Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Tiết 71 + 72 :CHIẾC LƯỢC NGÀ (Trích) Nguyễn Quang Sáng

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: pdf | 8 trang

0
87
lượt xem
10
download

Hs cảm nhận được tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu. - Nắm được nghệ thuật miêu tả tâm lý n/v, nghệ thuật xây dựng tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên - Rèn kỹ năng đọc diễn cảm, phát hiện những chi tiết nghệ thuật B. Chuẩn bị - Chân dung nhà văn Nguyễn Quang Sáng. - Tư liệu liên quan đến tác phẩm. C. Khởi động 1. Kiểm tra a) Bác lái xe cho rằng anh thanh niên là “người cô độc nhất thế gian” ? ...

Tiết 71 + 72 :CHIẾC LƯỢC NGÀ (Trích) Nguyễn Quang Sáng
Nội dung Text

  1. CHIẾC LƯỢC NGÀ Tiết 71 + 72 : (Trích) Nguyễn Quang Sáng A. Mục tiêu cần đạt - Hs cảm nhận được tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu. - Nắm được nghệ thuật miêu tả tâm lý n/v, nghệ thuật xây dựng tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên - Rèn kỹ năng đọc diễn cảm, phát hiện những chi tiết nghệ thuật B. Chuẩn bị - Chân dung nhà văn Nguyễn Quang Sáng. - Tư liệu liên quan đến tác phẩm. C. Khởi động 1. Kiểm tra a) Bác lái xe cho rằng anh thanh niên là “người cô độc nhất thế gian” ? Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao * Ý kiến đúng vì anh sống làm việc một mình trên đỉnh Yên Sơn 2600m quanh năm chỉ có cỏ cây mây mù.
  2. * Ý kiến chưa đúng vì ở Sa Pa còn có ~ người khác cùng làm việc thầm lặng một mình : Anh bạn ở đỉnh Phan – Xi – Păng 3142m, anh cán bộ nghiên cứu sét 11 năm không xa cơ quan , ông kỹ sư trồng rau Sa Pa... b) Phát biểu chủ đề “Lặng lẽ Sa Pa” không dùng câu văn của chính tác giả. 2. Giới thiệu : Những tình huống éo le trong chiến tranh : vợ hiểu lầm chồng; làng xóm họ hàng hiểu lầ m một người chiến sĩ tình báo đi theo giặc; đ/chí hiểu lầm nhau... con – cha. D. Tiến trình các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Gv gthiệu ảnh tác giả. I. Tìm hiểu chung (1) Giới thiệu vài nét về NQS ? 1. Tác giả - Quê An Giang là nhà văn Nam Bộ Nhà văn Nam Bộ tài năng - Chỉ viết về cs và con người Nam Bộ - có truyện ngắn - Cốt truyện hấp dẫn, tình huống bất ngờ - có tiểu thuyết ngôn ngữ đậm màu sắc Nam Bộ. - kịch bản phim - Phim : Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng, Người thành phố 2. Trình bày hiểu biết về tác phẩm. 2. Tác phẩm * H/c sáng tác : 1966, Khi tác Gv tóm tắt phần lược bỏ ở phần đầu tác phẩm giả hoạt động ở chiến trường
  3. Gv đọc mẫu – hs đọc tiếp từ đầu → hết cảnh Nam Bộ cha con chia tay nhau. Hs tóm tắt cốt truyện đoạn trích 8 – 10 câu Hs trình bày bố cục truyện ? * Tóm tắt đoạn trích Gv : lưu ý truyện viết trong chiến tranh ác liệt * Bố cục nhưng lại nói về vđề t/cảm tình cha con. Tình - Tình huống 1: Sau 8 năm hai cha con được mtả ở cả hai phía : người cha cha con gặp lại nhau, bé Thu c/mạng và con gái nhỏ không nhận cha, đến lúc em - tình cảm đáng trân trọng hơn nhận ra thì ông Sáu phải ra đi - nỗi đau do chiến tranh gây ra. → bộc lộ t/cảm mãnh liệt của * Cách chuyện lồng trong truyện. con đ/v cha. Phần chính là chuyện bác Ba kể về hai cha - Tình huống 2 : Ở căn cứ ông Sáu dồn tất cả tình yêu thương, làm chiếc lược con nhưng chưa kịp trao cho con đã hy sinh → bộc lộ t/c sâu sắc của người cha. Hoạt động 2 II. Phân tích Hs đọc đoạn đầu 1. Diễn biến tâm lý bé Thu 3. Phân tích thái độ tình cảm của bé Thu trong lần ông Sáu về thăm nhà. trong phút đầu khi gặp hai người khách lạ. a. Trước khi nhận ông Sáu là Lý giải nguyên nhân của thái độ ấy ? cha
  4. - Lí do dễ hiểu : bé quá bất ngờ ngạc nhiên, - Cách mtả tâm lý sợ hãi của đứa trẻ : hành sợ hãi trước người lạ, sợ bị lừa sợ bị bắt... động chạy vụt đi và tiếng kêu thét → rất phù 4. Trong hai ngày đêm tiếp theo, thái độ và hợp với tâm lý bé gái. t/cảm của bé Thu đ/v ông Sáu diễn biến ntn? → Chi tiết gây sự cảm thương cho ông Sáu Chi tiết nào làm em ấn tượng nhất ? Vì sao? Tiết 2 (tiếp) - Trong 2 ngày tiếp theo mặc ~ lời nói cử chỉ - Thờ ơ, lạnh nhạt, xa cách đến mức bướng 5. Có ý kiến cho rằng : khi hất tung cái trứng bỉnh, ngang ngạnh khó hiểu cá ra khỏi bát cơm, khi bị đánh mắng, nó lặng lẽ nhặt cái trứng cá vào bát, lặng lẽ đứng dậy bỏ ra xuồng chèo về bà ngoại là lúc bé Thu bày tỏ tình thương yêu mãnh liệt và tức tưởi Và chính giây phút đó càng chứng tỏ thương đ/với ba mình. yêu mãnh liệt ba nó, người đàn ông trong ảnh, ý kiến của em ntn ? khác hoàn toàn vời người đàn ông đáng ghét cứ Hs thảo luận nhóm 4 người : 2/ - 3/ muốn thay thế ba nó → Đó là phản ứng tâm lý - - Sự ương ngạnh đó hoàn toàn không đáng hoàn toàn tự nhiên của một đứa bé có cá tình mạnh mẽ. Trong sự cứng đầu cứng cổ của con trách vì : + H/cảnh éo le của Ctranh, bé Thu quá nhỏ bé còn ẩn chứa cả sự kiêu hãnh trẻ thơ về một
  5. không thể thấu hiểu được. tình yêu dành cho người cha khác ấy + Những người lớn không ai chuẩn bị đón nhận ~ khả năng bất thường ấy. Đọc đoạn chia tay. b. Trong buổi chia tay 6. Nhận xét thái độ và hành động của bé Thu → Bé Thu xúc động mạnh mẽ. Tình yêu và sự trong buổi chia tay ? mong mỏi người cha xa cách đã bị dồn nén bấy * Và khi đã vỡ lẽ thì lòng yêu ba càng nhân lâu, nay bùng ra thật mạnh mẽ và hối hả, cuống lên gấp bội nhưng muộn quá. Và thật éo le quít có xen lẫn cả sự hối hận. đ/v người cha ấy, đó là tiếng ba đầu tiên và cũng là tiếng gọi cuối cùng ông nghe được từ chính đứa con muôn vàn yêu quí 7. Nguyên nhân của sự thay đổi đó ? - Khi nghe bà giải thích “nó nằm im, lăn lộn và Vì sao tác giả lại để cho bà ngoại giải thích thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn” → sự mà không phải ai khác ? nghi ngờ bấy lâu được giải toả, nảy sinh sự ân Qua đó em nhận xét tính cách n/v bé Thu và hận hối tiếc. nghệ thuật mtả tâm lý của tác giả ? - Tình yêu cha bị dồn nén bấy lâu đã thức dậy - Vì vậy phút chia tay t/cảm mãnh liệt xen lẫn mạnh mẽ, mãnh liệt trong Thu hối tiếc. 8. T/cảm của ông Sáu đ/v con được thể hiện * T/cách bé Thu : qua những chi tiết sự việc nào ? - Tình cảm thật sâu sắc, mạnh mẽ nhưng cũng
  6. thật dứt khoát, rạch ròi. - Cứng cỏi, ương ngạnh nhưng vẫn hồn nhiên ngây thơ Tâm trạng ông Sáu khi bị con coi là người xa 2. Tình cảm cha con sâu nặng ở ông Sáu. lạ ? Điều đó bộc lộ thêm nét đẹp gì trong tâm - Mong mỏi, chờ đợi giây phút được gặp con, hồn người csĩ c/mạng ấy ? yêu con vô bờ bến. - Muốn ôm con, hôn con → chỉ dám đứng nhìn đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu Nỗi đau của ông Sáu cứ lớn dần, như lăn vào trong sâu thẳ m → đó là sự hy sinh lớn lao không đếm được của người làm c/mạng. - Đau đớn bất lực bởi tình cảm cha con thắm - Phút chia tay ông sung sướng cảm động thiết không đến được với nhau. hạnh phúc nghẹn ngào khi con đột ngột thay đổi hoàn toàn. – Tình yêu thương con trong ông Sáu có diễn * Ở chiến trường. biến ntn sau chuyến về phép ? Chi tiết nào cảm động nhất ? Vì sao. - Khi sắp hy sinh – cố giữ chiếc lược cho con. - Chiếc lược ngà là tất cả nỗi nhớ mong yêu * Lòng yêu con đã biến người csĩ thành 1 thương con, là kỷ vật thiêng liêng quý giá của nghệ nhân, nghệ nhân chỉ sáng tạo ra một tác tình cha con sâu nặng.
  7. phẩ m duy nhất trong đời cho nên chiếc lược ngà là kết tinh của tình phụ tử mộc mạc mà đằm thắ m sâu xa, đơn sơ mà khì diệu làm sao! . Câu chuyện chiếc lược ngà ngoài việc diễn - Gợi người đọc suy nghĩ thấ m thía ~ đau tả tình cảm cha con sâu nặng thắm thiết còn thương mất mát, éo le mà chiến tranh mang đến gợi ta suy nghĩ gì ? cho bao nhiêu con người, bao nhiêu gia đình. Hoạt động 3 III. Tổng kết . Những thành công về nghệ thuật ? 1. Nghệ thuật - Cốt truyện bất ngờ nhưng hợp lý - Cốt truyện chặt chẽ, bất ngờ nhưng hợp lý → + bất ngờ 1 : bé Thu không nhận cha rồi đột hấp dẫn. ngột biểu lộ tình cảm mãnh liệt với cha → - Lựa chọn n/vật kể chuyện thích hợp → câu trái ngược nhưng hợp lý. chuyện đáng tin cậy. + bất ngờ 2 : cuộc gặp gỡ tình cờ giữa bác - Xây dựng n/v, miêu tả tâm lý n/v rất thành Ba- người kể chuyện – với cô giao liên Thu. công - Người kể là bạn thân của ông Sáu, không - Ngôn ngữ lời kể giản dị, đậm màu sắc Nam chỉ là người chứng kiến khách quan – mà còn Bộ. bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với các n/v. Người kể chủ động điều chỉnh nhịp điệu kể 2. Nội dung xen vào ~ ý kiến bình luận suy nghĩ của mình - Truyện diễn tả cảm động tình cha con đằm
  8. để dẫn dắt người đọc (VD : trong cuộc đời k/c thắ m sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của chiến tôi, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc tranh. chia tay... Cây lược chưa chải được mái tóc - Ca ngợi t/c cha con cao đẹp, thiêng liêng như con nhưng nó như gỡ rối được phần nào... một giá trị nhân bản sâu sắc, nhất là trong h/c khó khăn. E. Củng cố – dặn dò - Viết 5 câu văn bình giảng về nhan đề “Chiếc lược ngà” - Viết 1 đ/v phát biểu cảm nhận suy nghĩ của em về tình cảm cha con.

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản