiểm tra bài cũ H. Em hãy đọc bài tập đọc nhạc số 6 có ghép lời ca? C. Bài mới - Giới thiệu bài : - Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1 : NHỊP 3 – CÁCH ĐÁNH NHỊP 3 4 4 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG - GV yêu cầu HS nhắc lại định - HS trả lời 1. Nhịp ¾ , cách đánh nghĩa về nhịp 2/4 nhịp ¾ - HS thực hiện theo hướng - GV tổ chức cho HS gõ phách dẫn của GV a. Định nghĩa mạnh, nhẹ theo nhịp 2/4 và nhịp ¾ - HS lắng nghe - Nhịp ¾ có 3 phách trong - GV hát mẫu 1 đoạn trong bài hát một ô nhịp, mỗi phách có “Vui bước trên đường xa” và một trường độ bằng một nốt đoạn trong bài “Ngày đầu tiên đi đen, phách 1 là phách - HS trình bày học”. Vừa hát GV vừa gõ theo mạnh, 2 phách sau là phách mạnh nhẹ của bài . phách nhẹ H. Qua các VD, em hãy trình bày - HS định nghĩa về nhịp ¾ b. Tình chất
  3. sự khác nhau giữa 2 loại nhip 2/4 - HS : Uyển chuyển, nhịp - Uyển chuyển, nhịp và 3/4 ? nhàng nhàng - GV cho HS trình bày định nghĩa c. Cách đánh nhịp về nhịp ¾ - HS quan sát - GV hát cho HS nghe một vài trích đoạn các bài hát viết ở nhịp ¾ để HS rút ra được tính chất của các bài hát viết ở nhịp ¾ - GV vẽ hình và hướng dẫn HS cách đánh nhịp ¾ . GV làm mẫu cách đánh nhịp trong bài hát “Tiến lên đoàn viên” HOẠT ĐỘNG 2 : ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC - GV yêu cầu HS đọc phần - HS đọc bài 2. Âm nhạc thường thức giới thiệu nhạc sĩ Phong Nhã a. Tác giả trong SGK - HS dựa vào SGK để trả - Sinh 4/4/1924 H. Em hãy trình bày những lời - Quê: Duy Tiên – Hà Nam hiểu biết của em về cuộc đời
  4. và sự nghiệp sang tác của - Sự nghiệp sang tác gắn với lứa nhạc sĩ Phong Nhã ? tuổi thiếu niên nhi đồng - HS lắng nghe - GV giới thiệu thêm vài nét - Ông được nhà nước trao tặng giải - HS lắng nghe về tác giả thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật - GV cho HS nghe một vài - HS lắng nghe tác phẩm tiêu biểu của nhạc b. Tác phẩm “Ai yêu Bác Hồ Chí sĩ : Kim Đồng, Cùng nhau ta Minh hơn thiếu niên nhi đồng” đi lên, Di ta đi lên… - HS trả lời - Tình cảm của thiếu niên nhi đồng - GV cho HS nghe bài hát - HS trả lời với Bác Hồ “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh - HS lắng nghe hơn thiếu niên nhi đồng” H. Bài hát ra đời trong hoàn cảnh nào ? H. Trình bày cảm nhận về nội dung và giai điệu của bài hát ? - GV cho HS nghe lại bài hát lần nữa
  5. D. Củng cố H. Định nghĩa về nhịp ¾ ? So sánh sự giống và khác nhau giữa nhịp 2/4 và ¾ ? E. Dặn dò về nhà - Học bài cũ - Chuẩn bị bài mới IV, RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY ***************************
Đồng bộ tài khoản