TIẾT 82: TRUYỆN KIỀU

Chia sẻ: cuncon2211

Gíup HS: -Hiểu được ảnh hưởng của hoàn cảnh xã hội và các nhân tốthuộc cuộc đời riêng đối với sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du; nắm vững những điểm chính trong sự nghiệp sáng tác và những đặc trưng cơ bản về nội dung và nghệ thuật của thơ văn ông.

Nội dung Text: TIẾT 82: TRUYỆN KIỀU

 

  1. TUẦN 28 TIẾT 82: TRUYỆN KIỀU MỤC TIÊU BÀI HỌC: A- Gíup HS: -Hiểu được ảnh hưởng của hoàn cảnh xã hội và các nhân tốthuộc cuộc đời riêng đối với sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du; nắm vững những điểm chính trong sự nghiệp sáng tác và những đặc trưng cơ bản về nội dung và nghệ thuật của thơ văn ông. - Nắm được một sốđặc điểm cơ bản về nội dung và nghệ thuật của Truyện Kiều qua Các đoạn trích. B- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: -SGK, SGV - Sách thiết kế giáo án C-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - Gv tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
  2. D- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. KT bài cũ 2. Giới thiệu bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT C UỘC ĐỜI I- - Em hãy nêu những nét chính về cuộc - Sinh năm 1765 tại Thăng Long,tên chữ là Tố đời của Nguyễn Du ? Như, hiệu Thanh Hiên -Quê hương ND là một làng quê nhỏ xinh -Quê hương : Làng Tiên Điền, Nghi Xuân ,Hà đẹp nằm bên bờ sông Lam- mảnh đất Tĩnh nghèo nhưng con người chịu thương, chịu khó. Đây cũng là cái nôi của ca dao, dân ca Tác động, nuôi dữong tâm hồn ND -Thừa hưởng sự thông minh, uyên bác của cha, sự dịu dàng, tinh tế nhạy cảm - Cha : Nguyễn Nghiễm, quan tể tướng đầu của mẹ. triều. Mẹ: bà Trần Thị Tần, cô gái xứ Kinh Bắc – quê hương những làn điệu quan họ đằm
  3. -Bản thân Nguyễn Du có những gì đáng thắ m. chú ý? - Bản thân Nguyễn Du sống trong thời đại đầy biến cố lịch sử có những cuộc thay đổi sơn hà, từng lang thang”10 năm gió bụi” khó khăn vất vả. Nhưng đó cũng là trường đời để ND trưởng thành trong tư tưởng và tình cảm, gần dân, hiểu dân và thương dân. -1802: Tri phủ Thường Tín- Hà tây - Em hãy nêu những mốc quan trọng trên -1805-1809, thăng chức Đông Các điện học sĩ. con đường hoạn lộ của ND? -1813 thăng Cần chánh điện học sĩ- đi sứ TQ - 1820 ND qua đời khi chuẩn bị bị đi sứ lần hai II-SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 1) Các sáng tác chính.
  4. Sáng tác bằng chữ Hán - Thanh Hiên thi tập a. - Em hãy kể tên các sáng tác chính? - Nam trung tạp ngâm - Bắc hành tạp lục  Thể hiện tâm trạng ưu tư, trăn trở của ND về - Nội dung chính là gì? cuộc đời, con người. - Đoạn trường tân thanh( Truyên Kiều) b) Sáng tác bằng chữ Nôm - Văn chiêu hồn - Kể tên các sáng tác chính? * TK: kiệt tác bất hủ của văn học VN và của cả - Giá trị tác phẩm thể hiện ra sao? Tgiới.ND chỉ muợn của TQ đề tài, nhân vật nhưng thổi vào đó tâm hồn, cách nghĩ, nhân cách Việt Nam. Sáng tạo TK không chỉ bằng khối óc mà bằng cả trái tim nồng hậu nên TK có giá trị nd , nghệ thuật lớn lao. * Văn chiêu hồn - Bày tỏ tâùm lòng yêu thuơng đồng cảm với muời kiếp người khổ đau trong xã hội. Qua đó ta hiểu được một tâm hồn, một nhân cách lớn ND.
  5. Một vài đặc điểm về nội dung, - Giá trị nhân đạo 2) nghệ thuật - Giá trị hiện thực a. ND ND bao trùm sáng tác của ND là gì? - Thành công ở cả hai mảng chữ Hán và chữû Nôm, các thể thơ truyền thống.Đặc biệt là khả năng sáng tạo trong các sáng tác bằng chữ Nôm và thể thơ lục bát. Nghệ thuật b. Củng cố 3) - Em hãy nêu những nhân tố ảnh hưởng đến cđ ND? - Nêu những sáng tác chính.- Đặc điểm nd, nt?
  6. Dặn dò 4) Đọc “Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật” 5)
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản