Tiết 77 SÔNG NƯỚC CÀ MAU ( Đoàn giỏi ) I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs

Chia sẻ: kata_9

Tiết 77 SÔNG NƯỚC CÀ MAU ( Đoàn giỏi ) I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs nắm được 1. Kiến thức : - Cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên sông nước vùng cà mau. - Liên hệ môi trường hoang dã . 2. Kỹ năng : - Nắm được nghệ thuật miêu tả cảnh sông nước của tác giả. 3.Thái độ : - Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - HS: sgk - vở ghi...

Nội dung Text: Tiết 77 SÔNG NƯỚC CÀ MAU ( Đoàn giỏi ) I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs

Tiết 77

SÔNG NƯỚC CÀ MAU

( Đoàn giỏi )

I- Mục tiêu cần đạt

Qua bài giúp hs nắ m được

1. Kiến thức :

- Cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên sông nước vùng cà

mau.

- Liên hệ môi trường hoang dã .

2. Kỹ năng :

- Nắm được nghệ thuật miêu tả cảnh sông nước của tác giả.

3.Thái độ :

- Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn

II- Chuẩn bị:

- GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo

- HS: sgk - vở ghi - vở soạn

III- Tiến trình tổ chức các hoạt động:



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động
1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Hãy phân tích hình

ảnh Dế Mèn trong văn - Suy nghĩ - trả lời

bản “Bài học đường

đời đầu tiên”.

3. Giới thiệu bài mới

Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu tác giả - tác phẩm I- Giới thiệu tác giả - tác

- Đọc chú thích  sgk phẩm.
- Gọi hs đọc chú thích

 sgk/18 * Tác giả: Đoàn Giỏi (1925

- 1989) viết văn từ thời
? Hãy nêu 1 vài hiểu - Suy nghĩ - trả lời

kháng chiến chống Pháp.
biết của mình về tác

Tác phẩm của ông thường
giả - Suy nghĩ - trả lời

viết về cuộc sống, thiên
? Em biết gì về văn bản

nhiên, con người nam bộ
“Sông nước cà mau”

* Tác phẩm:
- Gv: tác phẩm ra mắt - Lắng nghe - cảm nhận

Sông nước cà mau trích từ
bạn đọc 1957 có sức

chương XVIII truyện Đất
hấp dẫn lâu bền với

rừng phương nam.
nhiều thế hệ - được

dựng thành phim khá
thành công.

Hoạt động 3: HDHS đọc - tìm hiểu văn bản II- Đọc - hiểu văn bản

1. Đọc - tìm hiểu chú thích
- Gv đọc mẫu 1 đoạn - Lắng nghe - theo dõi sgk

- tìm bố cục.
- Gọi hs đọc tiếp - Lần lượt đọc hết văn bản

- Y/.c hs giải thích chú - Giải thích chú thích

thích



? Bài văn miêu tả cảnh - Sông nước vùng Cà Mau

ở cực nam tổ quốc.
gì?

- Từ chung đến cụ thể

* Bố cục:
? Theo trình tự nào? - 3 phần

? Theo em văn bản có 3 phần từ đầu  màu

thể chia làm mấy phần? xanh

? ở đây cảnh được cảm - Trực tiếp đơn điệu

nhận và miêu tả trực tiếp  sóng ban

tiếp hay gián tiếp. (nhân vật tôi trực tiếp quan mai

? Căn cứ vào đâu để sát cảnh sông nước Cà còn lại

xác định như vậy? Mau từ trên con thuyền)

2. Phân tích
Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk

a, ấn tượng ban đầu về toàn
? Theo em đoạn văn - Suy nghĩ - trả lời
thứ nhất có nội dung cảnh sông nước Cà Mau.

sông nước - kênh rạch - Sông nước, kênh rạch chi
gì?

? Những dấu hiệu nào trời, nước, cây chít như mạng nhện

của thiên nhiên Cà tiếng sóng biển - Trời nước, cây, một sắc

Mau gợi cho con người xanh.

nhiều ấn tượng? - Suy nghĩ - trả lời - Tiếng sóng biển rì rào bất

? Đó là những ấn tượng tận, ru ngủ thính giác con

thị giác người.
ntn?

? Các ấn tượng đó thính giác

được tả qua các giác

quan nào của tác giả?

? Em hình dung thế nào - Suy nghĩ - trả lời  Thiên nhiên còn nguyên

về cảnh sông nước cà sơ, đầy hấp dẫn và bí ẩn.

- Đọc đoạn 2
mau?

- Gọi hs đọc đoạn 2 b, Cảnh sông ngòi, kênh

của văn bản. rạch Cà Mau.

? Nội dung của đoạn - Suy nghĩ - trả lời - Cách đặt tên: rạch mái

? Trong đoạn văn tả ngầ m

cảnh sông ngòi kênh kênh bọ mắt

rạch Cà Mau. Tác giả kênh ba khía
làm nổi bật những nét (dân dã, mộc mạc, theo lối năm căn

độc đáo nào? dân gian) - Dòng sông:

? Em có nhận xét gì về - Các nhóm nhận nhiệm vụ nước ầm ầm đổ ra biển

cách đặt tên. - thảo luận - trình bày ngày đêm như thác

- Gv cho hs thảo luận - Suy nghĩ - trả lời cá hàng ngàn đen tủi

câu hỏi 4 sgk/22 như người bơi ếch

? Theo em cách tả ở - Rừng đước:

đây có gì độc đáo? cao ngất như hai dãy trường

? Em thấy đoạn văn tả thành vô tận

cảnh sông và rừng cây đước ngọn bằng tăm

đước Năm căn hiện lên tắp

ntn?  tả trực tiếp bằng thị giác,

Thiên nhiên nơi đây ra thính giác, dùng nhiều hình

sao . ảnh so sánh

- Đọc đoạn 3  Hùng vĩ nên thơ, trù phú

1 vẻ đẹp chỉ có ở thời xa

xưa.

c, Cảnh chợ năm căn

- Gọi hs đọc đoạn 3 - Suy nghĩ - trả lời - Lều lá nằm cạnh nhà tầng

? Nội dung của đoạn
- Liệt kê - Gỗ chất thành đống

? Quang cảnh chợ Năm - Nhiều thuyền trên bến

căn hiện lên qua những - Thiên nhiên phong phú, - Nhiều bến, nhiều lò than

chi tiết, hình ảnh nào? hoang sơ mà tươi đẹp, sinh - Hầm gỗ đước

? Tác giả dùng nghệ hoạt độc đáo, hấp dẫn. - Nhà bè như những khu

thuật gì? - Là người am hiểu cuộc phố nổi như chợ nôi trên

? Qua đoạn trích em sống Cà Mau, có tấm lòng sông.

cảm nhận được gì về gắn bó với đất này. - Bán đủ thứ, nhiều dân tộc

cùng đất cà mau - Đọc ghi nhớ sgk/23  Đông vui, tấp nập, độc

? Em có nhận xét gì về đáo, hấp dẫn.

tác giả qua văn bản

này?



- Gọi hs đọc ghi nhớ * Ghi nhớ: sgk/23

sgk

Hoạt động 5: HDHS luyện tập III- Luyện tập:

- Viết 1 đoạn văn nêu cảm
- Y/c hs viết đoạn văn - Viết đoạn văn

nhận của em sau khi học
- Trình bày trước lớp

xong văn bản.
- Gv nhận xét - Lắng nghe

Hoạt động 6: Củng cố - dặn dò
? Qua văn bản em có - Quan sát, so sánh, nhận

thể học tập được gì từ xét về đối tượng miêu tả,

nghệ thuật miêu tả. có tính chất say mê với đối

cảnh của tác giả. tượng miêu tả.

- Về nhà học bài - Lắng nghe - thực hiện

- Xem trước bài so

sánh
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản