Tiêu chuẩn của ảnh thời máy số

Chia sẻ: Thandong Datviet | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
134
lượt xem
65
download

Tiêu chuẩn của ảnh thời máy số

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống số hóa lần lần đã đi vào sâu trong bộ môn nhiếp ảnh . Chúng tôi chưa thể khẳng định rằng thời đại phim đã đến hồi cáo chung nhưng trong tương lai thì điều đó có thể xảy ra . Cũng như đã từng xảy ra với những loại phim của các thập kỷ trước khi loại phim cuộn 35mm xuất hiện . Như vậy , các máy số đã đem lại một kỹ thuật mới cho nhân loại và cũng làm thay đổi khá nhiều những quan niệm , tiêu chuẩn trong ngành nhiếp ảnh ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiêu chuẩn của ảnh thời máy số

  1. Tiêu chuẩn của ảnh thời máy số Hệ thống số hóa lần lần đã đi vào sâu trong bộ môn nhiếp ảnh . Chúng tôi chưa thể khẳng định rằng thời đại phim đã đến hồi cáo chung nhưng trong tương lai thì điều đó có thể xảy ra . Cũng như đã từng xảy ra với những loại phim của các thập kỷ trước khi loại phim cuộn 35mm xuất hiện . Như vậy , các máy số đã đem lại một kỹ thuật mới cho nhân loại và cũng làm thay đổi khá nhiều những quan niệm , tiêu chuẩn trong ngành nhiếp ảnh . Sự thay đổi các tiêu chuẩn ở đây không áp dụng với nguyên tắc cơ bản trong nhiếp ảnh là nội dung về bố cục , về nguồn sáng . Mà là các thay đổi quan niệm về ống kính , vùng ảnh rỏ , chất lượng ảnh …. Máy số compact . Trước đây , máy compact hay loại Point and shot tiện dụng cho sinh hoạt gia đình dù có AF hay loại Free focus vẫn lấy đúng chuẩn của phim 35mm . Tiêu cự trung bình từ 35- 70mm . Các loại máy này ghi nhận hình ảnh tương tự như máy SLR . Chỉ có khác nhau về chất lượng OK , về độ bền . Nhưng bây giờ loại máy số dạng này rất khác biệt dù so với dòng máy số SLR số.
  2. Điều cơ bản đầu tiên là kích cở của mạch cãm ứng . . Kích cở của mạch cãm ứng của loại máy số Point and Shot này rất khác biệt nhau giữa các hãng sản xuất . Nhằm mục đích thiết kế gọn nhẹ , các mạch cãm ứng này thường được rút gọn hơn những model máy trung bình . từ những kích cở mạch cãm ứng đó , các định dạng OK được thay đổi không còn theo tiêu chuẩn phim thông thường . Lấy thí dụ với kích cở phim 35mm ta có khổ khung hình là 24mm x 36mm có đường chéo 43mm tương đương tiêu cự 50mm . Do đó , tiêu cự 50mm là tiêu cự normal của máy phim . Còn tiêu cự normal của máy số loại Piont and shot thì thay đổi khác nhau tuỳ theo kích cở mạch cãm ứng . Một máy có mạch cãm ứng kích cở 1"1/8 có kích thước là 7,176 x 5, 319 có đường chéo là 8,993 thì tiêu cự trung bình của máy đó là 9mm. Mạch cãm ứng 2/3" có kích thước là 8,8 x 6,6 đường chéo 11 thì tiêu cự trung bình của máy đó là 11 mm . Như vậy đối với dòng máy số loại này thì chúng ta không thể khẳng định các con số tiêu cự OK ghi trên máy phải chính xác tương ứng với OK của phim là bao nhiêu . Thí dụ ta khôn g thể khẳng định số 11 trên các máy số Point and shot phải tương đương với OK 50mm của phim . Đối với dòngmáy số SLR của Canon và Nikon . Cà hai dòng máy này đều sử dụng hai kích cở mạch cãm ứng khác nhau so với OK của máy phim , Canon có tỷ lệ 1.6 còn Nikon có tỷ lệ 1.5 . Tiêu chuẩn Normal của OK với hai dòng máy này cho dù
  3. xê xích một chút nhưng thực sự góc ghi nhận hình ảnh khác nhau và vùng ãnh rỏ cũng khác nhau mặc dù có thiết kế những dòng OK riêng định dạng cho máy số . Ví dụ máy số Nikon D70s có mạch cãm ứng 23,7 x 15.6mm đường chéo 28mm . . Canon 20D có mạch cảm ứng là 22.5 x 15 mm có đường chéo là 26.7 mm . OK normal của hai dòng máy này có thể đặt trong vùng tiêu cự 28mm . Như vậy ta có thể gọi OK wide 28mm của máy phim là tiêu cự Normal của hai dòng máy số này . Hình ảnh ghi nhận . Cùng một khoảng cách , cùng một tiêu cự tương đương với máy phim . Hình ảnh ghi nhận được sẽ khác nhau tuỳ theo kích cở mạch cãm ứng
  4. Thủ thuật Photoshop : khắc phục ảnh out nét Ngày đẹp trời nào đó , bạn lang thang với máy ảnh số "offline " ngòai phố . Chợt bắt gặp một chủ đề hay hay và vội vàng đưa máy lên chụp . Thế nhưng , do vội vã bạn không kịp canh nét cho kỹ và tác phẫm của bạn bị "out ,out "nét . Bỏ thì tiếc , giữ lại thì cũng tiếc và càng trách mình hơn vì sao hỏng chịu lấy nét cho kỹ . Cũng may là còn anh chàng photoshop . Nhưng xài cái gì đây trong PS để cứu lấy tác phẫm của mình ? Tăng Contrast lên ư ? E rằng không đặng . Tăng Unsharp Mark luôn . Thì cũng có thể nhưng hình lại không đạt cho lắm . Thôi thì bạn hãy làm thử theo tui vậy : 1. Chuyển đổi chế độ hình RGB qua Lab Color . 2. Vào palette Channels , chọn lớp Lightness . Khi đó hình ảnh sẽ chuyển qua trắng đen . Bạn đừng lo . 3. Chọn filter unsharp mask . Chỉnh các thông số cho đến khi nhìn thấy rỏ hơn hình gốc . 4. Sau đó chỉ chuyển hình trở lại qua chế độ RGB .
  5. Cái hay của thủ thuật này là khi bạn chỉnh Unsharp mark , sẽ không làm nổi bật các chi tiết trong hình hoặc nổi các quầng mầu . Và mời bạn cứ thử xem.
Đồng bộ tài khoản