TIẾT 54 : TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ

Chia sẻ: kaka_0

- Hs nắm được đặc điểm, khả năng miêu tả, biểu hiện phong phú của thể thơ tám chữ. - Phát huy tinh thần sáng tạo, sự hứng thú trong học tập, rèn năng lực cảm thụ thơ ca. B. Chuẩn bị - sgk, soạn bài - Bảng phụ - Hs làm thơ theo đơn vị tổ. C. Khởi động 1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của hs. 2. Giới thiệu bài : giúp luyện cảm giác về vần, nhịp của thể thơ để có thi cảm về thể thơ này. D. Tiến trình các hoạt động dạy và...

Nội dung Text: TIẾT 54 : TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ

TIẾT 54 : TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ

A. Mục tiêu cần đạt

- Hs nắm được đặc điể m, khả năng miêu tả, biểu hiện phong phú của thể thơ tám

chữ.

- Phát huy tinh thần sáng tạo, sự hứng thú trong học tập, rèn năng lực cảm thụ thơ

ca.

B. Chuẩn bị

- sgk, soạn bài

- Bảng phụ

- Hs làm thơ theo đơn vị tổ.

C. Khởi động

1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của hs.

2. Giới thiệu bài : giúp luyện cảm giác về vần, nhịp của thể thơ để có thi cảm về

thể thơ này.

D. Tiến trình các hoạt động dạy và học



Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt

Hoạt động 1 I. Nhận diện thể thơ tám chữ

Gv hướng dẫn hs đọc 3 đoạn thơ 1. Đọc 3 VD

2. Nhận xét
trong sgk.
Hs suy nghĩ trả lời 3 câu hỏi sgk a. số chữ 8 chữ/ 1 dòng thơ.

Nhận xét số chữ trong 1 câu thơ. b. vần chân liên tiếp theo từng cặp : tan – ngàn; mới –

gội; bừng – rừng; gắt – mật.

Nhận xét cách gieo vần. Vần chân gián cách : bát – hát, non – son

c. Nhịp : đa dạng linh hoạt.

2/3/3 Nào đâu/ ~ đêm vàng/ bên...

3/2/3 Ta say nồi/ đứng uống/...

mẹ cùng cha/ công tác bận/ k0 về

Hs rút ra đặc điểm thể thơ ? cháu ở cùng bà/ bà bảo/ cháu nghe

Hs đọc ghi nhớ. 3. Ghi nhớ

Hoạt động 2 II. Luyện tập nhận diện thể thơ tám chữ

Hs điền vào bài 1. 1. Điền

Nhận xét dày dặn/ ca hát

vị nhạt của/ ngày qua

hương/ bát ngát

với/ muôn hoa

2. Điền theo thứ tự :

cũng mất/ tuần hoàn/ đất trời
Hs làm bài 2.

Các hs ≠ nhận xét. 3. Chép sai : rộn rã

Sửa : vào trường
4. Về nhà.

Hoạt động 3 III. Thực hành làm thơ tám chữ

- Từ điển câu 3 phải mang thanh 1. Điền từ thích hợp

bằng. Hoa lưu nở đầy một/ vườn/ đỏ nắng

- Từ điển câu 4 phải có khuôn âm a Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay/ qua/.

2. Làm thêm một câu cuối

Mỗi tổ cử một đại diện đọc và bình - Phải có 8 chữ

trước lớp bài thơ đã chuẩn bị. - Khuôn âm a hoặc ương thanh bằng

Cả lớp nhận xét : thể 8 chữ, vần ? 3. Trình bày bài thơ của tổ mình

Nhịp đúng sai đặc sắc ? kết cấu ? nội - Theo từng tổ

dung cảm xúc có chân thành sâu sắc - Có lời bình

không ?

E. Củng cố – dặn dò

- Trả bài kiểm tra văn.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản