intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Phân tích chuỗi cung ứng của Samsung

Chia sẻ: Tran Van Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

671
lượt xem
158
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Phân tích chuỗi cung ứng của Samsung nhằm trình bày về: công ty Samsung có nhiệm vụ khá quan trọng trong chuỗi cung ứng, sau khi nhập các linh kiện, phụ kiện tiến hành sản xuất ra các sản phẩm của công ty để đưa ra thị trường. Các sản phẩm của công ty như: ti vi, thiết bị nghe nhìn; điện thọai/ máy tính bảng; máy ảnh/ máy quay phim; thiết bị gia dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Phân tích chuỗi cung ứng của Samsung

  1. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng PHÂN TÍCH CHUỖI CUNG ỨNG CỦA SAMSUNG CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN SAMSUNG 1.1. Giới thiệu chung Tập đoàn Samsung là một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc. Tập đoàn Samsung bao gồm nhiều ngành kinh doanh ,gồm cả Điện tử Samsung và Bảo hiểm Samsung. Hiện tại, Samsung là một trong nh ững nhà cung cấp thế giới trong nhiều lĩnh vực như màn hình TV, điện thoại di động, linh kiện điện tử và nhiều sản phẩm công nghệ cao khác nữa… Tầm nhìn của Công ty Điện tử Samsung trong thập kỷ mới đã được nêu rõ trong tuyên ngôn “Khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo tương lai”. Tầm nhìn này được phản ánh trong cam kết của Công ty Điện tử Samsung trong vi ệc kh ơi nguồn cảm hứng cho cộng đồng, dựa trên ba thế mạnh chính của mình là “Công nghệ mới” – “Sản phẩm mới” và “Giải pháp sáng t ạo” và trong vi ệc quảng bá những giá trị này của Samsung đến với ba nhân t ố chính trong m ối quan hệ cốt lõi của Samsung – Ngành công nghiệp – Đối tác và Nhân viên. Thông qua những nỗ lực này, Samsung hy vọng sẽ tiếp tục xây d ựng m ột xã hội tốt đẹp hơn cũng như những kinh nghiệm sống phong phú hơn cho tất cả mọi người. Được sáng lập tại Daegu, Hàn Quốc, hãng điện tử Samsung hoạt động tại 58 nước và có khoảng 280.000 công nhân. - Trụ sở: Seoul, Vùng thủ đô Seoul, Hàn Quốc Nhà sáng lập: Lee Byoung Chul 1.2. Lịch sử hình thành Samsung Electronics (hãng điện tử Samsung) được thành lập năm 1969, là bộ phận lớn nhất của Tập đoàn Samsung, và là một trong những công ty điện tử lớn nhất thế giới. - Từ 1997 vươn lên thanh 1 trong những thương hiêu hang điên tử tiêu ̀ ̣ ̀ ̣ dung hang đâu thế giới. ̀ ̀ ̀ - 2005: Samsung đã trở thanh thương hiêu hang điên tử tiêu dung hang ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ đâu và được biêt đên nhiêu nhât trên toan câu, thay thế vị trí mà Sony năm ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ giữ nhiêu năm liên. ̀ ̀ - 2006: Tap chí Business Week xêp Samsung hang 20/100 th ương hiêu ̣ ́ ̣ ̣ hang đâu thế giới và hang 2 trong nganh công nghiêp điên tử. Trong danh ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ sach 100 công ty sang tao nhât, Sangsung đứng thứ 20. ́ ́ ̣ ́ Nhóm: Samsung 1
  2. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng - 2007: trở thanh hang san xuât ĐTDĐ thứ 2 thế giới. ̀ ̃ ̉ ́ 1.3. Sứ mệnh và viễn cảnh Sứ mệnh: Mọi hoạt động thực hiện tại Samsung được chi phối bởi sứ mệnh: trở thành công ty kỹ thuật số “digital-εCompany” tốt nhất. Samsung muốn phát triển thành một công ty toàn cầu b ằng cách đ ối di ện trực tiếp với các thử thách. Trong những năm sắp đến, những con người tận tâm của Samsung sẽ tiếp tục nắm lấy nhiều thử thách, xây dựng những ý tưởng sáng tạo để phát triển các sản ph ẩm và d ịch v ụ đ ứng đ ầu trên thị trường. Tài năng của họ sẽ không ngừng hỗ trợ Samsung ở vị trí một công ty toàn cầu hoạt động có lời và có trách nhiệm. Viễn cảnh Nhóm: Samsung 2
  3. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Samsung vận hành theo một tầm nhìn duy nhất: “dẫn đầu xu hướng hội tụ kỹ thuật số” CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHUỔI CUNG ỨNG CỦA SAMSUNG 2.1. Mô hình chuổi cung ứng Nhà Cung Doanh Nhà Phân Nhà Bán Khách Hàng Cấp Nghiệp Trung Phối Lẻ Cuối Cùng Tâm VIETTEL Cabot Microelectronics Hệ Thống Các Siêu Thị SAMSUNG Broadcom Tập Đoàn Cửa Hàng Phú Thái Bán Lẻ GSi Lumonics iNC Nhà phân phối Khác Nhóm: Samsung 3
  4. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng 2.2. Các thành viên và vai trò của các thành viên trong chuổi cung ứng. 2.2.1 Nhà cung cấp. Các nhà cung cấp cung cấp linh kiện, phụ kiện, hóa ch ất h ỗ trợ quá trình sản xuất điện thọai của Samsung. Hầu hết các nhà cung cấp linh kiện, phụ kiện cho Samsung Việt Nam đều là ở nước ngoài hoặc là các doanh nghiệp nước ngoài đi theo Samsung vào Việt Nam. Năm 2010, trong tổng số 37 doanh nghiệp, nhà cung cấp các linh kiện, phụ kiện cho nhà máy sản xuất điện thoại Samsung Việt Nam (SEV) thì có tới 12 nhà cung cấp là ở trong nước, 25 nhà cung cấp là ở nước ngoài. Vì cậy Samsung đã tự sản xuất các link ki ện chính cho vi ệc s ản xuất của mình và cung cấp cho những nhà máy sản xuất điện thọai khác như: Nokia, Motorola. Với công ty Samsung Vina cho biết trong tỷ lệ nhà cung c ấp linh ki ện, phụ kiện nội địa thì các doanh nghiệp Việt Nam hầu như không có ch ủ yếu là các doanh nghiệp cung cấp bao bì và in ấn. Samsung Vina còn sử dụng rất nhiều nhà cung cấp bên ngoài mà n ổi trội trong đó phải kể đến các nhà cung cấp như: • Cabot Microelectronics chuyên cung cấp các vi mạch điện tử. • Broadcom cung cấp các con chip điện tử cho một vài dòng đi ện thoại của Samsung như SGH-J750 và SGH-A401 • GSi Lumonics iNC là nhà cung câp các thiết bị nh ư: hệ th ống WaferRepairT M430, các chất bán dẫn và thiết bị sản xuất thiết bị đi ện tử bao gồm cả đánh dấu các hệ thống và mạch trang trí hệ thống. Bên cạnh đó gần đây GSi Lumonics còn cung cấp các thành phần chính xác điều khiển chuyển động, và laser dựa vào hệ thống sản xuất chất bán dẫn toàn cầu điện tử. Vấn đề trên có thể được lý giải rằng các nhà cung cấp linh kiện, phụ kiện của Việt Nam còn yếu chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của Samsung vì quá trình sản xuất ra sản phẩm điện thọai khá kh ắt khe, 1 chi tiết nhỏ bị lỗi là cả sản phẩm bị hỏng nên đòi hỏi yêu cầu khá cao. 2.2.2. Công ty Samsung Công ty Samsung có nhiệm vụ khá quan trọng trong chuỗi cung ứng, sau khi nhập các linh kiện, phụ kiện tiến hành sản xuất ra các sản phẩm của công ty để đưa ra thị trường. Các sản phẩm của công ty nh ư: ti vi, thiết bị nghe nhìn; điện thọai/ máy tính bảng; máy ảnh/ máy quay phim; thiết bị gia dụng Nhóm: Samsung 4
  5. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Ngoài ra công ty Samsung Việt Nam còn sản xuất các ph ụ ki ện, link kiện để tự cung cấp cho mình sản xuất và cung cấp cho các doanh nghiệp khác như: cung cấp chip điện tử cho Apple. Hiện nay Sam sung Việt Nam có 2 nhà máy sản xuất: nhà máy s ản xu ất điện thọai của Samsung thuộc công ty TNHH Samsung Electronics Vi ệt Nam đặt tại khu công nghiệp Yên Phong Bắc Ninh và nhà máy Samsung Vina tại Thủ Đức – TPHCM. Đây là hai địa điểm sản xuất điện tử công nghệ cao, là nhà đầu tư nước ngoài thành công và liên tục trong nhiều năm dẫn đầu về tivi và điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng. Dây chuyền sản xuất bo mạch chính dành cho TV LCD và TV LED tại nhà máy Samsung Vina Nhóm: Samsung 5
  6. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Dây chuyền sản xuất điện thọai tại nhà máy Samsung Bắc Ninh 2.2.3. Nhà Phân Phối. Hiện nay Sam sung sử dụng kết hợp cả phân phối trung gian và phân phối trực tiếp đến khách hàng cuối cùng. Trên thị trường Việt Nam hiện tại có 2 nhà phân phối chính thức đó là Viettel và t ập đoàn Phú Thái. Trước đây còn cò FPT cũng là nhà phân phối chính th ức c ủa Samsung nhưng từ ngày 25/12/2009 thì FPT Mobile không còn là nhà phân phối điện thoại của di động của Samsung. Phú Thái là một trong những nhà phân phối lớn tại Việt Nam, chuyên phân phối các sản phẩm tiêu dùng với hơn 15 năm kinh nghi ệm. H ệ thống phân phối của Phú Thái có hơn 30 công ty con, 8 nhà kho chính và 5 nhà kho phụ trên toàn quốc. Vì vậy khi Samsung s ử dụng Phú Thái làm nhà phân phối chính thức của mình giúp làm mở rộng mạng lưới phân phối điện thoại đến người tiêu dùng rộng rãi hơn và mang đ ến những lợi ích tốt hơn cho các đại lý của Samsung Nhóm: Samsung 6
  7. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Ông Je Hyoung Park - tổng giám đốc công ty Samsung Vina (trái) và ông Phạm Đình Toàn - chủ tịch tập đoàn Phú Thái Ngoài ra còn một số nhà phân phối chính thức của Samsung nh ư: công ty cổ phần TIE – nhà phân phối chính thức mà hình ti vi Samsung năm 2000; Digiword Corporation. Công ty Digiword Corporation cũng đã ký kết hợp tác nhà phân phối máy tính cho Samsung vào tháng 11/2010 và ngày 23/2/2011 công ty lai ký k ết h ợp tác là nhà phân phối chính thức máy in Samsung t ại Vi ệt Nam. DGW là một trong những nhà phân phối sản phẩm CNTT uy tín và cung ứng dịch vụ bảo hành ủy quyền chuẩn mực hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài hệ thống kênh phân phối rộng lớn với 1200 đại lý trên cả nước, DGW còn có 3 trung tâm bảo hành ủy quyền DGCare, 4 trung tâm kinh doanh, cùng chuỗi hệ thống quản lý - cung ứng hàng hóa DGSuply Chain với tổng diện tích 7.000m2. Năm 2009, DGW đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng: 237% và đạt 1.350 tỷ đồng doanh thu. Tăng 77 bậc trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2010. Hợp tác với DGW nhằm sử dụng mạng lưới phân phối tòan quốc để mở rộng thị phần máy in Samsung để đạt mục tiêu đạt vị trí thứ 2 trên thị trường Việt Nam. Nhóm: Samsung 7
  8. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Sau khi sản phẩm có mặt tại các nhà phân phối chính thức của tập đoàn Samsung, nó sẽ nhanh chóng được phân phối đến toàn quốc thông qua các đại lý, của hàng bán lẻ điện th ọai di đ ộng trên toàn quốc. Với cách phân phối thông qua các nhà phân ph ối chính th ức giúp Samsung tiết kiệm được một số chi phí (chi phí thuê m ặt b ằng, chi phí điện, nước….) đem lại hiệu quả kinh doanh. Mặt khác thông qua hình thức này thì Samsung dễ dàng kiểm sóat được hệ thống phân phối của mình hơn việc phân phối đến các nhà bán lẻ hoặc bán hàg trực tiếp thông qua lực lượng bán hàng của công ty không qua trung gian phân phối. 2.2.4. Bán lẻ Các sản phẩm của công ty Samsung như: điện thọai, máy in, máy ảnh tivi…..được bán ở hầu hết các siêu thị điện máy, các cửa hàng bán l ẻ điện thọai, các thiết bị điện tử, văn phòng…… Về hệ thống bán lẻ điện thoại di động ở thành phố HCM n ổi lên như: Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Phước Lập Mobie. Nguyễn Kim….Tại đây khách hàng có thể mua bất cứ sản phẩm điện th ọai nào của Samsung. Ngoài ra trên thị trường còn mạng lưới các cửa hàng kinh doanh điện thọai, siêu thị điện máy khá dày đặc cung cấp sản phẩm điện thọai cũng như các linh kiện đi kèm cho khách hàng. Nhóm: Samsung 8
  9. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Tại thị trường Hà Nội thì mạng lưới các siêu thị điện máy phân bố khắp các quận,một số siêu thị như topcare, trần anh, pico… bên cạnh đó còn có hệ thống các cửa hàng bán lẻ dày đặc cũng phân phối sản phẩm của Samsung. Nhóm: Samsung 9
  10. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Các sản phẩm của Samsung được bày bán ở siêu thị Ở các địa phương, các tỉnh thì mạng lưới các cửa hàng bán lẻ điện thọai dày đặc, khách hàng cũng dễ dàng để mua được s ản ph ẩm c ủa Samsung. Đặc biệt ngày này hệ thống cửa hàng của Thế Giới Di Động có mặt hầu hết ở các tỉnh Nhóm: Samsung 10
  11. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Cửa hàng Thế giới di động Với hệ thống bán lẻ nh ư trên các sản phẩm của Samsung dễ dàng đến tay được người tiêu dùng => đem lại hiệu quả kinh doanh cho công ty. 2.3. Chiến lược chuổi cung ứng 2.3.1. Chiến lược vừa tinh gọn vừa linh hoạt. Như vậy, theo các phân tích trên thì chúng ta thấy rằng samsung đã sử dụng chiến lược chuỗi cung ứng vừa linh hoạt vừa tinh gọn. Tính linh hoạt thể hiện ở chỗ Samsung luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mọi nơi trên thế giới. Điều này đạt được nhờ vào quá trình chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng trong hệ thống chuỗi cung ứng và đưa thông tin từ nhà sản xuất đến các khách hàng cuối cùng. Tính tinh gọn được thể hiện thông qua việc giảm thiểu chi phí tồn kho, sử dụng ít nguồn lực nhất. 2.3.2. Chiến lược chuổi cung ứng phù hợp với chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh của Samsung: “ Samsung thành công nhờ chiến lược khác biệt hóa” Samsung cạnh tranh dựa trên khả năng đổi mới vượt trội, nghĩa là đổi mới tập trung vào việc phát triển các chủng loại sản phẩm “mũi nhọn” nhằm thu hút và lôi cuốn những khách hàng quan trọng. Do đó, trong mô hình chuỗi cung ứng của mình, Samsung không sản xuất hàng loạt các sản phẩm giống nhau mà thông qua hệ thống thông tin chia sẻ xuyên suốt từ khách hàng đến nhà cung ứng để nhìn thấy một cách chính xác nhu cầu người sử dụng cuối cùng. 2.4. Phân tích 5 thành tố quan trọng chiến lược chuổi cung ứng. 2.4.1. Chiến lược sản xuất. Samsung sản xuất hàng loạt sau đó tung ra thị trường đáp ứng nhanh chóng nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó Samsung sản xuất trên cơ sở các đơn đặt hàng trực tuyến từ khách hàng và nhà phân phối. Khi có đơn hàng, nhà máy yêu cầu nhà cung ứng cung cấp nguyên vật liệu tiến hành sản xuất để đáp ứng một cách tốt nhất trong thời hạn sớm nhất của đơn hàng đó. 2.4.2. Chiến lược kênh. Khách hàng có thể đặt hàng thông qua các trung gian hay một cách trực tiếp thông qua Internet hoặc các lực lượng bán hàng trực tiếp. Có 2 cách để samsung đưa sản phẩm đến với khách hàng là giao hàng trực tiếp và thông qua hệ thống kênh bán sỉ và bán lẻ. Nhóm: Samsung 11
  12. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Khi có nhu cầu bât ngờ thì nhà phân phối sẽ là người trữ hang để đáp ứng nhu cầu một cách nhanh nhất. 2.4.3. Chiến lược sử dụng ngoại lực. Điểm mạnh của Samsung so với các đối thủ là tự sản xuất bằng công nghệ sẵn có với lĩnh vực chuyên môn là điện thoại di động.Với đội ngũ nghiên cứu thị trường tốt nhất, Samsung luôn tạo ra sự thay đổi và khác biệt hóa trong các dòng sản phẩm cuả mình để đứng vững trên thị trường. 2.4.4. Chiến lược phục vụ khách hàng. Trên thực tế mỗi khách hang đều có nhu cầu phục vụ khác nhau. Chính vì vậy, với chiến lược kinh doanh của mình, Samsung đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau, và theo đó mức phục vụ cũng khác nhau tương ứng theo từng dòng sản phẩm. 2.4.5. Chiến lược mạng tài sản. Samsung có trụ sở chính đặt tại Seoul, Hàn Quốc. Các nhà máy sản xuất chính nằm ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Đức, và Ấn Độ …Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung đặt tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, với hơn 280 000 nhân viên tại 58 quốc gia. 2.5 Vận dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong chuỗi cung ứng Samsung ứng dụng công nghệ thông tin khá nhiều vào hệ thống chuỗi cung ứng của mình. • Vấn đề tồn kho của Samsung Electronic: Dự báo nhu cầu: Samsung sử dụng phần mềm Adexa để tăng dự báo chính xác nhu cầu thông qua sự đồng thuận trên c ơ sở dự báo, cập nhật thông tin khách hàng hằng ngày Trong các đơn vị kinh doanh trọng yếu của Samsung đều có một trung tâm khai thác toàn cầu để theo dõi cung cầu của s ản phẩm. Nh ững nhà ho ạch định điều chỉnh nhu cầu của khách hàng dựa trên thông tin t ừ b ộ ph ận kinh doanh và những ràng buộc về nguồn cung của bộ phận sản xu ất c ủa công ty. Những nhà hoạch định này có quyền điều chỉnh nh ững d ự báo sản xuất và dịch chuyển công suất giữa các dây chuyền sản xuất của công ty. Họ dễ dàng điều chỉnh số lượng nhập liệu vào mỗi một dây chuyền sản xuất. Sự linh động này giúp công ty phản hồi nhanh chóng với sự thay đổi nhu cầu của thị trường. Doanh nghiệp còn ứng dụng hệ thống Microsoft Business intelligence (Bi), Samsung Electronics dự kiến sẽ tăng độ chính xác của dự báo cho nhu cầu Nhóm: Samsung 12
  13. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng sản phẩm hơn 20%, tăng độ tin cậy trong dự báo. Giờ đây mức tồn kho của Samsung có thể ở mức thấp nhất trong ngành công nghiệp điện tử. Với việc ứng dụng CNTT có thể giúp Samsung giảm gần 3 triệu đôla/năm từ việc giảm hàng tồn kho và các chi phí kinh doanh , cải thiện mức độ dự báo nhu cầu và giao hàng, theo dõi nhu cầu khách hàng. Samsung còn sử dụng Slim là một tập hợp các ph ương pháp và ứng d ụng lập lịch trình cho việc quản lý thời gian chu kỳ, bao gồm: • Phương pháp tính chu kỳ mục tiêu và mục tiêu làm vi ệc t ại các mức quá trình cho các bước sản xuất riêng lẻ. • Sử dụng các thuật toán lập kế hoạch cho nhà máy. • Tối ưu hóa dựa trên năng lực phân tích Samsung đã triển khai thực hiện ở tất cả các cơ sở sản xuất của nó. Nó làm giảm thời gian chu kỳ sản xuất và năng động hơn, thiết bị bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên làm giảm từ hơn 80 ngày đến dưới 30. Samsung có thể làm giảm thời gian chu kỳ một cách dễ dàng bằng cách giảm tất cả các cấp độ sản xuất hoặc bằng cách áp dụng quy trình kiểm soát giao máy. Dễ dàng trong quản lý số lượng và kiểm tra. • Quá trình thu mua Samsung đã thực hiện chương trình “Eco-Đối tác”. Chương trình này áp dụng cho tất cả các nhà cung cấp các sản ph ẩm cốt lõi, ph ụ tùng, linh kiện và nguyên vật liệu (bao gồm cả nguyên vật liệu đóng gói) c ủa Samsung. Với chương trình này, Samsung yêu cầu các nhà cung cấp nguyên vật liệu, linh kiện như đã nói ở trên phải đảm bảo 2 tiêu chí chính: • Phù hợp với tiêu chuẩn điện tử Samsung về các h ọat động trong các sản phẩm. • Trình diễn của hệ thống quản lý môi trường đầy đủ. Cả hai yếu tố này đều được giám sát thông qua quá trình chứng nh ận nghiêm ngặt liên quan đến nhà cung cấp tài liệu hướng dẫn, ki ểm toán và trong nhà thử nghiệm. Ví dụ: Các nhà cung cấp hóa chất cho Samsung, họ phải khai báo s ự an toàn về môi trường của các sản phẩm của họ. Nhà cung c ấp ph ải g ửi thông tin về các sản phẩm hóa chất qua e-CiMS. Như sơ đồ dưới đây: Nhóm: Samsung 13
  14. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Một nhóm nhà cung cấp khác rất quan trọng của Samsung đó là nhóm nhà cung ứng sản phẩm phần mềm cho Samsung. Samsung là t ập đoàn đi đ ầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn, đặc biệt là các phần mềm hoạch định. Samsung đã ứng dụng rất nhiều phần mềm vào việc hoạch định từ các nhà cung ứng khác nhau. Bước đi đầu tiên là triển khai phần mềm hoạch định tài nguyên (ERP) R/3 của công ty Đức SAP AG, cho phép những nhân viên dễ dàng tiếp cận vào những thông tin tài chính chung của công ty. Trong năm 1997, Samsung đã mua thêm phần mềm hoạch định của công ty i2 Technologies inc. (Dallas) để triển khai cho hai bộ phận kinh doanh của tập đoàn. Hiện tại, ngoài h ệ thống SAP R/3, Samsung sử dụng khoảng hơn 12 chức năng của ph ần mềm i2, bao gồm những chức năng sử dụng trong hoạch đ ịnh chu ỗi cung ứng toàn cầu , hoạch định sản xuất, quản lý nhu cầu, th ực hiện đơn hàng, quản lý vận tải. Lợi ích của việc ứng dụng phần mềm này là • Dự kiến sẽ tăng độ chính xác dự báo nhu cầu 20% • Nâng cao độ tin cậy của việc ra quyết định • Độ tin cậy cao quản lý kinh doanh hệ thống dự báo • Giảm rủi ro kinh doanh thông qua mô phỏng mạnh • Đạt 1000% ROi Như vậy ta có thể thấy, Samsung có sự chọn lựa rất kỹ càng về các nhà cung ứng cung cấp các loại nguyên vật liệu, linh kiện cũng nh ư các nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho công ty. CHƯƠNG 3. ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM CỦA CHUỔI CUNG ỨNG 3.1. Ưu điểm 3.1.1. Phù hợp với chiến lược kinh doanh Chiến lược chuỗi cung ứng phải hỗ trợ một cách trực tiếp và d ẫn d ắt chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh bắt đầu với sứ mệnh và Nhóm: Samsung 14
  15. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng viễn cảnh của công ty. Sứ mệnh của công ty Samsung: trở thành công ty kỹ thuật số Digital- εCompany tốt nhất Với sứ mệnh đó, chiến lược kinh doanh của công ty luôn luôn xoay quanh vấn đề đổi mới công nghệ, đi đầu trong việc ứng dụng công ngh ệ đ ể t ạo ra những sản phẩm khác biệt. Với chiến lược kinh doanh dựa trên khối cạnh tranh cải ti ến v ượt tr ội này, đòi hỏi đối với chuỗi cung ứng là tung sản phẩm mới ra th ị trường thật nhanh, chỉ có như vậy mới có thể tăng doanh thu và lợi nhuận – gặt hái được nhiều hơn lợi ích của người đi đầu. Tích hợp chuỗi cung ứng là quan trọng đối với công ty khi lấy sự cải tiến làm nền t ảng c ạnh tranh. Việc chuyển từ khâu phát triển các sản phẩm đến khâu sản xu ất ra s ố lượng sản phẩm theo mức chất lượng mục tiêu đòi h ỏi việc quản lý hi ệu lực các quy trình, các tài sản, sản phẩm và thông tin. Tích h ợp chu ỗi cung ứng phải đảm bảo rằng: khi nhu cầu quay, toàn bộ chuỗi cung ứng đã sẵn sàng nghĩa là các nhà cung ứng có thể đáp ứng nhu cầu của công ty, h ệ thống quản trị đơn hàng hỗ trợ thông tin về sản phẩm mới, các kênh bán hàng và nhân viên dịch vụ được đào tạo. Ở Samsung, mối quan hệ của công ty với các đối tác luôn luôn t ốt đ ẹp nên chuỗi cung ứng của công ty được đánh giá là phù h ợp với chi ến l ược kinh doanh dựa trên khối cạnh tranh cải tiến vượt trội. Đặc biệt, công ty có quan hệ rất tốt với các nhà cung cấp phía sau và các nhà phân ph ối chính thức ở phía trước nên chuỗi cung ứng của công ty hoàn toàn phù hợp với chiến lược kinh doanh. 3.1.2. Phù hợp với nhu cầu khách hàng Đối với bất kỳ một công ty nào thì nhu cầu của khách hàng luôn là v ấn đ ề quan trọng. Tiếng nói của khách hàng có thể giúp lột tả và chuy ển nhu cầu khách hàng thành những yêu cầu về sản phẩm mới, dịch vụ mới và điều này tạo lực đòn bẫy cho chuỗi cung ứng hiện tại của công ty. Chuỗi cung ứng của công ty Samsung là một chuỗi cung ứng đ ạt đ ược tiêu chuẩn phù hợp với nhu cầu của khách hàng vì với mối quan h ệ t ốt với các đối tác và chiến lược kinh doanh dựa trên kh ối l ợi th ế c ạnh tranh cải tiến vượt trội, Samsung có thể đem đến cho khách hàng của mình những sản phẩm mới nhất với thời gian nhanh nhất có thể. 3.1.3. Phù hợp với vị thế. Giá trị, chất lượng và dịch vụ hoàn hảo là những y ếu t ố quan tr ọng trong giá trị thương hiệu của Samsung. Hiện tập đoàn Samsung có 7 nhà máy sản xuất điện thoại trên thế giới, trong đó có 3 cơ sở ở Trung Qu ốc, 1 t ại Ấn Độ, 1 tại Brazil, 1 ở Hàn Quốc và 1 ở Việt Nam. Tuy nhiên, 2 nhà máy tại Việt Nam và Hàn Quốc là có quy mô lớn nhất. Theo SEV, tính tới tháng 8/2011, năng lực sản xuất của nhà máy tại Việt Nam đạt 8,4 triệu Nhóm: Samsung 15
  16. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng sản phẩm/tháng, dự kiến tháng 9 là 11,1 triệu sản phẩm/tháng và tháng 10 là 11,5 triệu sản phẩm/tháng, số lượng cán bộ công nhân viên là 17.500 người. Các sản phẩm điện thọai của Samsung không chỉ ph ục vụ th ị trường nội địa mà còn dành cho xuất khẩu với số lượng lớn sang các thị trường như khu vực Đông Nam Á. Trung Đông. Trong số các thị trường ngoài nước của SEV, châu Âu dẫn đầu với 42,2% tổng lượng hàng xuất khẩu, tiếp đó là Cộng đồng các quốc gia độc lập với 19,5%, Trung Đông 14,1%, Đông Nam Á 10,6% và Tây Nam Á là 9,6%. SEV cho biết, trong quý 1/2011, giá trị xuất khẩu điện thoại của công ty đạt 780 triệu USD, quý 2 là 944 triệu, dự kiến quý 3 là 1,276 tỷ USD và quý 4 là 1,340 tỷ USD. Hãng dự kiến giá trị xuất khẩu trong năm 2011 là 4,340 tỷ USD. Và theo Ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc khu tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, tập đoàn Samsung muốn đưa SEV lên thành nhà máy sản xuất điện thoại di động hàng đầu của hãng trên toàn cầu và là một trong những nhà máy ch ủ lực cung cấp điện thoại cho thế giới của Samsung. 3.1.4. Tính thích nghi. Cuộc khủng hoảng kinh tế tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp, tạo nên sự cạnh tranh ngày càng gay gắt h ơn. Để có thể tồn tại và phát triển được buộc các doanh nghiệp phải có những sự thay đổi để thích nghi v ới thị trường. Samsung đã tạo ra bước tiến và những đổi mới nh ư ứng dụng CNTT làm cho chuuỗi cung ứng của mình họat động một cách hiệu quả. Cụ thể hóa hai từ "thay đổi" trong kế hoạch của Samsung là hàng lo ạt hành động chiến lược như: • Đầu tư nghiên cứu công nghệ cốt lõi để tăng tính cạnh tranh trong dài hạn; • Là công ty đầu tiên đưa các sản phẩm sáng tạo ra thị trường; • Liên tục đổi mới dây chuyền cung ứng và cơ chế ra quyết định; • Điều chỉnh nhanh; • Đưa chất lượng lên hàng đầu. Yếu tố chiều sâu tạo nên thành công của Samsung là công tác nghiên c ứu và phát triển. Không một công ty công nghệ nào, kể cả intel, Microsoft hay Sony đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển như Samsung. 3.2. Nhược điểm Samsung có chuỗi cung ứng họat động rất hiệu quả nhưng bên cạnh đó thì vẫn còn một số hạn chế. Nhóm: Samsung 16
  17. Bài Tập Nhóm: Quản Trị Chuổi Cung Ứng GVHD: Nguyễn Thị Thúy Hằng Samsung chưa tự chủ được nguồn cung các linh kiện, phụ kiện, vật liệu cho mình, chủ yếu phải nhập của nước ngoài. Điều này khiến cho Samsung bị chi phối bởi các nhà cung cấp nước ngoài và giá thành s ản phẩm cao hơn => cần đầu tư thêm những dây chuyền sản xuất các linh kiện, phụ kiện vừa đảm bảo cho quá trình sản xuất của công ty vừa có thể xuất ra thị trường. Mạng lưới nhà phân phối của Samsung còn ít, trên toàn quốc hi ện t ại ch ỉ còn 2 nhà phân phối chính thức => cần mở rộng thêm các nhà phân phối, như vậy thì việc phân phối, giới thiệu sản phẩm ra thị trường hiệu quả hơn Nhóm: Samsung 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2