Tiểu luận môn khung gầm ô tô

Chia sẻ: phuphong

Chúng ta biết rằng hầu như trong tất cả các ngành kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới đều có sự góp mặt của “động cơ đốt trong” nó là nguồn vận chuyển chủ yếu ,là phương tiện đi lại ,…. Tất cả mọi người mọi việc trong xã hội đều có liên quan

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Tiểu luận môn khung gầm ô tô

TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM
KHOA CÔNG NGHỆ ĐỘNG LỰC
BỘ MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




ĐỀ TÀI: BỘ VI SAI
GVHD: Th.s Nguyễn Hồng Sơn
Lớp ĐHOT2
Danh sách sinh viên thực hiện:


STT HỌ VÀ TÊN MSSV
1 Nguyễn Văn Công (Nhóm trưởng) 0631060
2 Nguyễn Văn Dần 0605051
3 Phạm Công Chính 0615236
4 Hoàng Ngọc Quốc 0604410
5 Nguyễn Văn Thịnh 0608101
6 Vũ Bảo Trung 0612966




TP. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2008




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 3
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


LỜI NÓI ĐẦU

Chúng ta biết rằng hầu như trong tất cả các ngành kinh tế của tất cả các quốc
gia trên thế giới đều có sự góp mặt của “động cơ đốt trong” nó là nguồn vận
chuyển chủ yếu ,là phương tiện đi lại ,…. Tất cả mọi người mọi việc trong xã hội
đều có liên quan tới tới nó .Có thể nói rằng “động cơ đốt trong “là loại động cơ
thống trị bởi vì các tính ưu việt của nó mà các động cơ khác không có được như
kích thước nhỏ gọn, có công suất lớn, tiện dụng, điều khiển đơn giản dễ dàng, tuổi
thọ, độ tin cậy cao. Và một trong những ứng dụng quan trọng nhất của loại động
cơ này là lắp đặt trên ôtô một phương tiện không thể thiếu ngày nay
Ô tô là loại phương tiện thông dụng nhất hiện nay, có vai trò to lớn trong nền
kinh tế quốc dân của mỗi quốc gia, là phương tiện chuyên chở hàng hóa, con
người, phương tiện cá nhân, trong quân sự,….Nhưng chỉ với mỗi động cơ thì
không thể tạo lên một chiếc ô tô được, mà muốn có một chiếc ô tô hoàn chỉnh có
thể đi lại, vận chuyển người và hàng hóa cũng như phục vụ các yêu cầu của con
người thì ngoài động cơ ra còn rất nhiều những bộ phận, hệ thống khác nữa như hệ
thống treo, hệ thống truyền lực, ly hợp, hộp số, hệ thống lái ,hệ thống phanh…
Qua môn học “Khung gầm ô tô“ do thầy giảng dạy và hướng dẫn nhóm chúng
em làm bài viết này để tìm hiểu sâu hơn về “bộ vi sai “là một trong các hệ thống
quan trọng trên một chiếc ô tô hoàn chỉnh.
Nhóm chúng em đã cố gắng hết sức để hoàn thành bài viết thật tốt nhưng do
thời gian hạn hẹp nên còn nhiều thiếu sót mong được thầy thông cảm và góp ý cho
chúng em.




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 4
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


LỜI NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 5
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


I. GIỚI THIỆU VỀ BỘ VI SAI VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA BỘ VI SAI
Chúng ta đã biết động cơ làm việc như thế nào và cũng đã tìm hiểu nguyên
lý làm việc của hộp số. Tuy nhiên để đưa nguồn động lực của động cơ xuống các
bánh xe cần phải thông qua một hệ thống cuối cùng, đó là bộ vi sai. Bộ vi sai
thường được lắp đặt cùng với truyền lực cuối, hay còn gọi là cầu xe.
Khi các bánh xe quay với các tốc độ khác nhau, đặc biệt là khi quay vòng.
Mỗi bánh xe sẽ đi được những quãng đường khác nhau khi chiếc xe vào cua, các
bánh xe phía trong đi được quãng đường ngắn hơn các bánh xe phía ngoài. Điều
đó có nghĩa là các bánh xe bên trong sẽ quay với tốc độ thấp hơn các bánh xe
ngoài.
Đối với các bánh xe bị động, ví dụ như các bánh trước của chiếc xe dẫn
động bánh sau, không có gì liên kết chuyển động giữa chúng nên hoạt động độc
lập với nhau. Thế nhưng, hai bánh sau lại có sự liên kết để cùng nhận được nguồn
động lực từ một động cơ và một hộp số duy nhất. Nếu không có bộ vi sai, hai bánh
sau sẽ bị khoá lại với nhau, bị bắt buộc phải quay với cùng một tốc độ như nhau.
Điều này sẽ làm cho việc quay vòng của xe rất khó khăn. Để chiếc xe vào cua
được, chắc chắn một bánh xe sẽ bị trượt quay. Với công nghệ chế tạo lốp xe và
đường bê tông như hiện nay, lực tác động sẽ làm trượt quay một bánh xe. Lực này
sẽ được truyền từ bánh xe bên này sang bên kia qua trục bánh xe, làm tăng lực
xoắn tác dụng lên trục bánh xe.
Bộ vi sai là gì?
Bộ vi sai là một thiết bị dùng để chia
mô men xoắn của động cơ thành hai đường,
cho phép hai bên bánh xe quay với hai tốc
độ khác nhau. Chúng ta có thể tìm thấy bộ
vi sai ở tất cả các xe hơi và xe tải hiện đại,
và đặc biệt ở các xe bốn bánh chủ động
hoàn toàn. Mỗi cầu chủ động của những xe



TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 6
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


này đều cần một bộ vi sai và đương nhiên giữa bánh trước và bánh sau cũng cần vì
khi vào cua, quãng đường mà bánh trước và sau đi được cũng khác nhau.

II. CÔNG DỤNG VÀ PHÂN LOẠI BỘ VI SAI.

1. CÔNG DỤNG

Bộ vi sai trên xe có ba nhiệm vụ chính sau:

Truyền mô men của động cơ tới các bánh xe.

Đóng vai trò là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi mô men xoắn truyền tới các
bánh xe.

Truyền mô men tới bánh xe trong khi cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau.

Sơ đồ khi xe quay vòng.




2. PHÂN LOẠI.




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 7
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


Vi sai được phân loại dựa vào: công dụng, mức dộ tự động, kết cấu và giá trị
hệ số gài vi sai

a) Theo công dụng chia ra:
 Vi sai giữa các bánh xe
 Vi sai giữa các cầu
 Vi sai đối xứng
 Vi sai không đối xứng
b) Theo mức độ tự động chia ra:

 Vi sai hãm cưỡng bức
 Vi sai hãm tự động

c) theo kết cấu vi sai chia ra:

 Vi sai với các bánh răng lớn
 Vi sai với các bánh răng trụ
 Vi sai tăng ma sát

d) Theo giá trị của hệ số gài vi sai

M ms
K0 = với M ms là moment ma sát, M 0 là moment trên vỏ vi sai.
M0




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 8
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


BỘ VI SAI HẠN CHẾ TRƯỢT




Bộ vi sai có ba chức năng chính đó là chức năng giảm tốc, chức năng vi sai và
chức năng chuyển hướng của lực dẫn động đối với xe FR. Chức năng vi sai sẽ làm
việc khi lực cản tác dụng lên một trong hai bánh dẫn động khác nhau. Một số cơ
cấu hạn chế trượt phổ biến của bộ vi sai trong ô tô.

Dưới tác dụng của bộ vi sai, một bánh xe sau quay trơn trong vũng bùn, xe
không thể di chuyển được.

Giả sử một trong hai bánh xe này nằm trong vũng bùn thì xe không thể
chuyển động do tác dụng của bộ vi sai. Câu hỏi đặt ra là phải làm sao hạn chế
được tác dụng của bộ vi sai trong trường hợp xe đi qua các vũng bùn trơn? Các
nhà chế tạo xe hơi đã đưa vào bộ vi sai một cơ cấu hạn chế tác dụng của bộ vi sai,
gọi là bộ vi sai hạn chế trượt (LSD).




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 9
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




LSD là một cơ cấu có tác dụng hạn chế tác dụng của bộ vi sai khi một trong hai
bánh xe dẫn động bắt đầu có hiện tượng trượt để tạo ra một lực dẫn động phù hợp
ở bánh xe kia làm cho xe chạy êm. Có một số loại LSD như sau:

a. Loại LSD khớp thuỷ lực:

Nó là một loại khớp (ly hợp) thuỷ lực truyền mômen quay bằng sức cản
nhớt của dầu, sử dụng sức cản nhớt của dầu này để hạn chế tác dụng của vi sai.

Loại LSD khớp nối thuỷ lực này được sử dụng nhiều ở bộ vi sai trung
tâm của các xe trong các loại xe 4WD để hạn chế tác dụng của vi sai. Ngoài ra một
số ít LSD khớp nối thuỷ lực còn được dùng trong bộ vi sai của các xe FF và FR.

b. LSD cảm biến mômen kiểu bánh răng xoắn:


Bộ hạn chế trượt này hoạt động chủ yếu nhờ lực ma sát được tạo ra giữa các
đỉnh răng của các bánh răng hành tinh và vách trong của hộp vi sai, và ma sát
được tạo ra giữa mặt đầu của bánh răng bán trục và vòng đệm chặn.




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 10
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




Nguyên tắc làm việc của bộ hạn chế trượt này là làm cho phản lực Ft (được
hợp thành từ hai lực gồm phản lực ăn khớp của bánh răng hành tinh và bánh răng
bán trục, và phản lực ăn khớp của bản thân các bánh răng hành tinh) có thể đẩy
bánh răng hành tinh theo chiều quay của hộp vi sai và tỷ lệ với mômen đầu vào.

Do phản lực Ft, lực ma sát được tạo ra giữa đỉnh răng của bánh răng hành
tinh và vách trong của hộp vi sai sẽ tác động theo hướng làm bánh răng hành tinh
ngừng quay và như vậy tác dụng của bộ vi sai đã được hạn chế.

c. Loại LSD cảm nhận mômen quay:




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 11
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




Lực hạn chế vi sai được tạo ra từ ma sát cạnh răng giữa các bánh răng bán trục và
các trục vít, và ma sát giữa vỏ hộp vi sai, các vòng đệm chặn và các bánh răng bán
trục.

Trong loại LSD cảm nhận mômen quay này, lực hạn chế vi sai thay đổi
mạnh và nhanh theo mômen quay tác động vào nó. Do đó, nếu nhả bàn đạp ga
trong khi xe đang quay vòng, bộ vi sai sẽ làm việc êm dịu như một bộ vi sai bình
thường. Tuy nhiên, trong trường hợp có mômen lớn hơn tác động, thì lực hạn chế
vi sai lớn hơn sẽ được tạo ra.

d. Loại có nhiều đĩa:




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 12
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


Lò xo nén hình ống được lắp giữa các bánh răng bán trục trái và phải để giữ
các vòng đệm chặn luôn ép vào các tấm ly hợp qua các vòng cách và các bánh
răng bán trục. Do đó, ma sát được tạo ra giữa các tấm ly hợp và vòng đệm chặn sẽ
hạn chế bộ vi sai. Đối với loại vi sai này cần phải dùng loại dầu LSD đặc biệt và
tham khảo thêm trong hướng dẫn bảo dưỡng đi kèm.

Điều chỉnh các cụm bánh răng.

Trong bộ vi sai sử dụng nhiều bánh răng côn xoắn,các ổ bi côn,do vậy
khi lắp bộ vi sai, chúng ta phải tiến hành một số điều chỉnh ban đầu như sau:

- Điều chỉnh tải trọng ban đầu của vòng bi bán trục : thường dùng ổ lăn
côn trong vòng bi bán trục, nên cần phải điều chỉnh tải trọng ban đầu của các vòng
bi bán trục này bằng cách điều chỉnh đai ốc lắp phía ngoài mỗi vòng bi bán trục.




- Điều chỉnh tải trọng ban đầu của bánh răng quả dứa: Người ta thường điều
chỉnh tải trọng ban đầu của các vòng bi bánh răng quả dứa bằng cách thay đổi
khoảng cách các vòng lăn trong của ổ đỡ trước và sau, trong khi cố định các vòng
lăn ngoài vào hộp vi sai. Cũng có thể thực hiện việc này bằng cách thay đổi tổng




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 13
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


độ dày của các vòng đệm được sử dụng, hoặc đặt áp lực vào vòng cách co giãn
(bằng cách vặn chặt đai ốc) để làm thay đổi chiều dài của nó.




- Điều chỉnh khe hở ăn khớp bánh răng vành chậu: Điều chỉnh khe hở ăn khớp là
điều chỉnh khe hở của bề mặt tiếp xúc giữa bánh răng quả dứa và bánh răng vành
chậu. Khi khe hở ăn khớp lớn, điều chỉnh hộp vi sai về phía bánh răng quả dứa,
còn khi he hở ăn khớp nhỏ, điều chỉnh theo hướng ra xa bánh răng quả dứa. Sử
dụng đai ốc điều chỉnh để thực hiện việc điều chỉnh này.

- Điều chỉnh vết tiếp xúc của bánh răng vành chậu: Điều chỉnh vết tiếp xúc răng
của bánh răng vành chậu bằng cách sử dụng vòng đệm điều chỉnh để dịch chuyển
độ lệch giữa bánh răng quả dứa và bánh răng vành chậu. (mầu da cam trên thanh
răng biểu thị vết tiếp xúc chuẩn).

Bộ vi sai có nhiệm vụ là tiếp tục tăng mômen từ hộp số và phân phối các
lực dẫn động đến các bán trục bên trái và bên phải. Ngoài ra vi sai còn tạo ra sự
chênh lệch tốc độ quay giữa các bánh xe bên trái và bên phải và giúp cho xe
chuyển động êm hơn khi đi vào đường vòng.




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 14
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




Một bộ vi sai thường gồm 2 phần cơ bản là truyền lực cuối cùng và truyền
lực vi sai. Truyền lực cuối cùng có nhiệm vụ giảm số vòng quay từ hộp số ngang
hoặc hộp số dọc, từ đó tăng mômen quay. Truyền lực vi sai có tác dụng khi xe đi
vào đường vòng nó tạo ra sự chênh lệch về tốc độ quay giữa các bánh phía trong
và phía ngoài, do vậy tránh được hiện tượng trượt của các lốp khi xe quay vòng,
giảm độ mòn cho lốp xe và giúp xe quay vòng tốt hơn, ổn định hơn. Sau đây ta sẽ
tìm hiểu cấu tạo của các bộ vi sai trong xe FF và FR.
Bộ vi sai trong xe FF




Bộ vi sai gắn với vỏ hộp số ngang trong xe FF



TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 15
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ



Trong xe FF, động cơ được đặt ngang và bộ vi sai được gắn liền với vỏ hộp
truyền lực. Các nhà chế tạo lắp cụm vi sai ở giữa vỏ hộp truyền lực và vỏ hộp số
ngang. Chính điều này giúp cho kết cấu của hệ thống gọn nhẹ hơn và giảm chi phí
chế tạo.




Bánh răng lớn trong bộ vi sai thường là loại bánh răng xoắn, nó tựa trên hai
vòng bi bán trục và gắn trên vỏ của hộp số ngang, nhận mômen xoắn trực tiếp từ
trục thứ cấp của hộp số ngang. Bánh
răng lớn có các trục cố định để gắn bánh
răng vi sai. Các bán trục ăn khớp với các
bánh răng bán trục bằng then. Thông
thường trong bộ vi sai có hai bánh răng
vi sai (hay bánh răng hành tinh) để dẫn
động cho các bánh răng bán trục, nhưng
ở các bộ vi sai dùng cho các động cơ có
công suất lớn, có khi dùng đến 4 bánh
răng vi sai để dẫn động. Các bánh răng vi
sai có thể tham gia cùng lúc hai chuyển động: chuyển động quay cùng với bánh



TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 16
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


răng lớn khi xe đi thẳng và chuyển động quay quanh trục của nó khi xe đi vào
đường vòng.


Bộ vi sai trong xe FR




Bộ vi sai cầu sau xe


Trong thực tế bộ vi sai và truyền lực cuối cùng được lắp thành một cụm và
được lắp đặt trực tiếp trong vỏ hộp vi sai, rồi tiếp tục được lắp đặt vào hộp cầu
sau, thân xe hoặc khung xe.




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 17
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ



Bánh răng quả dứa được nhận mômen xoắn từ trục các đăng thông qua một
bích nối. Bánh răng quả dứa này
được lắp trong vỏ hộp vi sai và
lăn trên 2 ổ bi côn có tác dụng
hạn chế lực dọc trục phát sinh
khi bánh răng quả dứa làm việc.
Người ta lắp bánh răng vành
chậu liền với vỏ hộp vi sai vào
giá đỡ vi sai qua hai vòng bi bán
trục. Các bánh răng quả dứa và bánh răng vành chậu là các bánh răng côn xoắn có
đường tâm trục lệch nhau vì vậy người ta phải sử dụng loại dầu bánh răng hypoit
đặc biệt để bôi trơn cho chúng. Các bánh răng bán trục được lắp vào các bán trục
sau bằng rãnh then.




III. CẤU TẠO CỦA BỘ VI SAI

1. Vi sai đối xứng ( giữa hai bánh xe sau chủ động )

TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 18
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


1. Vỏ vi sai

2. Bánh răng hành tinh

3. Bánh răng bán trục

4. Trục chữ thập

5. Bánh răng cone chủ động




Vi sai đối xứng loaị hai bánh răng hành tinh




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 19
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




Lọai vi sai có ma sát trong nhỏ. Trong các lọai vi sai hiện nay phần lớn dùng
loại này. Sự khác nhau của vi sai đối xứng lắp trên xe này hay xe khác ở số
bánh răng vi sai, ở kết cấu vỏ vi sai và các bánh răng bán trục.

Trên oto du lịch thường dùng lọai vi sai đối xứng với hai bánh răng hành
tinh và vỏ vi sai liền, không tháo rời để đảm bảo vững tốt. Trên oto tải thường
có bốn bánh răng hành tinh và vỏ vi sai tháo rời được.

Vỏ vi sai giữ vòng răng, bộ bánh răng hành tinh và đầu trong cùng của bán
trục. Chúng được cố định và quay trong bán trục. Vỏ vi sai được chế tạo bằng
gang rèn, gang hợp kim hoặc thép 45.

Ổ bi vỏ vi sai được lắp giữa phần ngoài cùng vỏ vi sai và vỏ cầu.

Mặt bích trên vỏ vi sai để gắn bánh răng bị động của truyền lực chính. Hai
nửa vỏ vi sai gắn chặt bánh răng bị động bằng bulông hay đinh tán.

Bộ bánh răng hành tinh hay bộ bánh răng vi sai gồm có hai bánh răng côn
bán trục và hai bánh răng hành tinh (bánh răng quay trơn của bộ vi sai trong vi
sai hai bánh răng hành tinh. Bộ bánh răng hành tinh được lắp trong vỏ vi sai.
Chúng là những bánh răng côn nhỏ.

Một trục nhỏ xuyên qua hai bánh răng hành tinh (hoặc trục chữ thập xuyên
qua bốn bánh răng hành tinh) và vỏ vi sai.

Hai bánh răng bán trục ăn khớp với đầu trong bán trục bằng then hoa.

2. Hoạt động của bộ vi sai :
Bộ vi sai dùng truyền công suất từ trục truyền động (trục cacdang) đến bán
trục. Bộ vi sai cung cấp đầy đủ moment xoắn tới cả hai trục, ngay cả khi chúng
quay với tốc độ khác nhau (Ví dụ: khi xe quay vòng).




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 20
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


Nếu có cơ cấu hãm cứng giữa mỗi bán trục và vỏ vi sai, bất cứ lức nào người
lái xe đánh vô lăng quay vòng, lốp xe sẽ bị trượt, phát tiếng kêu và bị mài mòn.
Bộ vi sai mục đích chủ yếu là để ngăn ngừa vấn đề này.

2.1 Khi xe chạy thẳng:

Khi xe di chuyển trên đường thẳng. Cả hai bánh xe sau quay cùng tốc độ.
Vỏ vi sai và trục hành tinh quay làm quay các
bánh răng hành tinh. Các răng trên bánh răng
hành tinh truyền moment xoắn đến các bánh răng
bán trục và bán trục. Các lực cân bằng làm bộ vi
sai gần như bị khóa hãm.

Trong trường hợp truyền động này tất cả các chi tiết
của bộ vi sai cùng quay với nhau như một khối thống nhất. Khi xe chạy thẳng

2.2 Khi xe quay vòng:

Khi xe qua một khúc quanh, vỏ vi sai quay mang theo trục và các bánh răng
hành tinh. Lúc này bánh xe ngoài quay nhanh hơn bánh xe trong, do bánh xe
ngoài di chuyển xa hơn bánh xe trong nên bánh răng bán trục ngoài nhanh hơn
bánh răng bán trục trong. Các bánh răng hành tinh không những kéo hai bánh
răng bán trục mà còn vừa kéo vừa đi trên bánh răng bán trục phía trong nhằm
điều chỉnh cho bánh răng này quay chậm hơn bánh răng bán trục ngoài. Bánh
răng hành tinh vẫn quay theo vỏ vi sai để kéo hai bánh răng bán trục, nhưng lúc
này nó bắt đầu tự xoay trên trục của nó.

Động tác tự xoay trên trục của bánh răng hành tinh cộng với vận tốc đang
quay tới của trục hành tinh làm bánh răng bán trục bên ngoài tăng tốc và bắt
đầu quay nhanh hơn trục bánh răng hành tinh
trong.

Sự hoạt động của bánh răng ban trục như trên
cho phép mỗi bán trục được thay đổi tốc độ


TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 21

Khi xe quay voøng
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


trong khi xe vẫn truyền moment xoắn. Với các đặc tính truyền động này, bộ vi
sai tự động điều chỉnh ở bất cứ sự thay đổi nào của vận tốc giữa hai bánh xe
chủ động.

Khộng có bộ vi sai (hay hãm cứng cầu xe), có thể gây gãy bán trục hay
mòn vỏ xe, nguyên nhân do tốc độ quay khác nhau của các bành xe chủ động
sau khi xe quay vòng.

2.3 Cơ cấu hãm vi sai cưỡng bức :
Khi một bánh xe chủ động bị sa lầy và sinh ra hiện tượng trượt làm xe không
vượt được vùng lầy. Khắc phục hiện tượng trên, trên các oto có tính thông vượt
cao, người ta lắp cơ cấu khóa vi sai cưỡng bức nhằm loại bỏ khả năng hoạt động
bộ vi sai.

Cơ cấu khóa hãm vi sai cưỡng bức buộc hai bánh xe chủ động của một cầu
phải quay cùng tốc độ. Vì thể khả năng tận dụng hoàn toàn trọng lượng bám
của cầu chủ động.

Dẫn động khóa vi sai có thể bằng cơ khí, bằng điện – cơ khí, bằng thủy lục
hay cơ khí – thủy lực.

Tùy thuộc vào cơ cấu đẫn động sẽ đẩy khớp trong cầu làm dịch chuyển ống

Voøng raêng



Caàn ñieàu khieån Voû vi sai
(caàn gaït)




Baùn truïc


Baùnh raêng vi sai




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 22
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


khớp vấu trên then hoa của bán trục vào ăn khớp với vỏ vi sai. Nhờ đó vỏ vi
sai bị hãm cứng, hai bán trục sẽ quay cùng vận tốc.

Sơ đồ đơn giản cơ cấu khóa hãm vi sai cưỡng bức



Dẫn động khóa vi sai loại cơ khí có cần gạt bố trí trên dầm cầu chủ động
hoặc đặt cạnh người lái. Loại này có nhược điểm là sử dụng khi oto đã bị trượt
quay và không có khả năng tự chuyển động nữa. Sau khi oto vượt được đọan
trượt quay rồi, người lái phải trả cần gạt ngay về vị trí cũ. Nếu không, khi oto
chuyển động trên đường với cơ cấu vi sai đã hãm cứng làm mòn lốp nhanh, có
thể gãy bán trục và khó quay vòng.

Trên các oto hiện nay hay dùng cơ cấu khóa vi sai cưỡng bức điều khiển
bằng điện tử. Khi bật công tắc điều khiển khoá hãm vi sai, hoặc điều khiển
điện tử (ECU), điều khiển bộ chấp hành khóa vi sai lắp trên vỏ cầu sẽ đẩy
khớp càng cua bên trong cầu làm khớp trượt trên then hoa bán trục nối cứng
các bán trục với vỏ vi sai.

Bộ chấp hành khóa vi sai có động cơ điện dùng để đẩy khớp trượt. Hoạt
động của động cơ điện được thực hiện theo tín hiệu từ hộp ECU. Dựa trên các
tín hiệu từ công tắc, các cảm biến như: cảm biến tốc độ …

2.4 .Vi sai tăng ma sát :
Với bộ vi sai thường có thể không đủ sức kéo thích hợp trên đường trơn.
Trên đường sình lày hay trong thời gian tăng tốc.

Khi một bánh xe của cầu sau chủ động thiếu sức kéo (Ví dụ: trong băng
tuyết, sình lày), các bánh xe khác sẽ không đủ sức lực đẩy xe vượt lên.

Tăng tính chất động lực oto, dùng vi sai có ma sát (tăng ma sát) bằng cách
tạo ra ma sát phụ trên đường truyền lực từ bán trục trái sang bán trục phải. Vi
sai tăng ma sát cung cấp lực truyền động tới cả hai bánh xe trong suốt thời



TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 23
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


gian xe chạy. Chuyển đổi một phần moment xoắn chủ động tới cả hai bánh xe
trượt và bánh xe truyền động.


Coâng taéc chæ Boä chaáp haønh
thò khoaù visai




Caøng gaït Phoát Maët bích


Naép giöõ Voõ caàu OÁng caùch
oå bi Baùnh raêng OÅ bi
phaùt ñoäng


OÁng tröôït
Ñai oác ñieàu chænh OÅ bi baùn
truïc
Voõ visai
Baùnh raêng
vaønh chaäu

Cơ cấu khóa hãm vi sai trên xe Toyota Landcruise

2.4.1 Vi sai tăng ma sát bằng ly hợp đĩa:

Các đĩa ma sát được xen lẫn những đĩa thép trong vỏ vi sai. Các đĩa ma
sát thường liên kết với các bánh răng bán trục bằng rãnh then hoa. Đĩa thép
có những tai (đuôi) được khóa vào những rãnh trong vỏ vi sai. Đĩa ma sát
quay với bánh răng bán trụïc. Đĩa thép quay với vỏ vi sai

Những lò xo (lò xo dạng màng, lò xo xoắn) ép những đĩa ma sát và đĩa
thép lại với nhau. Kết quả cả hai bán trục sau quay cùng tốc độ với vỏ vi sai.

Sự dẫn động của bánh răng hành tinh giúp lò xo ly hợp có khả năng đóng
ly hợp . Dưới điều kiện moment xoắn cao, việc quay của các bánh răng hành
tinh (bánh răng cone chủ động trong bộ vi sai) đẩy các bánh răng bán trục ra.


TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 24
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


Các bánh răng bán trục sau đó đóng các đĩa ly hợp. Hoạt động này giúp khóa
(tạo ma sát) giữa các đĩa và giữ cho hai bánh xe sau cùng quay.




Tai khoaù ñóa theùp
vôùi voõ visai
Boä ly hôïp ñóa
Baùnh raêng baùn truïc
aên khôùp vôùi ñóa
Loø xo neùn masaùt


Baùnh raêng
baùn truïc




Voõ visai

Baùnh raêng
haønh tinh




Hình cắt bộ vi sai tăng ma sát sử dụng các đĩa ly hợp




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 25
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




Truïc baùnh
raêng haønh
tinh




OÅ bi voû visai



2.4.2. Bộ vi sai tăng ma sát Chrysler kiểu trục chữ thập (trục BRHT) rời:


1 Maët cone




Truïc baùnh raêng
haønh tinh


Maët cone


2




Cấu tạo hai trục hành tinh của bộ vi sai tăng ma sát Chrysler

TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 26
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




1: Đầu vát xiên nằm tì trong đáy chữ V của vỏ vi sai

2: Khi vỏ vi sai quay, lực cản làm trục bánh răng hành tinh leo lên cạnh
nghiêng, cả hai bánh răng hành tinh và trục bị lấn qua trái



Ở hình dưới:


A: Xe chạy thẳng trên đường khô. Bánh răng hành tinh truyền công suất bình
thường. Các đĩa ly hợp quay với nhau và không tạo ma sát
B: Một bánh ở trên đường trơn và quay nhanh, sự ma sát giữa các đĩa ma sát
làm truyền moment xoắn tới bán trục khác (bán trục không bị quay trơn).



Bốn bánh răng hành tinh quay trơn trên hai trục, hai trục hành tinh bố trí chữ
thập nhưng không dính liền, hai trục này có khả năng dịch chuyển với nhau theo
cả chiều trục lẫn chiều góc nghiêng, nhờ các mặt nghiêng A và B ở các đầu trục.

Bốn đầu trục bánh răng hành tinh được vát xiên chự V đối xứng nhau, các mặt
xiên này là các mặt tì cũa trục lên vỏ vi sai.




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 27
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




Coâng suaát ñeán töø truïc chuû ñoäng


Baùnh raêng cone chuû
ñoäng truuyeàn coâng
suaát ñeán voøng raêng Baùnh raêng haønh
tinh quay vôùi voû
cuøng moät khoái

Voû visai quay Hai baùn truïc
quay baèng nhau


A
Baùn truïc aên
khôùp vôùi baùnh Caùc ñóa ly hôïp
raêng baùn truïc khoâng laøm vieäc


Coâng suaát
ñeán

B Söï masaùt trong ly hôïp
truyeàn coâng suaát töø voû
Voû visai truyeàn ñoäng visai ñeán baùnh raêng
baùn truïc
caùc ñóa ly hôïp


Moment xoaén
nhoû truyeàn ñeán
baùnh xe Moment xoaén
Caùc ñóa ly hôïp nhoû truyeàn ñeán
haõm chaët baùnh baùnh xe
raêng baùn truïc Baùnh raêng haønh
tinh quay




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 28
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




Đường truyền công suất qua bộ vi sai tăng ma sát

Vỏ vi sai được cấu tạo bằng hai nửa úp vào nhau. Nửa bên phải có khoét
hai rãnh chữ V đối xứng trên đường kính để ráp trục bánh răng hành tinh thứ nhất.
Trục hành tinh thứ hai úp vào trục thứ nhất và tựa lên hai rãnh V trên nửa vỏ vi sai
bên trái tạo thành trục chữ thập

Hai bánh răng hành tinh hai bên nằm lọt trong hai mắt chụp ma sát. Sau lưng
mỗi chụp ma sát gắn bốn đĩa ma sát, hai đĩa trong số này liên kết với vỏ vi sai, hai
đĩa còn lại liên kết với rãnh then hoa của chụp ma sát.

Bán trục cắm vào rãnh then hoa của trạc ma sát và bánh răng bán trục.

Sau lưng mỗi bánh răng hành tinh có vành ma sát sẵn sàng ấn lên vành miệng
cảa hai chụp ma sát khi bị lấn qua phải hay trái.

Với cấu tạo này, khi các bánh răng hành tinh không quay, tức bánh xe không bị
trượt quay, lực truyền tới các bán trục cũng giống như trong trường hợp vi sai có
ma sát trong bé (hay vi sai thường). Khi các bánh răng hành tinh quay hay bánh xe
bị trượt quay. Hai bánh răng hành tinh lăn qua phải hay trái thì chúng sẽ tác động
lên trục ma sát của bánh răng hành tinh phía đó, làm các đĩa ma sát với nhau và
khóa hãm bán trục vào vỏ vi sai. Lực truyền sẽ tăng lên đối với bán trục quay
chậm và giảm đi với bán truụ quay nhanh.

2.4.3 Vi sai tăng ma sát đóng bằng ly hợp cone:

Vi sai tăng ma sát kiểu ly hợp cone tạo ra ma sát bởi các bánh răng bán trục
hình cone để cung cấp và tận dụng sức kéo

Những lò xo dùng để ép các mặt cone áp vào phần cuối vỏ vi sai. Với bán trục
được ăn khớp then hoa với các bánh răng cone để quay cùng với vỏ vi sai.

Cùng với sự tăng tốc, các bánh răng hành tinh cùng truyền động với bánh răng
cone, đẩy các bánh răng cone ra phía ngoài. Điều này làm tăng ma sát giữa các



TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 29
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


mặt cone và vỏ vi sai hơn nữa và những bánh xe chủ động được quay với moment
xoắn lớn hơn.

Bề mặt cone trên bánh răng bán trục dùng như bề mặt ma sát truyền động cả hai
cầu. Moment xoắn của động cơ tăng đẩy bánh răng bán trục và mặt cone ra phía
ngoài khoá hãm bán trục. Trong khi bị quay trượt, cạnh mặt cone sẽ ma sát làm
giảm tốc độ



Voû


Ly hôïp baùnh raêng
cone baùn truïc
Chaën loø xo
Truïc chuû ñoäng


Voøng ñeäm
chaën loø xo
Baùnh raêng
haønh tinh Chaën loø xo


Ly hôïp cone baùnh Caùc then hoa gaén
raêng baùn truïc baùn truïc


Beà maët gaén
voøng raêng Voû visai




Vi sai tăng ma sát đóng bằng ly hợp cone




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 30
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


2. 5 Vi sai cam :

Bộ vi sai cam gồm có vòng cách (6) nối với bánh răng bị dẫn của truyền động
chính (vòng răng). Trong vòng cách có lắp lỏng các con trượt (2) xếp thành hai
hàng như con cờ. Đầu các con trượt tì vào các vòng cam trong (3) và vòng cam
ngoài (4). Bề mặt của các vòng cam này tiếp xúc với các con trượtt có các vấu
cam.

Bên ngoài bộ vi sai có thân trái (1) và thân phải (5) gắn chặt bằng bulong. Các
bán trục đi qua lỗ giữa bộ vi sai, một bán trục nối liền bằng then hoa với vòng cam
trong, còn bán trục kia nối liền với vòng cam ngoài.

Khi bánh răng bị dẫn của truyền động chính quay cùng với số vòng cách,
các con trượtt tác động một lực đồng đều lên các cam cà hai vòng cam và lôi cuốn
chúng quay theo.

Nếu một bánh xe gặp sức cản lớn hơn thì vòng cam nối liền với nó quay
chậm hơn vóng cách, các con trượt tác động một áp lực lớn hơn lên vòng cam kia,
thúc đẩy nó quay với vận tốc lớn hơn.

Tuy nhiên, ma sát tăng giữa các con trượtt vá các vòng cam đòi hỏi một lực
lớn để thay đổi tốc độ vòng cam này so với vòng cam kia, việc đó chỉ xảy ra khi
nào có sự chênh lệch lớn giữa sức cản mà bánh xe bên phải và bên trái phải khắc
phục. Điều đó đảm bảo truyền dẫn đầy đủ moment xoắn tới hai bánh xe và lọai trừ
khả năng một bánh đứng yên khi bánh hai quay trượt.




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 31
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ



1 2 4 5
3




6

2



3

6 4
Cấu tạo bộ vi sai cam



1. Thân bên trái vỏ vi sai 4. Vòng cam ngoài.

2. Con trượt 5. Thân bên phải bộ vi sai

3. Vòng cam trong 6. Vòng cách

Baùnh raêng cone chuû ñoäng

Baùnh raêng cone bò Voû visai
ñoäng



Voøng caùch




Voøng cam trong
Voøng cam ngoaøi 32
TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM

Con tröôït
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




Truïc chuyeån ñoäng
Nieàng raêng
Baùnh raêng daãn ñoäng

OÅ bi Baùnh raêng truï chuû ñoäng

Voû caàu chuû ñoäng Baùnh raêng truï bò ñoäng


Baùnh xe



Truïc baùnh raêng
Baùn truïc
haønh tinh
Baùnh raêng
Baùnh raêng
haønh tinh
baùn truïc



Bộ truyền chính loại kép (Zil – 130)


IV. BÁN TRỤC VÀ DẦM CẦU:
1. BÁN TRỤC
1.1 Công dụng phân loại yêu cầu:
1.1.1 Công dụng:
Dùng truyền momen xoắn từ truyền lực chính tới các bánh xe chủ động.
Ngoài ra, bán trục còn tác dụng tiếp nhận tải trọng uốn do lực tác dụng lên bánh
xe. Tải trọng này do một phần khối lượng ô tô truyền lên các bán trục và cả mặt
đường gồ ghề (là xe bị xóc), lực ly tấm xuất hiện khi ô tô đi đường vòng hay
đường nghiêng.



TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 33
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


Nếu xe đăt dầm cầu liền (hệ thống treo phụ thuộc) thì truyền động tới các bánh
xe chủ động nhờ các bán trục. Nếu đặt hệ thống treo độc lập, cũng như truyền
momen tới các bánh xe chủ động dẫn hướng thì có thêm kớp cardan đồng tốc.
1.1.2 Phân loại:
a) Theo kết cấu:
- loại cầu liền.
- loại cầu rời.
b) Theo mức độ chịu lực hướng kính, lực chiều trục chia ra:
- loại bán trục không giảm tải.
- loại bán trục giảm tải 1/2 .
- loại bán trục giảm tải 3/4.
- loại bán trục giảm tải hoàn toàn.
c) yêu cầu:
Đảm bảo truyền momen xoắn đến các bánh xe chủ động. khi truyền momen
quay vận tốc góc các bánh xe chủ động không thay đổi.
1.2. Cấu tạo:
Bán trục nối từ bánh răng bán trục tới bánh xe chủ động. chúng thường nâng đỡ
trọng lượng xe nên thường được tôi cứng.
Hiện nay xe thường dùng loại bán trục giảm tải 1/2. kiểu bán trục rời, những xe
hai bánh hoặc ba cầu rời chủ động và một số xe tải có tải trọng lớn công suất cao
thì dùng bán trục giảm tải 3/4 và bán trục giảm tải hoàn toàn.
a) Bán trục không
giảm tải:
Ổ bi trong và ổ bi
ngoài của bán trục đều
được đặt trực tiếp lên
bán trục, loại này bán
trục chịu toàn bộ lực tác
dụng lên bán trục.loại này hiện nay không còn sử dụng.

TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 34
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ




b) Bán trục giảm tải 1/2:
Bán trục giảm tải 1/2 quay bánh xe chủ động và nâng trọng lượng xe. Loại
thong dụng nhất của bốn loại bán trục trên xe ô tô.


Ô bi tròn hoặc ổ bi đũa được nắp
ráp giữa bán trục và vỏ cầu. ổ bi phía
trong được đặt trong vỏ vi sai, ổ bi
phía ngoài vẫn đặt trên bán trục. mặt
bích thường được chế tạo ở phần
ngoài cùng của bán trục. ống giữ có thể được sử dụng để giữ các ổ bi trên bán trục.
Ổ bi bánh xe sau: làm giảm ma sát giữa bán trục và vỏ cầu. Cho phép bán trục
quay tự do. Vòng trong ổ bi đặt tì vào bán trục. Vòng ngoài ổ bi đặt ở phần cuối,
bên trong vỏ cầu. Có thể sử dụng ổ bi côn hay ổ bi đũa.
Vòng phốt bán trục sau: Được sử dụng bên trong vỏ cầu. Mép trong vòng phốt
ôm kín vào bán trục hay vòng đệm kín ngăn ngừa dầu rò rỉ từ vỏ cầu.
Vòng đêm thường được gắn giữa bán trục và vỏ cầu để hạn chế độ rơ cuối bán
trục ( Sự dịch chuyển ra vào). Vòng đệm này có thể dùng giảm độ rơ cuối trục.
Vòng đêm mỏng sẽ làm tăng độ rơ cuối bán trục.
c) Loại bán trục giảm tải 3/4:
Loại này ổ bi trong được đặt
trên vỏ vi sai như loại giảm tải
1/2 còn ổ bi ngoài đặt trên vỏ
cầu và lồng vào trong mayơ
của bánh xe. Như vậy toàn bộ



TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 35
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


trọng lượng của xe được gắn đỡ cho cầu xe chứ không phải bán trục.
Do kết cấu như trên bán trục giảm tải 3/4 chỉ chịu tác dụng của momen xoắn hay
momen phanh và phản lực tác dụng ngang của mặt đường. Loại bán trục này ổ bi
ở ngoài có thể là ổ bi cầu hay đũa.


d) Loại bán trục giảm tải hoàn toàn:
Giống như loại giảm tải 3/4 chỉ khác mayơ bánh xe tựa lên cầu xe nhờ hai ổ bi
đặt gần nhau ( có thể là
một ổ bi cầu và một ổ bi
côn). Bán trục chỉ làm
nhiệm vụ duy nhất là
truyền momen xoắn dẫn
động bánh xe đều do dầm
cầu xe gánh đỡ. Có thể thay thế bán trục mà không cần tháo bánh xe và mayơ
khởi cầu chủ động. Loại giảm tải hoàn toàn được dùng phổ biến trên tất cả ô tô
vận tải cỡ trung và cỡ lớn.


e) Bán trục rời ( dầm cầu sắt)
Ô tô có cầu sau chủ động với hệ thống treo độc lập thường chế tạo bán trục rời.
Bán trục rời thường được dùng khi bộ vi sai được gắn chắc chắn trên khung xe.
Khớp cardan trên bán trục là cần thiết để cho phép hệ thống treo dịch chuyển lên
xuống. Kết cấu đảm bảo độ êm dịu khi chuyển động. Vì bánh xe khi leo qua các
chướng ngại vật trong mặt phẳng đứng. lực không tác dụng hay lực tác dụng nhỏ
lên vỏ cầu so với loại vỏ cầu liền.
Mỗi bán trục có hai khớp chữ U, mỗi cái được lắp trên một phần cuối trục.


2. DẦM CẦU:
2.1.Công dụng, phân loại yêu cầu:
2.1.1.Công dụng:

TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 36
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


- Dầm cầu (vỏ cầu chủ dộng) dùng để đỡ toàn bộ phần trọng lượng phần treo của
xe gồm: động cơ, hộp số, khung xe, hệ thống treo, thùng trở…
-Tiếp nhận và truyền momen xoắn caauf sau lên khung xe qua trung gian bộ
nhíp lá, thanh giữ hoặc lò xo xoắn.
-Vỏ cầu chủ động còn là nơi gắn giữ vững chắc các giá đỡ, các vấu để bắt chặt
nhíp lá hay lò xo treo xe, là nơi nắp đặt thắng và các bánh xe sau.
- Dần cầu xe thường được dùng với hệ thống treo phụ thuộc.
2.1.2 Phân loại:
a) Theo yêu cầu:
-Không dẫn hướng không chủ động.
-Dẫn hướng không chủ động.
-Không dẫn hướng chủ động.
-Dẫn hướng chủ động.
b) Theo phương pháp chế tạo vỏ cầu chủ động:
-Loại dập hàn.
-Loại chốn (chế tạo bằng phương pháp chồn).
-Loại đúc.
-Loại lien hợp.
c) Theo kết cấu vỏ cầu chia ra:
-Loại vỏ cầu liền.
-Loại vỏ cầu dời.
2.1.3 Yêu cầu:
- Có hình dạng và tiết diện chịu được tác dụng lực thẳng đứng.
- Có độ cứng vững vàng và trọng lượng bé ( do vỏ cầu là cụm không được treo
cho nên tải trọng lớn sẽ gây ra tải trọng động lên lốp xe).
- Có độ kín tốt, vật liệu tốt để tránh nước, bụi , bùn và các thứ khác làm hỏng
các cơ cấu của cầu chủ động.
2.2 Cấu tạo:



TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 37
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


-Vỏ cầu chủ động là vỏ cầu bọc ba cụm: truyền lực chính (bánh răng côn chủ
động, vòng răng), vỏ vi sai và bán trục chủ động. có 2 kiểu cơ bản của vỏ cầu: vỏ
cầu loại liền và vỏ cầu loại rời.
-Vỏ cầu loại rời: được gắn phần trước vỏ cầu ( phần có bánh răng côn chủ
động). vít cấy gắn trên vỏ cầu để định vị phần vỏ rời.
Một vòng đệm kín lắp giữa 2 mặt vỏ cầu để ngăn sự rò rỉ của dầm cầu.
-Vỏ cầu loại liền: chế tạo như một bộ phận của vỏ cầu, nắp che bằng kim loại
hoặc bằng nhôm được gắn với vỏ cầu bằng bulong.




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 38
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


MỤC LỤC TRANG
LỜI MỞ ĐẦU. . . . ……………………………….. . ……………………4
I. GIỚI THIỆU VỀ BỘ VI SAI VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA BỘ VI SAI 6
II. CÔNG DỤNG VÀ PHÂN LOẠI BỘ VI SAI…………………………7
BỘ VI SAI HẠN CHẾ TRƯỢT………………………………………….9
III. CẤU TẠO CỦA BỘ VI SAI…………………………………………18
IV. BÁN TRỤC VÀ DẦM CẦU…………………………………………33




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 39
TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ


TÀI LIỆU THAM KHẢO


GIÁO TRÌNH LÍ THUYẾT KHUNG GẦM Ô TÔ
TOBEYOU.COM
GOOGLE.COM.VN
AUTONET.COM.VN




TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 40
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản