Tiết 5 : LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH

Chia sẻ: kaka_0

HS biết vận dụng một số biện pháp NT vào văn bản thuyết minh B. Chuẩn bị - Bảng phụ, giấy khổ A0 C. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra - Trong VBTM việc sử dụng các bp NT ntn ? - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS. Nhận xét nhắc nhở 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên - học sinh HOẠT ĐỘNG 1. GV kiểm tra CBB của HS HS đọc đề bài Gv nêu yêu cầu. - Về nội dung, về hình thức - Lập dàn ý chi...

Nội dung Text: Tiết 5 : LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH

Tiết 5 :

LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN

BẢN THUYẾT MINH



A. Mục tiêu cần đạt

HS biết vận dụng một số biện pháp NT vào văn bản thuyết minh

B. Chuẩn bị

- Bảng phụ, giấy khổ A0

C. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy – học

1. Kiểm tra

- Trong VBTM việc sử dụng các bp NT ntn ?

- Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS. Nhận xét nhắc nhở

2. Bài mới

Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt

HOẠT ĐỘNG 1. GV kiểm tra CBB Đề bài : Thuyết minh một trong các đồ dùng : cái quạt,

của HS cái bút, cái kéo, chiếc nón.

HS đọc đề bài I. Chuẩn bị ở nhà

Gv nêu yêu cầu.

- Về nội dung, về hình thức

- Lập dàn ý chi tiết II. Trình bày thảo luận đề 1
- Viết mở bài. * Thuyết minh về chiếc nón

HOẠT ĐỘNG 2. 1. MB : giới thiệu chung về chiếc nón

Trình bày thảo luận một đề. 2. TB :

a. Lịch sử chiếc nón

b. Cấu tạo chiếc nón

HS trình bày dàn ý c. Quy trình làm nón

Nêu dự kiến cách sử dụng, biện pháp d. Giá trị kinh tế văn hoá nghệ thuật của nón

NT trong bài thuyết minh. 3. KB :

Cảm nghĩ chung về chiếc nón trong đời sống hiện tại.

* Đoạn mở bài.

HS đọc đoạn MB. Là người VN ai mà chẳng biết chiếc nón trắng quen

thuộc. Mẹ ta đội chiếc nón trắng ra đồng nhổ mạ, cấy

lúa... Chị ta đội chiếc nón trắng đi chợ, chèo đò... Em ta

đội chiếc nón trắng đi học... Bạn ta đội chiếc nón trắng

bước ra sân khấu... Chiếc nón trắng thân thiết gần gũi là

thế nhưng có khi nào đó bạn tự hỏi chiếc nón trắng ra

đời từ bào giờ ? Nó được làm ra ntn ? Và giá trị kinh tế

Các HS khác lắng nghe, thảo luận, văn hoá nghệ thuật của nó ra sao ?

nhận xét, bổ sung sửa chữa dàn ý và III. Trình bày thảo luận đề 2

phần Mb * Thuyết minh về cái bút
Gv đánh giá cho điểm. chú ý cách sử 1. MB : Giới thiệu chung về cái bút

dụng biện pháp NT ntn, đạt hiệu qủa 2. TB :

a. Cấu tạo bút.
ra sao.

HOẠT ĐỘNG 3 b. Các loại bút.

1 HS đã chuẩn bị lên trình bày dàn ý. c. Công dụng bút.

Nêu cách sử dụng biện pháp NT d. Bảo quản sử dụng bút.

trong bài văn thuyết minh về chiếc 3. KB :

Cảm nghĩ chung về cái bút.
bút

HS trình bày đoạn TB tự chọn hoặc * GV hướng dẫn HS đọc thêm VB “Họ nhà kim”

* HS rút ra bài học:
MB

HS khác nhận xét bổ sung sửa chữa,

chú ý cách sử dụng biện pháp NT có

đạt hiệu quả ntn ?

D. Củng cố - dặn dò

- Cách sử dụng các biện pháp NT trong VB thuyết minh ?

- Tác dụng hiệu quả ?

- Đọc thêm VB “ Họ nhà kim ”

- Soạn “ Đấu tranh cho một thế giới HB ”
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản