Tiểu luận môn khung gầm ô tô

Chia sẻ: Phong Phu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

0
474
lượt xem
185
download

Tiểu luận môn khung gầm ô tô

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta biết rằng hầu như trong tất cả các ngành kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới đều có sự góp mặt của “động cơ đốt trong” nó là nguồn vận chuyển chủ yếu ,là phương tiện đi lại ,…. Tất cả mọi người mọi việc trong xã hội đều có liên quan

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn khung gầm ô tô

  1. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ ĐỘNG LỰC BỘ MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ ĐỀ TÀI: BỘ VI SAI GVHD: Th.s Nguyễn Hồng Sơn Lớp ĐHOT2 Danh sách sinh viên thực hiện: STT HỌ VÀ TÊN MSSV 1 Nguyễn Văn Công (Nhóm trưởng) 0631060 2 Nguyễn Văn Dần 0605051 3 Phạm Công Chính 0615236 4 Hoàng Ngọc Quốc 0604410 5 Nguyễn Văn Thịnh 0608101 6 Vũ Bảo Trung 0612966 TP. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2008 TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 3
  2. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ LỜI NÓI ĐẦU Chúng ta biết rằng hầu như trong tất cả các ngành kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới đều có sự góp mặt của “động cơ đốt trong” nó là nguồn vận chuyển chủ yếu ,là phương tiện đi lại ,…. Tất cả mọi người mọi việc trong xã hội đều có liên quan tới tới nó .Có thể nói rằng “động cơ đốt trong “là loại động cơ thống trị bởi vì các tính ưu việt của nó mà các động cơ khác không có được như kích thước nhỏ gọn, có công suất lớn, tiện dụng, điều khiển đơn giản dễ dàng, tuổi thọ, độ tin cậy cao. Và một trong những ứng dụng quan trọng nhất của loại động cơ này là lắp đặt trên ôtô một phương tiện không thể thiếu ngày nay Ô tô là loại phương tiện thông dụng nhất hiện nay, có vai trò to lớn trong nền kinh tế quốc dân của mỗi quốc gia, là phương tiện chuyên chở hàng hóa, con người, phương tiện cá nhân, trong quân sự,….Nhưng chỉ với mỗi động cơ thì không thể tạo lên một chiếc ô tô được, mà muốn có một chiếc ô tô hoàn chỉnh có thể đi lại, vận chuyển người và hàng hóa cũng như phục vụ các yêu cầu của con người thì ngoài động cơ ra còn rất nhiều những bộ phận, hệ thống khác nữa như hệ thống treo, hệ thống truyền lực, ly hợp, hộp số, hệ thống lái ,hệ thống phanh… Qua môn học “Khung gầm ô tô“ do thầy giảng dạy và hướng dẫn nhóm chúng em làm bài viết này để tìm hiểu sâu hơn về “bộ vi sai “là một trong các hệ thống quan trọng trên một chiếc ô tô hoàn chỉnh. Nhóm chúng em đã cố gắng hết sức để hoàn thành bài viết thật tốt nhưng do thời gian hạn hẹp nên còn nhiều thiếu sót mong được thầy thông cảm và góp ý cho chúng em. TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 4
  3. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ LỜI NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 5
  4. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ I. GIỚI THIỆU VỀ BỘ VI SAI VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA BỘ VI SAI Chúng ta đã biết động cơ làm việc như thế nào và cũng đã tìm hiểu nguyên lý làm việc của hộp số. Tuy nhiên để đưa nguồn động lực của động cơ xuống các bánh xe cần phải thông qua một hệ thống cuối cùng, đó là bộ vi sai. Bộ vi sai thường được lắp đặt cùng với truyền lực cuối, hay còn gọi là cầu xe. Khi các bánh xe quay với các tốc độ khác nhau, đặc biệt là khi quay vòng. Mỗi bánh xe sẽ đi được những quãng đường khác nhau khi chiếc xe vào cua, các bánh xe phía trong đi được quãng đường ngắn hơn các bánh xe phía ngoài. Điều đó có nghĩa là các bánh xe bên trong sẽ quay với tốc độ thấp hơn các bánh xe ngoài. Đối với các bánh xe bị động, ví dụ như các bánh trước của chiếc xe dẫn động bánh sau, không có gì liên kết chuyển động giữa chúng nên hoạt động độc lập với nhau. Thế nhưng, hai bánh sau lại có sự liên kết để cùng nhận được nguồn động lực từ một động cơ và một hộp số duy nhất. Nếu không có bộ vi sai, hai bánh sau sẽ bị khoá lại với nhau, bị bắt buộc phải quay với cùng một tốc độ như nhau. Điều này sẽ làm cho việc quay vòng của xe rất khó khăn. Để chiếc xe vào cua được, chắc chắn một bánh xe sẽ bị trượt quay. Với công nghệ chế tạo lốp xe và đường bê tông như hiện nay, lực tác động sẽ làm trượt quay một bánh xe. Lực này sẽ được truyền từ bánh xe bên này sang bên kia qua trục bánh xe, làm tăng lực xoắn tác dụng lên trục bánh xe. Bộ vi sai là gì? Bộ vi sai là một thiết bị dùng để chia mô men xoắn của động cơ thành hai đường, cho phép hai bên bánh xe quay với hai tốc độ khác nhau. Chúng ta có thể tìm thấy bộ vi sai ở tất cả các xe hơi và xe tải hiện đại, và đặc biệt ở các xe bốn bánh chủ động hoàn toàn. Mỗi cầu chủ động của những xe TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 6
  5. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ này đều cần một bộ vi sai và đương nhiên giữa bánh trước và bánh sau cũng cần vì khi vào cua, quãng đường mà bánh trước và sau đi được cũng khác nhau. II. CÔNG DỤNG VÀ PHÂN LOẠI BỘ VI SAI. 1. CÔNG DỤNG Bộ vi sai trên xe có ba nhiệm vụ chính sau: Truyền mô men của động cơ tới các bánh xe. Đóng vai trò là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi mô men xoắn truyền tới các bánh xe. Truyền mô men tới bánh xe trong khi cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau. Sơ đồ khi xe quay vòng. 2. PHÂN LOẠI. TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 7
  6. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Vi sai được phân loại dựa vào: công dụng, mức dộ tự động, kết cấu và giá trị hệ số gài vi sai a) Theo công dụng chia ra:  Vi sai giữa các bánh xe  Vi sai giữa các cầu  Vi sai đối xứng  Vi sai không đối xứng b) Theo mức độ tự động chia ra:  Vi sai hãm cưỡng bức  Vi sai hãm tự động c) theo kết cấu vi sai chia ra:  Vi sai với các bánh răng lớn  Vi sai với các bánh răng trụ  Vi sai tăng ma sát d) Theo giá trị của hệ số gài vi sai M ms K0 = với M ms là moment ma sát, M 0 là moment trên vỏ vi sai. M0 TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 8
  7. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ BỘ VI SAI HẠN CHẾ TRƯỢT Bộ vi sai có ba chức năng chính đó là chức năng giảm tốc, chức năng vi sai và chức năng chuyển hướng của lực dẫn động đối với xe FR. Chức năng vi sai sẽ làm việc khi lực cản tác dụng lên một trong hai bánh dẫn động khác nhau. Một số cơ cấu hạn chế trượt phổ biến của bộ vi sai trong ô tô. Dưới tác dụng của bộ vi sai, một bánh xe sau quay trơn trong vũng bùn, xe không thể di chuyển được. Giả sử một trong hai bánh xe này nằm trong vũng bùn thì xe không thể chuyển động do tác dụng của bộ vi sai. Câu hỏi đặt ra là phải làm sao hạn chế được tác dụng của bộ vi sai trong trường hợp xe đi qua các vũng bùn trơn? Các nhà chế tạo xe hơi đã đưa vào bộ vi sai một cơ cấu hạn chế tác dụng của bộ vi sai, gọi là bộ vi sai hạn chế trượt (LSD). TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 9
  8. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ LSD là một cơ cấu có tác dụng hạn chế tác dụng của bộ vi sai khi một trong hai bánh xe dẫn động bắt đầu có hiện tượng trượt để tạo ra một lực dẫn động phù hợp ở bánh xe kia làm cho xe chạy êm. Có một số loại LSD như sau: a. Loại LSD khớp thuỷ lực: Nó là một loại khớp (ly hợp) thuỷ lực truyền mômen quay bằng sức cản nhớt của dầu, sử dụng sức cản nhớt của dầu này để hạn chế tác dụng của vi sai. Loại LSD khớp nối thuỷ lực này được sử dụng nhiều ở bộ vi sai trung tâm của các xe trong các loại xe 4WD để hạn chế tác dụng của vi sai. Ngoài ra một số ít LSD khớp nối thuỷ lực còn được dùng trong bộ vi sai của các xe FF và FR. b. LSD cảm biến mômen kiểu bánh răng xoắn: Bộ hạn chế trượt này hoạt động chủ yếu nhờ lực ma sát được tạo ra giữa các đỉnh răng của các bánh răng hành tinh và vách trong của hộp vi sai, và ma sát được tạo ra giữa mặt đầu của bánh răng bán trục và vòng đệm chặn. TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 10
  9. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Nguyên tắc làm việc của bộ hạn chế trượt này là làm cho phản lực Ft (được hợp thành từ hai lực gồm phản lực ăn khớp của bánh răng hành tinh và bánh răng bán trục, và phản lực ăn khớp của bản thân các bánh răng hành tinh) có thể đẩy bánh răng hành tinh theo chiều quay của hộp vi sai và tỷ lệ với mômen đầu vào. Do phản lực Ft, lực ma sát được tạo ra giữa đỉnh răng của bánh răng hành tinh và vách trong của hộp vi sai sẽ tác động theo hướng làm bánh răng hành tinh ngừng quay và như vậy tác dụng của bộ vi sai đã được hạn chế. c. Loại LSD cảm nhận mômen quay: TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 11
  10. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Lực hạn chế vi sai được tạo ra từ ma sát cạnh răng giữa các bánh răng bán trục và các trục vít, và ma sát giữa vỏ hộp vi sai, các vòng đệm chặn và các bánh răng bán trục. Trong loại LSD cảm nhận mômen quay này, lực hạn chế vi sai thay đổi mạnh và nhanh theo mômen quay tác động vào nó. Do đó, nếu nhả bàn đạp ga trong khi xe đang quay vòng, bộ vi sai sẽ làm việc êm dịu như một bộ vi sai bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp có mômen lớn hơn tác động, thì lực hạn chế vi sai lớn hơn sẽ được tạo ra. d. Loại có nhiều đĩa: TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 12
  11. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Lò xo nén hình ống được lắp giữa các bánh răng bán trục trái và phải để giữ các vòng đệm chặn luôn ép vào các tấm ly hợp qua các vòng cách và các bánh răng bán trục. Do đó, ma sát được tạo ra giữa các tấm ly hợp và vòng đệm chặn sẽ hạn chế bộ vi sai. Đối với loại vi sai này cần phải dùng loại dầu LSD đặc biệt và tham khảo thêm trong hướng dẫn bảo dưỡng đi kèm. Điều chỉnh các cụm bánh răng. Trong bộ vi sai sử dụng nhiều bánh răng côn xoắn,các ổ bi côn,do vậy khi lắp bộ vi sai, chúng ta phải tiến hành một số điều chỉnh ban đầu như sau: - Điều chỉnh tải trọng ban đầu của vòng bi bán trục : thường dùng ổ lăn côn trong vòng bi bán trục, nên cần phải điều chỉnh tải trọng ban đầu của các vòng bi bán trục này bằng cách điều chỉnh đai ốc lắp phía ngoài mỗi vòng bi bán trục. - Điều chỉnh tải trọng ban đầu của bánh răng quả dứa: Người ta thường điều chỉnh tải trọng ban đầu của các vòng bi bánh răng quả dứa bằng cách thay đổi khoảng cách các vòng lăn trong của ổ đỡ trước và sau, trong khi cố định các vòng lăn ngoài vào hộp vi sai. Cũng có thể thực hiện việc này bằng cách thay đổi tổng TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 13
  12. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ độ dày của các vòng đệm được sử dụng, hoặc đặt áp lực vào vòng cách co giãn (bằng cách vặn chặt đai ốc) để làm thay đổi chiều dài của nó. - Điều chỉnh khe hở ăn khớp bánh răng vành chậu: Điều chỉnh khe hở ăn khớp là điều chỉnh khe hở của bề mặt tiếp xúc giữa bánh răng quả dứa và bánh răng vành chậu. Khi khe hở ăn khớp lớn, điều chỉnh hộp vi sai về phía bánh răng quả dứa, còn khi he hở ăn khớp nhỏ, điều chỉnh theo hướng ra xa bánh răng quả dứa. Sử dụng đai ốc điều chỉnh để thực hiện việc điều chỉnh này. - Điều chỉnh vết tiếp xúc của bánh răng vành chậu: Điều chỉnh vết tiếp xúc răng của bánh răng vành chậu bằng cách sử dụng vòng đệm điều chỉnh để dịch chuyển độ lệch giữa bánh răng quả dứa và bánh răng vành chậu. (mầu da cam trên thanh răng biểu thị vết tiếp xúc chuẩn). Bộ vi sai có nhiệm vụ là tiếp tục tăng mômen từ hộp số và phân phối các lực dẫn động đến các bán trục bên trái và bên phải. Ngoài ra vi sai còn tạo ra sự chênh lệch tốc độ quay giữa các bánh xe bên trái và bên phải và giúp cho xe chuyển động êm hơn khi đi vào đường vòng. TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 14
  13. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Một bộ vi sai thường gồm 2 phần cơ bản là truyền lực cuối cùng và truyền lực vi sai. Truyền lực cuối cùng có nhiệm vụ giảm số vòng quay từ hộp số ngang hoặc hộp số dọc, từ đó tăng mômen quay. Truyền lực vi sai có tác dụng khi xe đi vào đường vòng nó tạo ra sự chênh lệch về tốc độ quay giữa các bánh phía trong và phía ngoài, do vậy tránh được hiện tượng trượt của các lốp khi xe quay vòng, giảm độ mòn cho lốp xe và giúp xe quay vòng tốt hơn, ổn định hơn. Sau đây ta sẽ tìm hiểu cấu tạo của các bộ vi sai trong xe FF và FR. Bộ vi sai trong xe FF Bộ vi sai gắn với vỏ hộp số ngang trong xe FF TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 15
  14. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Trong xe FF, động cơ được đặt ngang và bộ vi sai được gắn liền với vỏ hộp truyền lực. Các nhà chế tạo lắp cụm vi sai ở giữa vỏ hộp truyền lực và vỏ hộp số ngang. Chính điều này giúp cho kết cấu của hệ thống gọn nhẹ hơn và giảm chi phí chế tạo. Bánh răng lớn trong bộ vi sai thường là loại bánh răng xoắn, nó tựa trên hai vòng bi bán trục và gắn trên vỏ của hộp số ngang, nhận mômen xoắn trực tiếp từ trục thứ cấp của hộp số ngang. Bánh răng lớn có các trục cố định để gắn bánh răng vi sai. Các bán trục ăn khớp với các bánh răng bán trục bằng then. Thông thường trong bộ vi sai có hai bánh răng vi sai (hay bánh răng hành tinh) để dẫn động cho các bánh răng bán trục, nhưng ở các bộ vi sai dùng cho các động cơ có công suất lớn, có khi dùng đến 4 bánh răng vi sai để dẫn động. Các bánh răng vi sai có thể tham gia cùng lúc hai chuyển động: chuyển động quay cùng với bánh TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 16
  15. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ răng lớn khi xe đi thẳng và chuyển động quay quanh trục của nó khi xe đi vào đường vòng. Bộ vi sai trong xe FR Bộ vi sai cầu sau xe Trong thực tế bộ vi sai và truyền lực cuối cùng được lắp thành một cụm và được lắp đặt trực tiếp trong vỏ hộp vi sai, rồi tiếp tục được lắp đặt vào hộp cầu sau, thân xe hoặc khung xe. TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 17
  16. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Bánh răng quả dứa được nhận mômen xoắn từ trục các đăng thông qua một bích nối. Bánh răng quả dứa này được lắp trong vỏ hộp vi sai và lăn trên 2 ổ bi côn có tác dụng hạn chế lực dọc trục phát sinh khi bánh răng quả dứa làm việc. Người ta lắp bánh răng vành chậu liền với vỏ hộp vi sai vào giá đỡ vi sai qua hai vòng bi bán trục. Các bánh răng quả dứa và bánh răng vành chậu là các bánh răng côn xoắn có đường tâm trục lệch nhau vì vậy người ta phải sử dụng loại dầu bánh răng hypoit đặc biệt để bôi trơn cho chúng. Các bánh răng bán trục được lắp vào các bán trục sau bằng rãnh then. III. CẤU TẠO CỦA BỘ VI SAI 1. Vi sai đối xứng ( giữa hai bánh xe sau chủ động ) TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 18
  17. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ 1. Vỏ vi sai 2. Bánh răng hành tinh 3. Bánh răng bán trục 4. Trục chữ thập 5. Bánh răng cone chủ động Vi sai đối xứng loaị hai bánh răng hành tinh TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 19
  18. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Lọai vi sai có ma sát trong nhỏ. Trong các lọai vi sai hiện nay phần lớn dùng loại này. Sự khác nhau của vi sai đối xứng lắp trên xe này hay xe khác ở số bánh răng vi sai, ở kết cấu vỏ vi sai và các bánh răng bán trục. Trên oto du lịch thường dùng lọai vi sai đối xứng với hai bánh răng hành tinh và vỏ vi sai liền, không tháo rời để đảm bảo vững tốt. Trên oto tải thường có bốn bánh răng hành tinh và vỏ vi sai tháo rời được. Vỏ vi sai giữ vòng răng, bộ bánh răng hành tinh và đầu trong cùng của bán trục. Chúng được cố định và quay trong bán trục. Vỏ vi sai được chế tạo bằng gang rèn, gang hợp kim hoặc thép 45. Ổ bi vỏ vi sai được lắp giữa phần ngoài cùng vỏ vi sai và vỏ cầu. Mặt bích trên vỏ vi sai để gắn bánh răng bị động của truyền lực chính. Hai nửa vỏ vi sai gắn chặt bánh răng bị động bằng bulông hay đinh tán. Bộ bánh răng hành tinh hay bộ bánh răng vi sai gồm có hai bánh răng côn bán trục và hai bánh răng hành tinh (bánh răng quay trơn của bộ vi sai trong vi sai hai bánh răng hành tinh. Bộ bánh răng hành tinh được lắp trong vỏ vi sai. Chúng là những bánh răng côn nhỏ. Một trục nhỏ xuyên qua hai bánh răng hành tinh (hoặc trục chữ thập xuyên qua bốn bánh răng hành tinh) và vỏ vi sai. Hai bánh răng bán trục ăn khớp với đầu trong bán trục bằng then hoa. 2. Hoạt động của bộ vi sai : Bộ vi sai dùng truyền công suất từ trục truyền động (trục cacdang) đến bán trục. Bộ vi sai cung cấp đầy đủ moment xoắn tới cả hai trục, ngay cả khi chúng quay với tốc độ khác nhau (Ví dụ: khi xe quay vòng). TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 20
  19. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ Nếu có cơ cấu hãm cứng giữa mỗi bán trục và vỏ vi sai, bất cứ lức nào người lái xe đánh vô lăng quay vòng, lốp xe sẽ bị trượt, phát tiếng kêu và bị mài mòn. Bộ vi sai mục đích chủ yếu là để ngăn ngừa vấn đề này. 2.1 Khi xe chạy thẳng: Khi xe di chuyển trên đường thẳng. Cả hai bánh xe sau quay cùng tốc độ. Vỏ vi sai và trục hành tinh quay làm quay các bánh răng hành tinh. Các răng trên bánh răng hành tinh truyền moment xoắn đến các bánh răng bán trục và bán trục. Các lực cân bằng làm bộ vi sai gần như bị khóa hãm. Trong trường hợp truyền động này tất cả các chi tiết của bộ vi sai cùng quay với nhau như một khối thống nhất. Khi xe chạy thẳng 2.2 Khi xe quay vòng: Khi xe qua một khúc quanh, vỏ vi sai quay mang theo trục và các bánh răng hành tinh. Lúc này bánh xe ngoài quay nhanh hơn bánh xe trong, do bánh xe ngoài di chuyển xa hơn bánh xe trong nên bánh răng bán trục ngoài nhanh hơn bánh răng bán trục trong. Các bánh răng hành tinh không những kéo hai bánh răng bán trục mà còn vừa kéo vừa đi trên bánh răng bán trục phía trong nhằm điều chỉnh cho bánh răng này quay chậm hơn bánh răng bán trục ngoài. Bánh răng hành tinh vẫn quay theo vỏ vi sai để kéo hai bánh răng bán trục, nhưng lúc này nó bắt đầu tự xoay trên trục của nó. Động tác tự xoay trên trục của bánh răng hành tinh cộng với vận tốc đang quay tới của trục hành tinh làm bánh răng bán trục bên ngoài tăng tốc và bắt đầu quay nhanh hơn trục bánh răng hành tinh trong. Sự hoạt động của bánh răng ban trục như trên cho phép mỗi bán trục được thay đổi tốc độ TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 21 Khi xe quay voøng
  20. TIỂU LUẬN MÔN: KHUNG GẦM Ô TÔ trong khi xe vẫn truyền moment xoắn. Với các đặc tính truyền động này, bộ vi sai tự động điều chỉnh ở bất cứ sự thay đổi nào của vận tốc giữa hai bánh xe chủ động. Khộng có bộ vi sai (hay hãm cứng cầu xe), có thể gây gãy bán trục hay mòn vỏ xe, nguyên nhân do tốc độ quay khác nhau của các bành xe chủ động sau khi xe quay vòng. 2.3 Cơ cấu hãm vi sai cưỡng bức : Khi một bánh xe chủ động bị sa lầy và sinh ra hiện tượng trượt làm xe không vượt được vùng lầy. Khắc phục hiện tượng trên, trên các oto có tính thông vượt cao, người ta lắp cơ cấu khóa vi sai cưỡng bức nhằm loại bỏ khả năng hoạt động bộ vi sai. Cơ cấu khóa hãm vi sai cưỡng bức buộc hai bánh xe chủ động của một cầu phải quay cùng tốc độ. Vì thể khả năng tận dụng hoàn toàn trọng lượng bám của cầu chủ động. Dẫn động khóa vi sai có thể bằng cơ khí, bằng điện – cơ khí, bằng thủy lục hay cơ khí – thủy lực. Tùy thuộc vào cơ cấu đẫn động sẽ đẩy khớp trong cầu làm dịch chuyển ống Voøng raêng Caàn ñieàu khieån Voû vi sai (caàn gaït) Baùn truïc Baùnh raêng vi sai TÀI LIỆU KHOA ĐỘNG LỰC: WWW.OTO-HUI.COM 22
Đồng bộ tài khoản