TIẾT 99: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
180
lượt xem
12
download

TIẾT 99: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs nắm được khái niệm về nghị luận một sự việc hiện tượng trong đời sống. Biết được cách nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống B. Chuẩn bị - Soạn bài - đọc tài liệu liên quan - Bảng phụ ghi kết quả thảo luận. C. Khởi động 1. Kiểm tra : - Khái niệm phép phân tích – tổng hợp. Vai trò của chúng trong một bài nghị luận. Mối quan hệ của chúng. - Bài tập. 2. Giới thiệu bài : Nghị luận xã hội : + Nghị luận về một sực việc,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 99: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

  1. TIẾT 99: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG A.Mục tiêu cần đạt Hs nắm được khái niệm về nghị luận một sự việc hiện tượng trong đời sống. Biết được cách nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống B. Chuẩn bị - Soạn bài - đọc tài liệu liên quan - Bảng phụ ghi kết quả thảo luận. C. Khởi động 1. Kiểm tra : - Khái niệm phép phân tích – tổng hợp. Vai trò của chúng trong một bài nghị luận. Mối quan hệ của chúng. - Bài tập. 2. Giới thiệu bài : Nghị luận xã hội : + Nghị luận về một sực việc, hiện tượng đời sống + Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý. D. Tiến trình hoạt động Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1. I. Tìm hiểu bài NL về một sự việc, hiện tượng đời sống. Hs đọc văn bản “ Bệnh lề mề ” * Văn bản “ Bệnh lề mề ” Bài văn có mấy đoạn, ý chính của a. VB bàn luận hiện tượng bệnh lề mề từng đoạn. Biểu hiện : sai hẹn, đi chậ m, không coi trọng.
  2. Hs thảo luận câu hỏi a. b. c. d. theo - Tác giả nêu rõ vấn đề của hiện tượng bệnh lề mề. nhóm 4 : 5/. - Bằng cách phân tích nguyên nhân, tác hại của bệnh. Đại diện các nhóm trả lời. Các b. Nguyên nhân nhóm nhận xét, bổ sung. - Ích kỷ, vô trách nhiệm với công việc chung. Gv chốt đáp án trên bảng phụ - Thiếu tự trọng và thiếu tôn trọng người khác c. Tác hại - Làm mất thời gian phiền người khác - Không bàn bạc được công việc chung một cách thấu đáo. Qua bt a. b. c. d hãy cho biết thế nào - Tạo ra một thói quen kém văn hoá là nghị luận về một sự việc hiện d. Bố cục tượng trong đsống xhội ? - Nêu hiện tượng Yêu cầu về nội dung và hình thức - Phân tích nguyên nhân, tác hại của bài NL ? - Đưa ra giải pháp khắc phục → Hs dựa vào ghi nhớ trả lời * Ghi nhớ Hoạt động 2 II. Luyện tập. Hs đọc bt. Bài 1. * Các sự việc hiện tượng tốt đẹp Thảo luận nhóm 4 : 3/ - Học tập tốt - Hs nghèo vượt khó - Tinh thần tương trợ lẫn nhau * Các hiện tượng chưa tốt.
  3. - Sai hẹn - K0 giữ lời hứa - Nói tục - Lười biếng, học tủ, quay cóp. - Thói ỷ lại, đi học muộn E. Củng cố – dặn dò - BT 2 - CBB “Cách làm bài NL...
Đồng bộ tài khoản