Tiểu luận: Hoạt động quảng cáo của khách sạn Deawoo Hà Nội

Chia sẻ: Lê Hy Thanh Thanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

0
105
lượt xem
29
download

Tiểu luận: Hoạt động quảng cáo của khách sạn Deawoo Hà Nội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quảng cáo cùng với giá là những yếu tố dễ thấy nhất trong marketing mix, nhưng nó không nhất thiết phải quan trọng như nhau trong các ngành khác nhau

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Hoạt động quảng cáo của khách sạn Deawoo Hà Nội

  1. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan Phần mở đầu Quảng cáo cùng với giá là những yếu tố dễ thấy nhất trong marketing mix, nhưng nó không nhất thiết phải quan trọng như nhau trong các ngành khác nhau. Quảng cáo trong các ngành kinh doanh dịch vụ, trong các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, du lịch thì khó hơn so với các ngành kinh doanh khác do đặc tính của sản phẩm dịch vụ. Các nguyên tắc để quảng cáo cho một sản phẩm dịch vụ, của thể là sản phẩm của khách sạn, về cơ bản là giống như quảng cáo các loại sản phẩm khác, song việc quảng cáo này khác hơn và khó khăn hơn ở nhiều điểm, một trong những điểm khó khăn cơ bản đó là: khi quảng cáo cho hàng hóa, chúng ta có th ể minh họa cho sản phẩm rồi được khách hàng đến tận cửa hàng đến khi quyết định mua. Nhưng quảng cáo cho dịch vụ khách sạn thì khác, ta không thể mô tả khung cảnh của khách sạn, không khí ở trong nhà hàng, vẻ đẹp và tiện nghi trong khách sạn. Do đặc tính khá trừu tượng của sản phẩm nên khi quảng cáo cho các khách sạn, các doanh nghiệp thường hướng vào nhấn mạnh các dịch vụ trong các quảng cáo và coi đó là lợi ích cho khách hàng. Các khách sạn đang hoạt đ ộng hi ệu quả thường thu hút được một lượng khách khá ổn định, tuy nhiên, vẫn không thể bỏ qua các chương trình quảng bá hình ảnh liên tục để thu hút khách hàng mới cũng nh ư khuyến khích khách hàng cũ sử dụng thêm sản phẩm dịch vụ mới của khách sạn. Vì khách không thể quan sát hay dùng thử trước khi mua, nên các phim ảnh có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo cho khách hàng tiềm năng có cái nhìn sơ lược về sản phẩm dịch vụ. Song mọi cố gắng về thông tin sản phẩm càng trở nên khó khăn hơn khi người mua dịch vụ của khách sạn thường có xu hướng cân nhắc l ựa chọn khá lâu trước khi mua và sử dụng. Do vậy việc quảng cáo trong kinh doanh khách sạn phải là những thông tin thuyết phục và mục đích là lôi kéo s ự chú ý, t ạo dựng sự quan tâm, mong muốn và dẫn đến quyết định mua. Tuy dịch vụ tốt là xương sống của sự thành công của doanh nghiệp du lịch nói chung và khách sạn nói Marketing du lịch Page 1
  2. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan riêng, song người ta lại rất khó kiểm tra, kiểm soát chất lượng của nó. Do vậy mà các nhà cung ứng du lịch mong muốn và cố làm cho khách hàng thấy được, phân biệt được dịch vụ của họ so với các đối thủ cạnh tranh khác. Để hiểu rõ hơn về hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp du lịch, cụ thể là khách sạn, nhóm đã tìm hiểu về hoạt động quảng cáo của khách sạn Deawoo Hà Nội. Tuy nhiên do khả năng hạn chế nên việc tìm hiểu và cập nhật thông tin nếu có sai sót mong cô và các bạn có đóng góp bổ sung để bài của nhóm hoàn thiện hơn. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO 1.1. Khái niệm và vai trò của hoạt động quảng cáo 1.1.1.Khái niệm quảng cáo Trong các công cụ xúc tiến marketing như khuyến mại (sales promotion), quan hệ công chúng (public relations), bán hàng cá nhân (personal selling), tiếp thị trực tiếp (directmarketing), tổ chức sự kiện (events), truyền thông tại điểm bán hàng (POS), truyền thông điện tử (e-communication)…quảng cáo là một hình thức truyền thông marketing hữu hiệu nhất. Theo Philip Kotler: “Quảng cáo là mọi hình thức trình bày gián tiếp và khuếch trương ý tưởng, hàng hóa hay dịch vụ được người bảo trợ nhất định trả tiền.” Nhìn nhận dưới góc độ Marketing Dịch Vụ: “Quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận tin.” Không giống như tiếp thị hay bán hàng cá nhân, hoạt động quảng cáo được thực hiện thông qua các công cụ quảng cáo khác nhau để truyền đạt thông điệp từ người bán đến người mua chứ không phải là giao tiếp trực tiếp. Trong hoạt động đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truy ền thông đ ại chúng để đưa thông tin đến khách hàng. Hoạt động này nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán. 1.1.2 Vai trò của hoạt động quảng cáo Quảng cáo là phương pháp truyền tin từ người thuê quảng cáo là phương pháp truyền tin từ người thuê quảng cáo qua một phương tiện thông tin đại chúng đến nhiều người. Quảng cáo có nhiều vai trò như: Quảng cáo để dự tính để hướng một người vào mua sản phẩm, để hỗ trợ cho một mục tiêu, để khuyến khích tiêu dùng ít đi khi cần thiết; cũng có thể quảng cáo để chọn một ứng cử viên, để tăng khoản tiền ch việc từ thiện,… Song nói chung quảng cáo là dùng vào việc marketing sản phẩm, dịch vụ. Trông xã hội hiện đại, với nền kinh tế thị trường sôi Marketing du lịch Page 2
  3. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan động, không có một doanh nghiệp nào dù là nhà nước hay tư nhân, sản xuất hay dịch vụ lại không dựa vào hoạt động quảng cáo để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh. 1.2. Các bước thực hiện hoạt động quảng cáo Trong quảng cáo nói chung, khi xây dựng chương trình quảng cáo, những ngườu làm công tác marketing cũng phải tuân theo những quy trình nhất đ ịnh đ ược bắt đầu từ việc xác định thị trường mục tiêu và động cơ của người mua. Khi đã xác định được thị trường mục tiêu người ta xây dựng chương trình quảng cáo thông qua 5 quyết định quan trọng là 5M. 1.2.1 Mục tiêu quảng cáo (Mission) Mục tiêu quảng cáo là những nội dung mà một hoạt động quảng cáo cụ thể phải đạt được. Các mục tiêu này sẽ quyết định cách thức quảng cáo và phong cách quảng cáo. Mục tiêu quảng cáo là quảng cáo thông tin hay quảng cáo thuy ết ph ục, quảng cáo so sánh hay quảng cáo nhắc nhở. Tùy giai đoạn phát triển của sản phẩm mà doanh nghiệp chọn mục tiêu quảng cáo cho phù hợp. Giai đoạn mới tung ra sản phẩm, người tiêu dùng và công chúng chưa biết nhiều và tin tưởng ở sản phẩm thì quảng cáo phải chọn mục tiêu thông tin và thuyết phục. Khi người mua đã tin tưởng, sẵn sàng đặt hàng và tái đặt hàng thì quảng cáo phải chọn mục tiêu là nhắc nhở, thúc đẩy. Mục tiêu quảng cáo là cơ sở để sáng tạo ra thông điệp quảng cáo, lựa chọn phương tiện quảng cáo nhằm đạt hiệu quả quảng cáo cao. Thông tin: Thông báo cho thị trường biết về một sản phẩm mới, công dụng mới của sản phẩm. Thông báo cho thị trường biết việc thay đổi giá. Giải thích nguyên tắc hoạt động của sản phẩm, mô tả dịch vụ hiện có. Điều chỉnh lại những ấn tượng không đúng, giảm nỗi lo ngại của người mua. Tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp. Thuyết phục: Hình thành sự ưa thích nhãn hiệu. Khuyến khích chuyển sang nhãn hiệu của mình. Thay đổi nhận thức của người mua về các tính chất của sản phẩm. Thuyết phục người mua mua ngay. Hầu hết các quảng cáo đều thuộc loại này. Một số quảng cáo thuyết phục được thực hiện dưới hình thức so sánh, t ức là bằng cách so sánh với một hay nhiều sản phẩm cùng loại để nêu bật được tính ưu việt của một nhãn hiệu. Khi sử dụng quảng cáo so sánh, doanh nghiệp c ần đ ảm bảo chắc chắn rằng mình có thể chứng minh được điều khẳng định về tính ưu việt của sản phẩm và không thể bị phản công lại trong một lĩnh vực mà sản phẩm khác mạnh hơn. Nhắc nhở: Nhắc nhở người mua là sắp tới họ sẽ cần sản phẩm khách sạn, du lịch. Nhắc nhở người mua về địa điểm có thể mua sản phẩm đó. Nhắc nhở người mua về sự có mặt của sản phẩm trong thời kỳ trái mùa vụ. Duy trì sự biết đến sản phẩm ở mức độ cao… 1.2.2 Quyết định ngân sách quảng cáo (Money) Ngân sách quảng cáo nhiều hay ít sẽ quyết định đến việc lựa chọn phuơng tiện quảng cáo hay phối hợp các phuơng tiện để hình thành một chiến dịch Marketing du lịch Page 3
  4. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan quảng cáo nhất quán. Phuơng pháp phổ biến hiện nay là xác định ngân sách dựa trên mục tiêu và nhiệm vụ. Có 4 phương pháp để xác định ngân sách quảng cáo như sau: - Căn cứ vào khả năng của doanh nghiệp. - Căn cứ vào tỷ lệ phần trăm doanh số bán. - Căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ của công ty. - Phương pháp cân bằng cạnh tranh Khi xác định ngân sách quảng cáo cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố sau: - Các giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm: Những sản phẩm mới thường nhận được ngân sách quảng cáo lớn để tạo ra sự biết đến và khích hoạt người tiêu dùng dùng thử. Những nhãn hiệu đã đứng chân thường chỉ đ ược hỗ tr ợ những ngân sách nhỏ hơn theo tỷ lệ với doanh số bán. - Thị phần trên thị trường, những nhãn hiệu có thị phần lớn thường có tỷ lệ chi phí cho quảng cáo trên doanh số bán thấp hơn. Nếu tạo thị phần bằng cách tăng quy mô thị trường thì cần chi phí quảng cáo lớn hơn. - Tình trạng cạnh tranh, nếu thị trường có đông đối thủ cạnh tranh và chi phí nhiều thì thì một nhãn hiệu phải được quảng cáo mạnh hơn để vượt lên. Ngay cả khi tình trạng huyên náo do quảng cáo không trực tiếp cạnh tranh với nhãn hiệu đó gây ra cũng đòi hỏi phải quảng cáo mạnh hơn. - Tần suất quảng cáo. - Khả năng thay thế của sản phẩm: Những nhãn hiệu thuộc loại thông thường (vd: thuốc lá, bia, nước ngọt…) đòi hỏi quảng cáo mạnh để tạo ra một hình ảnh khác biệt. Quảng cáo cũng rất quan trọng khi nhãn hiệu có thể cung ứng những ích lợi vật chất hay tính năng độc đáo. 1.2.3 Quyết định thông điệp quảng cáo (Message) Thông điệp quảng cáo phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; có tính đ ộc đáo, giữ hình ảnh và phải nhắm đến khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Một mẫu quảng cáo muốn tạo ấn tuợng đối với khách hàng phải có ý tuởng chủ đạo, có điểm nhấn…Đôi khi một mẫu quảng cáo quá tập trung vào nhân vật nổi tiếng mà làm lu mờ đi hình ảnh đặc điểm của sản phẩm thì cũng không phải là tốt. Có thiết kế, phác họa những sự gợi dẫn để có được những đáp ứng mong muốn: Gợi dẫn sự hợp lý, gợi dẫn tạo xúc cảm, gợi dẫn đạo đức. Thông điệp quảng cáo về hoạt động kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ phải: - Nêu bật những ưu thế của sản phẩm: khách hàng luôn luôn có xu hướng so sánh sản phẩm của các doanh nghiệp khác nhau trước khi quyết định mua. Vì thế, quảng cáo cần phải đưa ra những ưu điểm của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. - Nhất quán giữa lời nói và hành động: khi quảng cáo đưa ra những lời hứa hẹn với khách hàng thì trên thực tế, doanh nghiệp phải thực hiện đúng lời nói đó. Có như vậy thì mới tạo được sự tin tưởng, trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Marketing du lịch Page 4
  5. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan - Rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, gây ấn tượng: quảng cáo thường chỉ được người nhận tin xem lướt qua, nên nội dung phải dễ hiểu, dễ nhớ để tránh gây nhầm lẫn và nhanh chóng định vị hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. - Phải có sự hứa hẹn, khẳng định: Khi xem quảng cáo, khách hàng chỉ muốn biết một điều duy nhất: họ được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó. Chính vì thế, nội dung quảng cáo cần cho khách hàng thấy đ ược những gì h ọ c ần, hứa hẹn cho họ một lợi ích nào đó và lợi ích đó có thể đạt được một cách dễ dàng - Giọng điệu, hình ảnh, màu sắc: Đây là những yếu tố gây thu hút, bắt mắt người nhận tin. Những quảng cáo có nhiều màu sắc được nhiều người chú ý nhất. Tỷ lệ những người đọc quảng cáo như thế này chiếm hơn 61% so với những quảng cáo đen trắng 1.2.4 Quyết định phương tiện truyền thông (Media) Việc chọn phương tiện quảng cáo hợp lý cho phép doanh nghiệp đưa thông tin đến đúng đối tượng mà mình quan tâm. Quảng cáo đuợc thực hiện thông qua nhiều phuơng tiện, mỗi phuơng tiện đều có những ưu điểm và nhuợc điểm riêng khi thể hiện các thông điệp. Do đó, khi lập kế hoạch về phuơng tiện quảng cáo, đòi hỏi xem xét nhiều yếu tố như: mục tiêu quảng cáo, ngân sách, đặc điểm khách hàng mục tiêu, phạm vi, mức độ hoạt động, đặc điểm người nhận tin mục tiêu, chi phí quảng cáo trên mỗi phuơng tiện… Nếu hạn chế về tài chính, doanh nghiệp có thể tập trung nỗ lực vào một phuơng tiện duy nhất dễ gây ảnh huởng hơn là trải đều thông điệp trên nhiều phuơng tiện. Quá trình này gồm các bước: quyết định phạm vi mong muốn, tần suất và cường độ tác động; lựa chọn những phương tiện truyền thông chủ yếu; lựa chọn phương tiện truyền thông cụ thể; quyết định lịch sử dụng phương tiện truyền thông; và quyết định phân bố phương tiện truyền thông theo địa lý. a. Quyết định về phạm vi, tần suất và cường độ tác động : Hiệu quả của các lần tiếp xúc đến mức độ biết đến của công chúng phụ thuộc vào phạm vi tiếp xúc, tần suất và cường độ tác động. b. Lựa chọn những loại hình cơ bản của phương tiện truyền thông - Báo chí : Ưu điểm: Linh hoạt, kịp thời,bao quát hết thị trường địa phương, đông đảo mọi người chấp nhận, độ tin cậy cao . Nhược điểm: Thời gian tồn tại ngắn, chất lượng tái hiện kém, ít người đọc - Truyền hình : Ưu điểm: Kết hợp hình, tiếng và cử động khêu gợi cảm xúc, thu hút mạnh sự chú ý, bao quát rộng. Nhược điểm : Giá đắt, quá nhiều quảng cáo, công chúng ít được tuyển chọn. - Thư trực tiếp: Ưu điểm: Công chúng có lựa chọn linh hoạt, không có cạnh tranh quảng cáo trên cùng phương tiện, trực tiếp với từng người. Nhược điểm : Giá cao, hình ảnh mờ nhạt. - Truyền thanh: Ưu điểm: Đại chúng, chọn lọc được địa bàn, giá rẻ. Nhược điểm : Chỉ có âm thanh, sức hút sự chú ý kém hơn TV, không có bố cục chuẩn, tiếp xúc thoáng qua. Marketing du lịch Page 5
  6. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan - Tạp chí: Ưu điểm: Tuyển chọn kỹ địa bàn và công chúng, tin cậy và uy tín, chất lượng tái hiện lâu, khá nhiều người đọc. Nhược điểm: Thời gian đăng quảng cáo đến lúc mua lâu, tồn tại những số phát hành không có ích, không đảm bảo vị trí tốt. - Quảng cáo ngoài trời: Ưu điểm : Linh hoạt, tần suất lặp lại cao, giá rẻ, ít cạnh tranh. Nhược điểm : Không lựa chọn công chúng, hạn chế tính sáng tạo. c. Lựa chọn phương tiện truyền thông cụ thể d. Quyết định lịch sử dụng các phương tiện truyền thông e. Quyết định về phân bố địa lý của phương tiện truyền thông 1.2.5 Đánh giá và điều chỉnh (Measurement) Để đánh giá hiệu quả của quảng cáo cần phân tích xem mục tiêu của quảng cáo có đạt được không? Hiệu quả của quảng cáo phụ thuộc vào hai yếu tố: Hiệu quả của tin tức quảng cáo và hiệu quả của phương tiện quảng cáo. Tin tức quảng cáo đã đưa ra được những lợi ích, ưu việt của sản phẩm làm thu hút sự chú ý c ủa khách hàng, có thể còn làm thay đổi quan điểm ý kiến, sự ưa thích và thái độ của họ đối với sản phẩm. Phương tiện quảng cáo thích hợp với nội dung và tin tức quảng cáo đồng thời có tác dụng nhanh, mạnh tới khách hàng thì quảng cáo sẽ có hiệu quả, ít tốn kém hơn. Nếu quảng cáo không còn hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và điều chỉnh lại sao cho tốt. Xây dựng chương trình quảng cáo theo mô hình 5M trên, doanh nghiệp sẽ tránh được sự lãng phí quảng cáo do không có mục tiêu rõ ràng, thông tin không đến khách hàng mà mình mong muốn và quảng cáo không để lại một ấn tượng nào vì không có chủ đề, không tạo một dấu ấn cho sản phẩm hay cho doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng. 1.3 Các công cụ quảng cáo Trong lĩnh vực quảng cáo một phương tiện thông tin là một kênh thông tin. Nó là phương tiện để đăng tải các thông điệp bán hàng của nhà quảng cáo cho các khách hàng tiềm năng. Thực tế, đó là phương tiện mà nhà quảng cáo sử dụng đ ể truyền các thông điệp của họ tới một nhóm lớn các khách hàng tiềm năng và bằng cách đó làm cho khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng rút ngắn lại. Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng các loại phương tiện quảng cáo sau: 1.3.1. Phương tiện in ấn: Báo, tạp chí và ấn phẩm gửi trực tiếp Do đặc điểm của các sản phẩm khách sạn, du lịch, việc quảng cáo của các doanh nghiệp cho sản phẩm mình thường phải chọn các phương tiện truy ền thông có tuổi thọ cao, quảng cáo bằng in ấn là loại phương tiện hay đ ược dùng trong quảng cáo của ngành khách sạn, du lịch. Quảng cáo bằng in ấn thích hợp ở chỗ có thể trình bày khối lượng thông tin lớn trên một diện tích nhỏ và khách hàng có th ể đọc trong thời gian rảnh rỗi nên lưu giữ lại thông tin lâu hơn. Quảng cáo bằng in ấn cũng cho phép in vào đó những lá phiếu thăm dò đ ể ki ểm tra tỷ l ệ ph ản ứng c ủa khách hàng. Chi phí quảng cáo bằng in ấn được tính dựa trên cơ sở diện tích chiếm Marketing du lịch Page 6
  7. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan chỗ của quảng cáo, màu sắc, vị trí của quảng cáo và loại báo, tạp chí đăng quảng cáo và tần số xuất hiện. 1.3.2. Phương tiện Internet Trong xã hội công nghệ thông tin hiện nay, việc quảng cáo trên mạng internet ngày càng phổ biến và tỏ ra có hiệu quả hơn một số công cụ quảng cáo truy ền thống. Quảng cáo trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình, và giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng. 1.3.3 Phương tiện truyền thông đại chúng khác Quảng cáo bằng phương tiện truyền thông đại chúng khác ngoài in ấn thường có nội dung ngắn hơn và phải phát đi phát lại nhiều l ần. Về nội dung v ẫn phải đảm bảo cung cấp đây đủ thông tin và thúc đẩy hành động để khách hàng có thể hướng đến mua sản phẩm. Tivi: Hiện nay, hệ thống tivi đã phát triển và mở rộng mạnh mẽ. Đối với nhiều nhà quảng cáo, đây là một phương tiện rất lý tưởng. Tivi là một phương tiện có khả năng hòa nhập được tất cả các thị trường khác nhau ( thành phố, nông thôn…) Chúng có thể gây sự chú ý đối với tất cả mọi người không kể giới tính, tuổi tác, trình độ văn hóa, mức thu nhập và các nền văn hóa. Quảng cáo trên tivi có tác dụng rất lớn do tivi kết hợp 1 cách hoàn chỉnh hình ảnh, âm thanh và hành động cùng với các màu sắc phong phú. Khác với các phương tiện khác, tivi đ ưa các phương tiện quảng cáo tới từng gia đình như một đơn vị thông tin riêng. Radio: Quảng cáo qua radio có nhiều thính giả, có thể nhắc đi nhắc lại nhiều lần, tạo khả năng lựa chọn trạm phát ở nơi có khách hàng trọng điểm, thông tin quảng cáo được chuyển tới từng người nghe. Chính vì vậy, quảng cáo qua radio là cần thiết nếu muốn thông tin quảng cáo đạt được tỉ lệ độc giả cao. Tuy nhiên quảng cáo qua radio cũngcó nhiều nhược điểm như: tính lâu bền của thông tin thấp, thông tin quảng cáo dễ bị người nghe bỏ qua và không hợp với tất cả các sản phẩm dịch vụ, do đó cần có sự hỗ trợ của các phương tiện khác. Quảng cáo ngoài trời: là hình thức quảng cáo lâu đời nhất. Phương tiện quảng cáo ngoài trời hiện đại có nhiều loại như áp phích, bảng yết thị, pano, các biển quảng cáo bên đường, quảng cáo trên các phương tiện giao thông và quảng cáo tại các điểm xe bus. Yêu cầu của các phương tiện quảng cáo ngoài trời là khả năng gợi phản ứng cao và gây ấn tượng sâu cho người nhìn. Vì vậy chúng thường là các thông điệp ngắn và sử dụng các hình tượng. Quảng cáo ngoài đường: Hình thức chủ yếu của quảng cáo ngoài đường là quảng cáo là quảng cáo trên hệ thống giao thông công cộng, trên các phương tiện hay tại các điểm đỗ dừng của các phương tiện đó. Quảng cáo ngoài đường có nhiều ưu điểm như chi phí thấp, có sự hiện diện chắc chắn và bảo đảm nhắc lại thường xuyên, phạm vi hoạt động lớn, thời gian hiện diện lâu, có khả năng giới thiệu nội dung dài. Tuy nhiên, quảng cáo ngoài đường chỉ có tác động lớn đối với những người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và ít hiệu quả đối với những phương tiện riêng Marketing du lịch Page 7
  8. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan Quảng cáo tại các điểm bán hàng: đây là hình thức xúc tiến và quảng cáo. Nó là khâu cuối cùng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Quảng cáo ở điểm bán hàng rất có hiệu quả đối với sản phẩm mà việc mua hàng mang tính chất tùy hứng, tạo khả năng cho sự lựa chọn giữa các mác, nhãn hiệu sản phẩm khác nhau của khách hàng. Quảng cáo tại các điểm bán có vai trò rất quan trọng đặc biệt đối với các sản phẩm mới và hình thức bán hàng tự động. Hiệu quả của một nội dung quảng cáo dù đã được nhà sản xuất quảng cáo trên các phương tiện in ấn và truyền tin vẫn có thể cần thiết phải nhắc nhở người mua vào lúc cuối cùng trước khi hoạt động mua hàng. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA KHÁCH SẠN DAEWOO 2.1. Giới thiệu về khách sạn Daewoo Giới thiệu về khách sạn DAEWOO Địa chỉ: Số 360, Phố Kim Mã, Q. Ba Đình, Hà Nội Tel: (04) 38315555 Fax: (04) 38315500 Website: http://www.hanoi-daewoohotel.com/ Đây là môt khách sạn được coi là biểu tượng của sự phát triển, thịnh vượng của nền kinh tế mở cửa, được khánh thành vào tháng 4 năm 1996. Daewoo Hà Nội là khách sạn 5 sao hiện đang nằm trên đường Kim Mã, Hà Nội. Khách sạn nằm trong quần thể trung tâm thương mại Daeha Business Centrer Complex bao gồm: 15 căn hộ chung cư cho thuê rộng 21721 m2, khu nhà chung cư cho thuê 15 tầng với 193 căn hộ, và khách sạn Daewoo Hà Nội 18 tầng với 411 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế trong đó có 35 phòng đặc biệt. Quần thể thương mại được xây dựng với tổng số vốn ban đầu 117 triệu USD. Đây là công trình của sự hợp tác tuyệt vời giữa Soul Korean Industrial Gian Daewoo và The State-Run Hà Hanoi Electronic company (Hanel). Dự án được bắt đầu khởi công xây dựng tháng 3 năm 1993 và khách sạn hoàn thành đi vào hoạt động tháng 4 năm 1996 sớm hơn so với kế hoạch là 6 tháng. Tháng 4 năm 1997 khách sạn Daewoo Hà Nội được công nhận là thành viên của tập đoàn những khách sạn lớn trên thế giới: The Leading Hotel of The World. Một tập đoàn 312 khách sạn sang trọng có mặt trên thế giới. Khách san Daewoo Hà Nội có 411 phòng do một công ty thiết kế nội thất của Mỹ và công ty kiến trúc của Hàn Quốc thiết kế. Với kiến trúc bên ngoài mang tính hiện đại nhưng nội thất bên trong là sự kết hợp hài hoà giữa tính trang trọng tiện nghi của phương Tây và nét giản dị ấm áp của phong cách Á- Đông. Hệ thống phòng ốc và dịch vụ của Daewoo Hà Nội được thiết kế sang trọng đảm bảo chất lượng của một khách sạn quốc tế 5 sao. Phòng có diện tích nhỏ nhất là 38m2 và phòng có diện tích lớn nhất là 213m2. Từ ngày thành lập đi vào hoạt động cho đến nay khách sạn liên tuc đón những lượt khách từ mọi miền trên tổ quốc và trên thế giới, lượng khách đến khách sạn ngày càng đông chứng tỏ uy tín và chất lượng phục vụ của khách sạn. theo thống kê Marketing du lịch Page 8
  9. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan lượng khách năm 1999 đạt 48.615 lượt, năm 2001 đón 60.315 lượt và cho đ ến năm nay 2013 lượng khách vẫn tiếp tục tăng. Trong số đoàn khách đến với khách sạn, khách sạn rất hân hạnh được là nơi đón tiếp những đại biểu cấp cao trong và ngoài nước và là nơi tổ chức những cuộc hội nghị quan trọng. Khách sạn Daewoo Hà Nội là một trong những khách sạn cao cấp nhất Hà Nội, nằm bên cạnh công viên Thủ Lệ, gần các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính, cơ quan ngoại giao của Chính phủ…Nằm trong khu trung tâm ngoại giao thương mại chỉ vài bước không xa là các đai sứ quán như: Nhật, Hàn Quốc, Mỹ. Khách sạn nằm trong quần thể khu thương mại Daeha nên rất tiện giao dịch cho khách. Ngoài ra chỉ vài phút tản bộ là đến khu triển lãm Giảng Võ, và 25 phút lái xe từ sân bay Hà Nội đến khách sạn. Vị trí của khách sạn không chỉ thuận tiện cho việc đi lại và giao dịch cho khách mà còn thoáng đẹp nhờ phong cảnh hồ và vườn thủ lệ nằm ngay cạnh. Khách sạn có 34 phòng Suite, 168 phòng Superior với diện tích 48 m2 nhìn ra cảnh thành phố, 168 phòng Deluxe cũng có diện tích 48 m2 nhìn ra cảnh hồ. Còn các phòng Executive Deluxe sang trọng được bố trí tại các tầng 15, 16 và 17 của khách sạn. Với thiết kế hiện đại và xây dựng theo tiểu chuẩn chất lượng cao. Khách sạn là nơi lý tưởng cho quý khách đến nghỉ ngơi, thư giãn, giải trí và ngắm cảnh hồ Thủ Lệ. Khách sạn Daewoo Hà Nội có một bộ sưu tập tranh khổng lồ với hàng nghìn bức tranh của các họa sĩ Việt Nam. Chính bộ sưu tập tranh này càng làm tôn thêm vẻ đẹp trong kiến trúc, trang trí cho khách sạn. Khách sạn có 4 nhà hàng cùng với 2 bar. Mỗi nhà hàng và bar lại mang một phong cách, đặc trưng riêng nhưng tất cả đều toát lên vẻ sang trọng, hiện đại. Nhà hàng La Paix nổi tiếng với phong cách Ý, chuyên phục vụ các loại mì ống, mì sợi của Ý; nhà hàng Silk Road mang phong cách Trung Hoa với các món ăn chế biến theo cách của người Quảng Đông; nhà hàng Edo lại là một quán Bar Sushi sang trọng với những chiếc bàn kiểu Teppanyaki nhìn rất thanh lịch. Bên cạnh một hệ thống nhà hàng, bar với phong cách đặc trưng, khách sạn Daewoo Hà Nội còn hoàn thiện các dịch vụ của mình bằng một trung tâm hội nghị có sức chứa 800 khách và 7 phòng hội nghị nhỏ được trang bị đèn, máy chiếu, internet… Song song với đó là một trung tâm thương vụ phục vụ nhu cầu kinh doanh, tổ chức hội nghị, sự kiện của quý khách. Ngoài ra, Khách sạn có một bể bơi 80m (rộng nhất trong khu vực), một trung tâm thể chất, trung tâm sức khỏe và một khu vườn sang trọng. 2.2. Quá trình thực hiện hoạt động quảng cáo của khách sạn Daewoo 2.2.1. Mục tiêu quảng cáo của khách sạn Daewoo Mục tiêu quảng cáo của khách sạn Daewoo nhằm truyền bá thông tin đ ược thiết kế để tiếp cận với những đối tượng chủ yếu là khách công vụ, vua, hoàng hậu, các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tổ chức trên thế giới, các doanh nhân và những người nổi tiếng trong làng giải trí… để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách sạn ăn, nghỉ, tiệc, hội nghị và các dịch v ụ khác hoạt động hiệu quả. Marketing du lịch Page 9
  10. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan Khách sạn Deawoo là khách sạn 5 sao và có lịch sử hoạt động lâu đời ở thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến nên các dịch vụ của khách sạn khá nổi tiếng và được rất nhiều khách trong nước và quốc tế biết đến. Vì vậy, các hình thức hoạt động quảng cáo của khách sạn hiện nay là nhằm mục đích nhắc nhở khách du lịch v ề việc cung cấp các dịch vụ của khách sạn phòng ngủ tiện nghi; phòng hội nghị rộng rãi, hiện đại; dịch vụ ăn uống với các món ăn đồ uống Âu, Á như Nhật, Trung Quốc, Ý rất đa dạng phong phú; dịch vụ chăm sóc sắc đẹp: xông hơi, mátxa, dịch vụ phòng tập thể dục, thể thao, bể bơi, sân Golf, Tennis…Luôn duy trì mức độ khách du lịch biết đến thương hiệu của khách sạn và các dịch vụ cao cấp mà khách sạn cung cấp ở mức cao. Vì là thuộc loại khách sạn thành phố nên ít có tính thời vụ, nên hoạt động quảng cáo trong chính vụ hay trái vụ đều không ảnh hưởng lắm đến việc định vị hình ảnh của khách sạn trong tâm trí khách hàng. Đồng thời mục tiêu quảng cáo của khách sạn Deawoo tròn giai đoạn hiện nay cũng nhằm thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ của khách sạn vì nó có ưu điểm hơn các dịch vụ cùng loại của các khách sạn khác trên đ ịa bàn Hà Nội. Với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, dịch vụ cao cấp, chất lượng hoàn hảo xứng tầm quốc tế, khách sạn Deawoo chắc chắn làm khách hài lòng và đ ể l ại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách, thỏa mãn tất cả các nhu cầu của khách, kể cả nhu cầu bậc cao nhất. Cái tên Daewoo đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng, có sức lan tỏa rộng rãi, dịch vụ đẳng cấp quốc tế. 2.2.2.Ngân sách quảng cáo Ngân sách dành cho hoạt động marketing ở khách sạn Deawoo được giành chủ yếu cho hoạt động quảng cáo. Ngân sách trích cho quảng cáo thì không cố định tùy thuộc vào chiến lược và mục tiêu kinh doanh, lợi nhuận của khách sạn trong từng thời kỳ. Từ đó khách sạn có quyết định ngân sách cho phù hợp. Daewoo thường trích từ 2-5% tổng doanh thu để chi cho hoạt động quảng cáo của mình. 2.2.3.Quyết định thông điệp quảng cáo - Nhấn mạnh tới chất lượng dịch vụ: Khách sạn được thiết kế sang trọng mang phong cách phương Đông. Một số phòng có hướng nhìn toàn cảnh thành phố và nằm kế bên hồ Thủ Lệ, được trang bị nội thất hiện đại với một loạt các tiện nghi và dịch vụ đa dạng. Khách sạn có phòng khiêu vũ lớn với sức chứa 600 khách, một hồ bơi 80m cho 1200 khách, 12 phòng họp và một khu vườn tuyệt vời nhất sẽ cho phép khách quên rằng mình đang ở trung tâm của thành phố. Phòng tập thể dục của khách sạn Daewoo Hà Nội nổi tiếng về bộ sưu tập nghệ thuật với hơn 2000 tác phẩm điêu khắc và các bức tranh Việt. Bộ sưu tập này nằm khắp các phòng và các khu vực công cộng trong khách sạn. Cùng với sự phục vụ của đội ngũ nhân viên khách sạn chuyên nghiệp và năng động đảm bảo khách có những giây phút hoàn toàn thoải mái khi l ưu trú t ại khách sạn. Marketing du lịch Page 10
  11. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan Với khẩu hiệu “Hospitalily from heart” - đón tiếp bằng trái tim, khách san Daewoo ca kết mang lại cho khách chất lượng dịch vụ hoàn hảo, cảm giác thoải mái nhất khi đến với khách sạn. - Nhấn mạnh sự thuận tiện: Khách sạn đẳng cấp Daewoo, nằm trên đường Kim Mã, cách sân bay quốc tế Nội Bài 40km. Khách du lịch dễ dàng đi tham quan vô số các di tích lịch sử, văn hóa và du lịch hấp dẫn từ đây. Khách sạn cũng nằm trong khoảng cách đi bộ c ủa nhà hàng, chợ, và khu công viên cũng như thành các triều đại xưa. Ví dụ như: Bảo tàng dân tộc học (1.9km), Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chùa Một Cột,… 2.2.4. Quyết định về phương tiện truyền tin Khách sạn Daewoo luôn chú trọng đến việc quảng bá hình ảnh của mình vì vậy lựa chọn số 1 trong việc quảng cáo của họ là lưu giữ hình ảnh của công ty vào trong tâm trí khách hàng. - Quyết định tầm ảnh hưởng: tần số, mức độ tác động, khách sạn đã xác định được chiến dịch quảng cáo của mình đến được với số lượng người cụ thể trong thị trường mục tiêu là thương gia và các nguyên thủ quốc gia, khách công vụ… trong khoảng thời gian cụ thể. - Khách sạn lựa chọn các hình thức truyền thông chính: phương tiện in ấn và website, tờ rơi giới thiệu về khách sạn có in kèm hình ảnh cụ thể… giúp khách hàng có thể dễ dàng mường tượng và có thiện cảm ngay trong tâm trí. - Trên cơ sở phân tích các phương tiện truyền tin trên, khách sạn đã sử dụng chủ yếu các phương tiện cụ thể. 2.2.5 Đánh giá và điều chỉnh Việc đánh giá hoạt động quảng cáo mới được tiến hành chung thông qua các báo cáo kết quả kinh doanh cuối năm mà khách sạn tổng kết. Hơn nữa, ch ỉ đ ược phản ánh qua hoạt động marketing nói chung cho nên rất khó để đánh giá chính xác hoạt động quảng cáo đã đem lại hiệu quả như thế nào cho khách sạn. Hiệu quả của quảng cáo phản ánh qua số lượng người biết đến và số lần nhận thông tin. Hiệu quả quảng cáo cũng được phản ánh qua hiệu quả tiêu thụ, tuy nhiên, l ượng tiêu thụ các dịch vụ của khách sạn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như sản phẩm, giá, cạnh tranh… 2.3 Các công cụ quảng cáo khách sạn Daewoo áp dụng Để thu hút khách hàng, nhằm đáp ứng và thỏa mãn những nhu cầu đa dạng, phong phú của khách hàng. Các khách sạn thường xây dựng chương trình xúc tiến – quảng cáo khác nhau. Khách sạn Daewoo, một khách sạn lớn tiêu chuẩn quốc tế 5 sao xây dựng cho mình chương trình và các công cụ xúc tiến riêng, phù hợp với điều kiện nguồn lực của khách sạn mà lại mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, khách sạn Deawoo sử dụng hai loại phương tiện truyền tin chủ yếu là internet và báo chí. Marketing du lịch Page 11
  12. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan 2.3.1. Phương tiện in ấn Quảng cáo trên báo, tạp chí, ấn phẩm trực tiếp là phương thức quảng cáo lâu lời nhất, được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đưa khách hàng đến gần hơn với sản phẩm. Có rất nhiều thể loại: báo hàng ngày, hàng tuần, nguyệt san…Báo cũng có thể được phân theo tiêu thức địa lý: báo quốc gia, khu vực và báo đ ịa phương… Thông thường quảng cáo trên báo với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các show quảng cáo trên truyền hình. Khách sạn Daewoo thường quảng cáo trên các phụ trang của báo Lao Động, báo giáo dục Việt Nam, báo ra hằng ngày có độc giả rộng rãi, chi phí không cao, kích thước quảng cáo khá uyển chuyển, thời gian nhận đăng ký quảng cáo không lâu, chi phí tính theo diện tích hay số cột của trang báo và vị trí trên tờ báo. Tuy nhiên báo hằng ngày có nhược điểm cơ bản là thời gian tồn tại không lâu, tỷ lệ người quan tâm đến quảng cáo thấp, mục quảng cáo dễ bị khuất so với các bài báo khác. Đối với tạp chí và nguyệt san, như tạp chí Travellive, thông thường chi phí để quảng cáo cao hơn, nhưng dễ đến tay độc giả mục tiêu hơn, khách sạn Deawoo thường đăng quảng cáo của mình trên tạp chí của ngành hàng không, các tạp chí chuyên đề,…Tuổi thọ tồn tại khá lâu, chất lượng in ấn đẹp, tuy có ít độc giả nhưng chủ yếu là độc giả có chọn lọc. Qua tạp chí, khách sạn có thể thông tin trực tiếp cho cá khách hàng mục tiêu của mình, ví dụ như tạp chí chuyên đ ề nhằm quan tâm vào các đối tượng ưa thích đi du lịch. Ngoài các biển tên các khách mời trong các buổi hội thảo, hoa và khuy cài, Daewoo còn tinh tế in biểu tượng logo khách sạn qua các sản phẩm tặng kèm: Thư mời, thư ngỏ cảm ơn khi đón khách lên phòng lưu trú, trên bánh cup cake tặng khách, menu thực đơn, trên vỏ chai rượu…. Ngoài ra, để PR hình ảnh khách sạn đến với khách hàng, logo biểu tượng của khách sạn luôn được gắn trên nhiều các sản phẩm của khách sạn: Trên chai nước lọc của khách sạn, bút bi, giấy mực, dụng cụ phục vụ cho tiệc hội thảo. Ngoài những đồ dùng như bút bi , túi đựng đồ, chăn gối…Daewoo cũng đặc biệt thiết kế những vật phẩm riêng biệt như lịch bàn, lịch treo, dây treo chìa khóa, ly cốc có in logo và thông tin cơ bản về khách sạn đ ể làm quà tặng, vật kỷ niệm cho đối tượng khách hàng trung thành hoặc tiềm năng c ủa khách sạn. Bên cạnh tác dụng khắc sâu thương hiệu, hình ảnh khách sạn trong tâm trí khách hàng, những vật phẩm này còn được xem là “người bán hàng im lặng”. Đặc biệt những vật này có tính linh động, chúng xuất hiện càng nhiều, phạm vi càng rộng thì thương hiệu của khách sạn càng được biết tới nhiều hơn, tr ở nen quen thuộc hơn đối với khách hàng. Tại các khu vực thường xuyên giao tiếp với khách hàng như khu vực đại sảnh, lễ tân… khách sạn bố trí trưng bầy những tập gấp giới thiệu, tờ quảng cáo, hình ảnh, bưu thiếp có in biểu tượng khách sạn đặt ở quầy lễ tân hay bảng giá một số dịch vụ đặc trưng của khách sạn, sơ đồ hướng dẫn trong khách sạn, các chỉ dẫn các khu vực dich vụ trong khách sạn, được in ấn với những hình ảnh và màu sắc đẹp, bắt mắt dán ở trong khách sạn cũng có vai trò quảng cáo quan tr ọng. Giúp tác động tối đa với khách hàng và sẵn sàng chuyển trực tiếp tới tận tay người tiêu Marketing du lịch Page 12
  13. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan dùng. Đây là công cụ quảng cáo rất hiệu quả , không mang tính phô tr ương và tiết kiệm chi phí. 2.3.2. Phương tiện điện tử Thông qua internet tạo cơ hội cho khách sạn nhắm chính xác vào khách hàng của mình, và tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của khách hàng mục tiêu. Khách sạn Daewoo quảng cáo trên trang chủ của mình hanoidaewoohotel.com. Khách hàng có thể trực tiếp vào trang chủ để chiêm ngưỡng những hình ảnh về khách sạn. Các loại buồng phòng, các hoạt động chủ yếu của khách sạn. Từ quy mô, tổ chức hoạt động tới thương hiệu. Đồng thời tìm hiểu về giá phòng khách sạn. Khách sạn xây dựng hệ thống đặt phòng online rất hiểu quả thuận tiện và tiết kiệm. Bên cạnh đó, khách sạn còn liên kết với 1 số các công ty chuyên về lĩnh vực Pr, marketing để quảng bá hình ảnh và bán sản phẩm cho khách sạn thông qua các website: agoda.com, trang web chuyên về quảng cáo và báo giá phòng cho các khách sạn: Mytour.com, Dulichvietnam.com.vn,… với các hình ảnh đẹp, những lời giới thiệu hấp dẫn. Các video quảng bá về khách sạn cũng được phát hành và thu hút nhiều l ượt view và quan tâm của rất nhiều đối tượng khách. Ví dụ như: http://www.youtube.com/watch?v=3FKYCFUJIkU. Các chương trình, sự kiện đêm diễn và các tiết mục được đặt chỗ hay thuê tổ chức tại khách sạn Daewoo sẽ được các báo web, trang mạng, tạp chí đưa tin như baomoi.com, báo doanh nhân,…Để mọi người nắm bắt thông tin đồng thời biết đến tên tuổi của khách sạn Daewoo. Ví dụ như bài báo “ Tạo lập giá trị bền vững cùng GS Mark Kramer” diễn ra tại khách sạn Deawoo đăng ngày 08 tháng 8 năm 2011, “Ngày hội nghề nghiệp 2013” tại Daewoo đăng ngày 21/8/2013 trên baomoi.com. “Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 ABU tại Hà Nội” đăng ngày 25 tháng 10 vừa qua trên baomoi.com. Bài báo “Khách sạn Deawoo sẵn sàng đón khách APEC” đăng trên Vietbao.vn ngày 09 tháng 11 năm 2006… . Khách sạn Hà Nội Daewoo cùng một s ố đơn vị phát động chương trình “ Nối vòng tay lớn – sẻ chia cùng đồng bào Miền Trung ruột thịt” nhằm kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên khách sạn, khách lưu trú tại khách sạn và khu căn hộ, nhân viên tại Tòa nhà văn phòng Daeha Office Tower, các doanh nghiệp đối tác cùng tất cả những cá nhân quan tâm… Từ đó, hình ảnh khách sạn được biết đến nhiều hơn, in sâu vào tâm trí người được truyền tin. 2.3.3. Phương tiện khác Quảng cáo ngoài trời: Phương tiện quảng cáo ngoài trời hiện đại có nhiều loại như áp phích, bảng yết thị, panô, các biển quảng cáo bên đường, quảng cáo trên các phương tiện giao thông và quảng cáo tại các điểm. Ngay cạnh khách sạn, trên trục đường lớn có các pano, áp phích về khách sạn Daewoo. Quảng cáo tại các điểm bán hàng: đây là một hình thức xúc tiến và quảng cáo. Nó là khâu cuối cùng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Quảng cáo ở điểm bán hàng rất có hiệu quả đối với những sản phẩm mà việc mua hàng Marketing du lịch Page 13
  14. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan mang tính chất tuỳ hứng, tạo khả năng cho sự lựa chọn giữa các mác, nhãn hiệu sản phẩm khác nhau của khách hàng. Hiệu quả của một nội dung quảng cáo dù đã được nhà sản xuất quảng cáo trên các phương tiện in ấn, và truyền tin, vẫn có thể cần thiết phải nhắc nhở người mua vào lúc cuối cùng trước khi hành động mua hàng. Khi các chương trình, sự kiện, tiệc diễn ra và được tổ chức tại Khách sạn Daewoo, các khách mời nổi tiếng trong làng giải trí, thu hút cánh báo giới trong nước và quốc tế cũng là một hình thức quảng bá hình ảnh rất có hiệu quả cho khách sạn Daewoo. Quảng cáo trên truyền thanh: Số lượng thính giả đông, thời gian nghe quảng cáo ngắn nên phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Khách sạn Deawoo quảng cáo trên FM Giao Thông, phù hợp với khách đi xe hơi, đi taxi và nghe đài, giúp quảng bá tốt và lưu giữ ấn tượng tuyệt vời về khách sạn trong tâm trí khách du lịch. Daewoo cũng quảng cáo trên các tài liệu hướng dẫn du lịch, các tài liệu giới thiệu về khách sạn, các niên giám về du lịch. Các tài liệu này nhằm vào đối tượng khách hàng mục tiêu nên được chuẩn bị tư liệu và in ấn khá công phu, để thu hút được sự quan tâm của người nhận. Bản tin nội bộ trong khách sạn Deawoo được dùng để giói thiệu nội bộ hay cho các trung gian, bản tin được in ấn các hình ảnh minh họa đẹp và ấn tượng đ ể thu hút và khuyến khích khách hàng tiêu dùng sản phẩm dịch vụ của khách sạn. Quảng cáo hoán đổi, hợp tác: Khách sạn Deawoo hợp tác với các đại lý du lịch để quảng cáo hình ảnh cho nhau, các đài truyền hình quảng cáo cho khách sạn thì nhân viên của đài sẽ được hưởng mức giá ưu đãi khi sử dụng dịch vụ của khách sạn. Quảng cáo hợp tác là phương thức để tăng cường được hoạt động quảng cáo mà vẫn giảm được đáng kể chi phí cho Daewoo nói riêng và các doanh nghiệp cùng hợp tác nói chung. 2.4 Nhận xét về thực trạng hoạt động quảng cáo của khách sạn Daewoo 2.4.1. Ưu điểm Quá trình hoạt động quảng cáo của Daewoo khá tốt, đã mang lại hiệu quả đáng kể. Hình ảnh khách sạn Deawoo sang trọng, nổi tiếng và có bề dày lịch sử đã in sâu và tâm trí khách hàng. Nhắc đến khách sạn Daewoo, người ta đã hình dung được ngay những căn phòng với tiện nghi sang trọng, phòng tiệc rộng lớn, các nhà hàng món ngon, bể bơi với khung cảnh thiên nhiên chan hòa. Đó là thành công l ớn trong công tác quảng cáo của Daewoo. Chính vì thế mà Daewoo luôn thu hút được một lượng khách trung thành và ổn định, đảm bảo hoạt động kinh doanh của khách sạn luôn đạt lợi nhuận. Khách sạn Daewoo đã vận dụng sự phát triển của khoa học kỹ thuật đ ể quảng bá hình ảnh của mình qua internet và thu được nhiều thành tựu đáng kể. Vì trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày đ ể tìm kiếm thông tin về khách sạn, phần lớn trong số họ thường đọc quảng cáo tr ực tuyến khi lướt web và đó là cơ hội lớn để khách sạn Deawoo quảng cáo tiếp thị và giới thiệu các dịch vụ đến với khách hàng. Ngày nay, để tăng lượng truy cập và được nhiều người biết đến khách sạn Daewoo đã mạnh dạn đặt banner, logo và Marketing du lịch Page 14
  15. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan chiến lược quảng bá trên các trang web truyền thông khác quen thuộc và lượng truy cập rất lớn. Lợi nhuận so với chi phí bỏ ra là không đáng kể. Quảng cáo trên internet giúp Deawoo có thể dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của khách để nhắm vào đối tượng khách hàng thích hợp. Quảng cáo trên mạng giúp xác định được hiệu quả thông qua số lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến hành quảng cáo,… Những điều này rất khó thực hiện đối với kiểu quảng cáo truyền thống như trên tivi, báo chí và bảng thông báo. Ngoài ra, công cụ quảng cáo này còn có tính linh hoạt và khả năng phân phối do quảng cáo được truyền tải 24/24 giờ một ngày, cả tuần, cả năm, chiến dịch quảng cáo có thể bắt đầu cập nhật hoặc huỷ bỏ bất cứ lúc nào… Quảng cáo trên báo chí và các phương tiện in ấn khác cũng giúp cho khách sạn tiết kiệm được chi phí hơn so với quảng cáo trên truy ền hình. Thời gian đ ến với khách hàng chậm rãi hơn, chứa đựng được nhiều thông tin chi tiết hơn, với màu sắc hấp dẫn giúp lưu vào tâm trí khách hàng lâu hơn. 2.4.2 Hạn chế Khách sạn Deawoo là khách sạn 5 sao với lịch sử hoạt động lâu đ ời, đã tr ở thành thương hiệu, có tầm ảnh hưởng rộng rãi với khách trong và ngoài nước, nên hoạt động quảng cáo không được tập trung nhiều. Qua nghiên cứu khách hàng cho thấy chính sách quảng cáo được khách hàng đánh giá khá thấp so với các hoạt động khác của khách sạn như: trình độ phục vụ của nhân viên, chính sách giá, sự sẵn sàng phục vụ và tiện nghi, trang thiết bị. Hiện nay, khách sạn còn chưa chú trọng về nhân lực trong lĩnh vực marketing nói chung và hoạt động quảng cáo nói riêng. Mới có 23 nhân viên trong phòng ti ếp thị đảm nhiệm các hoạt động này cùng với sự chỉ đạo của ban giám đốc, như vậy hoạt động quảng cáo được xây dựng thực sự chưa có hiệu quả tối ưu. Hoạt động nghiên cứu thị trường để phát triển tập khách hàng còn hạn chế. Khách sạn đã đi vào hoạt động trên 10 năm, mà các khách sạn mới đang mọc lên rất nhiều, tình hình cạnh tranh rất gay gắt, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Đòi hỏi khách sạn đẩy mạnh hơn nữa hoạt động marketing quảng cáo để có thể không bị lung lay bởi các đối thủ. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA KHÁCH SẠN DAEWOO 3.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường Sự ổn định về chính trị, với chính sách mở của ưu đãi đã thu hút đ ược r ất nhiều nhà đầu tư từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam về du lịch, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tạo điều kiện cho ngành du l ịch phát triển mạnh mẽ và bước sang một giai đoạn mới. Các hoạt động quảng cáo trong khách sạn không những tìm kiếm khách hàng cho khách sạn, mà còn đẩy mạnh việc tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên khách sạn Daewoo cần nghiên cứu và phân tích kỹ thị trường khách du lịch trong và ngoài nước, phân tích Marketing du lịch Page 15
  16. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan môi trường kinh doanh hiện tại để có các quyết định phù hợp trong việc quảng cáo, xúc tiến sản phẩm dịch vụ của khách sạn. 3.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh Hiện nay trên thị trường Hà Nội có rất nhiều khách sạn mới được mở ra, các khách sạn sang trọng 4,5 sao cũng rất nhiều (Hilton, Sheraton, Metropol,…), khách sạn 3 sao, 2 sao thì nhan nhản (Twins, LakeSide, Kim Liên, Tây Hồ, khách sạn Hồ Gươm,…), cùng hàng loạt các nhà nghỉ, nhà trọ lớn bé phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Tất cả họ đều là những đối thủ cạnh tranh của khách sạn Daewoo, có một mức độ ảnh hưởng nhất định đến việc thu hút khách của khách sạn. Khách sạn Daewoo muốn thực hiện hoạt động quảng cáo đạt được hiệu quả lớn, cần phải nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh đó, tìm hiểu xem họ là ai và s ự khác bi ệt gi ữa hoạt động kinh doanh của họ với ý tưởng kinh doanh của khách sạn, tìm hiểu hoạt động quảng cáo của họ (thông điệp quảng cáo của họ là gì, họ quảng cáo trên kênh truyền thông nào, họ chi bao nhiêu ngân sách cho hoạt động quảng cáo) để có những phương án phù hợp đối với khách sạn của mình, nhằm giữ chân khách hàng hiện tài, chăm sóc khách hàng trung thành và thu hút khách hàng mới cho khách sạn. 3.3.Nghiên cứu kỹ đối tượng nhận tin Khách sạn cần xác định rõ thị trường mục tiêu của mình, để từ đó tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình, đó chính là đối tượng nhận tin của hoạt đ ộng quảng cáo. Việc nghiên cứu kỹ về đối tượng nhận tin sẽ giúp cho các ý tưởng quảng cáo và tính khả thi của nó trên thị trường. Khách sạn cần phải biết: - Họ là những ai, điều gì sẽ thu hút và hấp dẫn họ: khách hàng mục tiêu của Daewoo đó là các doanh nhân, khách công vụ, các nguyên thủ quốc gia, các nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí, xác định tập khách hàng mục tiêu, từ đó xác định chính xác người nhận tin mục tiêu của các hoạt động quảng cáo. - Số lượng người sẽ nằm trong nhóm này - Họ thường tiếp cận với kênh thông tin truyền thông nào: báo chí, internet 3.4 Lập kế hoạch xác định mục tiêu quảng cáo Bước đầu tiên trong quá trình thiết kế chương trình quảng cáo là xác định các mục tiêu quảng cáo. Những mục tiêu này phải xuất phát từ những quyết định trước đó về thị trường mục tiêu, định vị trí trong thị trường và marketing-mix. Có thể sắp xếp mục tiêu quảng cáo thành các nhóm mục tiêu thông tin, thuyết phục hay nhắc nhở nếu một nhóm sản phẩm đang ở thời kỳ sung mãn và doanh nghiệp đang là người dẫn đầu thị trường, và nếu mức độ sử dụng nhãn hiệu thấp, thì mục tiêu thích hợp là phải kích thích sử dụng nhãn hiệu đó nhiều hơn. Mặt khác, nếu nhóm sản phẩm đó là mới và doanh nghiệp không phải là người dẫn đ ầu thị tr ường, nhưng nhãn hiệu của nó tốt hơn của người dẫn đầu, thì mục tiêu thích hợp là thuyết phục thị trường về tính ưu việt của nhãn hiệu đó. Marketing du lịch Page 16
  17. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan 3.5 Cân đối chi phí quảng cáo Cân đối chi phí quảng cáo đơn giản nhất được hiểu là bỏ ra một khoản kinh phí hợp lý trong một thời điểm thích hợp, đúng đối tượng mục tiêu, để có thể thu được hiệu quả cao nhất với các mục tiêu đề ra. Khách sạn phải phân bổ ngân sách dành cho marketing phù hợp, từ đó, phân bổ cho hoạt động quảng cáo một cách rõ ràng, riêng biệt và phù hợp nhất. 3.5. Tạo ra thông điệp quảng cáo hấp dẫn hơn Khách sạn cần phải thường xuyên thay đổi, làm mới các chương trình quảng cáo, đưa ra những thông điệp lôi cuốn khách hàng hơn. VD như: chương trình quảng cáo trên mạng Internet hoặc TV có thể đưa ra thông điệp bằng các đoạn video minh họa về một số dịch vụ mà khách sạn cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, các thông điệp đó phải được thực hiện theo mô hình AIDA (tạo sự chú ý, tạo sự thích thú, tạo ra sự mong muốn, tạo ra hành động) 3.6. Lựa chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả Khách sạn nên duy trì các phương tiện quảng cáo đang sử dụng, đồng thời thay đổi nội dung thông tin quảng cáo cho hấp dẫn hơn, tăng cường quảng cáo trên các phương tiện đa dạng hơn nữa. Ví dụ: Quảng cáo ngoài trời và trên đường phố: cần phải dùng đến những hình ảnh thật sự gây ấn tượng mạnh để truyền tải thông điệp. Cách quảng cáo này sẽ rất có hiệu quả đối với những hình ảnh và thông điệp tương đối đơn giản. Internet: Dịch vụ trực tuyến có ưu điểm là giúp khách sạn thay đổi và cập nhật những hình ảnh mới nhất về sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó những thông tin hữu ích khác về du lịch và điểm đến đăng tải trên trang web của khách sạn cũng được thay đổi thường xuyên. 3.7. Đầu tư nguồn nhân lực Trong tương lai, nếu muốn mở rộng hoạt động kinh doanh hơn nữa, khách sạn cần tăng số nhân viên phòng thị trường lên, phân bổ lao động rõ ràng, phân công nhân viên chuyên thực hiện hoạt động quảng cáo hoặc ký hợp đ ồng với một công ty quảng cáo chuyên nghiệp. Như chúng ta đã biết thì nhân lực trong ngành dịch vụ là một nguồn lưc vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp, quyết định đến chất lượng của dịch vụ. Vì vậy khách sạn cần quan tâm hơn nữa về nguồn nhân lực của khách sạn nói chung và nhân lực ở bộ phận marketing- quảng cáo. Marketing du lịch Page 17
  18. Nhóm 5 GV Hoàng Thị Lan Phần kết luận Hiện nay cùng với sự phát triển kinh tế, số lượng các khách sạn ra đời ngày càng nhiều cũng đồng nghĩa mức độ cạnh tranh trên thị trường du lịch ngày càng gay gắt. Do vậy công nghệ quảng cáo đóng góp vai trò quan trọng trong kế hoạch của từng khách sạn để tồn tại và phát triển. Trong khi các đối thủ khác đang “phô trương” sức mạnh của mình thì bắt buộc ta không thể ngồi yên. Tuy nhiên trong thời kỳ bão giá và lạm phát như hiện nay, việc lựa chọn nội dung và hình thức quảng cáo sao cho phù hợp với mục tiêu cũng như tài chính của mình khiến nhiều khách sạn phải “đau đầu”. Vậy phương tiện quảng cáo nào cho hiệu quả tốt, thu hút đối tượng người xem nhiều nhất hiện nay đối với các khách sạn nói riêng và các doanh nghiệp du lịch nói chung cần phải được cân nhắc và nghiên cứu kỹ lưỡng. Như vậy, qua tìm hiểu và phân tích chúng ta đã thấy được, khách sạn Daewoo đã có đầu tư cho hoạt động quảng cáo nhằm nâng cao hình ảnh khách sạn, thu hút khách hàng và nhắc nhở khách hàng về các dịch vụ mà khách sạn cung cấp. Hoạt động quảng cáo của khách sạn đã mang lại hiệu quả nhất định, song vẫn còn một số vấn đề trong quá trình hoạt động quảng cáo của khách sạn. Một số giải pháp đề xuất trên đây có thể giúp khách sạn khắc phục những hạn chế đó. Marketing du lịch Page 18

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản