Tiết 60: Bài Tập Về Các Nguyên Lí Của Nhiệt Động Lực Học

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
212
lượt xem
30
download

Tiết 60: Bài Tập Về Các Nguyên Lí Của Nhiệt Động Lực Học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1 Kiến thức HS nắm được nguyên lí I va II của NĐLH và quy ước về dấu của các đại lượng trong nguyên lí I để vận dụng giải các dạng bài tập có liên quan . 2. Kĩ năng. Rèn cho HS kĩ năng vận dụng giải BT. II.Trọng tâm:  BT về nguyên lí I NĐLH.  BT về vận dụng quy ước về dấu của các đại lượng trong nguyên lí I NĐLH.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 60: Bài Tập Về Các Nguyên Lí Của Nhiệt Động Lực Học

  1. Tiết 60: Bài Tập Về Các Nguyên Lí Của Nhiệt Động Lực Học I.Mục tiêu: 1 Kiến thức HS nắ m được nguyên lí I va II của NĐLH và quy ước về dấu của các đại lượng trong nguyên lí I để vận dụng giải các dạng bài tập có liên quan . 2. Kĩ năng. Rèn cho HS kĩ năng vận dụng giải BT. II.Trọng tâm:  BT về nguyên lí I NĐLH.  BT về vận dụng quy ước về dấu của các đại lượng trong nguyên lí I NĐLH. III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Hệ thống một số kiến thức liên quan và một số bài tập vận dụng 2. Học sinh: Giải bài tập SBT ở nhà. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Hoạt động 1 ( 10 phút ): Ôn tập, cũng cố . Ôn tập theo hướng dẫn  CH 1 Nguyên lí I NĐLH Nguyên lí I NĐLH
  2. U  A  Q ? Quy ước về dấu  CH 2 Quy ước về dấu ? Q > 0 : Vật nhận nhiệt lượng Q < 0 : Vật truyền nhiệt lượng A > 0 : Vật nhận công A < 0 : Vật thực hiện công 2. Hoạt động 2 ( 31 phút ): Bài tập  HS ghi nhận dạng bài  GV nêu loại bài tập, yêu Bài 1: BT 33.8 SBT tập, thảo luận nêu cơ sở vận cầu Hs nêu cơ sở lý thuyết Giải : Vì quá trình là đẳng a) dụng . áp dụng .  Ghi bài tập, tóm tắt, phân  GV nêu bài tập áp dụng, áp và giảm thể tích nên chất khí nhận công A > 0 tích, tiến hành giải yêu cầu HS: Nhiệt độ cuối cùng b)  Phân tích bài toán, tìm - Tóm tắt bài toán, mối liên hệ giữa đại lượng - Phân tích, tìm mối liên hệ của khí : V2 .T1 0, 006.300 giữa đại lượng đã cho và đã cho và cần tìm T2    180 K V1 0, 01  Tìm lời giải cho cụ thể cần tìm Công chất khí nhận c)
  3. - Tìm lời giải cho cụ thể bài được : bài A  Hs trình bày bài giải. p  A  pV  F .S .s  10 (0, 01  0 V Đọc đề và hướng dẫn HS phân tích đề để tìm hướng Phân tích những dữ kiện đề giải bài, đề xuất hướng giải Gọi hai HS lên bảng giải và so sánh. quyết bài toán HS thảo luận theo nhóm Yêu cầu HS vẽ đồ thị, viết Bài 2: BT VI.7 SBT tìm hướng giải theo gợi ý. công thức tính nhiệt độ Giải : Cả lớp theo dõi, nhận xét. cuối và công chất khí nhận Động năng của viên đạn Nêu từng bước giải : khi va chạm với tường : được. Vẽ đồ thị GV nhận xét, lưu ý bài làm, W  1 mv 2  1 .2.103.(200)2  40 J Tính nhiệt độ cuối d 2 2 cho điểm Tính công chất khí nhận Khi bị bức tường giữ lại, Gọi một HS khác lên bảng viên đạn nhận công A = Wđ Do viên đạn không trao đổi sửa Yêu cầu HS nêu phương nhiệt với môi trường ngoài nên công A bằng độ tăng pháp giải. Cả lớp theo dõi, nhận xét. nội năng : Nêu từng bước giải :
  4. Tính động năng viên đạn U  A Tính công A và độ tăng nội GV nhận xét, lưu ý bài làm, Phần nóng lên của viên đạn năng U cho điểm là do độ tăng nội năng : Tính độ tăng nhiệt độ. Cho làm bài Q  mct  t  Q  40 -  2.10 3.234 mc tập thêm: Nhiệt độ của không khí trong một căn phòng rộng 70 m3 là 100C. sau khi sưởi ấm nhiệt độ của phòng là 260C. Tính công mà không khí của phòng sinh ra khi dãn đẳng áp ở áp suất 100KPa (ĐS:A = 395,7KJ) 3 Hoạt động 3 ( 4 phút ): Tổng kết bài học  HS Ghi nhận :  GV yêu cầu HS: - Kiến thức, bài tập cơ - Chổt lại kiến thức,
  5. bả n đã bài tập cơ bản đã học - Kỹ năng giải các bài - Ghi nhớ và luyện tập tập cơ bản kỹ năng giải các bài tập cơ bản   Giao nhiệ m vụ về nhà  Ghi nhiệm vụ về nhà IV. TỔNG KẾT GIỜ HỌC

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản