Tiết 39+40 ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG – THẦY BÓI XEM VOI

Chia sẻ: kata_9

Hiểu được thế nào là truyện ngụ ngôn - Hiểu được nội dung ý nghĩa và 1 số nét nghệ thuật đặc sắc của truyện: ếch ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi, đeo nhạc cho mèo. - Biết liên hệ các truyện trên với những tình huống hoàn cảnh thực tế phù hợp. II- Chuẩn bị - GV: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - đáp án - HS: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo câu hỏi sgk.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Tiết 39+40 ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG – THẦY BÓI XEM VOI

Tiết 39+40

ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG – THẦY BÓI XEM VOI

< Truyện ngụ ngôn>

I- Mục tiêu cần đạt.

Giúp học sinh

- Hiểu được thế nào là truyện ngụ ngôn

- Hiểu được nội dung ý nghĩa và 1 số nét nghệ thuật đặc sắc của truyện: ếch

ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi, đeo nhạc cho mèo.

- Biết liên hệ các truyện trên với những tình huống hoàn cảnh thực tế phù

hợp.

II- Chuẩn bị

- GV: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - đáp án

- HS: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo câu hỏi sgk.

III- Tiến trình tổ chức các hoạt động



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động

1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

Gv treo tranh ông lão
đánh cá và con cá vàng. Quan sát – kể chuyện

Y/c kể lại nội dung đoạn

truyện đó? Nêu ý nghĩa

của truyện? Nghe

3. Bài mới



Hoạt động 2: Giới thiệu bài

- Các em vừa học xong

truyện truyền thuyết,

truyện cổ tích đó là những Lắng nghe

câu truyện dân gian được

rất nhiều người yêu thích

đặc biệt với lứa tuổi các

em

- Hôm nay cô và các em

sẽ tìm hiểu tiếp 1 thể loại Lắng nghe

dân gian cũng được nhiều

người ưa thích. đó là

truyện ngụ ngôn. mọi

người thích truyện ngụ
ngôn không chỉ vì nội

dung giáo huấn sâu sắc

mà còn vì cách giáo huấn

tự nhiên, độc đáo của nó.



Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu bài ếch ngồi đáy giếng Bài 1: ếch ngồi đáy

Gọi hs đọc chú thích  giếng
Đọc chú thích

sgk/100

I- Giới thiệu tác phẩm
hiểu ngụ là gì? Ngụ: hàm chứa ý kín đáo
? Em

Thể loại: truyện ngụ ngôn
Ngôn: lời nói
ngôn là gì?

Chú thích  sgk/100
Gv: ngụ ngôn là lời nói có

ngụ ý, tức lời nói có ý kín

đáo để người nghe, người

đọc tự suy ra mà hiểu.

Ngoài nghĩa đen: nghĩa bề

ngoài, nghĩa cụ thể còn có

nghĩa bóng: ý sâu kín gửi

gắm bên trong.

? ở bậc tiểu học em đã

được học những chuyện Thỏ và rùa
ngụ ngôn nào?



Hoạt động 4: HDHS đọc – hiểu văn bản II- Đọc – hiểu văn bản

1. Đọc – kể – tìm hiểu chú
Gv đọc mẫu 1 lượt Hs chú ý lắng nghe theo

thích – tìm bố cục.
dõi văn bản sgk

* Đọc – kể
Gọi 2 em đọc 2 em đọc

Gọi 1 em nhận xét cách Nhận xét cách đọc của

đọc bạn

Gv uốn nắn, sửa chữa Lắng nghe

Gọi 1 em kể lại chuyện 1 em kể lại

1 hs nhận xét cách kể Nhận xét cách kể

? Truyện được kể theo thứ Thứ tự tự nhiên (kể xuôi)

* Chú thích
tự nào? ngôi thứ mấy?

- Y/c hs giải thích từ chúa

tể Hán việt

? Từ chúa tể thuộc từ

thuần việt hay từ hán việt Lãnh chúa, công chúa

? Tìm 1 số từ hán việt có

chứa yếu tố chúa.

ở mỗi hoàn cảnh sử dụng
từ chúa có những nghĩa

khác nhau. Ngông nghênh không coi

- Giải thích từ nhâng nháo ai ra gì.

Nhã nhặn, khép nép, rụt

? Tìm từ trái nghĩa với từ rè

nhâng nháo.

* Bố cục:

2 đoạn

? VB chia làm mấy đoạn? Suy nghĩ – trả lời đ1: từ đầu...vị chúa tể

nội dung của từng đoạn. đ1: ếch khi còn ở trong đ2: tiếp ...hết

giếng

đ2: ếch khi ra khỏi giếng



2. Phân tích:
Hoạt động 5: HDHS thảo luận câu hỏi sgk

a/ ếch khi ở trong giếng
Gọi hs đọc đ1 Đọc đoạn 1

? Đoạn 1 kể về sự việc gì Suy nghĩ – trả lời

- Môi trường sống chật,
? Cuộc sống của ếch khi ở Suy nghĩ – trả lời

hẹp, nhỏ bé không thay
trong giếng diễn ra ntn?

đổi
? Em có nhận xét gì về Chật hẹp, nhỏ bé

môi trường sống của ếch.
? Nhận thức của ếch về Bầu trời chỉ bé bằng chiếc

môi trường sống chung vung

quanh ntn?

? Trong môi trường ấy, Oai như 1 vị chúa tể

ếch tự thấy mình ntn?

? Qua đó cho em thấy đặc Suy nghĩ – trả lời

điểm gì trong tính cách ( hiểu biết nông cạn - Hiểu biết nông cạn 

của ếch? nhưng lại huyênh hoang) ngộ nhận, đánh giá sai

? Như vậy trong phần Môi trường hạn hẹp dễ lệch về thế giới cung

này, truyện ám chỉ điều khiến người ta kiêu ngạo quanh

không biết thực chất về
gì?

mình.

Từ ngữ có câu: đi 1 ngày

đáng học 1 sàng khôn.

Gọi hs đọc đ2 Đọc đoạn 2

? Đoạn 2 kể về sự việc gì? b/ ếch khi ra khỏi giếng

? ếch ra khỏi giếng bằng

cách nào?

? Cách ra khỏi giếng

thuộc về khách quan hay Khách quan
ý muốn. Chủ quan của

ếch Không gian rộng, ếch đi

? Cuộc sống của ếch thay lại khắp nơi.

đổi ntn?

? ếch có nhận ra sự thay Không

đổi đó không? Suy nghĩ – trả lời - Nhâng nháo, không

? Những cử chỉ nào chứng thèm để ý đến xung

tỏ điều đó? Vì ếch tưởng bầu trời là quanh.

? Tại sao ếch lại có thái “bầu giếng” của mình với

độ đó? cua, ốc nhỏ nhoi, tầm

thường, vẫn tưởng là

mình là chúa tể.

? Kết cục của câu chuyện Suy nghĩ – trả lời

- Bị con trâu đi qua dẫm
ntn?

? Theo em vì sao ếch lại Hs thảo luận nhóm bàn – bẹp

ếch bị giẫm bẹp? trình bày – các nhóm bổ

( hs thảo luận nhóm bàn xung

( coi thường mọi thứ xung
2’)

quanh)

- Do sống lâu trong môi
Gv treo đáp án gọi hs đọc trường chật hẹp, không có

? Qua sự việc này dân kiến thức về thế giới rộng

gian muốn khuyên con lớn.

người điều gì? - Không nhận thức rõ về

giới hạn của mình sẽ bị

thất bại thảm hại  đổi cả

sinh mạng

Thảo luận 3’

? Qua câu chuyện rút ra Thống nhất ý kiến, trình

bài học gì ( phương pháp c/ Bài học:
bày

gì? khuyên răn điều gì?) - Dù môi trường, hoàn
Các nhóm bổ xung

( hs thảo luận nhóm bàn cảnh sống có giới hạn khó

khăn vẫn phải cố gắng mở
3’) Quan sát, đối chiếu

Gv treo đáp án đúng rộng sự hiểu biết của

Gv lấy ví dụ: 1 em học mình, phải biết những hạn

sinh học rất giỏi. Hôm sau chế của mình, biết nhìn xa

có bài kiểm tra không trông rộng.
Chủ quan

thèm xem lại bài, kết cục - Không được chủ quan

bị điểm kém. Vậy bạn đã kiêu ngạo, kể chủ quan,

mắc phải tính gì? kiêu ngạo dễ bị chả giá,
Suy nghĩ – trả lời
? Từ bài học này rút ra ý thậm chí bằng cả tính

nghĩa của truyện? ẩn dụ, miêu tả nhân vật mạng.

? Em có nhận xét gì về d/ ý nghĩa:

nghệ thuật của truyện? - Nhắc nhở, khuyên bảo

Gv: tác giả dân gian đã tất cả mọi người ở mọi

mượn chuyện loài vật để lĩnh vực phải khiêm tốn

khuyên răn con người luôn học hỏi, mở rộng sự

trong cuộc sống. Đọc ghi nhớ hiểu biết của mình.

Gọi 1 hs đọc ghi nhớ.



* Ghi nhớ: sgk/101

Hoạt động 6: HDHS luyện tập III- Luyện tập:

Bài tập 1/101:
? Tìm và gạch chân 2 câu

văn trong văn bản mà em lấy bút chì gạch vào sách

thích, nội dung ý nghĩa

của truyện.

- Gọi 2 hs làm BT

Hoạt động 7: Củng cố – dặn dò

? Truyện ngụ ngôn là gì?

nhận xét về các nv trong
truyện ngụ ngôn?

- VN học bài, chuẩn bị

tiết 2
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản