Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Tiết 7,8ÔN TẬP VỀ CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ

Chia sẻ: | Ngày: pdf 5 p | 20

0
231
views

Qua bài này Hs cần đạt được: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về phép so sánh, nhân hóa, các kiểu so sánh, nhân hóa. - Tác dụng của phép so sánh, nhân hóa. 2. Kĩ năng. - Nhận biết và phân tích được giá trị của phép tu từ so sánh, nhân hóa. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng phép so sánh , nhân hóa trong khi nói và viết, đặc biệt trong các bài viết văn.

Tiết 7,8ÔN TẬP VỀ CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ
Nội dung Text

  1. Tiết 7,8 ÔN TẬP VỀ CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ A. Mục tiêu bài học Qua bài này Hs cần đạt được: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về phép so sánh, nhân hóa, các kiểu so sánh, nhân hóa. - Tác dụng của phép so sánh, nhân hóa. 2. Kĩ năng. - Nhận biết và phân tích được giá trị của phép tu từ so sánh, nhân hóa. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng phép so sánh , nhân hóa trong khi nói và viết, đặc biệt trong các bài viết văn. B. Chuẩn bị - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài. - Học sinh: Ôn tập C. Tổ chức các hoạt động của giáo viên và học sinh. * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.(Lồng trong bài) * Hoạt động 2: Giới thiệu bài * Hoạt động 3: Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
  2. I. Hệ thống kiến thức cơ bản. 1. So sánh. ? Thế nào là so sánh. Lấy ví dụ. - So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật , sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt. Ví dụ Rừng đước dựng lên cao ngất như một dãy tường thành vô tận. ? Cấu tạo đầy đủ của phép so sánh - Cấu tạo của phép tu từ so sánh đầy đủ : Gồm 4 gồm các yếu tố nào? yếu tố sau: sự vật được so sánh, phương diện so sánh, từ so sánh, sự vật dùng để so sánh. ? Có mấy kiểu so sánh - Có 2 kiểu so sánh:So sánh ngang bằng.So sánh không ngang bằng ? So sánh có tác dụng gì. - Tác dụng: Vừa có tác dụng gợi hình, giúp cho việc miêu tả vật, sự việc được cụ thể sinh động hấp dẫn.,vừa có tác dụng biểu hiện tư tưởng tình cảm sâu sắc. - Đối với miêu tả sự vật, sự việc: so sánh tạo hình ảnh cụ thể, sinh động. ? So sánh có tác dụng gì trong văn - Đối với việc thể hiện tư tưởng , tình cảm miêu tả ? người viết : Tạo lối nói hàm súc.
  3. 2.Nhân hoá: ? Nhân hóa là gì? Đặt một câu có - Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ sử dụng phép tu từ nhân hóa. vật bằng những từ ngữ vốn dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loài vật,cây cối, đồ vật trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ ,tình cảm của con người. *Ví dụ: Trâu ơi, ta bảo trâu này. - Có 3 kiểu nhân hoá: ? Nêu các kiểu nhân hóa. +Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật. +Dùng những từ vốn chỉ hoạt động tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật. +Trò chuyện,xưng hô với vật như đối với người. +Tác dụng của phép nhân hóa: Làm cho lời thơ,lời văn có tính biểu cảm cao. II. Luyện tập. Bài 1: trang 43 Tìm phép so sánh - Dượng Hương Thư như pho tượng đồng đúc Học sinh tìm 4 phép so sánh. hiệp sĩ của Tây Sơn
  4. Lớp nhận xét bổ sung.  miêu tả cụ thể sinh động vẻ đẹp con người Học sinh trình bày hình ảnh so lao động rắn chắc, khoẻ mạnh gân guốc và đầy sánh em thích hào hùng, dũng mãnh trước thiên nhiên.Bài 2: Viết đoạn văn Sử dụng phép so sánh Và phép nhân hóa. Bài 2 Tìm và phân tích loại phép so sánh Việt Nam đất nước ta ơi a) Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn. Học sinh đọc bài tập trao đổi b) Ta đi tới trên đường ta bước tiếp Tìm phép so sánh. Rắn như thép, vững như đồng Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp Cả lớp nhận xét bổ sung. Cao như núi, dài như sông Chí ta lớn như biển đông trước mặt Giáo viên chốt c) Đất nước Của những người con gái con trai Đẹp như hoa hồng cứng hơn sắt thép * Phân tích tác dụng của phép so sánh a) Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn So sánh không ngang bằng
  5. b) Rắn như thép ngang bằng Vững như đồng Đội ngũ cao như núi, dài như sông  ngang bằng c) Đẹp như hoa hồng  ngang bằng Cứng hơn sắt thép  không ngang bằng D. Hướng dẫn các hoạt động nối tiếp: - Về nhà nắm chắc kiến thức về so sánh, nhân hóa. - Chuẩn bị bài ẩn dụ, hoán dụ.
Đồng bộ tài khoản