Tiết 7,8ÔN TẬP VỀ CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ

Chia sẻ: kata_9

Qua bài này Hs cần đạt được: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về phép so sánh, nhân hóa, các kiểu so sánh, nhân hóa. - Tác dụng của phép so sánh, nhân hóa. 2. Kĩ năng. - Nhận biết và phân tích được giá trị của phép tu từ so sánh, nhân hóa. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng phép so sánh , nhân hóa trong khi nói và viết, đặc biệt trong các bài viết văn.

Nội dung Text: Tiết 7,8ÔN TẬP VỀ CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ

Tiết 7,8 ÔN TẬP VỀ CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ



A. Mục tiêu bài học

Qua bài này Hs cần đạt được:

1. Kiến thức:

- Củng cố kiến thức về phép so sánh, nhân hóa, các kiểu so sánh, nhân hóa.

- Tác dụng của phép so sánh, nhân hóa.

2. Kĩ năng.

- Nhận biết và phân tích được giá trị của phép tu từ so sánh, nhân hóa.

3. Thái độ:

- Có ý thức vận dụng phép so sánh , nhân hóa trong khi nói và viết, đặc biệt

trong các bài viết văn.

B. Chuẩn bị

- Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài.

- Học sinh: Ôn tập

C. Tổ chức các hoạt động của giáo viên và học sinh.

* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.(Lồng trong bài)

* Hoạt động 2: Giới thiệu bài

* Hoạt động 3: Bài mới.

Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
I. Hệ thống kiến thức cơ bản.

1. So sánh.

? Thế nào là so sánh. Lấy ví dụ. - So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự

vật , sự việc khác có nét tương đồng để làm

tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.

Ví dụ Rừng đước dựng lên cao ngất như một

dãy tường thành vô tận.

? Cấu tạo đầy đủ của phép so sánh - Cấu tạo của phép tu từ so sánh đầy đủ : Gồm 4

gồm các yếu tố nào? yếu tố sau: sự vật được so sánh, phương diện so

sánh, từ so sánh, sự vật dùng để so sánh.

? Có mấy kiểu so sánh - Có 2 kiểu so sánh:So sánh ngang bằng.So sánh

không ngang bằng

? So sánh có tác dụng gì. - Tác dụng: Vừa có tác dụng gợi hình, giúp cho

việc miêu tả vật, sự việc được cụ thể sinh động

hấp dẫn.,vừa có tác dụng biểu hiện tư tưởng

tình cảm sâu sắc.

- Đối với miêu tả sự vật, sự việc: so sánh tạo

hình ảnh cụ thể, sinh động.
? So sánh có tác dụng gì trong văn

- Đối với việc thể hiện tư tưởng , tình cảm
miêu tả ?

người viết : Tạo lối nói hàm súc.
2.Nhân hoá:

? Nhân hóa là gì? Đặt một câu có - Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ

sử dụng phép tu từ nhân hóa. vật bằng những từ ngữ vốn dùng để gọi hoặc tả

con người, làm cho thế giới loài vật,cây cối, đồ

vật trở nên gần gũi với con người, biểu thị

được những suy nghĩ ,tình cảm của con người.

*Ví dụ: Trâu ơi, ta bảo trâu này.

- Có 3 kiểu nhân hoá:

? Nêu các kiểu nhân hóa. +Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.

+Dùng những từ vốn chỉ hoạt động tính chất

của người để chỉ hoạt động tính chất của vật.

+Trò chuyện,xưng hô với vật như đối với

người.

+Tác dụng của phép nhân hóa: Làm cho lời

thơ,lời văn có tính biểu cảm cao.

II. Luyện tập.

Bài 1: trang 43 Tìm phép so sánh

- Dượng Hương Thư như pho tượng đồng đúc

Học sinh tìm 4 phép so sánh. hiệp sĩ của Tây Sơn
Lớp nhận xét bổ sung.  miêu tả cụ thể sinh động vẻ đẹp con người

Học sinh trình bày hình ảnh so lao động rắn chắc, khoẻ mạnh gân guốc và đầy

sánh em thích hào hùng, dũng mãnh trước thiên nhiên.Bài 2:

Viết đoạn văn Sử dụng phép so sánh

Và phép nhân hóa.



Bài 2 Tìm và phân tích loại phép so sánh

Việt Nam đất nước ta ơi
a)

Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn.

Học sinh đọc bài tập trao đổi b) Ta đi tới trên đường ta bước tiếp

Tìm phép so sánh. Rắn như thép, vững như đồng

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp

Cả lớp nhận xét bổ sung. Cao như núi, dài như sông

Chí ta lớn như biển đông trước mặt

Giáo viên chốt c) Đất nước

Của những người con gái con trai

Đẹp như hoa hồng cứng hơn sắt thép

* Phân tích tác dụng của phép so sánh

a) Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn

So sánh không ngang bằng
b) Rắn như thép ngang bằng

Vững như đồng

Đội ngũ cao như núi, dài như sông

 ngang bằng

c) Đẹp như hoa hồng  ngang bằng

Cứng hơn sắt thép  không ngang bằng




D. Hướng dẫn các hoạt động nối tiếp:

- Về nhà nắm chắc kiến thức về so sánh, nhân hóa.

- Chuẩn bị bài ẩn dụ, hoán dụ.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản