Tiết 76 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
146
lượt xem
6
download

Tiết 76 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học giúp hs nắm được . 1. Kiến thức : - Nắm được những hiểu biết chung nhất về văn miêu tả trước khi đi sâu vào một số thao tác chính nhằm tạo lập loại văn bản này. 2. Kỹ năng : - Nhận diện được những đoạn văn, bài văn miêu tả - Hiểu được trong những tình huống nào thì người ta dùng văn miêu tả. 3. Thái độ : - Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 76 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ

  1. Tiết 76 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ I- Mục tiêu cần đạt : Qua bài học giúp hs nắ m được . 1. Kiến thức : - Nắm được những hiểu biết chung nhất về văn miêu tả trước khi đi sâu vào một số thao tác chính nhằm tạo lập loại văn bản này. 2. Kỹ năng : - Nhận diện được những đoạn văn, bài văn miêu tả - Hiểu được trong những tình huống nào thì người ta dùng văn miêu tả. 3. Thái độ : - Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn . II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - HS: sgk - vở ghi III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động
  2. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ở bậc tiểu học các em đã được học văn miêu - Suy nghĩ - trả lời tả ở những nội dung nào? <miêu tả đồ vật, cây cối, phong cảnh, tả người, tả cảnh sinh hoạt> 3. Giới thiệu bài mới Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu các tình huống I- Thế nào là văn miêu tả - Tình huống: sgk/15 trong sgk - Gọi hs đọc 3 tình - Đọc 3 tình huống sgk/15 huống sgk/15 ? Trong tình huống thứ - Tả ngôi nhà nhất em cần làm gì? ? Trong tình huống thứ 2 em cần làm gì? - Suy nghĩ - trả lời ? Tình huống thứ 3?
  3. ? Em hãy đưa ra một - Tự do thảo luận số tình huống tương tự như vậy? ? Thế nào là văn miêu - Suy nghĩ - trả lời tả? - Lắng nghe - Gv chốt ý Bài tập 2/15 - Các nhóm nhận nhiệm - Hai đoạn văn trong văn bản vụ - thảo luận - trình bày bài học đường đời đầu tiên - Giao bài tập 2 cho - Các nhóm khác bổ xung giúp ta hình dung được đặc học sinh hoạt động - Quan sát - đối chiếu điể m nổi bật của 2 chú dế Dế mèn Dế choắt theo nhóm - Đôi càng - Gầy gò dài - Gv chốt ý - đưa đáp mẫ m bóng lêu nghêu. án - Đôi cánh... - Cánh ngắ n thành cái áo ngủn dài, kín tận - Râu cụt 1 chấm đuôi mẩu - Đầu ta nổi - Mặt mũi từng tảng ngẩn ngẩn, ngơ ngơ.
  4. * Ghi nhớ: sgk/16 - Đọc ghi nhớ/16 - Gọi hs đọc ghi nhớ sgk Bài tập 1/16 Hoạt động 3: HDHS luyện tập đ1: Tả chú Dế mèn vào độ - Gọi hs đọc các đoạn - Đọc đoạn trích tuổi thanh niên cường tráng trích trong sgk - Các nhóm bàn thực hiện với những đặc điểm to, - Cho hs thảo luận theo khỏe, mạnh mẽ nhóm bàn câu hỏi/17 - Các nhóm lần lượt trình đ2: Tái hiện hình ảnh chú bé bày liên lạc (Lượm) đặc điểm: - Nhóm bạn nghe - bổ nhanh nhẹn, vui vẻ, hồ n - Gv chốt ý xung nhiên đ2: Miêu tả cảnh 1 vùng bài - Lắng nghe ven ao, hồ ngập nước sau mưa. đặc điểm: một thế giới động
  5. ? Nếu phải viết đoạn vật sinh động, ồn ào, huyên văn miêu tả cảnh mùa náo... đông đến em sẽ nêu - Tự do thảo luận Bài tập 2/17 đặc điểm nổi bật nào? Đặc điểm nổi bật của mùa - Gv chốt ý - ghi bảng đông - Nghe - ghi vở - Lạnh lẽo, ẩm ướt. Gió bấc, mưa phùn - Đêm dài, ngày ngắn - Trời luôn âm u - Cây cối trơ chọi, khẳng khiu, lá vàng rụng nhiều. - Mùa hoa: mai, mận... Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò ? Thế nào là văn miêu tả? Năng lực nào của - Trả lời người viết bộc lộ rõ . VN; Viết dàn bài cho - Lắng nghe - thực hiện đề bài : Tả quang cảnh sân trường . - VN soạn bài: sông
  6. nước cà mau.
Đồng bộ tài khoản