Tiểu luận: Kế hoạch Marketing: Đường bay Hà Nội - Luông-Phrabăng

Chia sẻ: Basso Basso | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

0
161
lượt xem
72
download

Tiểu luận: Kế hoạch Marketing: Đường bay Hà Nội - Luông-Phrabăng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lào là quốc gia nằm trong tiểu vùng hợp tác vận tải CLMV (Căm-pu-chia - Lào – My-an-ma –Việt Nam), có mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác toàn diện với Việt Nam. Luông-phrabăng là điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Lào, hàng năm đón 150.000 khách quốc tế, chủ yếu là khách quốc tịch châu Âu và Đông Bắc Á.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Kế hoạch Marketing: Đường bay Hà Nội - Luông-Phrabăng

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA UC, IRVINE KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH “IeMBA07C, nhóm 04, Bài tập marketing tự chọn” KẾ HOẠCH MARKETING ĐƯỜNG BAY HÀ NỘI – LUÔNG-PHRABĂNG Thành viên: - Trương Thành Vũ - Bùi Minh Châu - Tạ Hoài Hạnh - Hoàng Xuân Hùng - Tô Quang Long - Nguyễn Thế Ngọc - Phạm Trung Tùng Hà nội, tháng 12 năm 2007
  2. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Mục lục KẾ HOẠCH MARKETING..............................................................................................................1 Mục lục................................................................................................................................................2 LỜI NÓI ĐẦU.....................................................................................................................................4 PHẦN I – MÔI TRƯỜNG KINH TẾ XÃ HỘI...............................................................................5 a.Đặc điểm chính trị-kinh tế Lào.....................................................................................................5 b.Quan hệ giữa Lào với Việt Nam..................................................................................................6 c.Chính sách và quan hệ hàng không ...............................................................................................7 d.Sự phát triển ngành hàng không Lào.............................................................................................7 e.Sự phát triển của ngành du lịch Lào và Luông-Phrabăng ............................................................7 5.1. Các điểm tham quan và thắng cảnh chính tại Luông-Phrabăng..........................................8 5.2. Cơ sở hạ tầng và điều kiện du lịch Lào và Luông-phrabăng..............................................9 PHẦN II – THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG ĐẾN LUÔNG-PHRABĂNG................................10 1.1.Thị trường khách đi/đến Luông-phrabăng...............................................................................10 1.2.Dung lượng thị trường.............................................................................................................10 1.3.Đặc điểm và cơ cấu thị trường...............................................................................................10 1.4.Dự báo thị trường ....................................................................................................................12 1.5.Phân tích thị trường khách Việt Nam và Lào..........................................................................12 1.6.Phân tích thị trường khách Đông Bắc Á..................................................................................13 1.7.Phân tích thị trường khách Châu Âu........................................................................................15 1.8.Phân tích cạnh tranh .................................................................................................................17 1.9.Lịch bay đi/đến Luông-phrabăng .............................................................................................17 1.10.Đối thủ cạnh tranh ................................................................................................................19 1.11.Cạnh tranh cửa ngõ đi/đến Luông-phrabăng.........................................................................20 PHẦN III – PHÂN TÍCH SWOT....................................................................................................22 a.Phân tích cơ hội...........................................................................................................................22 b.Phân tích điểm mạnh...................................................................................................................22 c.Phân tích thách thức ....................................................................................................................23 d.Phân tích điểm yếu......................................................................................................................23 PHẦN IV – MỤC TIÊU...................................................................................................................25 .2Mục tiêu marketing .....................................................................................................................25 .3Mục tiêu tài chính........................................................................................................................25 PHẦN V – CHIẾN LƯỢC MARKETING....................................................................................26 1.1.Thị trường mục tiêu..................................................................................................................26 1.2.Định vị ......................................................................................................................................26 1.3.Chính sách sản phẩm................................................................................................................26 1.7.Chính sách giá...........................................................................................................................28 1.8.Chính sách phân phối: .............................................................................................................30 1.9.Quảng cáo, xúc tiến, truyền thông: .........................................................................................30 1.10.Nghiên cứu phát triển.............................................................................................................31 Trang 2
  3. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng PHẦN VI – CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG.............................................................................32 a.Các công tác chuẩn bị về thị trường...........................................................................................32 b.Các công tác chuẩn bị về ngân sách............................................................................................32 c.Các công tác chuẩn bị về khai thác.............................................................................................32 PHẦN VII – DỰ KIẾN TÀI CHÍNH..............................................................................................34 PHẦN VIII – KIỂM TRA................................................................................................................36 a.Kiểm tra công tác chuẩn bị .........................................................................................................36 b.Kiểm tra thông tin khách hàng và hệ thống marketing ..............................................................36 c.Kiểm tra công tác thực hiện sản phẩm .....................................................................................36 THAY LỜI KẾT...............................................................................................................................37 Trang 3
  4. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng LỜI NÓI ĐẦU Lào là quốc gia nằm trong tiểu vùng hợp tác vận tải CLMV (Căm-pu-chia - Lào – My-an-ma – Việt Nam), có mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác toàn diện với Việt Nam. Luông-phrabăng là điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Lào, hàng năm đón 150.000 khách quốc tế, chủ yếu là khách quốc tịch châu Âu và Đông Bắc Á. Vietnam Airlines hiện có 36 đường bay quốc tế, 28 đường bay nội địa, vận chuyển 8 triệu khách/năm, doanh thu 1,3 tỷ USD. Cùng với mạng đường bay nội địa, mạng đường bay tiểu vùng CLMV giữ vai trò chiến lược của hãng để cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chính vì vậy, việc mở đường bay thẳng Hà Nội – Luông-phrabăng nhằm các mục tiêu: Thực hiện chiến lược 2010 về phát triển mạng bay trong khu vực CLMV; hoàn thiện sản phẩm bổ trợ cho mạng bay Đông Bắc Á và Châu Âu của Vietnam Airlines. Kế hoạch marketing sẽ chỉ ra tiềm năng thị trường khách du lịch đi/đến Luông-phrabăng từ khu vực Đông Bắc Á - chủ yếu là khách Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu - chủ yếu là khách Pháp, Đức. Đây là cơ sở quan trọng xác định thị trường mục tiêu cũng như định vị, thiết kế sản phẩm đường bay đến Luông-Phrabăng của Vietnam Airlines. Về cạnh tranh, trong kế hoạch này sẽ phân tích 2 hãng hàng không có đường bay quốc tế đi/đến Luông-Phrabăng: Hãng bản địa Lao Airlines (QV) với tiềm lực hạn chế và hãng hàng không Bangkok Airways (PG) của Thái Lan đang giữ vai trò chính trên thị trường này. Đồng thời, kế hoạch này sẽ phân tích cơ hội khi kết hợp 3 di sản Hạ Long, Luông-phrabăng (LPQ) và Ăng-co-vát, chỉ ra các đe doạ do đặc điểm thời tiết khí hậu nên nơi đây nên đi lại của khách có tính mùa vụ rất cao. Kế hoạch cũng phân tích điểm mạnh của Vietnam Airlines khi nắm được thị trường nguồn, ở đó mạng bay của Vietnam Airlines đã khai thác từ lâu như tại Đông Bắc Á, Châu Âu, cũng như ưu thế vượt trội trong khu vực Đông dương. Mặc dù vậy, Vietnam Airlines có điểm yếu cần chú ý là việc tham gia thị trường sau QV và đặc biệt PG hãng khai thác qua cửa ngõ Băng-Cốc. Sản phẩm đường bay Hà Nội – Luông-Phrabăng sẽ bổ trợ một cách có hiệu quả cho toàn mạng đường bay của Vietnam Airlines, tăng vị thế cạnh tranh cũng như doanh thu và lợi nhuận cho Hãng. Xuất phát từ nhận định này, Kế hoạch sẽ đề xuất chiến lược marketing, ngân sách cho các hoạt động marketing cho sản phẩm mới – đường bay đến Luông-Phrabăng từ Hà Nội. Kế hoạch marketing cũng lập chương trình hành động và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan. Đồng thời đề ra các biện pháp kiểm tra giám sát nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhất kế hoạch đề ra. Trang 4
  5. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng PHẦN I – MÔI TRƯỜNG KINH TẾ XÃ HỘI Lào nằm trong khu vực Đông Nam Á, tổng diện tích 236.800 km 2, thuộc trong bán đảo Đông Dương có biên giới chung với Trung Quốc 423 km, My-an-ma 235 km, Căm-pu-chia 541 km, Thái Lan 1.754 km và Việt Nam 2.130 km. Nằm sâu trong lục địa, không có đường thông ra biển, đồi núi chiếm 47% diện tích đất nước Lào. Viên-chăn là thủ đô và là trung tâm chính trị-kinh tế-văn hoá của Lào, nằm ở phía Tây gần biên giới với Thái Lan. Lào có khí hậu lục địa, nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm mưa nhiều. Một năm chia làm 2 mùa: mùa khô (từ tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau) và mùa mưa (từ tháng 4 đến hết tháng 9). Thành phố lớn thứ hai của Lào là cố đô Luông-phrabăng, đây là điểm du lịch chính thu hút du khách đến với Lào. Thành phố được mệnh danh là cái nôi văn hoá của Lào. Năm 1995, Luông- Phrabăng được UNESCO phong tặng danh hiệu Di sản văn hoá thế giới sánh ngang cùng các điểm du lịch sáng giá trong khu vực như An-thay-a (cố đô Thái Lan), Hội An (Việt Nam), Lijiang (Vân nam-Trung Quốc), Ăngko Vát (Căm-pu-chia). Luông-Phrabăng là cố đô của Vương triều Lane Xang từ năm 1345, nằm ở phía Bắc Lào, giữa ngã ba sông Khan và sông Mê Kông. Xung quanh thành phố là các ngọn đồi xanh rì với nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Đến đây du khách ấn tượng về các ngôi chùa cổ và các công trình mang phong cách kiểu Pháp. Dân số hiện nay của thành phố khoảng 450.000 người. a. Đặc điểm chính trị-kinh tế Lào Ngày 01 tháng 12 năm 1975, dưới dự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào lật đổ chế độ quân chủ lập hiến. Nước cộng hoà dân chủ nhân dân Lào đã ra đời. Hiện nay, Lào đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển chế độ dân chủ nhân dân, tạo tiền đề để từng bước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Tình hình chính trị tương đối ổn định, kinh tế có sự tăng trưỏng trong thời gian vừa qua. Bảng 1: Một số chỉ tiêu kinh tế của Lào Chỉ tiêu Đơn vị 1999 2000 2001 2002 2003 2004 Tổng giá trị GDP theo giá hiện Tr. USD 1.451 1.733 1.744 1.805 2.046 2.437 hành Tăng trưởng % - 19.4% 0.6% 3.5% 13.4% 19.1% GDP/đầu người theo giá hiện USD 285 332 326 329 364 423 hành Tăng trưởng % - 16.5% -1.8% 0.9% 10.6% 16.2% Nguồn: Ban Thư ký ASEAN Trang 5
  6. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Quan hệ ngoại thương: Lào xuất khẩu chủ yếu sang các nước Thái Lan 19.3%, Việt Nam 13.4%, Pháp 8%, Đức 5.3%, Anh 5% (2004); nhập khẩu chủ yếu Thái Lan 60.5%, Trung Quốc 10.3%, Việt Nam 7.1% và Xing-ga-po 4% (2004). Năm 2005, xuất nhập khẩu đạt 920 triệu USD trong đó xuất đạt 379 triệu USD, nhập 541 triệu USD (Nguồn: World factbook). b. Quan hệ giữa Lào với Việt Nam Lào có đường lối đối ngoại độc lập trên cơ sở hữu nghị và hợp tác; chính sách hợp tác đa phương, đa dạng; tăng cường hợp tác mọi mặt với các nước bạn chiến lược XHCN trong đó nhấn mạnh: thắt chặt truyền thống đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Việt Nam; quan hệ hợp tác toàn diện với Trung Quốc; mở rộng quan hệ hợp tác với các nước láng giềng; tích cực tham hoạt động trong hiệp hội các nước ASEAN, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế. Hiện nay, Lào có quan hệ ngoại giao với 107 nước, có quan hệ thương mại với 40 nước. Việt Nam và Lào có mối quan hệ tốt đẹp và tin cậy cả về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng và đối ngoại. Quan hệ giữa Việt Nam và Lào được thiết lập từ rất sớm. Năm 1977, hai nước đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác và Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia. Năm 2000, hai nước đã ký kết các Hiệp định Hợp tác chiến lược về Kinh tế, Văn hoá, Khoa học Kỹ thuật 10 năm, 5 năm và hàng năm để theo dõi và thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời kỳ mới. Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - văn hóa - khoa học - kỹ thuật Việt - Lào được thành lập với nhiệm vụ theo dõi và thúc đẩy quan hệ hợp tác này. Cho đến nay, hai nước đã ký kết nhiều văn kiện quan trọng trong đó có: Bản thoả thuận Chiến lược hợp tác kinh tế - văn hoá - khoa học - kỹ thuật giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào giai đoạn 2001-2010; hàng năm đều có ký Hiệp định hợp tác kinh tế - văn hoá - khoa học - kỹ thuật giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào. Kim ngạch buôn bán giữa hai nước thời kỳ 1996-2000 đạt bình quân trên 220 triệu USD/năm, song mấy năm gần đây xu hướng tăng trưởng chậm lại. Hàng của Việt Nam chiếm từ 15- 40% thị phần ở Lào (tuỳ theo vùng), xuất khẩu của Lào sang Việt Nam chiếm 30-50% xuất khẩu của Lào ra thị trường thế giới. Việt Nam xuất khẩu sang Lào vật liệu xây dựng, xăng dầu, hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng và nhập của Lào một số mặt hàng gỗ, khoáng sản, nông sản. Hiện hai bên đang khuyến khích lập các cặp chợ biên giới, các khu kinh tế, thương mại tại các cửa khẩu lớn và đang tích cực triển khai thực hiện các thoả thuận về tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện và hàng hoá qua lại, trong đó có chính sách giảm thuế 50% cho hàng hoá có xuất xứ từ mỗi nước. Trong lĩnh vực đối ngoại: Hai bên tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp hoạt động về vấn đề hội nhập quốc tế trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, ASEAN, khu vực cũng như trong khuôn khổ ba nước Việt Nam, Lào và Căm-pu-chia. Trang 6
  7. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng c. Chính sách và quan hệ hàng không Nhìn chung, chính sách vận tải hàng không của Lào còn đang trong quá trình xây dựng. Lào đã ký kết Thoả thuận hợp tác vận tải hàng không Tiểu vùng giữa các Cục trưởng CLMV. Tới nay, Lào đã nộp lưu chiểu văn bản phê duyệt Hiệp định Đa biên về vận tải hàng không Tiểu vùng CLMV . Với các thoả thuận và tiến trình phê duyệt Hiệp định Đa biên nói trên, các hãng hàng không của các nước thành viên không bị hạn chế khai thác thương quyền 3, 4, 5 và không hạn chế về tần suất cũng như tải cung ứng. Liên quan đến Lộ trình hội nhập ASEAN về vận tải hàng không, cũng giống các nước thành viên CLMV khác, Lào chủ trương tăng cường và đẩy mạnh hội nhập về vận tải hàng không với các quốc gia CLMV trong khuôn khổ ASEAN. Thực tế khai thác cho thấy, tới nay các hãng hàng không Lào (chủ yếu là Lao Airlines) mới chỉ khai thác đến một số nước trong khu vực là: Việt Nam, Căm- pu-chia, Thái Lan, và Trung Quốc. d. Sự phát triển ngành hàng không Lào Hiện tại, Lào có 2 hãng hàng không là Hãng hàng không Quốc gia Lào - Lao Airlines (QV) và hãng hàng không quy mô nhỏ Lao Air Service Ltd., hãng này chỉ khai thác bay dịch vụ. Hiện tại, QV tập trung khai thác chủ yếu thị trường nội địa, gồm 10 đường bay đi đến 11 điểm. Về mạng bay quốc tế, hãng đang khai thác 08 đường bay quốc tế sử dụng đội máy bay nhỏ ATR- 72 (70 ghế), YN-12 (17 ghế), và MA-60 (50-60 ghế) với các đường bay trực tiếp tới các điểm Băng-Cốc, Hà Nội, Xiêm-Riệp (REP), Phnôm-pênh (PNH), Chiềng-Mai (CNX) và Côn-Minh (KMG). Về hệ thống sân bay, Lào có 11 sân bay đang hoạt động, trong đó có 3 sân bay quốc tế: Viên-chăn (VTE), Luông-Phrabăng (LPQ) và Pắc-xế (PKZ). Sân bay Viêng-Chăn đủ tiêu chuẩn tiếp nhận máy bay B747; Luông-Phrabăng có thể tiếp nhận B737 trở xuống; PKZ đang được đầu tư để có thể sớm tiếp nhận A320. Chính phủ Lào đang có kế hoạch nâng cấp sửa chữa 6 sân bay phía Bắc Lào để có thể khai thác được ATR-72 trong giai đoạn từ nay đến 2010 đồng thời cũng đang xem xét đầu tư cho đội tàu bay của Lao Airlines nhưng trước hết tập trung phát triển các đường bay nội địa. Đối với các đường bay quốc tế đi/đến Lào, Chính phủ Lào chủ trương khuyến khích sự tham gia ngày càng nhiều của các hãng hàng không; đồng thời nghiên cứu thành lập liên doanh với các hãng hàng không nước ngoài e. Sự phát triển của ngành du lịch Lào và Luông-Phrabăng Mặc dù không có nhiều điểm du lịch nhưng Lào là thị trường đầy tiềm năng với những điểm tham quan tự nhiên hấp dẫn như khu phố cổ ở Viên-chăn, Đồng chum, và đặc biệt là Luông-phrabăng - cố đô của Lào được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới vào năm 2005. Trang 7
  8. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng 5.1. Các điểm tham quan và thắng cảnh chính tại Luông-Phrabăng. Luông-phrabăng là điểm du lịch hấp dẫn nhất khi đến thăm Lào. Xung quanh thành phố là các ngọn đồi xanh rì với nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, đến đây du khách ấn tượng về các ngôi chùa cổ và các công trình kiến trúc mang phong cách pha trộn giữa kiểu nhà cổ của Lào và kiểu kiến trúc thuộc địa của Pháp. Thành phố có rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng là các điểm tham quan chính của Luông-phrabăng cụ thể gồm: Bảo tàng quốc gia, trước đây là Hoàng cung (National Museum): Được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1904 đến năm 1909 trong triều đại của Vua Sisavangvong, nay chuyển thành bảo tàng quốc gia. Van-Xiêng-Thong là ngôi chùa được xây dựng trong giai đoạn 1559-1560 bởi Vua Say Setthathirath, nằm bên bờ sông Mê-kông. Thác nước Kouangsy hùng vỹ nằm ở vùng lý tưởng sâu trong rừng, xa khu dân cư, lý tưởng cho nghỉ ngơi và thư giãn. Thác nước này nằm cách Luông-phrabăng 29km về phía Nam (mất khoảng 1h lái xe). Các Hà Nộig động ở Pak Ou nằm bên các vách đá dựng đứng bên bờ sông Mê kông giữa ngã ba sông Mê kông và Nam Ou. Vat Mai, ngôi đền được xây dựng năm 1821 sau công nguyên, dưới triều đại Vua Manthatourath, đã từng là nơi ở của Phra Sangkharaj - người sáng lập ra Đoàn Phật Tử, tăng lữ. That Chomsi, được xây dựng trên đỉnh đồi Phousi vào năm 1804 trước công nguyên dưới triều đại Vua Anurut. Ban Lu hay còn gọi là Làng Lu của Ban Phanom. Vat Visoun, tháp chứa hài cốt các vị sư That Makmo, được xây dựng vào khoảng 1500-1520 dưới triều đại của Vua Visounarat. Vat Aham, 1 trong những ngôi đền linh thiêng nhất ở Lào, thờ Deveta Luang và Pu Gneu Ya Gneu. Ban Xang Khong, ngôi làng có nghề truyền thống làm giấy Sa; Ban Xom: làng nổi tiếng với nghề dệt vải bông; Ban Thapaene: ngôi làng của người dân tộc thiểu sổ Khmu, nằm gần thác nước Khuang Xi; Chợ trung tâm (Central Market): là nơi trao đổi buôn bán hàng ngày của các dân tộc thiểu sổ sống xung quanh Luông-phrabăng. Ngoài ra, còn có chợ Phousi và chợ của người H’mông. Luông-phrabăng là điểm du lịch khá mới, có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp với nhiều đền, chùa cổ kính và nhịp sống thanh bình, quang cảnh vẫn còn giữ được nét nguyên sơ. Đây sẽ Trang 8
  9. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng là điểm du lịch mới đầy hấp dẫn với du khách ưa thích gần gũi thiên nhiên, du lịch mạo hiểm, khám phá tìm hiểu văn hóa. 5.2. Cơ sở hạ tầng và điều kiện du lịch Lào và Luông-phrabăng Theo Tổng cục Du Lịch Lào, năm 2005, Lào đón tiếp hơn 1 triệu khách nước ngoài, tăng 22% so với trước. Trong đó Luông-phrabăng là điểm đến chính của du khách khi đến Lào. Năm 2005, Lào có 165 khách sạn, 923 nhà nghỉ, 630 nhà hàng, 135 điểm vui chơi giải trí và khoảng 70 công ty du lịch. Doanh thu của ngành du lịch Lào đạt 146,7 triệu USD. Tại Luông-phrabăng, có 17 khách sạn lớn nhỏ, gồm 551 phòng và 918 giường trong đó số khách sạn tương đương 5 sao và 4 sao là 9 chiếc, 6 khách sạn tương đương 3 sao, và các khách sạn nhỏ 2 sao. Giá phòng khách sạn giao động trong khoảng 47~120 USD. Bên cạnh đó, hệ thống nhà nghỉ (Guest Houses) gồm 176 chiếc với 1171 phòng và 1917 giường, trong đó giá phòng có máy lạnh là 15-20 USD đã bao gồm cả ăn sáng. Đặc điểm nổi bật nhất của hệ thống nhà nghỉ ở Luông-phrabăng là được cải tạo từ các ngôi nhà cổ mang kiến trúc Lào và Pháp với điều kiện tiêu chuẩn và giá cả vừa phải, rất phù hợp với khách du lịch với nhu cầu tìm hiểu về văn hóa và khám phá thiên nhiên hoang dã. Do Luông-phrabăng bị ảnh hưởng tương đối rõ rệt bởi tính mùa vụ (khô/mưa), vào mùa mưa, lượng khách tới đây ít, lượng phòng trống tại các khách sạn và nhà nghỉ tương đối lớn. Tuy nhiên, khi vào tới mùa khô, hệ số sử dụng phòng tại Luông-phrabăng luôn đạt trên 90%, khách du lịch tới đây vào mùa khô – cao điểm không có nhiều lựa chọn về khách sạn/nhà nghỉ. Xét về thời gian lưu trú của khách: Đối với khách du lịch mạo hiểm, thời gian lưu trú tại Luông- phrabăng có thể kéo dài từ 7-10 ngày. Tuy vậy, thời gian lưu trú trung bình của khách đến Luông- phrabăng năm 2005 chỉ là 2.5 ngày trong khi tại Lào là 7 ngày (Tổng cục du lịch Lào). Ngoài ra, tại Luông-phrabăng cũng có các điểm ăn uống vui chơi giải trí như Massage, Night-club, cửa hàng internet, lưu niệm ... Hệ thống các nhà hàng, các điểm ăn uống có khá nhiều, giá trung bình cho một bữa từ 5-7 USD (1USD/1 món ăn). Tóm lại, cơ sở hạ tầng du lịch tại Luông-phrabăng đã và đang được đầu tư phát triển tương đối tốt và có khả năng đáp ứng nhu cầu tối thiểu của khách du lịch, kể cả những đối tượng khách luôn đề cao chất lượng dịch vụ như khách Nhật Bản, Đức. Với nền kinh tế đang trên đà phát triển, tình hình kinh tế chính trị khá ổn định, tiềm năng du lịch rất lớn nhưng bị hạn chế bởi tính mùa vụ cao do ảnh hưởng của điều kiện khí hậu, thị trường khách du lịch Lào/Luông-phrabăng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định và dự báo có khả năng phát triển nhanh trong thời gian tới nếu được chú ý đầu tư tốt hơn. Trang 9
  10. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng PHẦN II – THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG ĐẾN LUÔNG-PHRABĂNG 1.1. Thị trường khách đi/đến Luông-phrabăng 1.2. Dung lượng thị trường Cùng với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của khách quốc tế đến Lào, khách đến Luông- phrabăng năm 2006 đạt khoảng 160.000 khách, tăng trưởng 20% so với năm 2005. Bảng 2: Khách quốc tế đến Luông-phrabăng giai đoạn 2001-2006 Khách/Năm 2002 2003 2004 2005 2006 Đường bộ & đường thủy Khách 56.220 81.865 78.909 100.505 118.953 Tăng trưởng 19% 46% -4% 27% 20% %/tổng khách 85% 82% 75% 75% 74% Đường hàng không Khách 9.652 17.285 26.604 33.064 41.330 Tăng trưởng 145% 79% 54% 24% 25% %/tổng khách 15% 18% 25% 25% 26% Tổng cộng 65.872 99.150 105.513 133.569 160.283 Tăng trưởng 29% 51% 6% 27% 20% Nguồn: Tổng cục du lịch Lào Theo số liệu thống kê năm 2006 của Tổng cục du lịch Lào, khách đến Luông-Phrabăng bằng đường hàng không chỉ đạt khoảng 41.000 khách, chiếm 25% tổng khách đến . 1.3. Đặc điểm và cơ cấu thị trường Khách đến Luông-phrabăng theo mục đích chuyến đi: Được UNESCO phong tặng di sản văn hóa thế giới và với tiềm năng được đánh giá sánh ngang các điểm du lịch trong khu vực như Hội An (VN), An-thay-a (Thái Lan), Angkor Wat (Căm-pu-chia), khách quốc tế đến Luông- Phrabăng mục đích du lịch chiếm gần 95% tổng khách; khách công vụ, thương nhân chỉ chiếm khoảng 5%. Đặc điểm du lịch và đặc tính mùa vụ: Mùa cao điểm du lịch Lào nói chung và Luông-Phrabăng nói riêng rơi vào mùa khô kéo dài từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 3 năm sau, tập trung cao điểm nhất vào các tháng đầu năm. Giai đoạn còn lại là mùa mưa - thấp điểm. Trang 10
  11. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Biểu đồ: Khách đến Luông-phrabăng theo các tháng trong năm 2006 35,000 30,000 25,000 20,000 15,000 10,000 5,000 0 Intl’ Total 1: Tổng khách : Khách quốc tế Khách đến Luông-phrabăng theo điểm xuất phát: Khách quốc tế đến Luông-phrabăng chủ yếu từ các khu vực Asean, Đông Bắc Á, châu Âu, và Bắc Mỹ. Bảng 3: Khách quốc tế đến Luông-Phrabăng theo điểm xuất phát giai đoạn 2003-2006 Năm 2003 2004 2005 2006 Khu vực Khách Tỷ Khách Tỷ Khách Tỷ Khách Tỷ trọng trọng trọng trọng Asean 7.823 8% 10.825 10% 25.744 19% 32056 20% Châu Á (ngoài 12.816 13% 14.393 14% 11.725 9% 8% Asean) 12822 Châu Âu 50.264 51% 54.614 52% 62.638 47% 72130 45% Châu Mỹ 12.166 12% 11.568 11% 17.786 13% 24040 15% Châu Úc 6.515 7% 6.764 6% 7.823 6% 9500 6% Khác 9.566 10% 7.349 7% 7.853 6% 9735 6% Tổng cộng 99.150 100% 105.513 100% 133.569 100% 160.283 100% Nguồn: Tổng cục du lịch Lào Khách du lịch Châu Âu ưa khám phá và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của các điểm đến mới. Đây là thị trường khách đặc biệt quan trọng, tăng trưởng tốt trong vòng 03 năm trở lại đây và luôn chiếm 50% tổng khách quốc tế du lịch đến Luông-phrabăng, đạt khoảng 65.000 khách/năm 2005. Cơ cấu quốc tịch Anh-28%, Pháp-13%, Đức-11%; Tây Âu khác (Áo, Bỉ, Hà Lan, Ý…) chiếm khoảng 17%; khách quốc tịch Bắc Âu (Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Na-uy) chiếm khoảng 14%. Dung lượng khách trong khối Asean đến Luông-phrabăng cũng tương đối lớn. Tuy nhiên, do Lào là một nước trong khu vực có đường biên giới giáp ranh với các điểm đến chủ yếu Thái Lan, Việt Nam nên hầu hết khách trong khối Asean khi đi du lịch kết hợp Luông-phrabăng đều chọn đường bộ. Trang 11
  12. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Khách từ các nước Châu Á (ngoài Asean) là đối tượng khách quan trọng và có rất nhiều tiềm năng. Thị trường duy trì được sự tăng trưởng đều đặn ở mức 10-15% trong các năm vừa qua. Theo đó, thị trường khách chính đến từ Đông Bắc Á (chủ yếu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) chiếm gần 75%. Nhìn chung, Luông-Phrabăng là điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Lào với dung lượng khách đạt trên 150.000 khách/năm, tốc độ tăng trưởng cao ở mức 25-30%/năm. Nguồn khách quan trọng nhất đến Luông-Phrabăng là khách châu Âu và khách Đông Bắc Á. Với đặc tính mùa vụ khá rõ rệt, khách đến Luông-Phrabăng chủ yếu vào giai đoạn mùa khô kéo dài từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau. Mặt khác, hiện nay có tới 75% tổng khách đến Luông-Phrabăng vẫn chọn phương án đường bộ thông qua cửa khẩu biên giới với các nước trong khu vực có đường biên giới giáp Lào hoặc đến Viên-chăn bằng đường hàng không, kết hợp đến Luông-Phrabăng bằng đường bộ. 1.4. Dự báo thị trường Có thể nói, với sự hòa quyện hài hòa giữa hai yếu tố Văn Hóa - Lịch Sử cùng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp thích hợp với các loại hình du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, Luông-phrabăng là điểm du lịch hấp dẫn nhất đối với du khách khi đến Lào. Tuy nhiên, đây là điểm đến mới đối với đa phần du khách, cơ sở hạ tầng và điều kiện sinh hoạt chưa được đầu tư tương xứng và mới chỉ đạt ở mức chấp nhận được. Khách quốc tế đến Luông-phrabăng hàng năm có dung lượng khá lớn, nhưng chỉ có khoảng 35.000 khách/năm (~25%) đến Luông-phrabăng bằng đường hàng không. Dự báo trong vòng 3-5 năm tới, thị trường vận tải hàng không quốc tế đến Luông-phrabăng tăng trưởng mạnh ở mức 25-30%/năm, đạt xấp xỉ 80.000 khách/năm vào năm 2010. 1.5. Phân tích thị trường khách Việt Nam và Lào Dung lượng thị trường khách giữa Việt Nam – Luông-phrabăng có dung lượng rất nhỏ, khoảng 3.500 khách/năm 2005 (Nguồn: Tổng cục du lịch Lào). Hầu hết trong số này đều là khách quốc tịch Việt Nam đến du lịch Luông-phrabăng; Khách là người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam đi du lịch Luông-phrabăng không đáng kể; Khách out-bound từ Luông-phrabăng hầu như không có. Tốc độ và tiềm năng tăng trưởng của phân thị khách nói trên cũng không cao. Mặt khác, khách từ Việt Nam đến Luông-phrabăng hầu hết đều ưu tiên chọn phương án đường bộ để tiết kiệm chi phí. Nhìn chung thói quen của khách du lịch nội vùng Asean là thường kết Trang 12
  13. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng hợp với ít nhất 1 hoặc nhiều các điểm du lịch thuộc khu vực 3 nước tam giác vàng Việt Nam – Lào – Căm-pu-chia. Có thể nói thị trường khách giữa Việt Nam – Luông-phrabăng có dung lượng thấp, chủ yếu là khách du lịch quốc tịch Việt Nam. Đối tượng khách này không có khả năng tăng trưởng đột biến trong thời gian tới. Trong trường hợp có đường bay thẳng, dự kiến Vietnam Airlines có thể khai thác được khoảng 100 khách/tháng. 1.6. Phân tích thị trường khách Đông Bắc Á • Thị trường Nhật Bản Năm 2005, tổng khách Nhật Bản đến Lào chỉ đạt 23.000 khách. Đây là con số không nhỏ so với tổng lượng khách quốc tế đến Lào. Nhưng nếu so sánh với dung lượng khách out-bound Nhật Bản là khoảng 13 triệu người/năm thì đây quả là con số còn quá nhỏ bé. Du khách Nhật Bản được đánh giá là đối tượng khách tương đối khó tính và đặc biệt đề cao chất lượng dịch vụ, sinh hoạt khi đi du lịch. Đây là những lý do chính lý giải thực tế tăng trưởng không đáng kể của khách Nhật Bản đến Lào. Tuy nhiên, có thể khẳng định tiềm năng tăng trưởng khách du lịch Nhật Bản đến Lào là rất lớn, nhưng sự thuận lợi của sản phẩm du lịch và hàng không sẽ đóng vai trò không nhỏ đối với tiềm năng tăng trưởng của phân thị khách này. Theo nghiên cứu thị trường, đặc điểm chung của người Nhật Bản khi đi du lịch nước ngoài là rất ít người chỉ đi một điểm duy nhất mà thường kết hợp với các điểm du lịch khác nhau. Luông-Phrabăng cũng không là ngoại lệ, khách Nhật Bản đến Lào nói chung thường kết hợp với các điểm khác trong khu vực như Băng-Cốc/Xinh-ga-po/Ma-lay-xi-a và/hoặc ít nhất một điểm thuộc 03 nước Đông Dương Việt Nam – Lào – Cam-pu-chia. Bảng 4: Khách quốc tịch Nhật Bản đến Luông-phrabăng giai đoạn 2001-2005 Năm 2001 2002 2003 2004 2005 Khách 3.564 4.748 6.839 7.126 4.633 Tăng trưởng - 33.2% 44.0% 4.2% -35.0% Nguồn: Tổng cục du lịch Lào Mặc dù cơ sở hạ tầng cùng điều kiện sinh hoạt đã được nâng cấp lên mức tiêu chuẩn thì lý do chính dẫn đến việc du khách Nhật Bản chưa lựa chọn điểm đến Luông-Phrabăng là bởi các sản phẩm đường bay tới đây chưa thực sự thuận lợi. Cho tới thời điểm hiện tại, cửa ngõ thuận tiện nhất đi/đến Luông-phrabăng vẫn là Băng-Cốc theo hành trình Nhật Bản – Băng-Cốc – Luông- Phrabăng. Kế tiếp là cửa ngõ Hà Nội với đường bay thẳng Hà Nội-Viêng-chăn, từ Viêng-Chăn khách tiếp tục phải sử dụng chặng bay nội địa Lào để tới Luông-Phrabăng. Trang 13
  14. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Mặc dù vậy, theo nghiên cứu marketing, khả năng phát động thị trường của các công ty du lịch lớn tại Nhật Bản, tiềm năng thực tế của khách Nhật Bản đến Luông-Phrabăng là rất lớn, đặc biệt trong trường hợp Vietnam Airlines mở đường bay Hà Nội - Luông-Phrabăng. Nếu phối hợp tốt các công tác quảng bá và phát động thị trường, dự báo trong các năm tới, khách Nhật Bản Luông-phrabăng sẽ tăng trưởng tốt ở mức 25-30%/năm, và đạt xấp xỉ 17.000-20.000 khách vào năm 2010. Hàng năm, khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt xấp xỉ 300.000 khách (số liệu thống kê 2005). Trong số đó có khoảng 70.000 khách đến Hà Nội. Sản phẩm đường bay thẳng Hà Nội – Luông- phrabăng của Vietnam Airlines trong tương lai sẽ là cơ hội thực sự để biến Luông-Phrabăng thành một điểm đến bổ trợ tốt cho thị trường khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam, đặc biệt là Hạ Long. Dự kiến trong giai đoạn đầu khai thác Vietnam Airlines có khả năng vận chuyển được từ 400-500 khách/tháng vào mùa cao điểm (từ tháng 9 tới hết tháng 3 năm sau). Yêu cầu sản phẩm: Các sản phẩm du lịch tới Luông-Phrabăng được quảng bá tại thị trường Nhật Bản có độ dài trung bình từ 5-7 ngày kết hợp ít nhất 02 điểm đến, trong đó số ngày lưu trú trung bình tại Lào khoảng 2-4 ngày. Với mục tiêu hướng đến đối tượng khách bổ trợ quốc tịch Nhật Bản kết hợp Hà Nội và Luông-Phrabăng, tần suất tối thiểu của đường bay Hà Nội - Luông-Phrabăng phải ít nhất 03 chuyến/tuần; vào giai đoạn cao điểm có thể khai thác 04 chuyến/tuần. • Thị trường Hàn Quốc Khách Hàn Quốc đến Lào chủ yếu là khách du lịch nghỉ ngơi, thăm quan thắng cảnh, di tích và giống như các đối tượng khách khác đến Lào, đại đa số sẽ kết hợp Lào với ít nhất một điểm trong khu vực và nội địa. So sánh với lượng khách out-bound Hàn Quốc là trên 8 triệu khách/năm thì thị trường khách Hàn Quốc đến Lào với xấp xỉ 10.000 khách/năm 2005 là không đáng kể. Điểm đến Luông-phrabăng chưa thực sự được du khách Hàn Quốc quan tâm. Chỉ có 12% tương đương 1.200 khách Hàn Quốc đến Lào lựa chọn kết hợp du lịch Luông-phrabăng (năm 2005). Bảng 5: Khách quốc tịch Hàn Quốc đến Luông-phrabăng giai đoạn 2001-2005 Năm 2001 2002 2003 2004 2005 Khách đến Luông- 300 755 1.086 1.277 1.241 Phrabăng Tăng trưởng - 152% 44% 18% -3% Nguồn: Tổng cục du lịch Lào Trang 14
  15. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Hầu hết khách du lịch Hàn Quốc sẽ kết hợp Lào với ít nhất 1 điểm đến khác trong khu vực ASEAN, phổ biến nhất là Băng-Cốc, Xinh-ga-po, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Xiem Riệp, Phnôm- Pênh. Với dung lượng khách Hàn Quốc đến Hà Nội đạt gần 200.000 khách/năm, việc mở đường bay Hà Nội - Luông-Phrabăng có thể coi là cơ hội lớn của Vietnam Airlines đối với phân thị khách bổ trợ quốc tịch Hàn Quốc du lịch Hà Nội kết hợp đến thăm cố đô Luông-Phrabăng của Lào. Dự kiến trong giai đoạn đầu khai thác Vietnam Airlines có thể vận chuyển được 150-200 khách/tháng vào mùa cao điểm. Yêu cầu sản phẩm: Các sản phẩm tour du lịch đi/đến Lào kết hợp với ít nhất 01 điểm đến khác trong khu vực được quảng bá khá đa dạng tại thị trường Hàn Quốc. Với độ dài tour giao động từ 4-9 ngày, khách Hàn Quốc đến Lào thường sẽ ở lại đây trung bình từ 2-3 ngày. Để đáp ứng tối thiểu nhu cầu xây dựng tour phục vụ khách du lịch Hàn Quốc đi đến Lào kết hợp với Hà Nội, tần suất tối thiểu của đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng phải là 03 chuyến/tuần. Bên cạnh thị trường bổ trợ Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc, khách Trung Quốc (bao gồm Hồng Công, Đài Loan, Ma-cao) cũng là thị trường khách Vietnam Airlines có thể tập trung phát động bán sản phẩm bổ trợ Hà Nội - Luông-Phrabăng. Tháng 9/2005, Lào đã được công nhận là “điểm đến du lịch” của công dân Trung Quốc. Khách du lịch Trung Quốc đang dần được các công ty du lịch quan tâm phát động. Sản phẩm du lịch tại thị trường chủ yếu kết hợp 03 nước Đông Dương với độ dài từ 4-8 ngày, thời gian lưu trú tại Lào khoảng 2 ngày. Tuy nhiên, dự báo sẽ không có khả năng tăng đột biến do Lào là điểm đến mới; di tích, di sản văn hóa cũng như thắng cảnh tại Lào cũng tương đối gần gũi đối với người Trung Quốc. 1.7. Phân tích thị trường khách Châu Âu Đây được đánh giá là thị trường quan trọng nhất đối với các đường bay tới Lào nói chung và đi/đến Luông-phrabăng nói riêng. Tổng dung lượng thị trường khách châu Âu đến Lào đạt trên 130.000 khách/năm 2005, tốc độ tăng trưởng khá cao và đạt trung bình ở mức 15% trong giai đoạn 2001- 2005. Bảng 6: Khách châu Âu đến Lào giai đoạn 2001-2005 Năm 2001 2002 2003 2004 2005 Khách 74.960 101.924 93.960 112.092 131.326 Tăng trưởng - 36% -8% 19% 17% Nguồn: Tổng cục du lịch Lào & Ban thư ký Asean Trang 15
  16. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Du khách châu Âu đến Lào thường kết hợp các chương trình tour dài ngày xuyên Đông Dương, kết hợp các điểm khác trong khu vực. Với vị trí địa lý của Lào nằm giáp biên với các điểm đến quan trọng trong khu vực (Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam), có tới 75% khách châu Âu đi/đến Lào bằng đường bộ. Chỉ có 25% tương đương với khoảng trên 40.000 khách đến Lào bằng đường hàng không thông qua 02 cửa ngõ quốc tế chính là Viên-chăn và Luông-phrabăng. Điểm đến Luông-phrabăng không còn quá mới mẻ với người châu Âu. Hiện tại, có xấp xỉ 50% lượng khách châu Âu đi/đến Lào sẽ tới du lịch Luông-phrabăng. Mặt khác, thị trường khách châu Âu cũng chiếm tỷ trọng gần 50% tổng khách quốc tế đến Luông-phrabăng và liên tục tăng trưởng trong giai đoạn 2001-2005. Bảng 7: Khách châu Âu đến Luông-phrabăng giai đoạn 2002-2005 Khách theo 2002 2003 2004 2005 Quốc tịch Khách Khách Tăng Khách Tăng Khách Tăng Pháp 7.417 10.682 44.0% 15.984 49.6% 8.135 -49.1% Đ ức 4.561 6.569 44.0% 6.369 -3.0% 6.891 8.2% Khác 22.411 33.133 43.9% 32.611 -2.3% 47.122 47.6% Tổng cộng 34.919 50.264 43.9% 54.614 8.7% 62.638 14.7% Nguồn: Tổng cục du lịch Lào Khách châu Âu đến Lào nói chung và Luông-phrabăng nói riêng đều có đặc tính chung là khách ưa du lịch mạo hiểm, khám phá các điểm đến mới, kết hợp thăm quan di sản văn hóa. Thực tế khảo sát cho thấy điểm đến Viêng-Chăn không thực sự hấp dẫn đối với du khách châu Âu. Nếu có sản phẩm hàng không thuận lợi đến Luông-phrabăng, du khách châu Âu đến Lào sẽ ưu tiên lựa chọn Luông-phrabăng thay vì Viên-chăn. • Thị trường khách Pháp Với rất nhiều các di tích lịch sử và văn hóa lâu đời, Lào từ lâu đã được du khách Pháp đặc biệt quan tâm nhằm phục vụ cho sở thích du lịch văn hóa của người dân xứ sở Gô-Loa. Cố đô Luông- phrabăng được coi là cái nôi văn hóa của đất nước Triệu voi cũng không là ngoại lệ. Trong các năm từ 2002-2004, lượng khách Pháp đến Luông-phrabăng đã tăng từ khoảng 7.500 khách lên tới 16.000 khách, tăng trưởng 155%. Dự báo trong các năm tiếp theo, du khách Pháp đến Luông- phrabăng sẽ đạt trung bình khoảng 12.000-15.000 khách/năm. • Thị trường khách Đức Người Đức luôn nổi tiếng là những người ưa thích đi du lịch. Thị trường khách Đức đi du lịch out- bound luôn là một trong những thị trường out-bound dẫn đầu ở châu Âu. Trong vài năm trở lại đây, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách Đức. Trang 16
  17. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Tuy nhiên, điểm đến Lào/Luông-phrabăng còn khá mới mẻ. Khách Đức đến Lào trong năm 2005 chỉ đạt gần 17.000 khách, trong số đó đến Luông-phrabăng chỉ có khoảng 7.000 khách, chiếm tỷ trọng 40%. Trong năm 2005, kết quả bán Đông Dương tại thị trường Pháp và Đức của Vietnam Airlines đạt xấp xỉ 4.000 khách/năm, chủ yếu là khách đến Căm-pu-chia; khách đến Lào chiếm tỷ trọng không đáng kể. Bên cạnh đó, lượng khách quốc tịch Pháp và Đức đến Lào qua cửa ngõ Hà Nội (Hà Nội-Viêng-chăn) có dung lượng khoảng 2.500 khách/năm. Hiện nay, chưa có hãng hàng không nào của châu Âu khai thác đến Lào. Hầu hết khách châu Âu đến Luông-phrabăng bằng đường hàng không đều sử dụng cửa ngõ trung chuyển chính là Băng- Cốc/Chiềng-Mai nối Viêng-Chăn/Luông-Phrabăng, một phần đi kết hợp Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh nối Viêng-Chăn và từ đây tới Luông-Phrabăng bằng các chuyến bay nội địa Viêng-Chăn - Luông-Phrabăng do QV khai thác. Đối với phân thị khách này, cửa ngõ Băng-Cốc đang chiếm ưu thế nhờ có cả đường bay Băng-Cốc-Viêng-chăn và Băng-Cốc - Luông-Phrabăng. Dự kiến Vietnam Airlines sẽ khai thác được khoảng 30% khách châu Âu đi/đến Luông- phrabăng bằng đường hàng không, tương đương với khoảng 500 khách/tháng. 1.8. Phân tích cạnh tranh 1.9. Lịch bay đi/đến Luông-phrabăng Sân bay Luông-Phrabăng là một trong số ba sân bay quốc tế chính thức của Lào. Năm 2006 có 760 chuyến bay quốc tế đi/đến Luông-Phrabăng. Ngoài Lao Airlines (QV) là hãng hàng không nước chủ nhà, chỉ có sự hiện diện duy nhất của 01 hãng hàng không nước ngoài là Bangkok Airways (PG) khai thác sản phẩm đường bay Băng-Cốc - Luông-Phrabăng. Bảng 8: Lịch khai thác đi/đến Luông-Phrabăng Hãng hàng Đường bay Tần suất Máy bay Thị phần không chuyến/tuần trên thị trường (tính theo tải) Mùa cao điểm (tháng 10 đến hết tháng 03) Lao Airlines Luông-Phrabăng – Chiềng 3-5 ATR-72 44% Mai Luông-Phrabăng-Băng- 3 MA60 Cốc Luông-Phrabăng – Pắc-xế 2 MA60 - Xiêm-Riệp Bangkok Luông-Phrabăng - Băng- 14 ATR-72 56% Airways Cốc Trang 17
  18. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng Hãng hàng Đường bay Tần suất Máy bay Thị phần không chuyến/tuần trên thị trường (tính theo tải) Mùa thấp điểm (tháng 4 đến hết tháng 9) Lao Airlines Chiềng-Mai - Luông- 3 ATR-72 29% Phrabăng Bangkok Băng-Cốc - Luông- 7 ATR-72 71% Airways Phrabăng Lịch khai thác đi/đến Luông-Phrabăng trong LBMĐ 2007 Bangkok Luông-Phrabăng -Băng- 14 ATR-72 50% Airways Cốc Lao Airlines Chiềng-Mai - Luông- 3 ATR-72 36% Phrabăng Luông-Phrabăng - Băng- 3 MA60 Cốc Luông-Phrabăng – Pắc-xế 2 MA60 - Xiêm-Riệp Luông-Phra-băng - Hà Nội 2 ATR-72/ MA-60 Vietnam Airlines Hà Nội - Luông-Phrabăng 4 ATR-72 14% Nguồn: Gabriel và Nhà chức trách sân bay Luông-Phrabăng Xét về mức tải cung ứng đi/đến Luông-Phrabăng, thị phần tương ứng của PG/QV hiện nay là 70/30. PG bắt đầu khai thác đường bay Băng-Cốc - Luông-Phrabăng kể từ khi TG ngừng khai thác tuyến này do hiệu quả thấp. Sản phẩm của PG tương đối ổn định bằng máy bay ATR-72 (70 ghế) với tần suất 2 chuyến/ngày (mùa cao điểm) và 1 chuyến/ngày (mùa thấp điểm). Đây được đánh giá là sản phẩm hàng không quan trọng nhất đối với khách đi/đến Luông-Phrabăng. Bên cạnh việc độc quyền khai thác tuyến nội địa Viêng-Chăn - Luông-Phrabăng từ 2-3 chuyến/ngày, QV cũng đang khai thác 03 chuyến/tuần sản phẩm nối Luông-Phrabăng với của ngõ Chiềng-Mai, Thái Lan. Từ tháng 10/2007 QV sẽ bắt đầu khai thác đường bay Luông-Phrabăng - Băng-Cốc với tần suất 03 chuyến/tuần bằng máy bay nhỏ MA-60 (50-60 ghế). Đặc biệt, QV cũng đã có kế hoạch khai thác sản phẩm Luông-Phrabăng –ôi5 từ đầu LBMĐ 2007/8 với tần suất 02 chuyến/tuần bằng máy bay ATR-72/MA-60. Về khả năng tiếp nhận: Sân bay quốc tế Luông-Phrabăng có khả năng tiếp nhận các loại máy bay từ B737 trở xuống và có thể cất/hạ cánh vào ban đêm khi có yêu cầu. Hàng ngày, sân bay chỉ đón tiếp 1 chuyến bay từ Bangkok của hãng hàng không PG của Thái Lan. Ngoài ra còn có 01 đường bay khác nối Luông-Phrabăng – Chiềng-Mai do Lao Airlines (QV) khai thác, tần suất thấp 2-3 Trang 18
  19. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng chuyến/tuần. Hiện tại, tất cả các chuyến bay đi/đến Luông-Phrabăng đều sử dụng máy bay ATR- 72 (70 ghế). 1.10. Đối thủ cạnh tranh • Bangkok Airways - PG Năm 1986, với tư cách là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Thái Lan, PG tiến hành khai thác các chuyến bay đầu tiên nối các điểm trong nội địa Thái Lan. Hiện nay, mạng đường bay của PG bao gồm 19 đường bay đến các điểm trong khu vực thuộc Lào, Căm-pu-chia, My-an-ma, Xinh-ga- po, Nhật Bản, Trung Quốc, và Hồng Công. Định hướng khai thác của hãng rất rõ ràng: tập trung nguồn lực khai thác đi/đến các điểm trong khu vực là các thành phố giàu tiềm năng du lịch. Những nơi này đều mang đặc điểm là các địa danh giàu tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa được các hãng hàng không quan tâm. Tuy không phải là hãng hàng không lớn trong khu vực nhưng PG đã hoạt động khá hiệu quả thời gian vừa qua. Trong vòng 3 năm trở lại đây, hãng liên tục nhận được giải thưởng do Skytrax bình chọn là Hãng hàng không tốt nhất khu vực trong phạm vi các hãng hàng không nhỏ ở Châu Á. Đội bay của PG bao gồm 16 máy bay: 3 máy bay Airbus 320 (162 ghế), 4 máy bay Boeing 717-200 (125 ghế), và 9 máy bay ATR-72 (70 ghế). Hiện tại, PG là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay Băng-Cốc - Luông-Phrabăng với tần suất 7-14 chuyến/tuần (tùy theo giai đoạn cao-thấp điểm). Kết quả khai thác của PG trong thời gian vừa qua rất tốt, ghế suất luôn đạt xấp xỉ 75-80% vì một số lý do sau: (i) PG có thể kết nối mạng bay rộng khắp toàn cầu và khả năng khai thác khách từ khắp thế giới đi/đến điểm trung chuyển chính trong khu vực là Băng-Cốc của Thai Airways – TG; (ii) PG là hãng duy nhất khai thác trên đường bay Băng-Cốc - Luông-Phrabăng. • Lao Airlines - QV Hãng hàng không bản địa Lao Airlines đứng thứ hai về mức tải cung ứng trên thị trường các đường bay đi/đến Luông-Phrabăng. Là hãng hàng không lớn nhất của Lào nhưng nguồn lực không đủ mạnh cùng tiềm lực tài chính hạn chế, QV chỉ có khả năng tập trung khai thác khách giữa Lào và một số điểm chính trong khu vực Đông Dương, Thái Lan và một điểm ở Trung Quốc – Côn-Minh. Việc duy trì khai thác đường bay trực tiếp nối Chiềng-Mai (CNX) tới Luông-Phrabăng với tần suất thấp 3-4 chuyến/tuần và kế hoạch khai thác Luông-Phrabăng - Băng-Cốc/Hà Nội từ đầu lịch bay mùa Đông tới sẽ góp phần gia tăng khả năng cạnh tranh của hãng trên thị trường đi đến Lào nói chung và Luông-Phrabăng nói riêng. Tuy vậy, đối tượng khách của QV trên các tuyến đường bay quốc tế chủ yếu là khách giữa Luông-Phrabăng/Viêng-chăn và các điểm khác trong khu vực. Với mạng bay nhỏ và chất lượng phục vụ chuyến bay chưa tốt, QV chưa có khả năng khai thác tốt đối tượng khách bổ trợ doanh thu cao trên các đường bay của mình. Trang 19
  20. Kế hoạch Marketing: đường bay Hà Nội – Luông-phrabăng 1.11. Cạnh tranh cửa ngõ đi/đến Luông-phrabăng Với mạng bay nối chuyến toàn cầu tới hầu hết các điểm chính trên thế giới của Thai Airways (TG), Băng-Cốc (BKK) đã và đang là cửa ngõ quan trọng nhất đi/đến các nước trong khu vực nói chung và đến Lào nói riêng. Ước tính theo tải cung ứng, có trên 50% tổng khách đi/đến Lào sử dụng cửa ngõ trung chuyển Băng-Cốc. Cửa ngõ Hà Nội chiếm tỷ trọng 20%, còn lại là Côn-Minh 10%, Chiềng-Mai 10%, và một số cửa ngõ khác. Đối với Luông-Phrabăng, tất cả các chuyến bay quốc tế đi/đến Luông-Phrabăng hiện tại đều nối với các cửa ngõ của Thái Lan là Băng-Cốc và Chiềng-Mai, trong đó Băng-Cốc chiếm 82% thị phần tải cung ứng. Bảng 9: Thị phần tải cung ứng theo cửa ngõ đi/đến Luông-phrabăng Cửa ngõ Chuyến bay/tuần Tải cung ứng/tuần Thị phần tải BKK 14 1.960 82% CNX 3 420 18% Tổng 17 2.380 - Nguồn: Nhà chức trách sân bay Luông-Phrabăng • Cửa ngõ Băng-Cốc Với vị trí thuận lợi ở trung tâm Đông Nam Á, Băng-Cốc là cửa ngõ quan trọng nhất trong khu vực châu Á với hơn 80 hãng hàng không tham gia khai thác. Trung bình một ngày có trên dưới 160 chuyến bay nối Băng-Cốc với hơn 130 thành phố của 60 nước trên thế giới. Đối với khách đi/đến Luông-phrabăng, có thể coi Băng-Cốc là cửa ngõ trung chuyển gần như duy nhất vào thời điểm hiện tại. Đường bay Băng-Cốc - Luông-Phrabăng hiện tại chỉ có một hãng hàng không Bangkok Airways (PG) khai thác tần suất từ 7-14 chuyến/tuần (tuỳ giai đoạn cao/thấp điểm). PG bắt đầu khai thác đường bay này kể từ sau khi TG ngừng bay vào khoảng giữa năm 2005. Đây là một điểm mạnh đáng kể khi PG hưởng lợi rất nhiều từ mạng bay nối chuyến toàn cầu nối Băng-Cốc của PG, TG. Kết quả khai thác của PG đạt khá tốt với mức ghế suất trung bình 75-80% (trên 50 khách/chuyến). • Cửa ngõ Viêng-Chăn Do hạn chế về tải cung ứng cũng như khả năng nối chuyến của các chuyến bay quốc tế đi/đến Luông-Phrabăng, có một lượng lớn du khách đang tới Luông-Phrabăng thông qua cửa ngõ nội địa Lào là Viên-chăn (VTE). Theo đó, hành khách sẽ sử dụng các chặng bay giữa Băng-Cốc/Hà Nội/ TP. Hồ Chí Minh-Viêng-chăn, sau đó đến Luông-Phrabăng bằng các chuyến bay nội địa Viêng- Chăn - Luông-Phrabăng do QV khai thác. Trang 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản