Tiểu luận: Dự án kinh doanh quán trà sữa Kool

Chia sẻ: meomay_12

Trà sữa trân châu bắt nguồn từ Đài Loan vào đầu thập niên 1980 có tên tiếng Anh là “bubble tea”. Nancy Yang, một chủ quán trà người Đài Loan thêm hương vị trái cây, sirô, khoai lang tẩm đường, và trân châu vào trà sữa. Mặc dù thức uống này lúc đầu không phổ biến, nhưng một số đài truyền hình Nhật Bản đã khiến các doanh nhân chú ý.

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Tiểu luận: Dự án kinh doanh quán trà sữa Kool

Bài luận


Dự án kinh doanh quán
trà sữa Kool
I - KHƠI NGUỒN Ý TƯỞNG


Trà sữa trân châu bắt nguồn từ Đài Loan vào đầu thập niên 1980 có tên tiếng Anh
là “bubble tea”. Nancy Yang, một chủ quán trà người Đài Loan thêm hương vị trái cây,
sirô, khoai lang tẩm đường, và trân châu vào trà sữa. Mặc dù thức uống này lúc đầu
không phổ biến, nhưng một số đài truyền hình Nhật Bản đã khiến các doanh nhân chú ý.


Vào thập niên 1990, trà sữa trân châu trở nên nổi tiếng ở hầu hết các nước Đông
Nam Á, tại khu phố người Hoa (Chinatowns) và các cộng đồng châu Á hải ngoại.


Ở Mỹ, các nhãn hiệu trà như Quickly và Lollicup phát triển mạnh nhất là các vùng
có đông người châu Á. Xu hướng này bắt đầu từ thành phố SanGabriel, California và
nhanh chóng lan ra khắp miền Nam California. Đồ uống này được chú ý nhiều từ các
phương tiện truyền thông, cả trên radio và báo Los Angeles Times.


Nhờ đó, trà sữa trân châu phổ biến toàn thế giới. Các thành phần trong trà sữa: Hạt
trân châu được làm từ củ sắn. Hạt phải đun sôi gần 30 phút cho tới khi chín hoàn toàn,
nhưng vẫn giữ được độ dẻo, khi đó hạt nở ra đáng kể, rồi phải làm lạnh trong khoảng 30
phút nữa. Để ráo nước, sau đó hạt trân châu được cho vào nước đường hay mật ong dùng
để cho vào trà. Hạt trân châu được hút bằng ống hút to, người uống trà vừa uống vừa nhai
hạt trân châu.


Thạch dừa hoặc thạch konjac (thạch thủy tinh) cũng được dùng để cho vào trà trân
châu. Thạch được cắt thành viên nhỏ. Trà trân châu có thể pha chế thành trà trân châu
thập cẩm nếu có cả trân châu và thạch. Có nhiều loại thạch với nhiều hương vị hoa quả
như thạch vải, thạch trà sữa, thạch cầu vồng, thạch trái cây hỗn hợp…


Trà sữa được pha từ bột cùng hương vị như mật ong, chanh, nước ép trái cây, trân
châu và thạch được lắc chung với đá viên để tạo nên một ly nước sủi bọt, mát lạnh và hấp
dẫn. Mùi vị của socola, nho, dâu tây… cùng với những hạt trân châu sẽ quyện lẫn vào với
nhau.


Các vị trà sữa: Có thể nói, chưa có một loại thức uống nào lại phong phú về tên
gọi và hương vị như các loại trà sữa trân châu hiện nay. Nào là trà sữa bạc hà, sữa dưa
lưới, sữa mật ong, sữa nho, sữa kiwi, sữa cam, sữa dâu, sữa táo, sữa đậu xanh, sữa chanh
leo… nhìn vào menu rất dài tên những loại trà sữa thì bạn sẽ phải lưỡng lự khá lâu để lựa
chọn.


Trà sữa lạnh có bao nhiêu loại thì trà sữa nóng cũng có bấy nhiêu loại. Và tất
nhiên, các bạn vẫn sẽ có thể thêm cho mình trân châu hoặc rau câu tùy thích. Sau khi
được chế biến thành từng loại đồ uống với các hương vị riêng, ly trà sữa này sẽ được hâm
nóng lên.


Điểm vượt trội của trà sữa nóng so với trà sữa lạnh là khi thưởng thức trà sữa nóng
bạn sẽ cảm nhận được hết tất cả các hương vị trong ly sữa của mình. Trà sữa nóng không
có đá nên không bị nước đá hòa tan làm nhạt vị của trà sữa vì vậy trà sữa nóng đậm đà
hơn và sẽ khiến bạn cảm thấy “ngọt lòng” hơn. Cảm nhận được hương vị ngọt ngào của
trà sữa, dai dai của trân châu, mùi thơm của trái cây của đồ uống này, bạn sẽ thấy thư thái
và thấy mình như trẻ lại.


Chưa phải là một thương hiệu nhưng chúng tôi đặt trọn niềm tin vào việc đem lại
cho khách hàng những trải nghiệm tinh tế nhất về trà sữa chính hiệu. Ðể thực hiện được
điều đó, tất cả mọi khâu đều phải được thực hiện nghiêm ngặt và đúng tiêu chuẩn. Từ
việc chỉ chọn lọc những nguyên liệu pha chế ngon nhất, tốt nhất để làm ra thành phẩm và
phục vụ cho đến việc tạo nên một bầu không khí thưởng thức trà sữa thật thoải mái và
đầy hứng khởi, phong cách phục vụ nồng ấm và tất nhiên không thể thiếu được những nụ
cười thân thiện và một sự nhiệt thành, tận tâm vì khách hàng.
II. MÔ TẢ DỰ ÁN
1. Mô tả dự án:
Tổng thể dự án là một chuỗi các cửa hàng trà sữa mang tên “ Kool” kết hợp giữa
phương thức kinh doanh đồ uống tại chỗ và đồ uống nhanh mang đi.


Tùy vào vốn đầu tư có được, có thể xây dựng chuỗi cửa hàng gồm 5 địa điểm
tương ứng với 5 quận của Cần Thơ. Sau đó sẽ mở rộng thêm ở giao đoạn sau. Vốn đầu tư
dự tính cho 1 quán trà sữa thuộc dự án là 400 triệu. Toàn bộ dự án cần vốn đầu tư là 3.6
tỉ.


Chuỗi quán sẽ hoạt động kết hợp 2 lĩnh vực bán tại quán và bán mang đi. Bán đồ
uống nhanh mang đi đang có một khoảng trống thị trường rất lớn tại Việt Nam nên hứa
hẹn nếu khai thác được sẽ mang lại một lợi nhuận rất lớn và ổn định. Đối với phương
thức bán tại quán, “Kool” sẽ hấp dẫn các bạn trẻ bởi chất lượng sản phẩm đồ uống, phục
vụ chu đáo, chuyên nghiệp và đặc biệt cách trang trí độc đáo, chuỗi 5 cửa hàng là 5
phong cách riêng, nhiều không gian đẹp – một nơi lý tưởng để thư giãn, giải trí và thưởng
thức những phút giây riêng tư hay ấm áp bên bạn bè.


Sau đây, nhóm lập dự án xin trình bày cụ thể 1 trong số 5 quán trà sữa thuộc
chuỗi. Do thị trường là rất rộng lớn và địa điểm các quán cách nhau đủ xa nên sẽ không
bị chồng chéo thị trường, đảm bảo doanh thu của mỗi quán trong chuỗi.


TRÀ SữA Kool #1
1.1. Địa điểm:
Tổng diện tích: 70m2, mặt tiền > 5m
Cơ cấu: 2 tầng, 3 phòng, 20 bàn. Số lượng khách tối đa tại cùng một thời điểm là
70 khách.
1.2. Phong cách:
- Kool được xây dựng và thiết kế theo phong cách trẻ trung, hiện đại phù hợp
với đối tượng khách quán hướng đến là học sinh, sinh viên và những người đi làm trong
độ tuổi từ 22 – 30 có cuộc sống bận rộn nên nhu cầu về một không gian café thư giãn yên
tĩnh hay việc mua đồ uống mang đi ngay rất cần thiết.
- Nắm rõ nhược điểm diện tích không được lớn lắm do vậy Kool sử dụng mọi
ngóc ngách và chăm chút tới từng góc nhỏ nhất để tận dụng diện tích và thu hút lượng
khách hàng đảm bảo. Sự thiết kế khéo léo tận dụng không gian trên một diện tích nhỏ hẹp
đã giúp tạo cho quán một phong cách riêng gần gũi và ấm áp như những phòng sinh hoạt
trong một gia đình. Thực tế đã cho thấy rất nhiều khách hàng bị quán thu hút bởi hình
ảnh đẹp, phong cách và kiến trúc độc đáo.
- Mô tả chi tiết:
Tông màu chủ đạo của quán là trắng-xanh dương-cam-hồng. Qua khảo sát
thực tế đây là một số tông màu đậm mà ấm áp bắt mắt lại chưa có quán nào sử dụng.
Tông màu riêng giúp việc xây dựng và quảng bá hình ảnh cho quán dễ dàng thuận tiện
hơn.
Nội thất: bàn ghế gỗ mộc, đơn giản phù hợp với phong cách và tạo cảm giác
ấm cúng, thoải mái, gần gũi mà vẫn lịch sự, sang trọng không cầu kì xa hoa.
Tầng 1: 30m2
• 2 bàn ngoài trời: Mục đích tăng số lượng bàn cho khách ngồi tại quán và
trang trí cho mặt tiền của quán.
• 4 bàn trong nhà.
• Trong nhà: Khu vực pha chế, bếp, kho, wc.
Mục đích: Phục vụ hoạt động làm việc tại quán và phục vụ đối tượng khách hàng
mua đồ mang đi ngay.
Khu vực pha chế, bếp, chỗ rửa dọn: rộng rãi, tiện nghi để tạo điều kiện tốt
cho nhân viên làm việc, đáp ứng nhu cầu khách hàng (đặc biệt là đối tượng khách mua đồ
mang đi) thật nhanh chóng.
Kho: Ngay sát khu vực pha chế, thuận tiện cho công việc.
WC: riêng biệt.
Tầng 2:
Muc đích: không gian ngồi tại quán thưởng thức café, đồ uống cho khách hàng.
• Phòng 1: 25 m2. Không gian bàn ghế thoải mái. Phòng mở nhiều cửa sổ và
được thiết kế với những tủ kệ trang trí đẹp mắt, đồ đạc bày biện hợp lý, đặc biệt có rất
nhiều sách truyện các thể loại để khách có thể vừa ngồi uống nước, vừa xem sách tại
không gian quán thoáng mát, yên tĩnh.
• Phòng 2: 15 m2. Không gian ngồi thảm và gối bệt ấm cúng, nhỏ bé mà xinh
xắn, lãng mạn.
Tham khảo hình ảnh quán được đính kèm trong bộ hồ sơ.
1.3. Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh:
- Trà sữa, đồ uống giải khát và đồ ăn nhanh phục vụ 2 đối tượng khách:
Khách hàng có thời gian thưởng thức trà sữa, đồ uống, đồ ăn nhanh ngay tại
không gian của quán.
Khách mua đồ uống, đồ ăn nhanh mang đi.
- Các loại đồ uống quán phục vụ:
Trà sữa: nguồn nguyên liệu đặt từ Đài Loan, đảm bảo chất lượng với giá lấy
hàng phải chăng.
Hồng trà, lục trà, creamshake, yoshake
Nước ép hoa quả, sinh tố.
Nước ngọt các loại
- Các loại đồ ăn nhanh quán phục vụ:
Các món ăn nhẹ: Mì gói nấu bò, bánh mì ốp la, bò lúc lắc, khoai tây chiên,
cơm chiên cuộn trứng, bò-tôm-cá viên, mì Ý sốt thịt bò, nui xào bò
1.4. Hình thức hoạt động:
- Giờ mở cửa: 9h - 22h
Với mục tiêu phục vụ khách hàng đa phần là giới trẻ, quán không chủ trương mở
cửa sớm mà giờ mở cửa sớm nhất là 9h sáng và thay đổi theo mùa.. Quán đóng cửa lúc
22h tối, chấp hành nghiêm túc các quy định về kinh doanh.
- Do đặc điểm diện tích không lớn lắm, số lượng khách ngồi tại quán có hạn
trong khi số lượng khách hàng mua đồ uống, đồ ăn nhanh mang đi là không giới hạn, vì
vậy trong thời gian tới, nhóm quyết định đầu tư vào việc mở rộng hình thức kinh doanh là
bán đồ ăn và đồ uống mang đi, đảm bảo các tiêu chí: hấp dẫn, phong phú, nhanh chóng,
tiện lợi, đảm bảo vệ sinh, giá cả hợp lý. Đây chắc chắn là một điểm mới mẻ và nổi bật
của quán so với các quán kinh doanh mặt hàng nước giải khát hiện nay. Đồng thời tiến
hành trang trí cải tạo không gian ngay tại quán để thu hút những đối tượng khách muốn
thưởng thức đồ uống ngay tại không gian riêng của quán.
- Cung cấp các loại hình dịch vụ:
Đồ uống, đồ ăn theo thực đơn (menu).
Dịch vụ wifi miễn phí.
Nhận tổ chức sinh nhật, sự kiện, kỉ niệm,… theo yêu cầu.
Các dịch vụ khuyến mãi:
o Giảm giá 30% vào 10h-12h và 15h-17h thứ 2 và thứ 4 hàng tuần.
o Thẻ tích điểm mặt sau card của cửa hàng: mua 8 đồ uống tặng 1 đồ uống
miễn phí bất kì.


2. Chiến lược phát triển:


Giai đoạn Thời gian Quy mô Mục tiêu
Giai đoạn 1 1 năm đầu 1 địa điểm duy nhất. - Đưa quán vào hoạt động thực tế
nhằm thu nhận những ý kiến bổ sung
cho việc tổ chức và điều hành quán.
- Gây dựng hình ảnh và tên tuổi của
cửa hàng.
- Dự kiến hoàn vốn và bắt đầu có
lãi sau 12 tháng kinh doanh.
Giai đoạn 2 1 năm tiếp 1 địa điểm duy nhất - Điều chỉnh phong cách quán, mở
theo rộng hoạt động kinh doanh theo
hướng phù hợp và cần thiết sau
những phản hồi từ khách hàng và
kinh nghiệm rút ra từ giai đoạn kinh
doanh đầu tiên.
- Mục tiêu lợi nhuận ròng từ hoạt
động kinh doanh tăng trưởng nhanh
và ổn định.
- Khẳng định thương hiệu quán trên
thị trường.
- Đầu tư phát triển sâu hơn vào các
hình thức hoạt động khác: bán sách,
đồ lưu niệm.
- Tiếp tục rút ra những kinh nghiệm
cần thiết chuẩn bị cho việc mở rộng
quy mô hoạt động.
Giai đoạn 3 Các năm tiếp - Mở rộng quy mô - Lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh
theo hoạt động theo mô doanh.
hình nhượng quyền - Phát triển và khẳng định thương
thương mại hiệu hệ thống cửa hàng “kool” đối
(franchise). với công chúng.
- Mở rộng thêm các - Phát triển các dịch vụ đi kèm một
cơ sở khác trên địa cách chuyên nghiệp (đội ngũ thiết kế
bàn thành phố. Xây riêng cho các sản phẩm lưu niệm và
dựng thương hiệu và vật dụng mang hình ảnh của thương
phát triển mô hình hiệu).
chuỗi cửa hàng café - Tạo nên một phong cách dịch vụ
đồ uống mang đi đồ uống nhanh chuyên nghiệp trên
nhanh. thị trường.
III - Phân tích thị trường


1. Phân tích môi trường vĩ mô
Là một trong những quốc gia được thể giới công nhận là “điểm đến an toàn” vì
có nèn chính trị ổn định, Việt Nam đang trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế. Ổn
định về chính trị tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Kinh tế Việt Nam tăng
trưởng nhanh trên thế giới với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 7% trong 10 năm trời lại
đây ( Nguồn: Bộ Tài Chính). Không chỉ có mức tăng trưởng cao mà chất lượng tăng
trưởng cũng được khẳng định. Với tốc độ gia tăng hang năm này đã giúp cho mức sống
của người dân đặc biệt là người dân các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Tp Hồ
Chí Minh, Cần Thơ… được cải thiện và gia tăng đáng kể sẽ tạo một môi trường kinh
doanh thuận lợi. 5 năm qua kinh tế TP Cần Thơ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 15,12%,
cao hơn 1,65% so với mức tăng trưởng bình quân 5 năm trước (2001 - 2005), cơ cấu kinh
tế chuyển dịch đúng định hướng. Năm 2011, TP Cần Thơ phấn đấu nâng mức thu nhập
bình quân đầu người lên 2.150 USD, cao hơn năm 2010 là 200 USD. Đây là mức cao
nhất các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế quốc tế, đặc biệt Việt Nam đã triwr thành thành
viên chính thức của WTO (tổ chức thương mại quốc tế) sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các
doanh nghiệp đầu tư phát triển.
Luật doanh nghiệp được Quốc hội khóa XI thong qua ngày 29/11/2005 có hiệu
lực tháng 7/2006 đã thể hiện rõ đường lối đổi mới toàn diện nền kinh tế, cho phép các
loại hinh doanh nghiệp ra đời, tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật, góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế. Thủ tục hành chính được điều chỉnh khá nhiều tạo ra cơ chế thông
thoáng. Điều này giúp cho việc đăng kí kinh doanh trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn
rất nhiều.


2. Phân tích cầu thị trường
2.1. Khách hàng mục tiêu:
Dựa trên mục đích mở quán phục vụ dịch vụ cũng như survey chúng tôi đã thực
hiện trên 450 người ở các độ tuổi khác nhau, khách hang mục tiêu mà chúng tôi nhằm tới
đươc chia làm 2 nhóm khách hang như sau:
- Khách hàng đến thưởng thức tại quán: được hiểu là các khách hàng đơn lẻ
hoặc đi theo nhóm nhỏ; đến quán để thưởng thức thư giãn, đọc sách, chụp ảnh. Đối tượng
khách hàng này bao gồm cả người Việt Nam lẫn khách nước ngoài. Đặc biệt với những
người Việt Nam:
Dựa trên survey chúng tôi đã làm, tỷ lệ người trong độ tuổi từ 16-30 có sở
thích uống trà sữa là 72% với mức thu nhập ổn định. Ở độ tuổi này, tần suất tới quán khá
cao từ 1 đến 5 lần/tháng.
Do đó, đối với người Việt Nam đến quán với mục đích uống trà sữa và giải
trí, chúng tôi nhằm vào đối tượng khách có độ tuổi từ 18 đến 25.
- Khách hàng mua đồ uống,thức ăn nhanh mang đi: được hiểu là các khách
hàng đến gọi đồ rồi mang đi, hoặc là đăng ký qua điện thoại để được đưa đồ đến tận nơi
ở,nơi làm việc. Đối tượng này tập trung gồm những người độ tuổi từ 22-30, đi làm, khá
bận rộn.


2.2. Số liệu thống kê:
Số lượng phiếu điều tra thu nhập được: 378 phiếu trong đó
Có 14 người trong độ tuổi từ dưới 18
Có 106 người độ tuổi từ 18-21
Có 228 người độ tuổi từ 22-35
Có 30 người độ tuổi từ 26-45
Không có ai có độ tuổi trên 45
Qua điều tra khảo sát, tỷ lệ người trong độ tuổi từ 22-35 có sở thích uống trà sữa
là 72%.


Tỷ lệ thích uống trà sữa


28%


Thích
Không thích

72%




Nhận định xu hướng tiêu dùng sản phẩm:
Khách hàng trong nước từ 22-35 tuổi
Bạn có thích đến quán trà sữa không?
11%




Thích

Không thích
89%




Mặc dù có 72% đối tượng từ 22-35 tuổi được hỏi thích uống trà sữa nhưng chỉ
có 89% số lượng thích đến quán trà sữa. Những người được phỏng vấn cho rằng họ có
thể thưởng thức đồ uống khác trong không gian của quán trà sữa. Đồng thời có một số
lượng đáng kể đối tượng được hỏi (28%) thích uống trà sữa nhưng không thể đến quán vì
công việc quá bận rộn.
Có 17% số người từ 22-35 tuổi được hỏi đi uống trà sữa từ 2-5 lần một tháng.


Bạn có thường xuyên uống trà sữa hay
không?
5%
17%

26% Ít hơn 2 lần/tháng
2-5 lần/tháng
6-10 lần/tháng
Trên 10 lần/tháng

52%
67% đối tượng từ 22-35 tuổi được hỏi thường đi uống trà sữa vào buổi tối và
25% thích uống vào buổi sáng. Còn lại là vào buổi trưa và buồi chiều.


Bạn thường đến quán trà sữa vào buổi
nào?



Buổi tối
Buổi sáng
Buổi chiều




Các yếu tố quan trọng nhất đối với một quán trà sữa lần lượt là:
- Đồ uống ngon, giá cả phải chăng.
- Không gian đẹp, độc đáo, phù hợp với nhiều mục đích.
- Chất lượng phục vụ tốt.
- Địa điểm của quán thuận lợi, dễ tìm kiếm.
Qua những số liệu trên có thể rút ra một số đặc điểm cảu các khách hàng như sau
- Là những người trẻ, năng động
- Đa phần có thói quen đi uống trà sữa
- Thường quan tâm đến những nơi có không gian yên tĩnh, độc đáo khác lạ
hoặc lịch sự phù hợp với nhiều mục đích.
- Có một nhóm khách hàng thường xuyên bận rộn, không có thời gian ngồi
thưởng thức tại quán.
Với những đặc điểm trên, kool là một lựa chọn lý tưởng dành cho nhóm khách
hàng mục tiêu này. Ngoài những đối tượng mục tiêu, còn có những đối tượng khách hàng
như những người ở độ tuổi 18-22 bước đầu có thu nhập thích sự mới mẻ độc đáo và
những người ở độ tuổi ngoài 35 bận rộn và thích sự tiện dụng.
Khách hàng mang đi:
Trong các đối tượng thích uống trà sữa được hỏi, đến 28% thích đồ uống mang
đi thay vì thưởng thức tại quán




Đặc điểm khách hàng:
- Năng động, bận rộn không có nhiều thời gian đến quan
- Chủ yếu ở các khu vực văn phòng của Cần Thơ
- Ở khá xa vị trí của các quán trà sữa.
Qua những phân tích cho thấy việc phân đoạn thị trường lựa chọn các nhóm
khách hàng mục tiêu là tương đối phù hợp. một thị trường đầy tiềm năng như vậy sẽ là
điều kiện chi chúng tôi khởi nghiệp thành công.


2.3. Các đối tác:
Kool có các đối tác về:
- Nguyên vật liệu.
- Các nhà cung cấp các trang thiết bị vật liệu sử dụng trong quán
- Các đối tác về mặt truyền thông quảng cáo.


3.2. Đối thủ tiềm ẩn
Vì đặc điểm của dịch vụ là dễ bắt chước. Chúng tôi nhận thấy những đối thủ
tiềm ẩn gần nhất như sau:
Đối thủ tiềm ẩn Phương thức đối phó
Các quán trà sữa “bắt chước” theo mô - Xây dựng thành công thương hiệu “Quán trà
hình kinh doanh của Kool. Đó là quán sữa Kool” tạo dấu ấn trong lòng khách hàng
trà sữa kết hợp với đồ uống mang đi. mục tiêu và khách hàng khác. Định hướng phát
Đối thủ: Hoa hướng dương, TapioCup triển: xây dựng một chuỗi các quán trà sữa
và một số quán nhỏ & lẻ khác. mang đi.
- Hướng tới một mô hình quản lý kinh doanh
chuyên nghiệp tạo nên dịch vụ chăm sóc khách
hàng tốt, hứa hẹn luôn là điểm đến hấp dẫn của
khách hàng.
- Đẩy mạnh liên kết chặt chẽ với các đối tác
chiến lược thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
4. Ma trận S.W.O.T


Các điểm mạnh Các điểm yếu
- Là quán “trà sữa kèm đồ - Vốn đầu tư lớn
uống mang đi” với mức giá
phải chăng đầu tiên ở Cần
Thơ
- Có chiến lược Marketing
bài bản
Các cơ hội Chiến lược SO Chiến lược WO
- Ở CT, có rất ít các quán - Tận dụng triệt để các hình - Tiền nhà trả theo tháng,
mô hình trà sữa kết hợp đồ thức Marketing, quảng bá không phải trả một số tiền
uống mang đi hình ảnh quá lớn cho việc thuê nhà
- Thuê nhà của người thân ngay từ ban đầu
gia đình
Các nguy cơ Chiến lược ST Chiến lược WT
- Nhiều đối thủ cạnh tranh - Tận dụng được sự giúp đỡ - Đưa ra các hình thức
lớn của các kiến trúc sư và họa phục vụ đặc biệt để thu hút
- Mô hình trà sữa kèm đồ sỹ để xây dựng kiến trúc khách hàng không chỉ đến
uống mang đi dễ bắt chước độc đáo, có 1-0-2 một lần mà còn quay lại
nhiều lần nữa


IV - KẾ HOẠCH MARKETING
4. Kế hoạch kinh doanh:
4.1 Mục tiêu Marketing:
Kool là một dự án trà sữa kết hợp đồ uống và thức ăn mang đi với ý tưởng độc
đáo và linh hoạt được thực hiện có quy mô,nhưng bản chất vẫn là một dự án mới trên thị
trường, vì vậy Kool ý thức rõ về vai trò to lớn của Marketing trong chiến lược kinh doanh
tiếp cận và thu hút khách hàng.
Mục tiêu Marketing mà KOOL tập trung vào:
o Kích hoạt thương hiệu- giới thiệu KOOL tới khách hàng.
o Thu hút khách hàng đến với KOOL
o Tăng mức độ nhận biết thương hiệu và thị phần trên thị trường.
o Tăng doanh thu và lợi nhuận trước thuế.


4.2. Chiến lược Marketing:
4.2.1 Chiến lược cạnh tranh:
Chiến lược cạnh tranh của KOOL sẽ là:
o Tập trung chính vào thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiếu: 2 nhóm
khách hàng chính: khách hàng thưởng thức tại quán và khách mua hàng mang đi.
o Tạo dựng sự khác biệt, tiên phong và không ngừng đổi mới nâng cao chất
lượng dịch vụ.
o Tập trung và phân khúc riêng là đồ ăn thức uống mang đi.
4.2.2 Định vị:
• Khách hàng mục tiêu: bao gồm 2 nhóm khách hàng chính:
o Khách hàng đến thưởng thức tại quán: bao gồm khách Việt Nam là những
người từ 16-22 tuổi, học sinh, sinh viên, đã đi làm, có thu nhập ổn định từ 2-5 triệu trờ
lên và khách nước ngoài đi lẻ.
o Khách mua đồ mang đi: những đối tượng khách hàng không có nhiều thời
gian đến quán và ở xa vị trí quán, bao gồm đối tượng đi làm từ 22 tuổi trờ lên.


4.2.3 Chiến lược Marketing hỗn hợp ( 7Ps):
Chiến lược này tập trung làm cho khách hàng:
o Nhận biết
o Quan tâm
o Sử dụng dịch vụ trà sữa với đồ mang đi KOOL
o Tiếp tục sử dụng dịch vụ của KOOL
Đối tượng ưu tiên tiếp cận số một là những người trong nhóm khách hàng mục
tiêu.
KOOL hiểu rằng chúng tôi kinh doanh “ dịch vụ”, đồng thời đây cũng là loại
hình dịch vụ mới xuất hiện trên thị trường, vì vậy chiến lược Marketing hỗn hợp dựa trên
7 chính sách cụ thể sau:
4.2.3.1 Chính sách “ Con người” ( People):
Trong chính sách People của KOOL, chúng tôi hướng đến 2 hướng phát triển là:
1. Chính sách đối với nhân viên.
2. Chính sách đối với khách hàng.
Cụ thể là như sau:
1. Chính sách đối với nhân viên:
KOOL kinh doanh dịch vụ, vì vậy ấn tượng ấn tượng của khách hàng đối với
nhân viên là vô cùng quan trọng. Điều đó không chỉ phụ thuộc vào sự đào tạo kĩ năng của
KOOL mà còn phụ thuộc vào sự phù hợp nhân viên đó với vị trí tuyển dụng. Chính vì
vậy, chính sách nhân lực được đưa ra:
o Yêu cầu tuyển dụng chung: Nhân viên phải đáp ứng được:
- Khả năng giao tiếp tốt.
- Ngoại hình ưa nhìn.
- Nhanh nhẹn, nhiệt tình, cẩn thận
Những yêu cầu trên là cần thiết, đảm bảo đội ngũ nhân viên của KOOL sẽ phù
hợp và hoàn thành tốt vị trí được tuyển dụng, tạo được thiện cảm tốt với khách hàng khi
đến với KOOL.
2. Chính sách đối với khách hàng:
Mục têu Marketing mà KOOL hướng tới không những lôi kéo khách hàng đến
với KOOL mà còn giữ chân khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ của KOOL. Vì vậy,
không những làm tốt công tác đào tạo quản lý nhân viên, tạo đội ngũ nhân viên chuyên
nghiệp xuất sắc mà còn sử dụng hình thức đãi ngộ với khách hàng. Cụ thể là:
o Dịch vụ khách hàng: đối với những khách hàng “ thân thiết” của KOOL,
chúng tôi lưu lại thông tin để:
- Nhắn tin, gửi ecard chúc mừng sinh nhật khách.
- Gửi ecard chúc mừng vào dịp, lễ, tết.
Đồng thời KOOL cũng duy trì “ phiếu góp ý”, luôn luôn lắng nghe ý kiến khách
hàng nhắm ngày càng hoàn thiện hơn chất lượng dịch vụ của mình.
4.2.3.2. Chiến lược “Quy trình” (Process)


Quy trình đối với khách thưởng thức tại Quy trình đối với khách mua đồ mang đi
quán
- Thông tin về KOOL được quảng bá - Nhân viên mang menu đến cho khách để
rộng rãi trên các phương tiện thông tin chọn lựa và gọi đồ mang đi
- Treo băng rôn khai trương, nét đặc - Nhân viên mang nước uống đến bàn cho
sắc, sự kiện của quán khách trong lúc chờ đợi pha chế
- Nhân viên mang nước khai vị và - Đồ uống sẽ được mang đến tối đa không
menu đến bàn cho khách quá 10 phút từ lúc khách gọi
- Khách gọi đồ uống, nhân viên sẽ phục - Khách hàng có thể đọc sách báo, tạp chí,
vụ đồ uống đến bàn của khách xem tranh ảnh… trong lúc chờ đợi
- Đồ uống được mang đến không quá - Đồ uống của khách được đóng hộp cẩn
10 phút từ lúc nhận được yêu cầu của thận, có túi xách ngoài đẹp mắt, lịch sự
khách - Khách hàng thanh toán tiền sau khi nhận
- Khách thưởng thức trà sữa trong một được đồ uống và hóa đơn
không gian đẹp, thoải mái trong giai - Khách được tặng thẻ tích điểm để tham
điệu âm nhạc nhẹ nhàng gia chương trình “Khách hàng thân thiết”
- Nhân viên thanh toán tại bàn với hóa - Nhân viên cảm ơn và chào tạm biệt khách
đơn trong sổ da cho khách
- Khách được tặng thẻ tích điểm để
tham gia chương trình “Khách hàng thân
thiết”
- Nhân viên chào tạm biệt và cảm ơn
khách hàng


4.2.3.3. “Bằng chứng cụ thể” (Physical Evident)
KOOL cung cấp dịch vụ cho khách hàng và dịch vụ mà KOOL giới thiệu là dịch
vụ mới, vì vậy KOOL hiểu được tâm lý hoài nghi của khách hàng đối với dịch vụ mà
KOOL cung cấp bởi khách hàng chưa từng sử dụng dịch vụ của KOOL trước đây.
Do vậy, để khách hàng hình dung chính xác nhất về KOOL, tổng quan cụ thể về
KOOL như sau:
- Địa điểm:….
- Cơ sở hạ tầng: gồm 2 tầng:
* Tầng 1 là không gian dành cho khách hàng đến mua đồ ăn, đồ uống mang
đi
* Tầng 2 là không gian được chia nhỏ với phòng nhỏ trải thảm ngồi và phòng
lớn đem đến sự thoải mái tuyệt đối cho khách hàng
- Kiến trúc KOOL: kiến trúc của một ngôi nhà Pháp cổ, mang phong cách mô
phỏng một góc châu Âu xen lẫn nét trẻ trung, hiện đại.
- Không gian quán: rộng rãi, thoáng, đẹp, với những hình ảnh và kiến trúc đầy
tính nghệ thuật
- Phong cách phục vụ: chuyên nghiệp, lịch sự, nhiệt tình, cởi mở. Đội ngũ
nhân viên được đào tạo bài bản sẽ làm hài lòng mọi khách hàng đến với KOOL
- Đồng phục nhân viên: áo thun + quần dài tự do + tạp dề
- Phong cách âm nhạc: nhạc trẻ phù hợp teen
- Dịch vụ cung cấp: trà sữa, đồ uống, đồ ăn nhẹ, sách báo tạp chí, wifi, chụp
ảnh…
- Giá cả dịch vụ: 10.000 – 50.000 VNĐ


4.2.3.4. Chiến lược “Sản phẩm“ (Product)
Triển khai chuỗi trà sữa kèm đồ uống mang đi, khởi đầu là KOOL.
- Thương hiệu: KOOL – quán trà sữa đầu tiên trong chuỗi cửa hàng “trà sữa
kool” kèm đồ ăn, uống mang đi.


Sản phẩm cung cấp Dịch vụ cung cấp
Trà sữa: nguồn nguyên liệu đặt - Wifi
từ Đài Loan, đảm bảo chất lượng với giá - Chương trình “Khách hàng thân thiết”
lấy hàng phải chăng. - Tổ chức tiệc, sinh nhật
Hồng trà, lục trà, creamshake, - Chơi game giải trí
yoshake - Đọc tạp chí teen
Nước ép hoa quả, sinh tố. - Xem tivi…
Nước ngọt các loại
Các món ăn nhẹ: Mì gói nấu
bò, bánh mì ốp la, bò lúc lắc, khoai tây
chiên, cơm chiên cuộn trứng, bò-tôm-cá
viên, mì Ý sốt thịt bò, nui xào bò
- Đánh giá chất lượng dịch vụ: Sử dụng “phiếu góp ý”, phiếu đánh giá chất
lượng dịch vụ dành cho khách hàng kèm theo hóa đơn. Đồng thời, KOOL có chương
trình thưởng cho nhân viên được nhiều khách hàng đánh giá có tác phong phục vụ tốt.


4.2.3.5. Chiến lược “Giá” (Price)
Chính sách giá xác định dựa trên 2 tiêu chí:
• Phù hợp với mức tiêu dùng của đối tượng khách hàng mục tiêu:
Đối với khách đến thưởng thức tại quán: Qua khảo sát khách Việt Nam 22 – 35
tuổi, thu nhập dao động chủ yếu tại mức từ 2 – 5 triệu đồng.
• Phù hợp với dịch vụ cung cấp:
Nhằm mục đích thâm nhập và tạo chỗ đứng trên thị trường, phù hợp với sản
phẩm mới xuất hiện trên thị trường và chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp.
Qua đó, chính sách giá mà KOOL sử dụng như sau:
“Chính sách giá hớt váng thị trường”:
Mức giá bằng với giá chung của đồ uống cùng loại của quán trà sữa có quy mô vừa trên
thị trường. Chính sách này nhằm tập trung đúng vào phân khúc thị trường mục tiêu mà
KOOL hướng đến. Cụ thể:
- Giá dịch vụ dành cho khách đến thưởng thức tại quán: Mức dao động giá
trong khoảng 10.000 – 50.000 VNĐ/món.


4.2.3.6. Chính sách “Phân phối” (Place)
Sử dụng 2 kênh phân phối chính:
1. Phân phối trực tiếp với khách đến quán (thưởng thức tại quán hay mang đi).
2. Phân phối gián tiếp qua hình thức đặt chỗ qua đt
Khách hàng có thể đặt chỗ trước cũng như các yêu cầu dịch vụ đặc biệt trên hệ
thống website www.Kool.com.vn hay facebook.


4.2.3.7. Chính sách “Truyền thông và xúc tiến kinh doanh” (Promotion)
- Đối tượng truyền thông: nhóm khách hàng mục tiêu.
- Mục tiêu truyên thông: các mục tiêu mà hoạt động truyền thông KOOL hướng
đến là:
* Giới thiệu dịch vụ và điểm mạnh của dịch vụ
* Tạo sự chú ý và thu hút đối với dịch vụ mới
* “Kéo” khách hàng đến và “đẩy” chất lượng dịch vụ
- Công cụ truyền thông và yểm trợ kinh doanh: với tiêu chí “lựa chọn kênh thông
tin tiếp cận được với đối tượng khách hàng mục tiêu nhiều nhất, hiệu quả nhất với chi phí
thấp nhất”. Các kênh truyền thông mà KOOL sử dụng là:




Công cụ truyền thông Đối tượng
Mô tả và hoạt động Chỉ tiêu/năm
Hình thức Cụ thể truyền thông
Khuyến Khai trương giảm giá Duy trì tháng Uống 5 + 1
mãi khai Sự kiện 10% cho tổng hóa đơn khai trương trong tuần đầu
trương đầu tiên tiên
Chương Mua 8 đồ uống tặng 1 Bắt đầu từ sau
Thẻ tích
trình Khuyến mãi đồ uống miễn phí bất kì. tháng khai
điểm
khuyến trương
mãi Giảm giá 30% vào 10h-
Giờ 12h và 15h-17h thứ 2 và
khuyến mãi thứ 4 hàng tuần.


Tổ chức party hóa trang, 1 lần 1 năm Tất cả khách
Hallowen
Tổ chức Tổ chức giảm giá các đồ uống hàng
sự kiện party Thắp nến, giảm giá cho
Valentine
tình nhân mặc áo cặp
V - TỔ CHỨC KINH DOANH:
Trước mắt nhóm đưa ra cách thức tổ chức kinh doanh cho giai đoạn 1 và 2 (bao
gồm 2 năm đầu tiên).
Hoàn cảnh:
Khi thực hiện kế hoạch, các thành viên sáng lập xác định đây giai đoạn khó khăn
và nhiều thử thách nhất, có thể liệt kê ở đây như:
- Các thành viên sáng lập đều chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế trong lĩnh
vực kinh doanh này;
- Đây là một quán trà sữa hoàn toàn mới, chưa có thương hiệu cũng như chưa
có lượng khách hàng thường xuyên;
- Cơ cấu tổ chức, quản lý chưa ổn định, cần luôn được điều chỉnh để phù hợp
với hoạt động kinh doanh thực tế;
- Hạn chế về vốn đầu tư.
Mục tiêu:
Chính vì vậy, chúng tôi đã tìm ra cho mình mục tiêu và các bước hành động cụ
thể cho giai đoạn này, bao gồm:
- Các thành viên sáng lập chủ động nghiên cứu, học hỏi từ các mô hình thành
công và đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường hiện nay;
- Xây dựng, củng cố cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý năng động phù hợp với
nhu cầu hiện tại và phát triển sau này;
- Tạo ra sự nhận biết về thương hiệu trong nhóm khách hàng tiềm năng;
- Tối ưu hóa việc sử dụng vốn đầu tư.
a. Quản trị nhân sự :
Cơ cấu tổ chức :
Vị trí Nhiệm vụ Mức lương / Thu nhập
Nhân viên pha chế - Pha chế đồ uống, đồ ăn. 2.000.000/người
(2 full-time)
- Chạy bàn, ghi yêu cầu của 800.000/ người (thử việc)
khách để giao cho pha chế. 1.000.000/người (chính
Nhân viên phục vụ
- Rửa dọn. thức)
(6 người part-time) (3
- Làm việc theo ca.*
người/ca)
- Ca sáng: lau dọn bàn,ghế,kính
- Ca tối: lau rửa ly,chén,dụng cụ
Nhân viên bảo vệ - Trông xe, bảo vệ cửa hàng. 1.500.000/người
(1 người full-time)


(* )Thời gian chia ca:
- Sáng: 9h- 16h (7h)
- Tối: 16h – 22h (6h)
b. Cách thức quản lý:
- Thực hiện việc quản lý cửa hàng bằng các thiết bị điện tử hỗ trợ : máy tính
tiền, camera.
- Kế toán tổng hợp sổ sách từng ca mỗi ngày để có báo cáo tài chính chung.
Chế độ quản lý nhân viên:
- Thử việc 1 tháng.
- Ký hợp đồng làm việc chính thức 6 tháng.
- Làm chính thức, một tháng được off 2 ngày (không cộng dồn)
- Các trường hợp nghỉ phải bảo trước với quản lý cửa hàng ít nhất là 2 ngày.
Chế độ đãi ngộ :
- Ngoài lương cố định đã thỏa thuận trong hợp đồng hàng háng, nhân viên
được thưởng % trên lợi nhuận của cửa hàng.
- Thưởng cho tất cả nhân viên vào các dịp lễ, Tết

Top Download Quản Trị Kinh Doanh

Xem thêm »

Tài Liệu Quản trị kinh doanh Mới Xem thêm » Tài Liệu mới cập nhật Xem thêm »

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản