Tiết 82 : ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
370
lượt xem
21
download

Tiết 82 : ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Hs nắm được các ND chính của phần TLV đã học, thấy được t/chất tích hợp của chúng với VB chung. - Thấy được tính kế thừa và phát triển của các ND TLV học ở lớp 9 bằng cách so sánh với ND các kiểu VB đã học ở lớp dưới. B. Chuẩn bị - Hs ôn tập theo sgk. - Lập bảng hệ thống. C. Khởi động Giới thiệu bài : Vai trò ý nghĩa quan trọng của bài ôn tập cuối học kỳ. Yêu cầu của tiết ôn tập TLV. D. Tiến trình các hoạt động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 82 : ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN

  1. Tiết 82 : ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN A. Mục tiêu cần đạt - Hs nắm được các ND chính của phần TLV đã học, thấy được t/chất tích hợp của chúng với VB chung. - Thấy được tính kế thừa và phát triển của các ND TLV học ở lớp 9 bằng cách so sánh với ND các kiểu VB đã học ở lớp dưới. B. Chuẩn bị - Hs ôn tập theo sgk. - Lập bảng hệ thống. C. Khởi động Giới thiệu bài : Vai trò ý nghĩa quan trọng của bài ôn tập cuối học kỳ. Yêu cầu của tiết ôn tập TLV. D. Tiến trình các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1. I. Nội dung ôn tập Phần TLV 9/1 có ~ nội dung lớn 1. Các ND lớn và trọng tâm. nào? Trọng tâm cần chú ý ? a. VB thuyết minh : trọng tâm là việc kết hợp giữa thuyết minh với các yếu tố nghị luận, giải thích, miêu tả. b. VB tự sự : - Kết hợp giữa tự sự với biểu cảm và mtả nội tâm, giữa
  2. tự sự với nghị luận - Đối thoại, độc thoại nội tâm, người kể trong VB tự sự. 2. Vai trò vị trí tác dụng của các biện pháp NT và yếu tố miêu tả trong VBTM. Ví dụ thuyết minh 1 ngôi chùa cổ - Giúp người đọc có hứng thú khi tìm hiểu về đối tượng. người ta phải kết hợp liên tưởng, - Tránh được sự khô khan, nhàm chán. tưởng tượng, so sánh nhân hoá ( như 3. Phân biệt VBTM có yếu tố miêu tả, tự sự với văn bản ngôi chùa tự kể chuyện mình ) và miêu tả, tự sự. miêu tả màu sắc, dáng vẻ, cảnh vật, * Giống : sử dụng yếu tố miêu tả, tự sự xung quanh. * Khác : -TM : đảm bảo tính khách quan, khoa học cung cấp tri thức về đối tượng_ đơn ng~ - Miêu tả : mang cảm xúc chủ quan người viết tự sự - Không nhất thiết phải trung thành với sự vật, có thể tưởng tượng, so sánh nhiều_ đa nghĩa 4. Văn bản tự sự lớp 9 vừa lặp lại, vừa nâng cao - Nhận diện các yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, người kể trong VB tự sự. - Kết hợp các phương thức trong 1 VB Hs tìm ví dụ. - Thấy được vai trò vị trí, tác dụng của các yếu tố miêu
  3. - Đ/v miêu tả nội tâm tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, của việc thay đổi các hình thức người kể chuyện trong 1 văn bản tự sự. * Vai trò của miêu tả nội tâm và nghị luận trong VB tự - Đ/v nghị luận sự. Quân Thanh sang xâm lấn nước ta - Miêu tả nội tâm là tái hiện ~ ý nghĩ, cảm xúc và diễn hiện đang ở Thăng Long, các người biến tâm trạng của n/v → làm n/v sinh động, sâu sắc đã biết chưa ? - Nghị luận trong VB tự sự bằng cách nêu ý kiến, nhận - Đ/ v có sử dụng yếu tố miêu tả nội xét, cùng ~ lí lẽ và d/chứng → làm câu chuyện thêm tâm và nghị luận. phần triết lý sâu sắc. + Hỡi ơi lão Hạc ! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai 5. hết... * Đối thoại : hình thức đối đáp trò chuyện giữa hai hoặc Một con người như thế ấy ! Một nhiều người. người đã khóc vì trót lừa một con * Độc thoại : lời người nào đó nói với chính mình hoặc nói với ai đó trong tưởng tượng chó ! Một người nhịn ăn để tiền... * Độc thoại nội tâm : độc thoại không phát ra thành Cuộc đời quả thật lại cứ mỗi ngày tiếng. một thêm đáng buồn. → Thể hiện ~ diễn biến tâm lý hết sức phức tạp trong thế giới nội tâm của con người → khắc hoạ n/vật. Ví dụ : Chị cốc tức giận khi bị Mèn 6. – ngôi 3 : làng.
  4. - ngôi 1 : Dế mèn – Chiếc lược ngà trêu E. Dặn dò - Làm đề Ktra cuối kỳ 1 (Tr 224 sgk) - Viết 1 VB tự sự kể về cuộc chia tay cuối cùng của cha con ông Sáu theo lời hồi tưởng n/v bé Thu - ông Sáu - Kể 1 câu chuyện khiến em cảm động và rút ra nhiều bài học sâu sắc sử dụng nghị luận và nội tâm. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------ Ngày soạn 14/12/2011 TIẾT 83. ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN (tiếp) A. Mục tiêu cần đạt - Hs nắm được các ND chính của phần TLV đã học, thấy được t/chất tích hợp của chúng với VB chung. - Thấy được tính kế thừa và phát triển của các ND TLV học ở lớp 9 bằng cách so sánh với ND các kiểu VB đã học ở lớp dưới. B. Chuẩn bị - Hs ôn tập theo sgk. - Lập bảng hệ thống.
  5. C. Khởi động Giới thiệu bài : Vai trò ý nghĩa quan trọng của bài ôn tập cuối học kỳ. Yêu cầu của tiết ôn tập TLV. D. Tiến trình các hoạt động dạy và học 7. Các nội dung VB tự sự ở lớp 9 được lặp lại và nâng Hoạt động 1. Các nội dung VB tự sự đã học ở lớp 9 cao so với các nội dung về kiểu VB này ở lớp 6.7.8. có gì giống và khác so với các ND về * Giống : lặp lại về kiến thức. kiểu VB này đã học ở lớp dưới. - VB tự sự có kết hợp tự sự với miêu tả nội tâm với biểu cảm, nghị luận * Khác : nâng cao về kiến thức và kỹ năng. Đội thoại, độc thoại nội tâm, người kể chuyện và vai trò của người kể chuyện Hs đọc câu 8. 8. Bởi vì trong VB tự sự, các yếu tố miêu tả, nghị luận, Hs thảo luận trao đổi. biểu cảm chỉ là những yếu tố trơ nhằm làm nổi bật Trả lời. phương thức chính là phương thức tự sự. Khi gọi tên 1 VB người ta căn cứ vào phương thức biểu đạt chính của VB đó trong thực tế khó có 1 VB nào chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt duy nhất. 9. Sự kết hợp các phương thức biểu đạt. Tự sự → miêu tả, nghị luận, bcảm, TM
  6. Hs kẻ ô bảng và điền x vào ô trống. Miêu tả → tự sự, biểu cảm, TM Nluận → miêu tả, bcảm, TM Bcảm → tự sự, mtả, NL TM → miêu tả, NL Hs đọc câu hỏi 10. trao đổi suy nghĩ 10. TLV tự sự của hs phải đủ 3 phần Hs trả lời theo suy nghĩ của mình. Bởi vì khi còn ngồi trên ghế nhà trường hs đang trong Gv định hướng giai đoạn luyện tập, phải rèn luyện theo ~ y/cầu chuẩn mực của nhà trường. Sau này hs có thể viết tự do phá cách như các nhà văn. --------------------------------------------- .----------------------------------------------------------------- TIẾT 84 (tiếp) 11. Những kiến thức và kỹ năng về kiểu VB tự sự của A.Yêu cầu: như trên TLV đã soi sáng thêm rất nhiều cho việc đọc – hiểu VB B. Bài mới: – tác phẩm văn học. Chẳng hạn khi học về các yếu tố đối thoại, độc thoại, * Miêu tả nội tâm độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự, các kiến thức về - Truyện Kiều TLV giúp người đọc hiểu rõ hơn sâu hơn đoạn trích truyện Kiều. Truyện ngắn Làng - Làng. - Lặng lẽ Sa Pa - Chiếc lược ngà. 12.
  7. * Độc thoại nội tâm - Những kiến thức đã giúp hs học tốt hơn khi làm bài kể - Ông Hạc _ Làng chuyện - Ông hoạ sĩ _ Lặng lẽ Sa Pa - VB tự sự trong sgk ngữ văn cung cấp * Lập luận – Cố hương + đề tài * Đối thoại – Kiều báo ân báo oán. + nội dung + cách kể chuyện + cách dùng các ngôi kể, người kc, cách dẫn dắt... - XD và miêu tả n/v sự việc. E. Củng cố – dặn dò : - Nếu gặp đề văn tự sự trong đó sử dụng yếu tố thuyết minh thì giải quyết ntn ? - Kể lại chuyện “ Chiếc lược ngà ” dưới ngôi kể của Thu cô giao liên trong đó có sử dụng yếu tố thuyết minh về cây lược.
Đồng bộ tài khoản