TIẾT 28 - BÀI 7 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 9

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
141
lượt xem
8
download

TIẾT 28 - BÀI 7 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 9

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Đọc đúng cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 9, kết hợp với đánh nhịp 2/4 - Hiểu biết vài nét về nhạc sĩ Văn Chung, một tác giả có nhiều bài hát viết cho thiếu nhi. Được nghe và cảm nhận được cái hay cái đẹp trong bài hát “Lượn tròn, lượng khéo”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 28 - BÀI 7 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 9

  1. TIẾT 28 - BÀI 7 - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 9 - ANTT: NHẠC SĨ VĂN CHUNG VÀ BÀI HÁT “LƯỢN TRÒN, LƯỢN KHÉO” I, MỤC TIÊU BÀI DẠY - Đọc đúng cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 9, kết hợp với đánh nhịp 2/4 - Hiểu biết vài nét về nhạc sĩ Văn Chung, một tác giả có nhiều bài hát viết cho thiếu nhi. Được nghe và cảm nhận được cái hay cái đẹp trong bài hát “Lượn tròn, lượng khéo” II, CHUẨN BỊ 1. Nhạc cụ 2. Bảng phụ bài tập đọc nhạc 3. Băng, đài cát sét III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ H. Hãy đọc nhạc và ghép lời ca bài tập đọc nhạc số 8 ?
  2. H. Trong âm nhạc có những kí hiệu nào thường gặp trong bản nhạc ? Cách sử dụng từng kí hiệu ? C. Bài mới - Giới thiệu bài : - Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1 : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 9 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG - GV treo bảng phụ cho HS quan - HS quan sát và nhận xét 1. Tập đọc nhạc số 9 sát và nhận xét : - Nhịp : 3 + Nhịp : 4 + Cao độ : - HS quan sát và thực hiện - Kí hiệu : Dấu luyến + Trường độ : theo hướng dẫn - Cao độ : Đồ, Rê, Mi, Fa, + Cách chia câu : - HS luyện thang âm Sol, La, (Đô) - GV đưa ra âm hình tiết tấu chủ - HS đọc tên nốt nhạc - Trường độ : Nốt đen, đạo của bài tập đọc nhạc và hướng trắng dẫn HS thực hiện - Chia câu : 5 câu - HS ghép tên nốt nhạc với - GV cho HS luyện thang âm và trường độ các nốt trụ
  3. - GV yêu cầu HS đọc tên nốt nhạc - HS lắng nghe và nhẩm theo trong từng câu sau đó đọc tên nốt - HS học từng câu trong cả bài 2 lần - GV cho HS ghép tên nốt nhạc với trường độ của bài - HS ghép lời ca - GV đàn cho HS nghe giai điệu - HS ôn tập theo nhóm trong 3 bài tập đọc nhạc phút * Dạy TĐN : Dạy từng câu theo lối móc xích. Ở từng câu Gv đàn cho HS nghe giai điệu 2 lần, lần 3 yêu cầu HS đọc hòa theo đàn. Khi - Cá nhân, nhóm HS trình bày HS đọc nhạc yêu cầu kết hợp với gõ phách - Khi HS đọc thuần thục cả bài GV cho 1 HS ghép lời ca . - GV chia nhóm cho HS luyện đọc + Nhóm 1 : Đọc nhạc + Gõ phách + NHóm 2 : Ghép lời + Gõ phách Sau đó đổi lại
  4. - GV tiến hành kiểm tra cá nhân, nhóm HS đọc bài tập đọc nhạc. GV đánh giá và cho điểm HOẠT ĐỘNG 2 : NHẠC SĨ VĂN CHUNG *Tác giả : 2. Nhạc sĩ Văn Chung và bài hát - GV yêu cầu HS đọc phần - HS đọc bài “Lượn tròn, lượn giới thiệu tác giả Văn Chung khéo” trong SGK - HS: Đếm sao, Lì và sáo, a. Tác giả (1914- H. Em hãy kể tên một vài bài Trăng theo em rước đèn 1984) hát của nhạc sĩ Văn Chung mà các em đã được nghe và - Quê : Phù Tiên – - HS đọc lời ca và nêu được học ? Hưng Yên ND * Tác phẩm : - Bắt đầu sang tác ca - HS: Năm 1954 khúc từ 1936 - GV cho HS đọc lời ca bài - HS lắng nghe hát và nêu nội dung - Âm nhạc của ông - HS trình bày trong sang, hung hậu, H. Bài hát ra đời vào năm - HS nghe bài hát lần 2 đậm đà âm điệu dân nào ? gian
  5. - GV cho HS nghe bài hát - HS lắng nghe b. Tác phẩm “Lượn tròn, lượn khéo” - Hình ảnh cánh chim H. Hãy phát biểu cảm nhận trong bài hát thể hiện của em sau khi nghe bài hát ? bầu trời hòa bình mà các bạn nhỏ được - GV cho HS nghe bài hát lần sống và học tập, vui 2 chơi - GV có thể cho HS nghe thêm một vài tác phẩm của nhạc sĩ Văn Chung “Đếm sao”, “Trăng theo em rước đèn”, … D. Củng cố - GV cho HS đọc lại bài tập đọc nhạc số 9 kết hợp với đánh nhịp ¾ E. Dặn dò về nhà - Học bài cũ - Chuẩn bị bài mới IV, RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY ***************************

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản