intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 47: §2. ĐẠI CƯƠNG VỀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

149
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm bất phương trình (BPT) một ẩn, nghiệm của 1 BPT. - Biết khái niệm 2 BPT tương đương, một số phép biến đổi tương đương các BPT. 2. Về kỹ năng: - Nếu được điều kiện xác định của 1 BPT đã cho. - Biết cách xem xét 2 BPT cho trước có tương đương với nhau hay không.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 47: §2. ĐẠI CƯƠNG VỀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH

  1. TIẾT 47: §2. ĐẠI CƯƠNG VỀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm bất phương trình (BPT) một ẩn, nghiệm của 1 BPT. - Biết khái niệm 2 BPT tương đương, một số phép biến đổi tương đương các BPT. 2. Về kỹ năng: - Nếu được điều kiện xác định của 1 BPT đã cho. - Biết cách xem xét 2 BPT cho trước có tương đương với nhau hay không. II. Chu ẩn bị: 1. Kiến thức phục vụ b ài mới - Đại cương về phương trình & b ất đẳng thức. 2. Phương tiện: - Chu ẩn bị các biểu bảng. - Chuẩn bị các hình vẽ & các phiếu học tập. II. Phương pháp: - Gợi mở vấn đáp. - Chia nhóm nhỏ học tập. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động: 1. Kiểm tra b ài cũ: HĐ 1: (Chia nhóm nhỏ học tập) Em hãy nêu nội dung cơ b ản về khái niệm PT 1 ẩn. Hoạt động của h/sinh Ho ạt động của giáo viên - Nhận nhiệm vụ - Giao nhiệm vụ Cho 2 h/số: y=f(x) & y=g(x) có TXĐ lần lượt là - Chọn 2 nhóm bất kỳ, nhận xét, cho điểm. Dy & Dg. Đặt D = Df  Dg. Mệnh đề chứa biến “f(x)=g(x)” được gọi là PT 1 ẩn, x gọi là ẩn số Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  2. (hay ẩn) & D gọi là TXĐ của pt. Số xo D gọi là 1 nghiệm pt f(x)=g(x) nếu “f(x)=g(x)” là mệnh đề đúng. Em hãy phủ định mệnh đề chứa “f(x)=g(x)” thì ta được mệnh đề như thế nào? “f(x) g(x)” 2. Vào bài mới: Bây giờ ở mệnh đề chứa biến “f(x) g(x)”, x D ta thay dấu “=” bởi các dấu “>”,“
  3. Ho ạt động của h/sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng - 0,5x >2 2  x< =-4  0,5 tập nghiệm S = (-  ; -4) b) x  1  1  x  1 Qua HĐ này, h/sinh thấy tập nghiệm của bpt có nhiều dạng khác nhau. Vậy tập nghiệm S=[-1; 1]. HĐ 3: (HĐ đ ịnh nghĩa bpt tương đương) - 0,5x >2 2 x2  x> 0 a/ x +  x 1   0  x - 1  1 2 b/ Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  4. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng H2 a/ sai, vì là nghiệm Hướng dẫn hs trả lời Chú ý: SGK/trg 114 của bpt thứ hai nhưng không là nghiệm của bpt thứ nhất. b / Sai, vì 0 là nghiệm của bpt thứ hai nhưng không là nghiệm của bpt thứ nhất. HĐ này giúp h/sinh thấy khi biến đổi 1 bpt cần chú ý đến điều kiện xác định của bpt đó. HĐ5: Điền vào chỗ “......” các từ, cụm từ, ký hiệu để được 1 mệnh đề đúng. Cho phương trình f(x) .....g(x) có TXĐ D, y = h(x) là một hàm số ......(h(x) có thể là một hằng số). Khi đó trên . . ., phương trình đ ã cho tương đương với mỗi pt sau đây: 1 / f(x) + h(x) .....g(x) + h(x) x  D 2 / f(x) h(x) .....g(x) h(x) nếu h(x)  0 với Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng Học sinh nhận nhiệm vụ và làm Giao nhiệm vụ Định lý: SGK/trg 115 GV đưa thêm 1 ví dụ nữa: C/m: f(x) = 2; g(x) = 3; h(x) = 4; 1/ Trên D, f(x) < g(x) - Khái niệm về bpt tương đương  f(x) + h(x) < g(x) + h(x) cũng tương tự như Khái niệm về pt tương đương và ta có định lý: Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  5. HĐ 6: HĐ c/minh tính chất 1 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng Học sinh nhận nhiệm vụ Giáo viên hướng dẫn C/m: Giả sử xo D thì f(x); g(x); h(x) là các giá trị xác định bằng hằng số. Ta có f(x) -2 - x HĐ 7: Làm H3 c/minh Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng Học sinh nhận nhiệm vụ và làm Giáo viên hướng dẫn, nhận xét x - 2 là D = TXĐ của bpt 0,  . Biểu thức - x xác định trên D. Do đó áp dụng tính chất 1 ta có. Trên D, hai bpt: x > -2  x- x >-2- x - 1 là nghiệm của bpt x > -2 nhưng không là nghiệm của bpt x b/ BPT x >-2 không tương x > -2 - x - đương với bpt x > -2 - x x- Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  6. HĐ 7: Làm H4 Các khẳng định sau đây đúng hay sai? Vì sao? 1 1 < 1+  x
  7.  - 1 (t/c 1 của đlý (cộng 2 vế với -1 )  2x  - 1 (nhân 2 vế với 1 ) x 2 2 2 2 x  1  x  x  1  x (nâng 2 vế không âm lên lu ỹ thừa bằng 2) Cách 2:  x2 + 2 x + 1  x2 (bình phương gtrị tuyệt đối của 1 số thực bằng b ình phương của chính nó)  - 1 (cộng 2 vế với - x2 -1 )  2x  - 1 (nhân 2 vế với cùng 1 số dương) x 2 Củng cố: HĐ10: bài tập 22a, 23 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 22a/ 1 1 - 23/ 2x - 1 - x3 x3 BTVN: 21; 22 b, c, d; 24 Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2