Tiết 32 :MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ

Chia sẻ: kaka_0

Hs thấy được vai trò của yếu tố miêu tả hành động, sự việc, cảnh vật và con người trong văn bản tự sự - Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương thức biểu đạt trong một văn bản. B. Chuẩn bị - sgv, sgk, bài soạn. - Bảng phụ ghi các VD C Tiến trình các hoạt động 1. Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh 2. Giới thiệu bài:Nêu vai trò ý nghĩa của yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự đã học ở lớp 8 ...

Nội dung Text: Tiết 32 :MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ

Tiết 32 : MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ

A. Mục tiêu cần đạt

- Hs thấy được vai trò của yếu tố miêu tả hành động, sự việc, cảnh vật và con

người trong văn bản tự sự

- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương thức biểu đạt trong một văn bản.

B. Chuẩn bị

- sgv, sgk, bài soạn.

- Bảng phụ ghi các VD

C Tiến trình các hoạt động

1. Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh

2. Giới thiệu bài:Nêu vai trò ý nghĩa của yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự đã học

ở lớp 8

3. Bài mới.

Hoạt động giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt

Hoạt động 1 I. Tìm hiểu yếu tố miêu tả trong VB tự sự

Gv yêu cầu hs đọc đoạn trích 1. Bài tập

Hs đọc câu hỏi a. b. c a. Đoạn trích kể việc vua QT chỉ huy tướng sĩ đánh đồn

Hs thảo luận nhóm 4 người : 5/ Ngọc Hồi

b. Các yếu tố miêu tả :

- Nhân có gió bắc, quân Thanh bèn dùng ống khói phun
khói ra, khói toả mù trời...

- Quân Thanh chống không nổi, bỏ chạy tán loạn, giày xéo

lên nhau
Hs đọc câu c

- Quân Tây Sơn thừa thế chém giết lung tung, thây nằm đầy
Nhận xét

? Các sự việc bạn nêu đã đủ chưa đồng...

. → Nhằm thể hiện đối tượng quân Thanh

? Nếu chỉ kể sự việc như vậy n/v c.

QT có nổi bật không ? Trận đánh - Các sự việc đầy đủ

có sinh động không ? Vì sao ? - nhưng không sinh động vì chỉ kể lại sự việc (tức là mới trả

? So sánh các sự việc chính bạn lời câu hỏi việc gì, chứ chưa trả lời câu hỏi việc đó diễn ra

đó nêu ra với đoạn trích hãy nhận ntn ?)

xét yếu tố miêu tả có vai trò ntn => Nhờ có miêu tả bằng các chi tiết mới thấy sự việc diễn

trong đoạn văn bản tự sự ra ntn.

? Từ bài tập trên em có nhận xét

gì về yếu tố miêu tả trong VB tự

sự 2. Ghi nhớ

Hoạt động 2 II. Luyện tập

Gv chia lớp thành 4 nhóm Bài 1.

Mỗi nhóm chuẩn bị một bài tập. * Tả người

Hs thảo luận làm bài 5/. - Tả Thuý Vân
+ Khuôn trăng đầy đặn

Mỗi nhóm cử đại diện trình bày + Nét ngài nở nang

kết quả thảo luận + Hoa cười ngọc thốt

+ Mây thua tuyết nhường

→ Tả ước lệ so sánh ví von

Gv tổng hợp kết quả thảo luận - Tả kiều

+ Làn thu thuỷ, nét xuân sơn

+ Hoa ghen, liễu hờn

→ Tả khái quát, đặc tả đôi mắt

* Tả cảnh

+ cỏ non...

+ tà tà...

+ Nao nao...

* Giá trị của yếu tố miêu tả

- Đoạn “chị em Thuý Kiều” → nhằm tái hiện chân dung

“mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười” → Vẻ đẹp TV

phúc hậu đoan trang, vẻ đẹp TK sắc sảo mặn mà

- Đoạn “Cảnh ngày xuân” → thiên nhiên tươi đẹp trong

sáng nhẹ nhàng thanh khiết.

Gv hướng dẫn HS viết đoạn văn. Bài 2: - Viết đoạn văn
Chú ý sử dụng các yếu tố miêu tả. - Chú ý yếu tố miêu tả

D. Củng cố – dặn dò :

- Vai trò của yếu tố miêu tả trong VB tự sự ntn ? ( HS đọc thuộc lòng phần ghi nhớ)

- Học kỹ bài học. Xem kỹ các VD và các BT đã làm.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản