Tiết 39+40 ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG – THẦY BÓI XEM VOI

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
84
lượt xem
7
download

Tiết 39+40 ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG – THẦY BÓI XEM VOI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được thế nào là truyện ngụ ngôn - Hiểu được nội dung ý nghĩa và 1 số nét nghệ thuật đặc sắc của truyện: ếch ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi, đeo nhạc cho mèo. - Biết liên hệ các truyện trên với những tình huống hoàn cảnh thực tế phù hợp. II- Chuẩn bị - GV: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - đáp án - HS: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo câu hỏi sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 39+40 ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG – THẦY BÓI XEM VOI

  1. Tiết 39+40 ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG – THẦY BÓI XEM VOI < Truyện ngụ ngôn> I- Mục tiêu cần đạt. Giúp học sinh - Hiểu được thế nào là truyện ngụ ngôn - Hiểu được nội dung ý nghĩa và 1 số nét nghệ thuật đặc sắc của truyện: ếch ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi, đeo nhạc cho mèo. - Biết liên hệ các truyện trên với những tình huống hoàn cảnh thực tế phù hợp. II- Chuẩn bị - GV: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - đáp án - HS: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo câu hỏi sgk. III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Gv treo tranh ông lão
  2. đánh cá và con cá vàng. Quan sát – kể chuyện Y/c kể lại nội dung đoạn truyện đó? Nêu ý nghĩa của truyện? Nghe 3. Bài mới Hoạt động 2: Giới thiệu bài - Các em vừa học xong truyện truyền thuyết, truyện cổ tích đó là những Lắng nghe câu truyện dân gian được rất nhiều người yêu thích đặc biệt với lứa tuổi các em - Hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu tiếp 1 thể loại Lắng nghe dân gian cũng được nhiều người ưa thích. đó là truyện ngụ ngôn. mọi người thích truyện ngụ
  3. ngôn không chỉ vì nội dung giáo huấn sâu sắc mà còn vì cách giáo huấn tự nhiên, độc đáo của nó. Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu bài ếch ngồi đáy giếng Bài 1: ếch ngồi đáy Gọi hs đọc chú thích  giếng Đọc chú thích sgk/100 I- Giới thiệu tác phẩm hiểu ngụ là gì? Ngụ: hàm chứa ý kín đáo ? Em Thể loại: truyện ngụ ngôn Ngôn: lời nói ngôn là gì? Chú thích  sgk/100 Gv: ngụ ngôn là lời nói có ngụ ý, tức lời nói có ý kín đáo để người nghe, người đọc tự suy ra mà hiểu. Ngoài nghĩa đen: nghĩa bề ngoài, nghĩa cụ thể còn có nghĩa bóng: ý sâu kín gửi gắm bên trong. ? ở bậc tiểu học em đã được học những chuyện Thỏ và rùa
  4. ngụ ngôn nào? Hoạt động 4: HDHS đọc – hiểu văn bản II- Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc – kể – tìm hiểu chú Gv đọc mẫu 1 lượt Hs chú ý lắng nghe theo thích – tìm bố cục. dõi văn bản sgk * Đọc – kể Gọi 2 em đọc 2 em đọc Gọi 1 em nhận xét cách Nhận xét cách đọc của đọc bạn Gv uốn nắn, sửa chữa Lắng nghe Gọi 1 em kể lại chuyện 1 em kể lại 1 hs nhận xét cách kể Nhận xét cách kể ? Truyện được kể theo thứ Thứ tự tự nhiên (kể xuôi) * Chú thích tự nào? ngôi thứ mấy? - Y/c hs giải thích từ chúa tể Hán việt ? Từ chúa tể thuộc từ thuần việt hay từ hán việt Lãnh chúa, công chúa ? Tìm 1 số từ hán việt có chứa yếu tố chúa. ở mỗi hoàn cảnh sử dụng
  5. từ chúa có những nghĩa khác nhau. Ngông nghênh không coi - Giải thích từ nhâng nháo ai ra gì. Nhã nhặn, khép nép, rụt ? Tìm từ trái nghĩa với từ rè nhâng nháo. * Bố cục: 2 đoạn ? VB chia làm mấy đoạn? Suy nghĩ – trả lời đ1: từ đầu...vị chúa tể nội dung của từng đoạn. đ1: ếch khi còn ở trong đ2: tiếp ...hết giếng đ2: ếch khi ra khỏi giếng 2. Phân tích: Hoạt động 5: HDHS thảo luận câu hỏi sgk a/ ếch khi ở trong giếng Gọi hs đọc đ1 Đọc đoạn 1 ? Đoạn 1 kể về sự việc gì Suy nghĩ – trả lời - Môi trường sống chật, ? Cuộc sống của ếch khi ở Suy nghĩ – trả lời hẹp, nhỏ bé không thay trong giếng diễn ra ntn? đổi ? Em có nhận xét gì về Chật hẹp, nhỏ bé môi trường sống của ếch.
  6. ? Nhận thức của ếch về Bầu trời chỉ bé bằng chiếc môi trường sống chung vung quanh ntn? ? Trong môi trường ấy, Oai như 1 vị chúa tể ếch tự thấy mình ntn? ? Qua đó cho em thấy đặc Suy nghĩ – trả lời điểm gì trong tính cách ( hiểu biết nông cạn - Hiểu biết nông cạn  của ếch? nhưng lại huyênh hoang) ngộ nhận, đánh giá sai ? Như vậy trong phần Môi trường hạn hẹp dễ lệch về thế giới cung này, truyện ám chỉ điều khiến người ta kiêu ngạo quanh không biết thực chất về gì? mình. Từ ngữ có câu: đi 1 ngày đáng học 1 sàng khôn. Gọi hs đọc đ2 Đọc đoạn 2 ? Đoạn 2 kể về sự việc gì? b/ ếch khi ra khỏi giếng ? ếch ra khỏi giếng bằng cách nào? ? Cách ra khỏi giếng thuộc về khách quan hay Khách quan
  7. ý muốn. Chủ quan của ếch Không gian rộng, ếch đi ? Cuộc sống của ếch thay lại khắp nơi. đổi ntn? ? ếch có nhận ra sự thay Không đổi đó không? Suy nghĩ – trả lời - Nhâng nháo, không ? Những cử chỉ nào chứng thèm để ý đến xung tỏ điều đó? Vì ếch tưởng bầu trời là quanh. ? Tại sao ếch lại có thái “bầu giếng” của mình với độ đó? cua, ốc nhỏ nhoi, tầm thường, vẫn tưởng là mình là chúa tể. ? Kết cục của câu chuyện Suy nghĩ – trả lời - Bị con trâu đi qua dẫm ntn? ? Theo em vì sao ếch lại Hs thảo luận nhóm bàn – bẹp ếch bị giẫm bẹp? trình bày – các nhóm bổ ( hs thảo luận nhóm bàn xung ( coi thường mọi thứ xung 2’) quanh) - Do sống lâu trong môi
  8. Gv treo đáp án gọi hs đọc trường chật hẹp, không có ? Qua sự việc này dân kiến thức về thế giới rộng gian muốn khuyên con lớn. người điều gì? - Không nhận thức rõ về giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại  đổi cả sinh mạng Thảo luận 3’ ? Qua câu chuyện rút ra Thống nhất ý kiến, trình bài học gì ( phương pháp c/ Bài học: bày gì? khuyên răn điều gì?) - Dù môi trường, hoàn Các nhóm bổ xung ( hs thảo luận nhóm bàn cảnh sống có giới hạn khó khăn vẫn phải cố gắng mở 3’) Quan sát, đối chiếu Gv treo đáp án đúng rộng sự hiểu biết của Gv lấy ví dụ: 1 em học mình, phải biết những hạn sinh học rất giỏi. Hôm sau chế của mình, biết nhìn xa có bài kiểm tra không trông rộng. Chủ quan thèm xem lại bài, kết cục - Không được chủ quan bị điểm kém. Vậy bạn đã kiêu ngạo, kể chủ quan, mắc phải tính gì? kiêu ngạo dễ bị chả giá, Suy nghĩ – trả lời
  9. ? Từ bài học này rút ra ý thậm chí bằng cả tính nghĩa của truyện? ẩn dụ, miêu tả nhân vật mạng. ? Em có nhận xét gì về d/ ý nghĩa: nghệ thuật của truyện? - Nhắc nhở, khuyên bảo Gv: tác giả dân gian đã tất cả mọi người ở mọi mượn chuyện loài vật để lĩnh vực phải khiêm tốn khuyên răn con người luôn học hỏi, mở rộng sự trong cuộc sống. Đọc ghi nhớ hiểu biết của mình. Gọi 1 hs đọc ghi nhớ. * Ghi nhớ: sgk/101 Hoạt động 6: HDHS luyện tập III- Luyện tập: Bài tập 1/101: ? Tìm và gạch chân 2 câu văn trong văn bản mà em lấy bút chì gạch vào sách thích, nội dung ý nghĩa của truyện. - Gọi 2 hs làm BT Hoạt động 7: Củng cố – dặn dò ? Truyện ngụ ngôn là gì? nhận xét về các nv trong
  10. truyện ngụ ngôn? - VN học bài, chuẩn bị tiết 2
Đồng bộ tài khoản