intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận - Dự án bán hàng qua mạng - Phần 1

Chia sẻ: Vu Dinh Hiep | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

409
lượt xem
116
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiểu luận - dự án bán hàng qua mạng - phần 1', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận - Dự án bán hàng qua mạng - Phần 1

  1. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn Dự Án Khởi Nghiệp Với Thương Mại Điện Tử PHẦN MỞ ĐẦU Tóm tắt: Thương mại điện tử (TMĐT) là một vấn đề mà hiện nay đang gây rất nhiều tranh cải về tính khả thi của nó khi áp dụng tại Việt Nam. Chúng ta không thể phủ nhận được rằng TMĐT đóng vai trò rất to lớn trong việc làm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp, giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Trên thế giới hiện nay các công ty rất coi trọng hình thức giao dịch này và không ngừng phát triển nó. Tuy vậy cũng không thể phủ nhận một điều là TMĐT hiện đang còn là một cái gì đó khá mới mẽ đối với doanh nghiệp và cả người dân. Nhiều chuyên gia kinh tế có cái nhìn không mấy lạc quan về vấn đề này. Đa số họ cho rằng, còn lâu chúng ta mới có thể "lên mạng mua hàng" và dẫn chứng ra một loạt các thất bại của các công ty dot.com trong thập niên 90 vừa qua. Thêm vào đó là chúng ta chưa có luật TMĐT, chưa có cổng thanh toán, người dân chưa có thói quen mua hàng trên mạng, và chưa quen sử dụng thẻ tín dụng khi mua hàng. Tương lai chúng ta phải gia nhập WTO, đó là một tất yếu, tham gia vào sân chơi mà ở đó sự cạnh tranh là rất khốc liệt và nghiệt ngã. Đã qua rồi cái thời mà doanh nghiệp cứ mãi trông chờ vào sự bảo hộ của Nhà nước. Thay vào đó chính là sự đổi mới một cách to àn diện cả về tư duy và công nghệ và tăng cao năng lực cạnh tranh của chính bản thân mỗi thành viên. Có như thế chúng ta mới có thể phát triển bền vững và không b ị thua trên sân nhà. TMĐT cũng cần phải có cái nhìn lạc quan hơn, dự thảo Luật Giao dịch điện tử đang đ ược lấy ý kiến rộng rãi để trình Quốc hội thông qua vào cuối năm nay. Đây cũng là cơ sở pháp lý để đẩy nhanh tiến trình này. Tôi xin đ ưa thêm thông tin về vấn đề này qua bài viết của PV báo Thanh Niên trao đổi với tiến sĩ Mai Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội, thành viên Ban soạn thảo Luật Giao dịch điện tử. Nguyên văn như sau: "Liêu Xiêu" Chợ Mạng Bạn có thể mua đư ợc mọi thứ mình cần mà không phải ra khỏi nhà. Ch ợ trên mạng đang trở n ên phổ biến và điều đó mở ra một thị trường mới cho những người kinh doanh. Thế nh ưng cũng không phải là "ngon ăn". Doanh số hằng tháng của Siêu thị điện tử Golmart (www.golmart.com.vn) đạt khoảng 300 - 400 triệu đồng/tháng. Riêng trong dịp Tết 2005, mức doanh thu đạt được 780 triệu đồng/tháng. Nếu như cuối năm 2002, nhiều người không khỏi nghi ngờ về sự thành công của Golmart thì cho đến nay, điều này không có gì để bàn cãi. Mua bán qua mạng được xem là một h ình thức của th ương mại điện tử (TMĐT). SVTH: Lê Quốc Thái 1
  2. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn Chuyện các công ty Dệt Thành Công, Phong Phú trúng hợp đồng lớn thông qua đấu thầu trên mạng được xem như "điển h ình" khi doanh nghiệp biết ứng dụng TMĐT. Gần đây nhất là các doanh nghiệp cà phê tại tỉnh Đắk Lắk tham gia mua bán kỳ hạn trên thị trường cà phê quốc tế và thu được nhiều kết quả khả quan... Trên thực tế, những đơn vị đang bán hàng qua mạng cũng chỉ thực hiện được một phần trong cả quá trình này vì chuyện thanh toán hầu nh ư vẫn sử dụng tiền mặt. Khó khăn lớn nhất là cư ớc phí vận chuyển từ Việt Nam đến các nước quá cao. Ví dụ, một khách hàng đặt mua bộ trà và bình gốm Minh Long trị giá 100 USD. Nhưng sau khi cộng thêm cước vận chuyển h ơn 100 USD nữa thì khách hàng không muốn mua nữa. Bên cạnh đó, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế cũng phải chịu phí 5,5% cho một lần giao dịch. Trong khi việc thanh toán này vẫn luôn làm cho ngư ời bán "run" vì có quá nhiều rủi ro. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vẫn còn do d ự để đầu tư h ệ thống mua bán online vì theo họ, khung pháp lý cho các hoạt động thanh toán, hợp đồng... vẫn chưa có. Dự thảo Luật Giao dịch điện tử đang được lấy ý kiến rộng rãi đ ể trình Quốc hội thông qua vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tiến sĩ Mai Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội, thành viên Ban soạn thảo Luật Giao d ịch điện tử, cho rằng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ TMĐT, nhưng: "Doanh nghiệp cần phải làm ngay mà không ch ờ đến khi có luật. Nếu không làm TMĐT ch ỉ trong một vài năm tới, Việt Nam như một hòn đảo bị cô lập hoàn toàn". Cũng theo tiến sĩ Mai Anh, nếu nói về TMĐT thì Việt Nam hiện yếu cả hai góc độ là doanh nghiệp và sự điều hành thống nhất từ Chính phủ. Mặc dù vậy, theo báo cáo của Bộ Thương mại về TMĐT thì số lư ợng website, sàn giao dịch đã tăng lên đáng kể. Và cũng có thể là một tín hiệu đáng mừng cho "sân chơi" mới của doanh nghiệp Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Thương mại, Việt Nam hiện có khoảng 17.500 website của doanh nghiệp. Loại hình giao dịch B2C (doanh nghiệp với người dùng - PV) tăng trưởng mạnh. Ngoài số lượng website của doanh nghiệp còn có nhiều website hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch với nhau. Tuy nhiên, các website đều chưa có định hướng rõ ràng, vốn kinh doanh nhỏ, nhân lực hạn chế... n ên giá trị giao dịch còn thấp. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2010 sẽ có 70% doanh nghiệp lớn ứng dụng TMĐT, 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ có ứng dụng nhất định, 15% hộ gia đình có thói quen mua sắm trên mạng và 30% mua sắm của Chính phủ đư ợc thực hiện qua Internet. Thêm vào đó tôi xin đưa ra bản Kết quả hoạt động TMĐT từ năm 2002 - 2004 của Cty GOL – đơn vị hỗ trợ chúng tôi thực hiện dự án này tại Long Xuyên KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2002 -2004 Qua hai năm hoạt động ứng dụng và phát triển thương mại điện tử (12/2002- 12/2003 và 12/2003-12/2004), công ty GOL không những đã đ em lại nhiều hiệu quả kinh tế không chỉ cho công ty GOL và các thành viên khác của Weixin Group. Để phản ánh sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng, Chúng tôi xin đư ợc đ ưa ra các chỉ số tăng trư ởng của năm thứ hai vận động và triển khai các giải pháp TMĐT ở Việt Nam. SVTH: Lê Quốc Thái 2
  3. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn Mặc dù theo kế hoạch, năm thứ 2 vẫn được chúng tôi xem là năm xây dựng cơ bản cho n ền tảng phát triển tương lai, nhưng với những thông số phát triển tốt đẹp mà GOL có đư ợc trong bảng thống kê tổng hợp dưới đây không những đã đem lại niềm cổ vũ to lớn cho chính Công ty GOL và các thành viên mà còn giúp cho mọi thành phần kinh tế và người tiêu dùng hiểu được những lợi ích vô cùng thiết thực thông qua sự vận động và phát triển của TMĐT tại VN trong năm qua. BẢNG SO SÁNH THỐNG KÊ TỈ LỆ TĂNG TRƯỞNG CỦA NĂM Năm thứ 1 (12.2002 – 12.2003) SO VỚI Năm thứ 2 (12.2003 – 12.2004) +Mức tăng trưởng về số lư ợng đơn đặt hàng đã thực hiện qua các website Thương mại điện tử của công ty G.O.L: Giảm STT Loại hình so sánh Tăng (+) (-) Tất cả các lĩnh vực +656% 1 Tiêu dùng (Golmart, Co -Shopping) +343% 2 Sách báo, CDs (golbook) +2.495% 3 Quà tặng, hoa, bánh (golgift) +299% 4 Áo dài may đo +133% 5 Goodsonlines (including sample cargo value) +250% 6 Dịch vụ (vé máy bay, hotel, tour) +1.980% +Mức tăng trưởng về doanh số: STT Loại hình so sánh Tăng (+) Giảm (-) Tất cả các lĩnh vực +853% 1 Tiêu dùng +405% 2 Sách báo +10.512% 3 Quà tặng +260% SVTH: Lê Quốc Thái 3
  4. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn 4 Áo dài +156% 5 Goodsonlines +661% 6 Dịch vụ +1.504% +Các mức tăng trưởng khác: Giảm STT Loại hình so sánh Tăng (+) (-) 1 Số lượt người truy cập mỗi năm +916% 2 Số lượng nhà tài trợ các chương trình khuyến mãi +800% 3 Số lượng đối tác cung cấp và trao đổi dịch vụ +1.750% 4 Số lượng đối tác tham gia quảng cáo +430% 5 Số lượng đối tác chương trình khuyến mãi và trò ch ơi +70% 6 Số lượng chủng loại hàng hóa +885% 7 Số lượng chủng loại dịch vụ 40% 8 Số lượng các đơn hàng đặt thử không thực hiện -20% Số lượng các chương trình trò chơi, khuyến mãi, quà 9 +200% tặng +So sánh tỉ lệ % gia tăng giữa số user có đơn hàng, user là doanh nghiệp, user ở nước ngoài so với tổng số user của năm 1 và năm 2: Tăng Giảm S TT Loại so sánh (+) (-) Số lượng user có mua hàng so với tổng số lượng user 1 +22% đăng ký Số lượng user là các công ty và nhà máy so với tổng số 2 +320% lượng user SVTH: Lê Quốc Thái 4
  5. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn 3 Số lượng user ở nước ngoài +80% +Tỉ lệ tăng trưởng user tại các Thành phố chính của Việt Nam: S TT Thành Phố Tăng (+) Giảm (-) 1 * Hà nội 1.527 % 2 * Hải phòng 65% 3 * Đà nẵng 41% 4 * Cần th ơ 853% 5 * TP. HCM 87% 6 * Hu ế 21% Mức tăng trưởng về thị trường phục vụ tính theo tỉnh/đơn vị, nơi có giao hàng: S TT Loại hình so sánh Tỉ lệ 1 Tính theo tỉnh/thành phố +320% 2 Tính theo nơi có giao hàng +516% Ph ần trăm thanh toán bằng các phương thức của năm thứ 1 so với năm thứ 2: S TT Phương thức thanh toán Năm thứ 1 Năm thứ 2 1 Tiền mặt 60% 34% 2 Chuyển khoản qua bưu điện 8% 3% 3 Chuyển khoản qua ngân hàng 7% 3% 4 Th ẻ tín dụng các loại 15% 10% SVTH: Lê Quốc Thái 5
  6. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn 5 Chuyển tiền mặt qua Western Union 5% 2% Chuyển khoản qua tin nhắn ACB M- 6 5% 1% Banking 7 Chuyển khoản bằng ATM 10% 8 Gold card của siêu thị Golmart 16% 9 Gift Card của siêu th ị Golmart 6% 10 Cheque 8% 11 Money Order 5% 12 Saving card 2% + Tỉ lệ % các phương th ức giao hàng được thực hiện: S TT Phương thức giao hàng Tỉ lệ % 1 Motobike 70% 2 Bưu điện thường 15% 3 Chuyển phát nhanh 10% 4 Seafreight 5% + So sánh sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhất so với năm thứ 1 S TT Loại sản phẩm Tăng (+) Giảm (-) 1 Mì tôm +627% 2 Sách báo +500% 3 Nước uống các loại +201% SVTH: Lê Quốc Thái 6
  7. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn 4 Thẻ cào mobile +179% 5 Gạo +174% + Sản phẩm bán theo mùa có số lượng bán cao nhất: S TT Mùa / Lễ Loại sản phẩm 1 Tết Nguyên đán Gạo, thực phẩm ăn liền 2 Tết Trung thu Bánh trung thu 3 20/11 Hóa mỹ phẩm 4 8 /3 Hoa 5 Lễ Giáng sinh Bánh kem + Những thị trường có khách hàng mua hàng gia tăng theo tỉ lệ cao nhất so với năm thứ nhất: S TT Th ị trường Tăng(+) Giảm(-) 1 Hà Nội +634% 2 USA +334% 3 Cần Thơ +161% +Chương trình trò chơi dự đoán bóng đá có số phiếu tham gia chơi online cao nhất: S TT Loại so sánh Số lượng 1 Số phiếu tham gia dự đoán cao nhất 624.405 phiếu +Cá c số liệu thống kê khác: SVTH: Lê Quốc Thái 7
  8. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn 1 Tỉ lệ tăng số lư ợng thành viên đăng ký sử dụng thẻ Gold + 285% + So sánh mức tăng trưởng về nguồn lực nhân sự và vốn đầu tư cơ bản: S TT Lọai so sánh Tăng(+) Giảm(-) Nhân lực phục vụ và quản trị chung của tất cả 1 +20% các kênh tiêu thụ 2 Vốn đầu tư cơ bản 15% " Và đây là ý kiến đánh giá của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của GOL: "10 Ý kiến tiêu biểu của khách hàng về các dịch vụ Th ương mại điện tử của công ty G.O.L 1.Golgift -----Original Message----- From: Vu Tran [mailto:vutumai7896@yahoo.com] S ent: Saturday, November 13, 2004 5:31 PM To: Thanh Truoc Subject: Re: Thong diep va hinh anh nguoi nhan hang order F_919 Xin chao Thanh Truoc! Chung toi rat vui long ve cach phuc vu rat tan tinh va chu dao cua cong ty cac ban, nhu vay me toi da nhan duoc 1 chau hoa, 2 chau hoa con lai khi nao cac ban co the g iao hang cho me toi? Xin cho chung toi biet thoi gian de chung toi co the quyet dinh cho doi hoac xem cac laoi hoa khac hoac cancel order. Rat mong nhan duoc su tra lo i cua cac ban trong thoi gian gan nhat. Rat vui long duoc giao dich voi cong ty cac ban! Gửi: Sat Nov 20, 2004 4:44 am Cam on ban Le Linh that nhieu nhe. Minh da vao trang web www.golmart.com.vn de dat hoa tang cho thay co cua minh o Viet nam nhan dip Nha giao Viet Nam 20/11 nay do. Qua that, chat luong service cua sieu thi nay rat wonderful. Minh da nhin thay hinh anh cua thay co cua minh sau rat nhieu nam xa cach. That tuyet voi! Thanks! Minh chi biet noi the de dien ta tam trang cua minh. Hy vong ban se tang cho bon minh nhieu address hap dan nua ha. Ngoc Ngan From: H Huynh [huynh_va@yahoo.com] S ent: January 21, 2004 11:49 AM To: sales@golmart.com.vn Subject: hi Thanh Truoc SVTH: Lê Quốc Thái 8
  9. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn Hello thanh Truoc, First, I would like to say thanks to you and Gol.Flower. My family in VietNam received the flowers and they are very happy. They say "They loved it" that make me very happy too!!! You guys have done a fantastic job. I see their pictures and messages. You have given me the most beautiful gift for this new year!!!wish the best o f luck to you, your family and Gol.Flower of the coming year!!! Truly yours, Hang Huynh!!! 2.Golbook (sách báo) -----Original Message----- From: Thanh-Tam.le@alcatel.ch [mailto:Thanh-Tam.le@alcatel.ch] S ent: Thursday, November 11, 2004 7:19 PM To: sales@golmart.com.vn Subject: RE: Golmart da goi bao TTGD den Ms.Thanh Thao Chao em Hong, Cam on em da thong bao chi tiet cho anh biet, va anh cung rat cam on anh giao bao. Anh da nhan duoc bao tuan va thang vao hom thu 2 vua qua roi. Nhung ma anh lai ban di cong tac o Phap gan nua thang nay cho nen den hom nay moi hoi am cho em duoc. Lam phien em qua! Va em ho cua anh ten Thao cung bao cho anh biet la da nhan duoc bao va qua roi. Thanh that ma noi, Golmart hoat dong rat tot va huu hieu. Nho co nhung cong ty nhu Golmart ma anh co the goi den nhung nguoi than nhung mon qua vat chat va tinh than nhu the nay. Do cung do mot phan lam viec co tinh than trach nhiem nhu em, Hong a. Mot lan nua cam on em va Golmart. Than men, anh, Thanh Tam ----- Origina l Message ----- From: tran tien To: GOL US Cc: GOL Hanoi ; Ngoc Truc / Golmart S ent: September 10, 2004 3:19 AM Subject: Re: Don hang Golbook GB_5867 Gửi Golmart và các anh chị Rachel, Ngọc Trúc, Thông: Trong những giao dịch đã từng trong đời, chưa bao g iờ tôi nhận được (và ngạc nhiên lắm với) những thái độ và cung cách phục vụ khách hàng một cách hết sức nhiệt tình và vô cùng chu đáo như của Golmart (mà đại diện là qua các anh chị) đã dành cho. Từ đó cho phép tôi tin tưởng vào ít nhất 2 điều: Một, rằng Golmart sẽ mạnh tiến và thành công trên con đường thương nghiệp; và hai, tôi chắc chắn sẽ tìm ra được những nhu cầu và cơ hội để còn được tiếp tục xử dụng dịch vụ tuyệt vời này trong tương lai. Vượt qua một mức độ thông thường nào đó, không chỉ còn cứ người bán mới phải cảm ơn người mua -- mà còn là ở chiều ngược lại nữa. Về món hàng mà các bạn còn lưu giữ hộ cho, vì những trở ngại ngoài ý muốn, chị Huệ đã không đến nhận sớm h ơn được, rất mong được thứ lỗi. Tuy nhiên ch ị ấy sẽ đ ến nhận không trễ h ơn chiều thứ ba, 14/9. Một lần nữa, xin được thứ lỗi. Ngoài ra, tôi có nhận thấy Golmart vẫn chưa nhận tiền hàng mà tôi đã thanh toán SVTH: Lê Quốc Thái 9
  10. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn qua th ẻ tín dụng, và chắc chắn là tôi sẽ kém vui nhiều lắm nếu Golmart cứ chờ đến khi giao hàng xong rồi mới nhận tiền. (Quý vị đã giao hàng xong -- hàng chưa nhận là lỗi ở người nhận). Trân trọng. 3.Golmart -----Original Message----- From: le thi minh nguyet [mailto:lenguyet24@yahoo.com] S ent: Sunday, September 26, 2004 5:42 PM To: Ngoc Hong / Golmart Subject: from Yamanouchi Nguyet Xin chao! Rat chan thanh cam on Golmart da chuyen giup toi banh Trung thu den tan tay nguoi than. Chung toi cam thay rat hai long voi dich vu cua qui cong ty. Lan nua xin chuc cho qui cong ty lam an ngay cang mo rong tren thi truong giao dich qua mang internet. than ai. Yamanouchi Nguyet." (Nguồn từ website www.gol.com.vn) Qua các số liệu và d ẫn chứng trên cho thấy rằng việc thực hiện TMĐT ở Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, chúng ta cần đ ào xâu hơn nữa về những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới việc áp dụng TMĐT tại Tp. Long Xuyên, cũng như những thuận lợi, khó khăn, và qua việc phân thích các tỉ số tài chính sẽ cho chúng ta một cái nhìn tổng quát, chung nhất về thực trạng nơi này. Cũng không thể loại trừ yếu tố khách quan từ bên ngoài tác động vào. Chẳng hạn như yếu tố hội nhập, sự bùng nổ mạnh mẽ của Internet, từ nhận thức ngày càng cao của người dân, thuận lợi mà TMĐT mang lại,…. Từ đó nó là cơ sở để quyết định xem xét xem d ự án này có khả thi hay không. Chúng ta sẽ tiến hành các công việc trên trong các chương tiếp theo. Để có cái nhìn chung nhất và d ễ hiểu về loại hình mua bán qua mạng này, sơ đồ bên dưới sẽ nói lên tất cả. Sau đây là tóm tắt bằng sơ đồ mô hình quá trình mua và thanh toán qua trang web của chúng tôi: Tóm tắt quá trình mua và bán hàng trên trang web của chúng tôi bằng sơ đồ như sau: SVTH: Lê Quốc Thái 10
  11. Dự án bán hàng qua mạng GVHD: Cao MinhToàn K hách hàng đặt hàng Xác nhận Hu ỷ Đơn Chủ Đơn đăt Hàng hàng với gian hàng KH Đúng Nếu không tự Liên hệ Nhà Có cung cấp Sản xuất Giao Chu ẩn bị NếuTự Có Hàng hàng hoá Sản xu ất Không Cho Khách Đồng Xác nhận lại khách hàng để đổi hàng Ý hoặc thay đổi giá Không Đồng Ý Thu tiền Hu ỷ Đơn khách hàng Hàng SVTH: Lê Quốc Thái 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2