Tiểu luận: Lập dự án kinh doanh cửa hàng trà sữa

Chia sẻ: Asdfcs Fsdfd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

0
91
lượt xem
34
download

Tiểu luận: Lập dự án kinh doanh cửa hàng trà sữa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nhịp sống gấp của cuộc sống hiện đại như ngày nay, con người luôn phải gặp những áp lực do công việc và cuộc sống mang loại dần làm cho họ quên những sở thích làm cho họ mất dần đi những thời gian để nghỉ ngơi, để thư giãn sau những giờ, những ngày làm việc căng thẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Lập dự án kinh doanh cửa hàng trà sữa

  1. BÀI DỰ THI “MỖI NGÀY MỘT Ý TƯỞNG KINH DOANH” Lập dự án kinh doanh cửa hàng trà sữa Sinh viên: Nguyễn Hoàng Anh Lớp: 2QT9A1 Tên công ty: Alo trà sữa Slogan: “Thiên đường trà sữa” 1
  2. Trong nhịp sống gấp của cuộc sống hiện đại như ngày nay, con người luôn phải gặp những áp lực do công việc và cuộc sống mang loại dần làm cho họ quên những sở thích làm cho họ mất dần đi những thời gian để nghỉ ngơi, để thư giãn sau những giờ, những ngày làm việc căng thẳng. Các bạn có thể dành một chút ít thời gian dành để nghe nhạc, xem phim, đi shopping, đi spa, tán gẫu với bạn bè về những mốt thời trang mới, xum vầy với gia đình và nói về những dự định tương lai hay ngồi trong một quán cà-fê và thưởng thức những cuốn sách mà mình yêu thích để xua tan đi những áp lực của cuộc sống. Bên cạnh nhịp sống hổi hả của cuộc sống ta cũng có thể tìm dễ dành tím thấy một chút gì đó chậm chãi êm đềm và yên tĩnh bên ly café. Hay ta cũng có thể tìm thấy những tiếng cười sảng khoái bên bạn bè bằng những câu chuyện tán gẫu ở một không gian nhỏ nào đó bên quán ven đường, bên công viên…. Tôi luôn cố gắng dành thời gian trống của mình để làm những việc mà tôi yêu thích, cân bằng lại chính bản thân mình, tự tạo cho mình những niềm vui nhỏ bé và hài lòng với thực tại đang có bằng những tiếng cười sảng khoái. Tôi thích ăn bánh ngọt và tán gẫu với những người bạn, tôi thích nhâm nhi ly cà phê và ngồi lặng im cảm nhận sự yên bình chậm dãi của cuộc sống qua ô cửa kính của một quán café nơi làng quê, tôi thích ngồi một mình ngắm nhìn cảnh vật đêm thật tĩnh lặng và cũng thật bình yên...Cảm giác thật tuyệt. Chả biết từ bao giờ tôi đã nghiện cái cảm giác mát lạnh và cái hương vị ngọt ngào của những ly trà sữa. Mỗi lần thưởng thức hương vị mê say của những ly trà sữa, tôi đều như được sống lại những khoảng kí ức tươi đẹp của thời học sinh cùng bạn bè chuyện trò, tranh cãi...sau mỗi ngày học tập. Tôi thích kinh doanh và chẳng gì bằng việc mình được làm công việc mình yêu thích. Nên tôi muốn mở một cửa hàng bán kem để có thể tận hưởng cái thú vui nhỏ bé của mình mỗi ngày. \ 2
  3. Phần II : Nội dung I Xây dựng ý tưởng kinh doanh. 1 Tên cửa hàng : Cửa hàng “Alo trà sữa” Chủ cửa hàng : Nguyễn Hoàng Anh Nơi sống : Hải Phòng 2 Logo cửa hàng : ( Dự tính hình ảnh trên làm bảng hiệu cửa hàng ) 3 Địa điểm kinh doanh : Trên mặt đường Xã Ngũ Lão gần trường THPT Phạm Ngũ Lão,… 4 Lĩnh vực kinh doanh : dịch vụ giải khát-giải trí. Thời gian hoạt động kinh doanh không giới hạn . Nguồn thông tin tìm hiểu từ các cửa hàng trà sữa lớn đã hoạt động lâu năm , từ internet , từ khảo sát thị trường ,… 5 Vốn dự tính ban đầu : 500.000.000 VND. I Sản phẩm chính của cửa hàng. Sản phẩm chính mà cửa hàng kinh doanh đó là trà sữa song bên cạnh đó còn kinh doanh kèm theo các sản phẩm khác như : sữa chua , các loại sinh tố , trà chanh, truyện tranh…. II Công nghệ. 3
  4. 1 Máy móc , trang thiết bị : ● Bình lắc, ly trộn, ly hỗn hợp,…máy dán miệng cốc ● Máy xay sinh tố , máy ép trái cây. ● Tủ lạnh … 2 Công cụ ,dụng cụ : ● Bàn , ghế phục vụ cho khách ; ● Bàn , ghế phục vụ cho quản lý cửa hàng và phục vụ cho nhà bếp ; ● Ly , đĩa , chén , thìa , ống hút , cốc mời nước , đồ trang trí , … ● Khăn giấy , khay đựng khăn giấy ; ● Đồ dùng phục vụ trong nhà bếp ,… 3 Nguyên vật liệu : ● Các loại nước siro (siro vải, bạc hà…) ● Các loại hạt (café, khoai môn..) ● Các loại trà (Hồng trà hảo hạng, Lục trà hảo hạng) ● Các loại bột (milo, vani..) ● Nguyên vật liệu dùng để chế biến III Phân tích thị trường. Trà sữa trân châu bắt nguồn từ Đài Loan vào đầu thập niên 1980 có tên tiếng Anh là “bubble tea”. Nancy Yang, một chủ quán trà người Đài Loan thêm hương vị trái cây, sirô, khoai lang tẩm đường, và trân châu vào trà sữa. Mặc dù thức uống này lúc đầu không phổ biến, nhưng một số đài truyền hình Nhật Bản đã khiến các doanh nhân chú ý. Vào thập niên 1990, trà sữa trân châu trở nên nổi tiếng ở hầu hết các nước Đông Nam Á, tại khu phố người Hoa (Chinatowns) và các cộng đồng châu Á hải ngoại.Ở Mỹ, các nhãn hiệu trà như Quickly và Lollicup phát triển mạnh nhất là các vùng có đông người châu Á. Xu hướng này bắt đầu từ thành phố SanGabriel, California và nhanh chóng lan ra khắp miền Nam California. Đồ uống này được chú ý nhiều từ các phương tiện truyền thông, cả trên radio và báo Los Angeles Times. Nhờ đó, trà sữa trân châu phổ biến toàn thế giới. Có thể nói, chưa có một loại thức uống nào lại phong phú về tên gọi và hương vị như các loại trà sữa trân châu hiện nay. Nào là trà sữa bạc hà, sữa dưa lưới, 4
  5. sữa mật ong, sữa nho, sữa kiwi, sữa cam, sữa dâu, sữa táo, sữa đậu xanh, sữa chanh leo… nhìn vào menu rất dài tên những loại trà sữa thì bạn sẽ phải lưỡng lự khá lâu để lựa chọn. Trà sữa lạnh có bao nhiêu loại thì trà sữa nóng cũng có bấy nhiêu loại. Và tất nhiên, các bạn vẫn sẽ có thể thêm cho mình trân châu hoặc rau câu tùy thích. Sau khi được chế biến thành từng loại đồ uống với các hương vị riêng, ly trà sữa này sẽ được hâm nóng lên. Điểm vượt trội của trà sữa nóng so với trà sữa lạnh là khi thưởng thức trà sữa nóng bạn sẽ cảm nhận được hết tất cả các hương vị trong ly sữa của mình. Trà sữa nóng không có đá nên không bị nước đá hòa tan làm nhạt vị của trà sữa vì vậy trà sữa nóng đậm đà hơn và sẽ khiến bạn cảm thấy “ngọt lòng” hơn. Cảm nhận được hương vị ngọt ngào của trà sữa, dai dai của trân châu, mùi thơm của trái cây của đồ uống này, bạn sẽ thấy thư thái và thấy mình như trẻ lại. Thưởng thức trà sữa với hương vị ngọt ngào, beo béo hòa trộn thật tự nhiên kết hợp cùng những viên trân châu dai dai trong một không gian thoáng mát, được trang trí dễ thương nhưng giá cả thì không đắt một tí nào đã hoàn toàn chinh phục được tuổi teen. Tại các quán trà sữa, teen không chỉ có thể tám chuyện sôi nổi cùng bạn bè, mà còn được lắng nghe những giai điệu hay giúp xua tan mệt mỏi một ngày dài học tập. Không những thế, nhiều quán trà sữa còn cung cấp thêm những tiện ích hay ho khác như tủ sách truyện hoành tráng với nhiều thể loại giúp teen xả stress hiệu quả, hay một phòng thu âm mini giúp teen cùng bạn bè có thể lưu giữ một kỉ niệm nho nhỏ về giọng hát của cả nhóm, hoặc một phòng chiếu mini tạo không gian cho cả nhóm teen cùng xem phim, cùng uống trà sữa và thoải mái trao đổi nhận xét với nhau mà không sợ phiền hà đến người khác. Tất cả chỉ với một chi phí phải chăng, hoàn toàn hợp túi tiền của teen . 5
  6. Quán trà sữa với không gian xinh xắn là điểm đến lý tưởng của nhiều bạn trẻ Có lẽ vì những tiện ích như thế mà từ khi xuất hiện cho đến tận hôm nay, các bạn trẻ vẫn luôn yêu mến và gắn bó với quán trà sữa – nơi đã và đang cùng những tâm hồn tuổi trẻ trong sáng trải qua quãng đời áo trắng đầy mộng mơ mà bất kỳ ai cũng nhớ mãi về sau 1 Nhu cầu thị trường Với địa điểm của cửa hàng gần 2 trường THPT và THCS tập trung khá đông đảo học sinh vì thế trẻ em, học sinh và các thanh niên nam nữ là khách hàng chủ yếu của chúng tôi vì đây là tầng lớp có nhu cầu lớn. Đặc biệt, nhóm khách hàng mà quán hướng tới đó là giới trẻ, lứa tuổi từ 15-24. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu về giải trí, thư giãn của họ là những quán kem, quán cafe... họ chiếm phần đông, nhưng phần có thu nhập không ổn định và còn phụ thuộc. Phân loại nhóm khách hàng: • Là các đôi yêu nhau • Là học sinh tuổi teen 16-18tuổi • Là người có thu nhập ổn định 24-30 tuổi • Nhận trà sữa theo yêu cầu và giao tận nhà 2. Mục tiêu của quán Môi trường kinh tế ngày càng nhiều biến động, hội nhập mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới, những luồng văn hóa mới, nhu cầu giải trí-thư giãn của con người ngay càng tăng cao, song song với nó là nhiều dịch vụ giải trí khác nhau cũng phát triển mạnh mẽ. Đó như một miếng bánh ngon được chia cho rất nhiều của hàng, hãng kinh doanh khác nhau. Quán trà không chỉ đơn thuần là phục vụ nhu cầu giải khát của con người mà còn đi kèm đó là những dịch vụ giải trí, thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng hoặc sau những giờ học mệt mỏi, những lúc chia sẻ cảm xúc vui, buồn cùng bạn bè... Cửa hàng kem trà “Alo trà sữa” sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu đó của các bạn trẻ. Vì vậy, mục tiêu quán hướng đến đó là: - Sản phẩm phong phú, đa dạng, đội ngũ nhân viên phục vụ trẻ trung, chuyên nghiệp, luôn luôn nở nụ cười với thực khách, cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn một cảm giác thật gần gũi và ấm cúng... - Cửa hàng sẽ là nơi thư giãn của mọi khách hàng, là nơi gặp gõ giao lưu bạn bè thú vị sau những những khoảng thời gian mệt mỏi. - Tối đa hoá sự hài lòng của khách hàng. + Luôn mạng lại sự hài lòng về trà sữa. 6
  7. + Phong cách phục vụ của nhân viên năng đông, thân thiên… tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. + Chất lượng âm thanh ánh sáng tốt với những dai điệu du dương tạo một cảm giác thư thái cho khách hàng. + Không gian trang trí xinh xắn bắt mắt tạo một cảm giác thư thái co khách hàng. Về mục tiêu lợi nhuận, cửa hàng phấn đấu: Đạt được lợi nhuận ngay từ năm đầu hoạt động. 3. Đặc điểm khách hàng . Do khách hàng chính của chúng tôi chủ yếu là học sinh nên họ có cách sống của họ đơn giản,dễ gần gũi. Khi đến quán, điều mà họ quan tâm nhất là hình thức phục vụ và không gian có thoải moái hay không... Ngoài ra, theo tìm hiểu qua các cuộc nói chuyện với khách hàng chúng tôi được biết khi đến đây họ còn cân nhắc những điều sau : - Có nhiếu loại trà sữa không? - Mức giá có phù hợp không? - Có phục vụ nhanh không? - Người phục vụ có nhiệt tình vui vẻ không? Đây là nhóm khách hàng có rất nhiều nhu cầu khác nhau, vì vậy đáp ứng được tất cả nhu cầu của họ sẽ mang lại cho quán một lợi thế cạnh tranh lớn trong trong môi trường kinh doanh “ giải trí- giải khát” ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay. 4. Đối thủ cạnh tranh Để thành công không phải là chuyện dễ vì không chỉ có của hàng của mình, mà còn nhiều cửa hàng hiện nay cũng đang tham gia lĩnh vực này nên các đối thủ cạnh tranh là rất lớn, họ cũng muốn đạt những gì họ muốn, do đó chúng tôi phải làm tốt hơn đối thủ thì mới thu hút được khách hàng. Phần lớn các đổi thủ cạnh tranh trên địa bàn là các quán nhỏ lẻ ven đường, chưa có sự đầu tư nhiều về các mặt mặt như không gian, âm thanh, ánh sáng và cách phục vụ chưa thực sự tốt. 5. Nhà cung ứng. Hiện nay nguyên liệu để làm trà sữa khá dễ tìm..cũng có thể liên kết với một số cơ sở chuyên cung cấp giá sỉ nguyên liệu làm trà sữa.. 7. Các loại sản phẩm. Đặc điểm về sản phẩm: • Ít đường, ít béo do làm từ hương liệu hoa quả, socola, vani,bơ sữa... • Trình bày theo khuôn mẫu đa dạng, dễ thương, sáng tạo; 7
  8. • KH được tự design và gửi thông điệp cho từng sản phẩm kem theo yêu cầu của khách hàng; • Đề cao bản ngã, cái tôi của người mua; • Hương vị tự nhiên và hấp dẫn từ khứu giác; • Đóng gói lịch sự, tiện dụng, phục vụ nhanh chóng. CÁC SẢN PHẨM KEM CỦA CỬA HÀNG Trà sữa sôcôla Trà sữa khoai môn Trà sữa dâu tây Trà sữa dừa Trà sữa dưa vàng Trà sữa xoài Trà sữa táo xanh Trà sữa nho Trà sữa chanh leo Trà sữa kiwi Trà sữa dưa hấu Trà sữa thập cẩm Trà sữa mật ong Trà sữa bạc hà Trà sữa rau câu Trà sữa rau câu cam Trà sữa rau câu táo Trà sữa trân châu Dưới đây là một số hình ảnh minh hoạ về một vài sản phẩm của cửa hàng: 8
  9. IV Kế hoạch kinh doanh Trên cơ sở phân tích mục tiêu và thông tin thu thập từ thị trường của hàng đưa ra một số chiến lược kinh doanh như sau: - Liên kết với các nhà cung cấp lớn để tạo ưu thế về nguồn nguyên liệu; - Đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng; - Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp; - Luôn đưa vào những sản phẩm mới với hương vị hấp dẫn, nhiều hình dạng ngộ nghĩnh nhằm thu hút khách hàng. 1. Chiến lược giá Cửa hàng chúng tôi sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng về chủng loại với nhiều mức giá khác nhau dành cho mọi đối tượng khách hàng từ người có thu nhập thấp đến người có thu nhập cao, từ công nhân, học sinh, sinh viên đến các doanh nhân, công nhân viên… phù hợp với mọi lứa tuổi. 9
  10. GIÁ BÁN SẢN PHẨM DỰ KIẾN Tên loại trà Đơn vị tính Giá bán ( VND) Trà sữa sôcôla Ly 12.000 Trà sữ dâu tây Ly 12.000 Trà sữa dưa vàng Ly 12.000 Trà sữa táo xanh Ly 10.000 Trà sữa chanh leo Ly 12.000 Trà sữa dưa hấu Ly 12.000 Trà sữa mật ong Ly 15.000 Trà sữa rau câu Ly 12.000 Trà sữa rau câu táo Ly 10.000 Trà sữa trân châu Ly 10.000 Trà sữa rau câu cam Ly 10.000 Trà sữa bạc hà Ly 10.000 Trà sữa thập cẩm Ly 15.000 Trà sữa kiwi Ly 15.000 Trà sữa nho Ly 12.000 Trà sữa xoài Ly 12.000 Trà sữ dừa Ly 12.000 Trà sữa khoai môn Ly 12.000 10
  11. V Kế hoạch tổ chức nhân sự. 1. Cơ cấu nhân sự. CHỦ QUÁN Quản lý Nhân viên phục vụ Thu ngân Bảo vệ 2 Hồ sơ nhân sự. Nhân viên trong cửa hàng bao gồm: 1 quản lý 1 nhân viên thu ngân 4 nhân viên phục vụ chia làm 2 ca 1 bảo vệ Yêu cầu nhân viên: Nhân viên năng động, phục vụ nhiệt tinh, khả năng xử lí tình huống nhanh, tuổi từ 18- 28 tuổi, ngoại hình ưa nhìn. 11
  12. 3 Bảng lương nhân viên hàng tháng. Chức vụ Số lượng Lương ( triệu đồng/ tháng) Thành tiền (triệu đồng) Quản lý 1 3 3 NV thu ngân 1 2.5 2.5 NV phục vụ 4 1.8 7.2 Bảo vệ 1 1.6 1.6 Tổng 7 14.3 VI Hiệu quả hoạt động tài chính dự kiến. BẢNG TÍNH CHI PHÍ ĐẦU TƯ BAN ĐẦU ĐVT: ngàn đồng. STT Chi tiêu Số lượng ĐVT Giá Thành tiền 1 Bàn 15 Chiếc 450 6.750 2 Ghế 60 Chiếc 300 18.000 3 Ly 300 Chiếc 15 4.500 4 Thìa 500 Chiếc 2 1.000 5 Khay 10 Chiếc 8 80 6 Tủ lạnh 1 Chiếc 5.100 5.100 7 Máy xay sinh tố 1 Chiếc 200 200 8 Máy ép trái cây 1 Chiếc 150 150 12
  13. 9 Tivi 1 Chiếc 3.000 3.000 10 Quạt 6 Chiếc 500 3.000 11 Bàn bar, thu ngân 1 Chiếc 5.000 5.000 12 Máy tính 1 Bộ 7.000 7.000 13 Đèn,điện,nước,… 1 Lần 20.000 20.000 14 Dàn loa 1 Bộ 3.500 3.500 Bảng hiệu,đèn 15 1 Bộ 20.000 20.000 trang trí 16 Nội thất 1 Lần 80.000 80.000 17 Chi phí khác 1 Lần 150.00 150.000 Tổng 255.280 BẢNG CHI PHÍ HÀNG THÁNG ĐVT: ngàn đồng. STT Chi phí Thành tiền 1 Sản lượng trà tiêu thụ hàng tháng 5.000 2 Đồ uống 2.000 3 Khấu hao TSCĐ (1 tháng) 1.500 4 Chi phí thuê mặt bằng (1 tháng) 1.500 5 Tiền điện, nước hàng tháng 3.000 Tổng 13.000 Doanh thu dự kiến hàng tháng : 530.000.000 VND. Chi phí nhân công hàng tháng : 14.300.000 VND. Chi phí phát sinh hàng tháng : 13.000.000 VND. 13
  14. Lợi nhuận dự kiến hàng tháng : 502.700.000 VND. Phần III. Đánh giá và kết luận. Đánh giá 1. Hiệu quả về mặt kinh tế xã hội Đây là một của hàng kinh doanh với quy mô nhỏ vì vậy ảnh hưởng của nó tơi mặt kinh tế xã hội là rất nhỏ, tuy nhiên cũng có thể kể ra một số hiệu quả mà nó mang lại như sau: - Tăng thu nhập cho quốc dân - Đóng góp vào việc gia tăng ngân sách - Một cửa hàng đẹp sẽ góp phần tôn lên vẻ đẹp chung của phố phường - Giúp con người có nơi thư giãn nghỉ ngơi, có giá trị cao về mặt tinh thần. 2. Những rủi ro có thể gặp Rủi ro là yếu tố luôn tồn tại trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh , và trong quá trình thực hiên dự án xây dựng của hàng kem “Alo trà sữa” cũng không ngoại lệ.Những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình xây dựng và triển khai dự án: - Cạnh tranh trong lĩnh vực này là rất cao, đòi hỏi chủ quán phải năng động, thích nghi kịp thời với mọi nhu cầu thay đổi của khách hàng, đua ra chiến lược canh trạnh thích hợp. - Do đặt của hàng ở nơi trung tâm nên chi phí kinh doanh cao, cần tìm mọi cách để tiết kiệm chi phí. - Giá cả thị trường luôn biến động, cần đề xuát các biện pháp đối phó kịp thời. 14
  15. 15

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản