TIẾT 59 :TỔNG KẾT TỪ VỰNG LUYỆN TẬP TỔNG HỢP

Chia sẻ: kaka_0

Hs biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học để phân tích những hiện tượng ngôn ngữ trong thực tiễn giao tiếp nhất là trong văn chương. B. Chuẩn bị - Sgv, sgk, thiết kế bài giảng - Lập bảng biểu C. Khởi động 1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh. 2. Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu tiết học.

Nội dung Text: TIẾT 59 :TỔNG KẾT TỪ VỰNG LUYỆN TẬP TỔNG HỢP

TIẾT 59 : TỔNG KẾT TỪ VỰNG

LUYỆN TẬP TỔNG HỢP

A. Mục tiêu cần đạt

Hs biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học để phân tích những hiện

tượng ngôn ngữ trong thực tiễn giao tiếp nhất là trong văn chương.

B. Chuẩn bị

- Sgv, sgk, thiết kế bài giảng

- Lập bảng biểu

C. Khởi động

1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh.

2. Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu tiết học.

D. Tiến trình các hoạt động dạy và học



Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt

Bài 1. Xác định từ ngữ phù hợp
Hoạt động 1

Hs đọc bài 1. * Gật đầu : cúi xuống rồi ngẩng lên ngay thường để

Trao đổi nhóm đôi. Trình bày kết quả chào hỏi hay tỏ sự đồng ý → không thích hợp

Gv chốt. * Gât gù : gật nhẹ và nhiều lần biểu thị thái độ đồng

→ Khi dùng từ phải chú ý phù hợp tình và tán thưởng

với văn cảnh và phải đạt mục đích → thích hợp với ý nghĩa cần biểu đạt : tuy món ăn rất
gtiếp đạm bạc nhưng đôi vợ chồng nghèo ăn rất ngon miệng

vì họ biết chia sẻ niềm vui đơn sơ trong cuộc sống.

Bài 2. Nhận xét n/v người vợ

- Không hiểu nghĩa của cách nói “Chỉ có một chân sút”

(chỉ có một người giỏi ghi bàn → nghĩa chuyển)

Hs đọc bài 2 - Người vợ hiểu “một chân” → nghĩa chính.

Trao đổi nhóm đôi

Trình bày

Gv chốt đáp án. Bài 3.

→ Hiện tượng “ông nói gà, bà nói * Nghĩa chính : miệng, chân, tay

vịt” * Nghĩa chuyển : vai (hoán dụ)

Vi phạm p/chất hồi thoại về chất → là đầu (ẩn dụ)

nguyên tắc khi xây dựng truyện cười.



đầu súng : giống đâu (người, vật) đều Bài 4.

là phần trên cùng. * Trường màu sắc : đỏ, xanh, hồng

Vai áo nơi chứa vai người → vật * Trường lửa : ánh, lửa, cháy, tro

chứa đựng, vật bị chứa đựng. * Các từ thuộc hai trường trên lại có quan hệ chặt chẽ

với nhau

Gv hướng dẫn hs làm bài 4 theo y/cầu - Đỏ áo → Thắp lửa trong mắt chàng trai (và bao người
của sgk ≠)

- Ngọn lửa : + làm anh ngất ngây say đắm (đến mức

cháy thành tro)

+ làm không gian biến sắc (cây xanh → ánh hồng)

→ H/ảnh gây ấn tượng mạnh thể hiện một tình yêu

mãnh liệt cháy bỏng của chàng trai đ/với cô gái.

Bài 5.

- Các sự vật htg được đặt tên theo cách dùng từ ngữ có

sẵ với một nội dung mới dựa vào đặc điểm riêng biệt

- Tìm VD

+ Cà tím (cà quả tròn, màu tím)

+ Cá kiếm (cá cảnh cỡ nhỏ đuôi dài và nhọn như cái

kiế m)

+ Chè móc câu (chè búp ngọn, cánh săn nhỏ và cong

Gv chia hs thành 4 nhóm thi nhau tìm như hình cái móc câu)

nhanh, nhiều, đúng theo yêu cầu của + Chuột đồng (sống ngoài đồng, ở hang, phá mùa

bài tập. màng)

+ Ớt chỉ thiên (quả nhỏ, chỉ thăng lên trời)

Bài 6.

Truyện phê phán thói sính dùng từ nước ngoài
E. Củng cố – dặn dò :

- Học bài

- CBBài tiếp – Làm BT
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản