TIẾT 99: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

Chia sẻ: kaka_0

Hs nắm được khái niệm về nghị luận một sự việc hiện tượng trong đời sống. Biết được cách nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống B. Chuẩn bị - Soạn bài - đọc tài liệu liên quan - Bảng phụ ghi kết quả thảo luận. C. Khởi động 1. Kiểm tra : - Khái niệm phép phân tích – tổng hợp. Vai trò của chúng trong một bài nghị luận. Mối quan hệ của chúng. - Bài tập. 2. Giới thiệu bài : Nghị luận xã hội : + Nghị luận về một sực việc,...

Nội dung Text: TIẾT 99: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

TIẾT 99: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

A.Mục tiêu cần đạt

Hs nắm được khái niệm về nghị luận một sự việc hiện tượng trong đời sống.

Biết được cách nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống

B. Chuẩn bị

- Soạn bài - đọc tài liệu liên quan

- Bảng phụ ghi kết quả thảo luận.

C. Khởi động

1. Kiểm tra : - Khái niệm phép phân tích – tổng hợp. Vai trò của chúng trong một

bài nghị luận. Mối quan hệ của chúng.

- Bài tập.

2. Giới thiệu bài :

Nghị luận xã hội : + Nghị luận về một sực việc, hiện tượng đời sống

+ Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý.

D. Tiến trình hoạt động

Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt

Hoạt động 1. I. Tìm hiểu bài NL về một sự việc, hiện tượng đời sống.

Hs đọc văn bản “ Bệnh lề mề ” * Văn bản “ Bệnh lề mề ”

Bài văn có mấy đoạn, ý chính của a. VB bàn luận hiện tượng bệnh lề mề

từng đoạn. Biểu hiện : sai hẹn, đi chậ m, không coi trọng.
Hs thảo luận câu hỏi a. b. c. d. theo - Tác giả nêu rõ vấn đề của hiện tượng bệnh lề mề.

nhóm 4 : 5/. - Bằng cách phân tích nguyên nhân, tác hại của bệnh.

Đại diện các nhóm trả lời. Các b. Nguyên nhân

nhóm nhận xét, bổ sung. - Ích kỷ, vô trách nhiệm với công việc chung.

Gv chốt đáp án trên bảng phụ - Thiếu tự trọng và thiếu tôn trọng người khác

c. Tác hại

- Làm mất thời gian phiền người khác

- Không bàn bạc được công việc chung một cách thấu đáo.

Qua bt a. b. c. d hãy cho biết thế nào - Tạo ra một thói quen kém văn hoá

là nghị luận về một sự việc hiện d. Bố cục

tượng trong đsống xhội ? - Nêu hiện tượng

Yêu cầu về nội dung và hình thức - Phân tích nguyên nhân, tác hại

của bài NL ? - Đưa ra giải pháp khắc phục

→ Hs dựa vào ghi nhớ trả lời * Ghi nhớ

Hoạt động 2 II. Luyện tập.

Hs đọc bt. Bài 1. * Các sự việc hiện tượng tốt đẹp

Thảo luận nhóm 4 : 3/ - Học tập tốt

- Hs nghèo vượt khó

- Tinh thần tương trợ lẫn nhau

* Các hiện tượng chưa tốt.
- Sai hẹn

- K0 giữ lời hứa

- Nói tục

- Lười biếng, học tủ, quay cóp.

- Thói ỷ lại, đi học muộn



E. Củng cố – dặn dò

- BT 2

- CBB “Cách làm bài NL...
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản