Tiết 5:Bài tập về HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
228
lượt xem
15
download

Tiết 5:Bài tập về HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rèn luyện kỹ năng HĐGT bằng việc thực hành các BT. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV và thiết kế giáo án. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức gợi ý, thảo luận và thực hành. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: _ Kiểm tra tập Bh, sự chuẩn bị ở nhà và phần Ghi nhớ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 5:Bài tập về HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

  1. Tiết 5: Bài tập về HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: _ Rèn luyện kỹ năng HĐGT bằng việc thực hành các BT. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV và thiết kế giáo án. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức gợi ý, thảo luận và thực hành. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: _ Kiểm tra tập Bh, sự chuẩn bị ở nhà và phần Ghi nhớ II/. GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT  GV tổ chức cho 4 nhóm thực hành các BT 1,2,3,5trong 7 phút. Sau
  2. đó lên bảng trình bày BÀI TẬP1/ trang 20  GV gợi ý giúp các nhóm làm BT. BT1/20 Phân tích các nhân tố giao tiếp thể hiện trong câu cd: “Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng Tre non đủ lá đan sàng lên chăng” ? Nv giao tiếp ở đây là những người ở a/. Nhân vật giao tiếp: Là chàng trai độ tuổi nào? và cô gái ở lứa tuổi 18 – 20 ? Hđgt diễn ra trong hoàn cảnh nào? b/. Hoàn cảnh giao tiếp: Đêm trăng Thời điểm cuộc trò chuyện có thích sáng và thanh vắng, phù hợp với câu hợp không? chuyện tình của đôi lứa đang yêu. c/. Nội dung giao tiếp: Nhân vật anh nói chuyện “Tre non đủ lá” với ngụ ý ? Nv anh nói về điều gì? với mục đích : chàng trai tỏ tình với cô gái mong gì? được kết duyên. d/. Cách nói của chàng trai phù hợp với nd, mđ gtiếp( chuyện kết duyên ở lứa tuổi trưởng thành là phù hợp). ? Cách nói của nv anh có phù hợp với e/. Cách nói của chàng trai thật tế nhị.
  3. nd, mđ gtiếp không? Cách nói đậm đá tình cảm có hình ảnh dễ đi vào lòng người. BÀI TẬP 2/trang 20 ? Em có nhận xét gì về cách nói ấy của a/. Cuộc giao tiếp giữa hai nhân vật: chàng trai? A Cổ và ông _ Hoạt động giao tiếp cụ thể là: + Chào( Cháu chào ông ạ!) BT 2/ trang 20: Đọc đoạn đối thoại và trả lời các câu hỏi gợi ý: + Chào đáp lại( A Cổ hả?) ? Trong đoạn giao tiếp trên, các nv đã + Hỏi(khen): Lớn tướng rồi nhỉ? thực hiện cuộc gt bằng hđ ngôn ngữ cụ + Hỏi( Bố cháu có gửi pin đài lên cho thể nào? Nhằm mđ gì? ông không?) + Đáp lời(Thưa ông, có ạ!) b/. Câu 1: A Cổ hả( chào đáp lại) Câu 2: Lớn tướng rồi nhỉ( khen) Câu 3: Bố cháu. . . . .không?(hỏi) Như vậy chỉ có câu thứ 3 mới dùng ?Cả 3 câu đều có hđ hỏi, nhưng các để hỏi. câu có phải chỉ để dùng hỏi? Nêu mđ c/. Tình cảm ông cháu thân tình: gt của mỗi câu?
  4. + Cháu (kính mến) + Ông( yêu quí trìu mến) ? Lời nói của các nhân vật bộc lộ tình cảm, thái độ và quan hệ trong gt ntn? BÀI TẬP 3/ SGK trang 21 a/. HXH miêu tả, giới thiệu chiếc bánh trôi nước với người đọc. Nhóm 3: BT 3/ trang 21 Đọc bài thơ “ Bánh trôi Mục đích giao tiếp về thân phận nước” của HXH và trả lời câu hỏi: chìm nổi của mình ( Dù bất hạnh, không tự quyết định được số phận, ? HXH gt với người đọc vấn đề gì khi nhưng dù bất cứ hoàn cảnh nào vẫn làm bài thơ này? giữ được phẩm chất, tấm lòng trong trắng của mình). Mđích giao tiếp qua bài thơ là gì? Về phương tiện, từ ngữ, hình ảnh gt ntn? Phương tiện ngôn ngữ giàu hình ảnh: trắng, tròn, bảy nổi ba chìm, son). b/. Người đọc căn cứ vào từ ngữ, hình ảh, cuộc đời nhà thơ HXH để cảm nhận: ? Người đọc căn cứ vào đâu để tìm + HXH có tài, có tình, có nhan sắc. hiểu và cảm nhận bài thơ? + Số phận “hồng nhan bạc phận”; hẩm hiu: lấy chồng 2 lần đều làm lẽ,
  5. goá bụa 2 lần. + Cảm phục nữ sĩ: Dù “cố đấm ăn xôi xôi lại hẩm” nhưng vẫn giữ được p/chất trong trắng. Nhóm 4: BÀI TẬP 5/ trang 21 BT 5/trang 21:Gv yêu cầu HS đọc lại bức thư Bác gởi HS,SV nhân ngày khai trường tháng 9/ 1945. a/. Nhân vật giao tiếp: người viết là Bác Hồ ( tư cách là chủ tích nươc) ? Bức thư trên Bác viết cho những viết cho HS toàn quốc. Còn người ai?Người viết có quan hệ như thế nào nhận là HS. đ/ với người nhận? b/. Hoàn cảnh giao tiếp: ĐN vừa mới giành được quyền độc lập, học sinh lần đầu tiên đón nhận nền giáo dục ? Hoàn cảnh cụ thể của người viết và của VN. người nhận thư khi đó ntn? c/. Nội dung giao tiếp: _ BH bộc lộ niềm vui sướng vì thế hệ ? Thư viết về nội dung vấn đề gì? tương lai(HS) được hưởng quyền sống độc lập. _ BH giao nhiệm vụ cho HS với đất
  6. nước. _ Lời chúc của BH đối với toàn thể HS cả nước. ? Bức thư được viết với mục đích gì? d/. Mục đích gt(qua thư): Chúc mừng và nhắn nhủ(trách nhiệm)hs nhân ngày khai trường ? Nhận xét về phương tiện ngôn ngữ Bác dùng để viết ntn? e/. Phương tiện giao tiếp: Ngôn ngữ viết với lời lẽ ngắn gọn mà chân tình, ấm áp( chăm lo, gần gũi yêu thương) và cũng rất nghiê m túc( xác định trách nhiệm cho HS). III/. CỦNG CỐ: gv: Sau khi làm các BT, em rút ra được điều gì khi tham gia giao tiếp? YC HS đọc lại phần ghi nhớ. IV/. DẶN DÒ: HS làm BT 4 ở nhà Chuẩn bị soạn: Văn Bản và đặc điểm của VB

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản