Tiết 72 TRẢ BÀI KIỂM TRA KÌ I

Chia sẻ: kata_9

Chữa đề bài cho học sinh theo đáp án . 2. Kỹ năng : - Học sinh biết chữa lỗi sai trong bài của mình . 3. Thái độ : - Có ý thức học bộ môn . II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - HS: sgk - vở ghi III- Tiến trình tổ chức các hoạt động : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới Hoạt động 2 : HDHS chữa đề bài...

Nội dung Text: Tiết 72 TRẢ BÀI KIỂM TRA KÌ I

Tiết 72

TRẢ BÀI KIỂM TRA KÌ I

I- Mục tiêu cần đạt :

Qua bài giúp học sinh

1. Kiến thức :

- Chữa đề bài cho học sinh theo đáp án .

2. Kỹ năng :

- Học sinh biết chữa lỗi sai trong bài của mình .

3. Thái độ :

- Có ý thức học bộ môn .

II- Chuẩn bị:

- GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo

- HS: sgk - vở ghi

III- Tiến trình tổ chức các hoạt động :



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động

1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

3. Giới thiệu bài mới
Hoạt động 2 : HDHS chữa đề bài kiểm

tra

GV đọc câu hỏi y/c - nghe - trả lời - ghi A/ Chữa đề bài :

học sinh xác định và bài

trả lời câu hỏi . I/ Phần trắc nghiệm :

Câu1 : ý c

Câu 2 : ý d

Câu 4 : ý C

nghe Câu 5 : ý a

Câu 6 : ý C

Câu 7 : ý d

Câu 8 : ý a

Câu 9 :

từ dùng s từ dùngđ Đ
ý

dằng đằng đẵng
1 0,5

dẵng

điể m điể m
2 0,5

xiết xuyết
II/ Phần tự luận : ( 7,0 điểm )

Câu 1 ( 1,0 điểm )

Học sinh đặt được hai câu đúng ,

mỗi câu có sử dụng từ "ngọt " với

một nét nghĩa khác nhau và giải

thích đúng ghi 0,5 điể m( yêu cầu

giải thích ngắn gọn)

Câu 2 ( 6,0 điểm )

* Yêu cầu chung :

- Viết đúng kiểu bài tự sự .

- Nhân vật Lê Lợi tự xung là tahoặc

tôi

- Các sự việc và nhân vật chính phả i

được giữ lại nguyên vẹn .

Người kể phải biết lựa chọn ngôn

ngữ sao cho sáng tạo và phù hợp vớ i

nhân vật người kể chuyện .

- phải đảm bảo bố cục ba phần của

văn bản .

* Yêu cầu cụ thể :
a. Mở bài : ( 0,5 điểm )

- Nhân vật Lê Lợi tự giới thiệu về

mình và câu chuyện sẽ kể .

b. Thân bài : ( 0,5 điểm )

Đảm bảo các ý sau:

- Đầu thế kỉ XV, giặc Minh xâm

lược nước ta , chúng làm nhiều điều

bạo ngược khiến lòng dân oán hận .

- Ta ( tôi ) dựng cờ khởi nghĩa tại

vùng núi Lam Sơn- Thanh Hoá .

Nhân dân theo ta(tôi) rất đông

nhưng buổi đầu lực lượng nghĩa

quân còn non yếu nên nhiều lần thua

trận .

- Một lần ta(tôi) đến nhà Lê Thận

,một người từng làm nghề đánh cá

nay đã theo nghĩa quân . Trong túp

lều tối om ,bỗng có ánh sáng lạ phát

ra từ góc lều . qua lời Lê Thận

,ta(tôi)được biết đó là một lưỡi
GV : nêu yêu cầu gươm có hai chữ

chung của đề bài : " Thuận Thiên " mà Thận được

y/c trình bầy trong một lần đi kéo lưới .

- Một hôm, ta(ttôi) cùng các tướng

lĩnh di qua một khu rừng , bỗng thấy

ánh sáng lạ trên một ngọn cây đa

,ta(tôi) trèo lên và được một chuôi

gươm nạm ngọc , nhớ tới lưỡi gươm

ở nhà Lê Thận ,ta dắt chuôi gươm

vào lưng đem về.

- Hôm sau ,ta(ttôi) gặp lại Lê Thận

và cùng đem lưỡi gươm tra vào

chuôi gươm . Thật kì lạ ! Chuôi và

lưỡi vừa như in ...

- Từ ngày có thanh gươm , ta(tôi) và

nghĩa quân đánh đâu thắng đó . cuối

cùng quét sạch quân Minh ra khỏi

bờ cõi .

- Một năm sau, khi ta đã lên ngôi

vua , cưỡi thuyền rồng dạo chơi
quanh hồ Tả Vọng .Bỗng một con

rùa lớn nổi lên nói : " Xin bệ hạ

hoàn gươm lại cho Long quân! "

Nhớ lại chuyện cũ ,ta nâng gươm về

phía Rùa Vàng, rùa há miệng đớp

lấy thanh gươm và lặn xuống nước

.Từ đó hồ Tả Vọng có tên là Hồ

Gươm hay Hồ Hoàn Kiế m .

c. Kết bài : (0,5 điểm )

- Cảm nghĩ của nhân vật Lê Lợi

về câu chuyện và lòng tự hào về

truyền thống đánh giặc hào hùng

của dân tộc.

* Lưu ý :

- Bài viết trình bầy sạch sẽ ,chữ viết

rõ ràng .

- Nêu được yêu cầu chung và yêu

cầu cụ thể của đề bài .

- Kết cấu chặt chẽ ,trình bầy khoa
Hoạt động 3 : HDHS

học
chữa lỗi cụ thể .
- Nhận xét ưu nhược - Không mắc lối chính tả ,lỗi ngữ
- nghe

bài làm của học sinh . - Chép các lỗi sai - pháp

- GV đưa ra một số chữa .

lỗi sai trong bài - y/c ( Nếu không đảm bảo các yêu cầu

học sinh chữa. trên thì không cho điểm tối đa )

II / Chữa lỗi cụ thể :
Hoạt động 5 : Củng

1. Dùng từ diễn đạt ;
cố dặn dò

- GV đọc điểm . 2. Lỗi chính tả :
- nghe .

- Hệ thống kiến thức 3. Viết tắt :

về văn tự sự .

- y/c hs về nhà xem - nghe và thực hiện .

lại bài và chuẩn bị

baig mới
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản