Tiết 3:HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

Chia sẻ: cuncon2211

Giúp HS nắm được kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp, nâng cao kỹ năng tạo lập, phân tích lĩnh hội trong giao tiếp. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV và thiết kế giáo án. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức trả lời câu hỏi, trao đổi thảo luận.

Nội dung Text: Tiết 3:HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

 

  1. Tiết 3: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp HS nắm được kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp, nâng cao kỹ năng tạo lập, phân tích lĩnh hội trong giao tiếp. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV và thiết kế giáo án. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức trả lời câu hỏi, trao đổi thảo luận. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV kiểm tra bài TQVHVN và BT về nhà của HS II/. GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC YÊU CẦU CẦN ĐẠT SINH I/. ĐỌC – TÌM HIỂU HĐGTBNN:  Gv gọi 1 HS đọc văn bản 1/. Văn bản 1: 1/sgktrang 14 a). Hoạt động giao tiếp diễn ra giữa vua Trần và các bô lão a/.?Đọc văn bản, em nhận thấy có Hai bên có cương vị khác nhau: mấy nhân vật tham gia trong hoạt + Vua là người cai quản đất nước, nhân động giao tiếp đó? dân trăm họ. Hai bên có cương vị và quan hệ với + Các bô lão là những người có tuổi đã nhau như thế nào? từng giữ những trọng trách nay về nghỉ, hoặc được vua mời đến dự hội nghị. b). Các nhân vật tham gia giao tiếp phải
  2. đọc hoặc nghe xem người nói, nói b/.? Người nói dùng ngôn ngữ để biểu những gì để lĩnh hội được nội dung đạt nội dung tư tưởng, t/cảm thì người người nói phát ra. nghe phải thực hiện hđ tương ứng _ Các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai nào? cho nhau. Các nhân vật lần lượt đổi vai cho + Các bô lão nghe vua Trần Nhân Tông nhau như thế nào? hỏi :”Vó ngựa Mông Cổ. . .!”Vậy nên liệu tính sao đây?  Gợi ý : + Các bô lão xôn xao tranh nhau nói . ? Vua Trần hỏi các bô lão điều gì? Lúc ấy vua TNT lại là người nghe. ? Sau đó các bô lão đã thực hiện hoạt động gì?  GV: Các nhân vật giao tiếp ở đây có vị thế khác nhau. Vì thế cách xưng hô trong hoạt động giao tiếp cũng khác nhau( bệ hạ(Vua), thái độ trịnh c). HĐGT diễn ra ở điện Diên Hồng. trọng(xin, thưa) và sử dụng Lúc đó quân Nguyên Mông kéo 50 vạn cách nói tỉnh lược thành phần quân ồ ạt sang xâm lược nước ta. CN. c). ? Hđ giao tiếp trên diễn ra trong hoàn cảnh nào?( ở đâu? Lúc nào?Khi đó ở nước ta có sự kiện lịch sử nào?) d). ? HĐGT trên hướng vào vấn đề , d). Nội dung giao tiếp: nội dung gì? Bàn bạc sách lược: Hoà hay đánh Nó đề cập đến vấn đề hệ trọng còn hay mất của quốc gia dân tộc, mạng
  3. sống con người nên nhất trí : Đánh. e). Mục đích của cuộc hội nghị DH e). Mục đích giao tiếp: Muốn thăm dò (gt) là gì? Cuộc gt có đạt được mục lòng dân để hạ lệnh đánh giặc cứu nước. đích đó ko? Cuộc giao tiếp đạt được mục đích đó. 2/. Văn bản 2: Bài “ Tổng quan văn * Xét VB 2- GV chia lớp thành 5 nhóm học VN” ứng với 5 ý a, b, c, d, e để thảo luận. * GV nêu 5 câu hỏi thảo luận gợi ý cho 5 nhóm tl: a). HĐGT đó diễn ra giữa các nhân vật a). Các nhân vật giao tiếp là: nào? ( Ai viết ?Ai đọc?Đặc điểm lứa _ Tác giả SGK(người viết) và HS lớp 10( tuổi, vốn sống, trình độ hiểu biết, người đọc) nghề nghiệp?) + Người viết ở lứa tuổi cao hơn, có vốn sống, trình độ văn học cao, nghề nghiệp là nghiên cứu giảng dạy VH. + Người đọc trẻ tuổi hơn, có vốn sống và trình độ hiểu biết thấp hơn. b). Hoàn cảnh giao tiếp: b). HĐGT đó diễn ra trong hoàn cảnh Hoàn cảnh gt có tổ chức giáo dục , nào? chương trình qui định chung hệ thống trường phổ thông. c). Nội dung giao tiếp : c). Nội dung giao tiếp thuộc lĩnh vực Những vấn đề cơ bản trong hệ thống
  4. đề tài gì/ Bao gồm những vấn đề cơ v ăn b ản : bản nào? _ Các bộ phận hợp thành của VHVN _ Tiến trình phát triển của lịch sử VH viết _ Những nội dung cơ bản của VH. d). Mục đích của HĐGT đó là gì? d). Mục đích giao tiếp: _ Người soạn sách muốn cung cấp tri thức cần thiết cho người học. _ Người học nhờ VB giao tiếp đó hiểu được kiến thức cơ bản của VHVN. e). Phương tiện giao tiếp có đặc điểm e). Phương tiện giao tiếp: gì nổi bật? _ Ngôn ngữ thuộc VB khoa học ( giáo khoa) _ Kết cấu bố cục rõ ràng, đề mục có hệ thống. * GV gọi HS đọc phần ghi nhớ/ sgk _ Lý lẽ và dẫn chứng tiêu biểu. II/.GHI NHỚ: SGK III/. CỦNG CỐ: GV nhấn lại những nội dung cơ bản của bài học. IV/. DẶN DÒ: Chuẩn bị tiết BT trong SGK và soạn bài “Khái quát VHDGVN”.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản