Tiết 76 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ

Chia sẻ: kata_9

Qua bài học giúp hs nắm được . 1. Kiến thức : - Nắm được những hiểu biết chung nhất về văn miêu tả trước khi đi sâu vào một số thao tác chính nhằm tạo lập loại văn bản này. 2. Kỹ năng : - Nhận diện được những đoạn văn, bài văn miêu tả - Hiểu được trong những tình huống nào thì người ta dùng văn miêu tả. 3. Thái độ : - Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn .

Nội dung Text: Tiết 76 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ

Tiết 76

TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ



I- Mục tiêu cần đạt :

Qua bài học giúp hs nắ m được .

1. Kiến thức :

- Nắm được những hiểu biết chung nhất về văn miêu tả trước khi đi sâu vào một số

thao tác chính nhằm tạo lập loại văn bản này.

2. Kỹ năng :

- Nhận diện được những đoạn văn, bài văn miêu tả

- Hiểu được trong những tình huống nào thì người ta dùng văn miêu tả.

3. Thái độ :

- Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn .

II- Chuẩn bị:

- GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo

- HS: sgk - vở ghi

III- Tiến trình tổ chức các hoạt động



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động
1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

ở bậc tiểu học các em

đã được học văn miêu - Suy nghĩ - trả lời

tả ở những nội dung

nào?



3. Giới thiệu bài mới

Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu các tình huống I- Thế nào là văn miêu tả

- Tình huống: sgk/15
trong sgk

- Gọi hs đọc 3 tình - Đọc 3 tình huống sgk/15

huống sgk/15

? Trong tình huống thứ - Tả ngôi nhà

nhất em cần làm gì?

? Trong tình huống thứ

2 em cần làm gì? - Suy nghĩ - trả lời

? Tình huống thứ 3?
? Em hãy đưa ra một - Tự do thảo luận

số tình huống tương tự

như vậy?

? Thế nào là văn miêu - Suy nghĩ - trả lời

tả? - Lắng nghe

- Gv chốt ý Bài tập 2/15

- Các nhóm nhận nhiệm - Hai đoạn văn trong văn bản

vụ - thảo luận - trình bày bài học đường đời đầu tiên

- Giao bài tập 2 cho - Các nhóm khác bổ xung giúp ta hình dung được đặc

học sinh hoạt động - Quan sát - đối chiếu điể m nổi bật của 2 chú dế

Dế mèn Dế choắt
theo nhóm

- Đôi càng - Gầy gò dài

- Gv chốt ý - đưa đáp mẫ m bóng lêu nghêu.

án - Đôi cánh... - Cánh ngắ n

thành cái áo ngủn

dài, kín tận - Râu cụt 1

chấm đuôi mẩu

- Đầu ta nổi - Mặt mũi

từng tảng ngẩn ngẩn,

ngơ ngơ.
* Ghi nhớ: sgk/16

- Đọc ghi nhớ/16




- Gọi hs đọc ghi nhớ

sgk

Bài tập 1/16
Hoạt động 3: HDHS luyện tập

đ1: Tả chú Dế mèn vào độ
- Gọi hs đọc các đoạn - Đọc đoạn trích

tuổi thanh niên cường tráng
trích trong sgk

- Các nhóm bàn thực hiện với những đặc điểm to,
- Cho hs thảo luận theo

khỏe, mạnh mẽ
nhóm bàn câu hỏi/17 - Các nhóm lần lượt trình

đ2: Tái hiện hình ảnh chú bé
bày

liên lạc (Lượm) đặc điểm:
- Nhóm bạn nghe - bổ

nhanh nhẹn, vui vẻ, hồ n
- Gv chốt ý xung

nhiên

đ2: Miêu tả cảnh 1 vùng bài
- Lắng nghe

ven ao, hồ ngập nước sau

mưa.

đặc điểm: một thế giới động
? Nếu phải viết đoạn vật sinh động, ồn ào, huyên

văn miêu tả cảnh mùa náo...

đông đến em sẽ nêu - Tự do thảo luận Bài tập 2/17

đặc điểm nổi bật nào? Đặc điểm nổi bật của mùa

- Gv chốt ý - ghi bảng đông

- Nghe - ghi vở - Lạnh lẽo, ẩm ướt. Gió bấc,

mưa phùn

- Đêm dài, ngày ngắn

- Trời luôn âm u

- Cây cối trơ chọi, khẳng

khiu, lá vàng rụng nhiều.

- Mùa hoa: mai, mận...

Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò

? Thế nào là văn miêu

tả? Năng lực nào của - Trả lời

người viết bộc lộ rõ .

VN; Viết dàn bài cho - Lắng nghe - thực hiện

đề bài : Tả quang cảnh

sân trường .

- VN soạn bài: sông
nước cà mau.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản