Tiết 5:Bài tập về HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

Chia sẻ: cuncon2211

Rèn luyện kỹ năng HĐGT bằng việc thực hành các BT. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV và thiết kế giáo án. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức gợi ý, thảo luận và thực hành. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: _ Kiểm tra tập Bh, sự chuẩn bị ở nhà và phần Ghi nhớ

Nội dung Text: Tiết 5:Bài tập về HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

Tiết 5: Bài tập về HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ




A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

_ Rèn luyện kỹ năng HĐGT bằng việc thực hành các BT.

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

SGK, SGV và thiết kế giáo án.

C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

GV tổ chức giờ dạy theo hình thức gợi ý, thảo luận và thực hành.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: _ Kiểm tra tập Bh, sự chuẩn bị ở nhà và phần Ghi
nhớ

II/. GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI:




HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT


 GV tổ chức cho 4 nhóm thực hành
các BT 1,2,3,5trong 7 phút. Sau
đó lên bảng trình bày

BÀI TẬP1/ trang 20

 GV gợi ý giúp các nhóm làm BT.

BT1/20 Phân tích các nhân tố giao tiếp
thể hiện trong câu cd: “Đêm trăng
thanh anh mới hỏi nàng

Tre non đủ lá đan sàng
lên chăng”

? Nv giao tiếp ở đây là những người ở a/. Nhân vật giao tiếp: Là chàng trai
độ tuổi nào? và cô gái ở lứa tuổi 18 – 20

? Hđgt diễn ra trong hoàn cảnh nào? b/. Hoàn cảnh giao tiếp: Đêm trăng
Thời điểm cuộc trò chuyện có thích sáng và thanh vắng, phù hợp với câu
hợp không? chuyện tình của đôi lứa đang yêu.

c/. Nội dung giao tiếp: Nhân vật anh
nói chuyện “Tre non đủ lá” với ngụ ý
? Nv anh nói về điều gì? với mục đích
: chàng trai tỏ tình với cô gái mong
gì?
được kết duyên.

d/. Cách nói của chàng trai phù hợp
với nd, mđ gtiếp( chuyện kết duyên ở
lứa tuổi trưởng thành là phù hợp).
? Cách nói của nv anh có phù hợp với
e/. Cách nói của chàng trai thật tế nhị.
nd, mđ gtiếp không? Cách nói đậm đá tình cảm có hình
ảnh dễ đi vào lòng người.

BÀI TẬP 2/trang 20
? Em có nhận xét gì về cách nói ấy của
a/. Cuộc giao tiếp giữa hai nhân vật:
chàng trai?
A Cổ và ông

_ Hoạt động giao tiếp cụ thể là:

+ Chào( Cháu chào ông ạ!)
BT 2/ trang 20: Đọc đoạn đối thoại và
trả lời các câu hỏi gợi ý: + Chào đáp lại( A Cổ hả?)

? Trong đoạn giao tiếp trên, các nv đã + Hỏi(khen): Lớn tướng rồi nhỉ?
thực hiện cuộc gt bằng hđ ngôn ngữ cụ
+ Hỏi( Bố cháu có gửi pin đài lên cho
thể nào? Nhằm mđ gì?
ông không?)

+ Đáp lời(Thưa ông, có ạ!)

b/. Câu 1: A Cổ hả( chào đáp lại)

Câu 2: Lớn tướng rồi nhỉ( khen)

Câu 3: Bố cháu. . . . .không?(hỏi)

Như vậy chỉ có câu thứ 3 mới dùng
?Cả 3 câu đều có hđ hỏi, nhưng các để hỏi.
câu có phải chỉ để dùng hỏi? Nêu mđ
c/. Tình cảm ông cháu thân tình:
gt của mỗi câu?
+ Cháu (kính mến)

+ Ông( yêu quí trìu mến)

? Lời nói của các nhân vật bộc lộ tình
cảm, thái độ và quan hệ trong gt ntn?
BÀI TẬP 3/ SGK trang 21

a/. HXH miêu tả, giới thiệu chiếc
bánh trôi nước với người đọc.
Nhóm 3:

BT 3/ trang 21 Đọc bài thơ “ Bánh trôi Mục đích giao tiếp về thân phận
nước” của HXH và trả lời câu hỏi: chìm nổi của mình ( Dù bất hạnh,
không tự quyết định được số phận,
? HXH gt với người đọc vấn đề gì khi
nhưng dù bất cứ hoàn cảnh nào vẫn
làm bài thơ này?
giữ được phẩm chất, tấm lòng trong
trắng của mình).
Mđích giao tiếp qua bài thơ là gì? Về
phương tiện, từ ngữ, hình ảnh gt ntn?
Phương tiện ngôn ngữ giàu hình ảnh:
trắng, tròn, bảy nổi ba chìm, son).

b/. Người đọc căn cứ vào từ ngữ,
hình ảh, cuộc đời nhà thơ HXH để
cảm nhận:

? Người đọc căn cứ vào đâu để tìm + HXH có tài, có tình, có nhan sắc.
hiểu và cảm nhận bài thơ?
+ Số phận “hồng nhan bạc phận”;
hẩm hiu: lấy chồng 2 lần đều làm lẽ,
goá bụa 2 lần.

+ Cảm phục nữ sĩ: Dù “cố đấm ăn
xôi xôi lại hẩm” nhưng vẫn giữ được
p/chất trong trắng.



Nhóm 4:
BÀI TẬP 5/ trang 21

BT 5/trang 21:Gv yêu cầu HS đọc lại
bức thư Bác gởi HS,SV nhân ngày khai
trường tháng 9/ 1945. a/. Nhân vật giao tiếp: người viết là
Bác Hồ ( tư cách là chủ tích nươc)
? Bức thư trên Bác viết cho những
viết cho HS toàn quốc. Còn người
ai?Người viết có quan hệ như thế nào
nhận là HS.
đ/ với người nhận?
b/. Hoàn cảnh giao tiếp: ĐN vừa mới
giành được quyền độc lập, học sinh
lần đầu tiên đón nhận nền giáo dục
? Hoàn cảnh cụ thể của người viết và
của VN.
người nhận thư khi đó ntn?

c/. Nội dung giao tiếp:

_ BH bộc lộ niềm vui sướng vì thế hệ
? Thư viết về nội dung vấn đề gì?
tương lai(HS) được hưởng quyền
sống độc lập.

_ BH giao nhiệm vụ cho HS với đất
nước.

_ Lời chúc của BH đối với toàn thể
HS cả nước.
? Bức thư được viết với mục đích gì?
d/. Mục đích gt(qua thư): Chúc mừng
và nhắn nhủ(trách nhiệm)hs nhân
ngày khai trường
? Nhận xét về phương tiện ngôn ngữ
Bác dùng để viết ntn?
e/. Phương tiện giao tiếp: Ngôn ngữ
viết với lời lẽ ngắn gọn mà chân tình,
ấm áp( chăm lo, gần gũi yêu thương)
và cũng rất nghiê m túc( xác định
trách nhiệm cho HS).


III/. CỦNG CỐ:

gv: Sau khi làm các BT, em rút ra được điều gì khi tham gia giao tiếp?

YC HS đọc lại phần ghi nhớ.

IV/. DẶN DÒ:

HS làm BT 4 ở nhà

Chuẩn bị soạn: Văn Bản và đặc điểm của VB
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản