Tiết 72 TRẢ BÀI KIỂM TRA KÌ I

Chia sẻ: kata_9

Chữa đề bài cho học sinh theo đáp án . 2. Kỹ năng : - Học sinh biết chữa lỗi sai trong bài của mình . 3. Thái độ : - Có ý thức học bộ môn . II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - HS: sgk - vở ghi III- Tiến trình tổ chức các hoạt động : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới Hoạt động 2 : HDHS chữa đề bài...

Nội dung Text: Tiết 72 TRẢ BÀI KIỂM TRA KÌ I

 

  1. Tiết 72 TRẢ BÀI KIỂM TRA KÌ I I- Mục tiêu cần đạt : Qua bài giúp học sinh 1. Kiến thức : - Chữa đề bài cho học sinh theo đáp án . 2. Kỹ năng : - Học sinh biết chữa lỗi sai trong bài của mình . 3. Thái độ : - Có ý thức học bộ môn . II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - HS: sgk - vở ghi III- Tiến trình tổ chức các hoạt động : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới
  2. Hoạt động 2 : HDHS chữa đề bài kiểm tra GV đọc câu hỏi y/c - nghe - trả lời - ghi A/ Chữa đề bài : học sinh xác định và bài trả lời câu hỏi . I/ Phần trắc nghiệm : Câu1 : ý c Câu 2 : ý d Câu 4 : ý C nghe Câu 5 : ý a Câu 6 : ý C Câu 7 : ý d Câu 8 : ý a Câu 9 : từ dùng s từ dùngđ Đ ý dằng đằng đẵng 1 0,5 dẵng điể m điể m 2 0,5 xiết xuyết
  3. II/ Phần tự luận : ( 7,0 điểm ) Câu 1 ( 1,0 điểm ) Học sinh đặt được hai câu đúng , mỗi câu có sử dụng từ "ngọt " với một nét nghĩa khác nhau và giải thích đúng ghi 0,5 điể m( yêu cầu giải thích ngắn gọn) Câu 2 ( 6,0 điểm ) * Yêu cầu chung : - Viết đúng kiểu bài tự sự . - Nhân vật Lê Lợi tự xung là tahoặc tôi - Các sự việc và nhân vật chính phả i được giữ lại nguyên vẹn . Người kể phải biết lựa chọn ngôn ngữ sao cho sáng tạo và phù hợp vớ i nhân vật người kể chuyện . - phải đảm bảo bố cục ba phần của văn bản . * Yêu cầu cụ thể :
  4. a. Mở bài : ( 0,5 điểm ) - Nhân vật Lê Lợi tự giới thiệu về mình và câu chuyện sẽ kể . b. Thân bài : ( 0,5 điểm ) Đảm bảo các ý sau: - Đầu thế kỉ XV, giặc Minh xâm lược nước ta , chúng làm nhiều điều bạo ngược khiến lòng dân oán hận . - Ta ( tôi ) dựng cờ khởi nghĩa tại vùng núi Lam Sơn- Thanh Hoá . Nhân dân theo ta(tôi) rất đông nhưng buổi đầu lực lượng nghĩa quân còn non yếu nên nhiều lần thua trận . - Một lần ta(tôi) đến nhà Lê Thận ,một người từng làm nghề đánh cá nay đã theo nghĩa quân . Trong túp lều tối om ,bỗng có ánh sáng lạ phát ra từ góc lều . qua lời Lê Thận ,ta(tôi)được biết đó là một lưỡi
  5. GV : nêu yêu cầu gươm có hai chữ chung của đề bài : " Thuận Thiên " mà Thận được y/c trình bầy trong một lần đi kéo lưới . - Một hôm, ta(ttôi) cùng các tướng lĩnh di qua một khu rừng , bỗng thấy ánh sáng lạ trên một ngọn cây đa ,ta(tôi) trèo lên và được một chuôi gươm nạm ngọc , nhớ tới lưỡi gươm ở nhà Lê Thận ,ta dắt chuôi gươm vào lưng đem về. - Hôm sau ,ta(ttôi) gặp lại Lê Thận và cùng đem lưỡi gươm tra vào chuôi gươm . Thật kì lạ ! Chuôi và lưỡi vừa như in ... - Từ ngày có thanh gươm , ta(tôi) và nghĩa quân đánh đâu thắng đó . cuối cùng quét sạch quân Minh ra khỏi bờ cõi . - Một năm sau, khi ta đã lên ngôi vua , cưỡi thuyền rồng dạo chơi
  6. quanh hồ Tả Vọng .Bỗng một con rùa lớn nổi lên nói : " Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long quân! " Nhớ lại chuyện cũ ,ta nâng gươm về phía Rùa Vàng, rùa há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước .Từ đó hồ Tả Vọng có tên là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiế m . c. Kết bài : (0,5 điểm ) - Cảm nghĩ của nhân vật Lê Lợi về câu chuyện và lòng tự hào về truyền thống đánh giặc hào hùng của dân tộc. * Lưu ý : - Bài viết trình bầy sạch sẽ ,chữ viết rõ ràng . - Nêu được yêu cầu chung và yêu cầu cụ thể của đề bài . - Kết cấu chặt chẽ ,trình bầy khoa Hoạt động 3 : HDHS học chữa lỗi cụ thể .
  7. - Nhận xét ưu nhược - Không mắc lối chính tả ,lỗi ngữ - nghe bài làm của học sinh . - Chép các lỗi sai - pháp - GV đưa ra một số chữa . lỗi sai trong bài - y/c ( Nếu không đảm bảo các yêu cầu học sinh chữa. trên thì không cho điểm tối đa ) II / Chữa lỗi cụ thể : Hoạt động 5 : Củng 1. Dùng từ diễn đạt ; cố dặn dò - GV đọc điểm . 2. Lỗi chính tả : - nghe . - Hệ thống kiến thức 3. Viết tắt : về văn tự sự . - y/c hs về nhà xem - nghe và thực hiện . lại bài và chuẩn bị baig mới
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản