Tiểu luận: Phân tích thực chất của cuộc Cách Mạng trên lĩnh vực triết học do Mác - Ănghen thực hiện - Ý nghĩa của vấn đề đó

Chia sẻ: Thanh Cong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

0
304
lượt xem
149
download

Tiểu luận: Phân tích thực chất của cuộc Cách Mạng trên lĩnh vực triết học do Mác - Ănghen thực hiện - Ý nghĩa của vấn đề đó

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'tiểu luận: phân tích thực chất của cuộc cách mạng trên lĩnh vực triết học do mác - ănghen thực hiện - ý nghĩa của vấn đề đó', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Phân tích thực chất của cuộc Cách Mạng trên lĩnh vực triết học do Mác - Ănghen thực hiện - Ý nghĩa của vấn đề đó

  1. Tiểu luận Phân tích thực chất của cuộc Cách Mạng trên lĩnh vực triết học do Mác - Ănghen thực hiện - Ý nghĩa của vấn đề đó
  2. LỜI MỞ ĐẦU TRIẾT HỌC RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CHO ĐẾN NAY ĐÃ CÓ LỊCH SỬ GẦN 3000 NĂM. SỰ PHÁT TRIỂN NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA NHÂN LOẠI LÀ MỘT QUÁ TRÌNH KHÔNG ĐƠN GIẢN. CUỘC ĐẤU TRANH GIỮA CHỦ NGHĨA DUY VẬT VÀ CHỦ NGHĨA DUY TÂM, VÀ GẮN VỚI NÓ LÀ CUỘC ĐẤU TRANH GIỮA CÁC PHƯƠNG PHÁP NHẬN THỨC HIỆN THỰC – PHƯƠNG PHÁP BIỆN CHỨNG VÀ PHƯƠNG PHÁP SIÊU HÌNH - TUY LÀ CÁI TRỤC XUYÊN SUỐT LỊCH SỬ TRIẾT HỌC, LÀM NÊN CÁI “LOGIC NỘI TẠI KHÁCH QUAN” CỦA SỰ PHÁT TRIỂN, SONG LỊCH SỬ DIỄN BIẾN CỦA NÓ LẠI HẾT SỨC PHỨC TẠP. TRIẾT HỌC MÁC LÀ MỘT HỆ THỐNG TRIẾT HỌC KHOA HỌC VÀ CÁCH MẠNG, CHÍNH VÌ VẬY NÓ ĐÃ TRỞ THÀNH THẾ GIỚI QUAN VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN KHOA HỌC CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ NHÂN LOẠI TIẾN BỘ TRONG THỜI ĐẠI MỚI. TRIẾT HỌC MÁC ĐÃ KẾ THỪA NHỮNG TINH HOA, TỪ ĐÓ ĐƯA RA NHỮNG NGUYÊN LÝ KHOA HỌC GIÚP CON NGƯỜI NHÂN THỨC ĐÚNG VÀ CẢI TẠO THẾ GIỚI. SỰ RA ĐỜI TRIẾT HỌC MÁC TẠO NÊN SỰ BIẾN ĐỔI CÓ Ý NGHĨA CÁCH MẠNG TRONG LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TRIẾT HỌC CỦA NHÂN LOẠI. C.MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN Đ Ã KẾ THỪA MỘT CÁCH CÓ PHÊ PHÁN NHỮNG THÀNH TỰU TƯ DUY NHÂN LOẠI, SÁNG TẠO NÊN CHỦ NGHĨA DUY VẬT TRIẾT HỌC TRIỆT ĐỂ, KHÔNG ĐIỀU HO À V ỚI CHỦ NGHĨA DUY TÂM VÀ PHÉP SIÊU HÌNH. ĐỂ XÂY TRIẾT HỌC DUY VẬT BIỆN CHỨNG, MÁC Đ Ã PHẢI CẢI CẢ CHỦ NGHĨA DUY VẬT CŨ VÀ CẢ PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM CỦA HÊGHEN. ĐÓ LÀ MỘT CUỘC CÁCH MẠNG THẬT SỰ TRONG HỌC THUYẾT VỀ XÃ HỘI, MỘT TRONG NHỮNG YẾU TỐ 1
  3. CHỦ YẾU CỦA BƯỚC NGOẶT CÁCH MẠNG M À MÁC VÀ ĂNGGHEN ĐÃ THỰC HIỆN TRONG TRIẾT HỌC. V Ì VẬY EM NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ “ PHÂN TÍCH TH ỰC CHẤT CỦA CUỘC CÁCH MẠNG TRÊN LĨNH VỰC TRIẾT HỌC DO MÁC - ĂNGGHEN THỰC HIỆN – Ý NGH ĨA CỦA VẤN ĐỀ ĐÓ” CHO BÀI TIỂU LUẬN CỦA MÌNH. NỘI DUNG 1. VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC TRIẾT HỌC LÀ HỆ THỐNG NHỮNG QUAN ĐIỂM CHUNG VỀ THẾ GIỚI, NÓ XUẤT HIỆN VÀO THỜI KỲ PHÁT SINH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI CHIẾM HỮU NÔ LỆ Ở THỜI CỔ Đ ẠI, VÀO KHO ẢNG TỪ THẾ KỶ VIII ĐẾN THẾ KỶ VI TRƯỚC CÔNG NGUYÊN VỚI NHỮNG THÀNH TỰU RỰC RỠ TRONG CÁC NỀN TRIẾT HỌC CỔ ĐẠI Ở TRUNG QUỐC, ẤN ĐỘ VÀ HY LẠP. TRONG G ẦN 3000 NĂM TỒN TẠI V À PHÁT TRIỂN, TRIẾT HỌC CÓ NHIỀU TRƯỜNG PHÁI VÀ HỆ THỐNG KHÁC NHAU. CÁC HỆ THỐNG VÀ TRƯỜNG PHÁI ĐÓ PHẢN ÁNH TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN VỀ KINH TẾ – XÃ HỘI, CHÍNH TRỊ V À TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC TRI THỨC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CỦA CÁC NƯỚC. LẼ ĐƯƠNG NHIÊN, SỰ PHẢN ÁNH ĐÓ TUỲ THUỘC VÀO LẬP TRƯỜNG CỦA CÁC GIAI CẤP NHẤT ĐỊNH. KHI NGHIÊN CỨU CÁC HỆ THỐNG, CÁC TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC, CHỦ NGHĨA MÁC CHO RẰNG, VẤN ĐẾ QUAN TRỌNG HÀNG Đ ẦU, “VẤN ĐỀ CƠ BẢN LỚN” HAY “VẤN ĐỀ TỐI CAO” CỦA TRIẾT HỌC LÀ VẤN ĐỀ QUAN HỆ GIỮA TƯ DUY VÀ TỒN TẠI, 2
  4. GIỮA TINH THẦN VÀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN. V ẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC CÓ HAI MẶT: TH Ứ NHẤT, GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC, CÁI N ÀO CÓ TRƯỚC, CÁI NÀO CÓ SAU VÀ CÁI NÀO QUYẾT ĐỊNH? TH Ứ HAI, Ý THỨC CỦA CHÚNG TA CÓ THỂ PHẢN ÁNH TRUNG THỰC THẾ GIỚI KHÁCH QUAN KHÔNG? HAY NÓI MỘT CÁCH KHÁC, CON NGƯỜI CÓ KHẢ NĂNG NHẬN THỨC THẾ GIỚI HAY KHÔN G? VẤN ĐỀ QUAN HỆ GIỮA TỒN TẠI VÀ TƯ DUY HAY GIỮA VẬT CHẤT V À Ý THỨC LÀ V ẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG TẤT CẢ VẤN ĐỀ MÀ TRIẾT HỌC TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT. BỞI VÌ, MỘT LÀ, ĐÓ LÀ VẤN ĐỀ TRIẾT HỌC RỘNG NHẤT, CHUNG NHẤT; HAI LÀ, NẾU KHÔNG GIẢI QUYẾT ĐƯỢC VẤN ĐỀ NÀY THÌ KHÔNG THỂ TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ KHÁC, NHỮNG VẤN ĐỀ ÍT CHUNG HƠN; BA LÀ, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÀY NHƯ THẾ N ÀO SẼ QUYẾT ĐỊNH TÍNH CHẤT CỦA THẾ GIỚI QUAN CỦA CÁC NHÀ TRIẾT HỌC. VÀ THẾ GIỚI QUAN ẤY LÀ CƠ SỞ TẠO RA PHƯƠNG HƯỚNG ĐỂ XEM XÉT VÀ GIẢI QUYẾT TẤT CẢ NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN LẠI. CÁC HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC ĐƯỢC CHIA THÀNH HAI TRÀO LƯU CƠ BẢN: DUY VẬT HAY DUY TÂM, ĐIỀU ĐÓ TUỲ THUỘC VÀO VIỆC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CƠ BẢN N ÀY. CÁC HỆ THỐNG TRIẾT HỌC THỪA NHẬN TỒN TẠI, TỰ NHIÊN, V ẬT CHẤT LÀ CÁI CÓ TRƯỚC; Ý THỨC, TINH THẦN, TƯ DUY LÀ CÁI CÓ SAU, ĐÓ LÀ CHỦ NGHĨA DUY VẬT. CÒN CÁC HỆ THỐNG TRIẾT HỌC COI Ý THỨC LÀ CÁI CÓ TRƯỚC, TỒN TẠI LÀ CÁI CÓ SAU LÀ TRÀO LƯU DUY TÂM. VIỆC XEM XÉT VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC LÀ TIÊU CHUẨN KHOA HỌC DUY NHẤT ĐỂ XÁC ĐỊNH CÁC HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC ĐÃ, 3
  5. ĐANG VÀ SẼ TỒN TẠI LÀ THU ỘC TRÀO LƯU NÀO: DUY TÂM HAY DUY VẬT. CÁC TRÀO LƯU CƠ BẢN TRONG TRIẾT HỌC – CHỦ NGHĨA DUY VẬT VÀ CHỦ NGHĨA DUY TÂM – LUÔN LUÔN ĐẤU TRANH VỚI NHAU. CUỘC ĐẤU TRANH GIỮA CÁC TR ÀO LƯU TRIẾT HỌC LÀ BIỂU HIỆN VỀ MẶT TƯ TƯỞNG CỦA CUỘC ĐẤU TRANH GIAI CẤP VÀ PHẢN ÁNH TỒN TẠI X Ã HỘI CỦA CÁC GIAI CẤP, CÁC TẦNG LỚP TRONG X Ã HỘI. THÔNG THƯỜNG, CHỦ NGHĨA DUY VẬT LÀ BIỂU HIỆN VỀ MẶT TRIẾT HỌC CỦA HỆ TƯ TƯỞNG CÁC GIAI CÁP VÀ CÁC TẦNG LỚP TIẾN BỘ, CÁC LỰC LƯỢNG X Ã HỘI QUAN TÂM ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI. CHỦ NGHĨA DUY TÂM LÀ BIỂU HIỆN VỀ MẶT TRIẾT HỌC CỦA CÁC GIAI CẤP, CÁC NHÓM XÃ HỘI BẢO THỦ, CÁC ĐẢNG PHÁI CHÍNH TRỊ PHẢN ĐỘNG, KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN X Ã HỘI. CÁC NHÀ DUY VẬT VỚI TƯ CÁCH LÀ CÁC NHÀ TƯ TƯỞNG CỦA CÁC LỰC LƯỢNG XÃ HỘI TIẾN BỘ THƯỜNG LẤY NHỮNG THÀNH TỰU, KẾT QUẢ CỦA KHOA HỌC TIẾN TIẾN MÀ THỰC TIỄN LÀM CƠ SỞ CHO THẾ GIỚI QUAN CỦA M ÌNH. CÒN CÁC NHÀ DUY TÂM LUÔN LUÔN GẮN VỚI TÔN GIÁO, CỦNG CỐ VỊ TRÍ CỦA TÔN GIÁO BẰNG NHỮNG LUẬN CỨ TRIẾT HỌC DUY TÂM. SỰ XUẤT HIỆN CÁC GIAI C ẤP ĐỐI KHÁNG VÀ CHẾ ĐỘ NGƯỜI BÓC LỘT NGƯỜI, VIỆC TÁCH LAO ĐỘNG TRÍ ÓC KHỎI LAO ĐỘNG CHÂN TAY LÀ NHỮNG NGUYÊN NHÂN XÃ HỘI LÀM CHO CHỦ NGHĨA DUY TÂM XUẤT HIỆN. CÁC ĐẠI BIỂU CỦA CÁC GIAI CẤP BÓC LỘT, THỐNG TRỊ ĐỘC QUYỀN HOẠT ĐỘNG TRÍ ÓC LUÔN MONG MUỐN TẠO RA ẤN TƯ ỢNG RẰNG, DƯỜNG NHƯ LAO ĐỘNG CHÂN TAY, HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VẬT CHẤT CỦA QUẦN CHÚNG LAO ĐỘNG LÀ CÁI THỨ YẾU, CÁI PHỤ THUỘC CỦA LAO ĐỘNG TRÍ ÓC. HỌ CHO RẰNG LAO ĐỘNG TRÍ ÓC ĐÓNG VAI TRÒ 4
  6. CHỦ YẾU TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI. SỰ KHẲNG ĐỊNH NÀY CỦA CÁC TƯ TƯỞNG GIA CỦA GIAI CẤP PHẢN ĐỘNG KHÔNG TRÁNH KHỎI DẪN TỚI CHỦ NGHĨA DUY TÂM TRIẾT HỌC, TỚI NHỮNG MƯU TOAN, LU ẬN CHỨNG CÁC HIỆN TƯỢNG TINH THẦN LÀ CÁI CÓ TRƯỚC, CÁC HIỆN TƯỢNG VẬT CHẤT LÀ CÁI CÓ SAU. 2. TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA H ÊGHEN VÀ PHOI ƠB ẮC VÀ NGUỒN GỐC RA ĐỜI CỦA TRIẾT HỌC MÁCXÍT a) TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA HÊGHEN VÀ PHOI ƠBẮC - HÊGHEN: TRIẾT HỌC HÊGHEN LÀ BIỂU HIỆN CỦA SỰ PHÁT TRIỂN ĐẦY ĐỦ NHẤT V À RỰC RỠ NHẤT CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM CỔ ĐIỂN ĐỨC. HÊGHEN LÀ NHÀ TƯ TƯỞNG CỦA GIAI CẤP TƯ S ẢN ĐỨC, NGƯỜI THỂ HIỆN CHÍNH SÁCH THO Ả HIỆP VỀ CHÍNH TRỊ CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN VỚI GIAI CẤP PHONG KIẾN QUÝ TỘC PHỔ. QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC CỦA ÔNG LÀ HỆ THỐNG DUY TÂM CỔ ĐIỂN CUỐI CÙNG, LÀ TRÌNH ĐỘ CAO NHẤT CỦA SỰ PHÁT TRIỂN PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM. HÊGHEN LÀ NHÀ DUY TÂM KHÁCH QUAN. ÔNG COI TINH THẦN THẾ GIỚI LÀ CÁI CÓ TRƯỚC, VẬT CHẤT VỚI TÍNH CÁCH DƯỜNG NHƯ LÀ SỰ THỂ HIỆN, SỰ BIỂU HIỆN CỤ THỂ CỦA TINH THẦN THẾ GIỚI, LÀ CÁI CÓ SAU; TINH THẦN LÀ Đ ẤNG SÁNG TẠO RA VẬT CHẤT. TINH THẦN THẾ GIỚI – Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI TỒN TẠI VĨNH VIỄN VÀ CHỨA ĐỰNG DƯỚI DẠNG TIỀM NĂNG TẤT CẢ MỌI HIỆN TƯỢNG CỦA TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI. NÓ LÀ NGUỒN GỐC VÀ ĐỘNG LỰC CỦA MỌI HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI. TINH THẦN THẾ GIỚI HAY Ý NIÊM TUYỆT ĐỐI TRONG QUÁ TRÌNH TỰ PHÁT TRIỂN CỦA NÓ DIỄN RA QUA CÁC GIAI ĐOẠN KHÁC NHAU, NGÀY CÀNG THỂ HIỆN ĐẦY ĐỦ NỘI DUNG BÊN TRONG CỦA NÓ. ĐẦU TIÊN NÓ PHÁT TRIỂN TRONG BẢN THÂN NÓ, SAU ĐÓ NÓ 5
  7. THỂ HIỆN DƯỚI HÌNH THỨC TỰ NHIÊN – THẾ GIỚI VÔ CƠ, HƯU CƠ VÀ CON NGƯ ỜI, TIẾP NỮA LÀ THỂ HIỆN DỨOI HÌNH THỨC NHÀ NƯỚC, NGHỆ THUẬT, TÔN GIÁO VÀ TRIẾT HỌC. THEO HỆ THỐNG CỦA HÊGHEN, TOÀN BỘ THẾ GIỚI MUÔN M ÀU, MUÔN V Ẻ LÀ SẢN PHẨM CỦA SỰ PHÁT TRIỂN TỰ NHIÊN CỦA Ý NIỆM VỚI TÍNH CÁCH LÀ LỰC LƯỢNG SÁNG TẠO, LÀ TỔNG HO À CỦA MỌI HÌNH THỨC KHÁC NHAU CỦA SỰ BIỂU HIỆN CỦA Ý NIỆM. BỞI VẬY, HỌC THUYẾT CỦA HÊGHEN COI TÍNH THỨ NHẤT LÀ TINH THẦN, TÍNH THỨ HAI LÀ V ẠT CHẤT. ĐÓ CŨNG CHÍNH LÀ SỰ THỂ HIỆN RIÊNG V Ề MẶT TRIẾT HỌC NHỮNG LỜI KHƯẢNG ĐỊNH CỦA TÔN GIÁO RẰNG THƯỢNG ĐẾ SÁNG TẠO RA THẾ GIỚI. CÓ THỂ NÓI, TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC, HÊGHEN CHỈ LẶP LẠI NHỮNG ĐIỀU MÀ CÁC NHÀ DUY TÂM TRƯỚC ĐÓ ĐÃ NÓI. SONG, CÁI MỚI TRONG HỌC THUYẾT CỦA ÔNG, CHÍNH LÀ CHỖ ÔNG XEM XÉT TINH THẦN THẾ GIỚI, Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI LÀ MỘT QUÁ TRÌNH TỰ PHÁT TRIỂN KHÔNG NGỪNG, VÀ ÔNG LÀ MỘT NHÀ TRIẾT HỌC HO ÀN CHỈNH PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM, PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI, TINH THẦN THẾ GIỚI VỚI TÍNH CÁCH LÀ CƠ SỞ ĐẦU TIÊN VÀ NGUỒN GỐC CỦA MỌI TỒN TẠI. HÊGHEN ĐÃ PHÊ PHÁN PHÉP SIÊU HÌNH THỐNG TRỊ LÚC ĐÓ VÀ ÔNG ĐÃ LẤY PHÉP BIỆN CHỨNG ĐEM ĐỐI LẬP VỚI NÓ. CÁC YẾU TỐ BIỆN CHỨNG DUY TÂM CÓ TRONG CÁC TÁC PHẨM TRIẾT HỌC DUY TÂM TRƯỚC HÊGHEN, NHƯNG PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM VỚI TÍNH CÁCH LÀ PHƯƠNG PHÁP ÍT NHIỀU HOÀN CHỈNH THÌ DO HÊGHEN LẬP RA CÔNG LAO CỦA HÊGHEN SO VỚI NHỮNG NG ƯỜI TIỀN BỐI CỦA ÔNG LÀ Ở CHỖ ĐÃ PHÂN TÍCH MỘT CÁCH TỔNG HỢP VÀ BIỆN CHỨNG TẤT CẢ CÁC PHẠM TRÙ QUAN TRỌNG NHẤT CỦA 6
  8. TRIẾT HỌC VÀ HÌNH THÀNH TRÊN CƠ SỞ DUY TÂM BA QUY LU ẬT CƠ BẢN CỦA TƯ DUY: QUY LUẬT CHUYỂN HOÁ TỪ LƯỢNG THÀNH CHẤT, QUY LUẬT THÂM NHẬP LẪN NHAU CỦA CÁC MẶT ĐỐI LẬP VÀ QUY LU ẬT PHỦ ĐỊNH CỦA PHỦ ĐỊNH. - PHOI ƠBẮC: LÀ NHÀ TRIÉT HỌC DUY VẬT, ĐẠI BIỂU CHO TÂNG LỚP DÂN CHỦ CẤ TIẾN TRONG GIAI CẤP TƯ SẢN ĐỨC. ÔNG ĐẤU TRANH KIÊN QUYẾT CHỐNG CHỦ NGHĨA DUY TÂM CỦA HÊGHEN. ÔNG ĐÃ PHÊ PHÁN Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI CỦA HÊGHEN CŨNG NHƯ CHỦ NGHĨA DUY TÂM VÀ TÔN GIÁO NÓI CHUNG, KHÔI PHỤC VỊ TRÍ XỨNG ĐÁNG CỦA TRIẾT HỌC DUY VẬT. KHI CHỐNG LẠI QUAN ĐIỂM DUY TÂM CỦA HÊGHEN COI GIỚI TỰ NHIÊN LÀ “TỒN TẠI KHÁC” CỦA TINH THẦN, PHOI ƠBẮC ĐÃ CHỨNG MINH THẾ GIỚI LÀ V ẬT CHẤT, GIỚI TỰ NHIÊN TỒN TẠI NGOÀI CON NGƯỜI KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO Ý THỨC CON NGƯỜI, LÀ CƠ SỞ SINH SỐNG CỦA CON NGƯỜI. GIỚI TỰ NHIÊN KHÔNG DO AI SÁNG TẠO, NÓ TỒN TẠI, VẬN ĐỘNG NHỜ NHỮNG CƠ SỞ BÊN TRONG NÓ. TRIẾT HỌC CỦA PHOI ƠBẮC MANG TÍNH CHẤT NHÂN BẢN. NÓ CHỐNG LẠI NHỊ NGUYÊN LU ẬN VỀ SỰ TÁCH RỜI GIỮA TINH THẦN VÀ THỂ XÁC, ÔNG COI Ý THỨC TINH THẦN, CŨNG LÀ MỘT THUỘC TÍNH ĐẶC BIỆT CỦA VẬT CHẤT CÓ TỔ CHỨC CAO LÀ ÓC NGƯỜI. TỪ ĐÓ CHO PHÉP KHẲNG ĐỊNH MỐI QUAN HỆ KHĂNG KHÍT GIỮA TỒN TẠI V À TƯ DUY. PHOI ƠBẮC KHÔNG CHỈ CHỐNG LẠI CHỦ NGHĨA DUY TÂM, MÀ VỚI TRIẾT HỌC NHÂN BẢN CỦA MÌNH ÔNG CÒN Đ ẤU TRAN H CHỐNG NHỮNG QUAN ĐIỂM DUY VẬT TẦM THƯỜNG QUY CÁC HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ TINH THẦN VỀ CÁC QUÁ TRÌNH LÝ HOÁ, KHÔNG THẤY SỰ KHÁC NHAU VỀ CHẤT GIỮA CHÚNG, CHẲNG 7
  9. HẠN NHƯ COI ÓC TIẾT RA TƯ TƯỞNG CŨNG NHƯ GAN TIẾT RA MẬT. MẶT TÍCH CỰC TRONG TRIẾT HỌC NHÂN BẢN CỦA PHOI ƠBẮC CÒN THỂ HIỆN Ở CHỖ ÔNG ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC QUAN NIỆM TÔN GIÁO CHÍNH THỐNG CỦA ĐẠO THIÊN CHÚA, ĐẶC BIỆT QUAN NIỆM VỀ THƯỢNG ĐẾ. TRÁI VỚI CÁC QUAN NIỆM TRUYỀN THỐNG CỦA TÔN GIÁO VÀ THẦN HỌC CHO RẰNG THƯỢNG ĐẾ TẠO RA CON NGƯỜI, ÔNG KHẲNG ĐỊNH, CHÍNH CON NGƯỜI SÁNG TẠO RA THƯỢNG ĐẾ. KHÁC VỚI HÊGHEN NÓI ĐẾN SỰ THA HOÁ CỦA Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI, PHOI Ơ BẮC NÓI ĐẾN SỰ THA HOÁ CỦA BẢN CHẤT CON NGƯỜI V ÀO THƯỢNG ĐẾ. ÔNG LẬP LUẬN RẰNG, BẢN CHẤT TỰ NHIÊN CỦA CON NGƯỜI LÀ MUỐN HƯỚNG TỚI CÁI CHÂN, CÁI THIỆN NGHĨA LÀ HƯỚNG TỚI NHỨNG CÁI GÌ ĐẸP NHẤT TRONG MỘT HÌNH TƯỢNG ĐẸP NHẤT VỀ CON NGƯỜI, NHƯNG TRONG THỰC TẾ NHỮNG CÁI ĐÓ CON NGƯỜI KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC NÊN GỬI GẮM TẤT CẢ ƯỚC MUỐN CỦA MÌNH VÀO HÌNH TƯỢNG THƯỢNG ĐẾ. TỪ ĐÓ PHOI ƠBẮC ĐÃ ĐI Đ ẾN PHỦ NHẬN MỌI THỨ TÔN GIÁO VÀ THẦN HỌC VỀ MỘT VỊ THƯỢNG ĐẾ SIÊU NHIÊN, ĐỨNG NGOÀI, SÁNG TẠO RA CON NGƯỜI, CHI PHỐI CUỘC SỐNG CON NGƯỜI. TRIẾT HỌC CỦA PHOI ƠBẮC CŨNG BỘC LỘ NHỮNG HẠN CHẾ. CHẲNG HẠN, KHO ÔNG ĐÒI HỎI TRIẾT HỌC MỚI – TRIẾT HỌC NHÂN BẢN, PHẢI GẮN LIỀN VỚI TỰ NHIÊN ĐỒNG THỜI ĐÃ ĐỨNG TRÊN LẬP TRƯỜNG CỦA CHỦ NGHĨA TỰ NHIÊN ĐỂ XEM XÉT MỌI HIỆN TƯỢNG THUỘC VỀ CON NGƯỜI V À XÃ HỘI. CON NGƯỜI, THEO QUAN NIỆM CỦA PHOI ƠBẮC LÀ CON NGƯỜI TRỪU TƯỢNG, PHI X Ã HỘI MANG NHỮNG THUỘC TÍNH SINH HỌC BẨM SINH. TRIẾT HỌC NHÂN BẢN CỦA PHOI Ơ BẮC CHỨA ĐỰNG NHỮNG YẾU TỐ CỦA CHỦ NGHĨA DUY TÂM. ÔNG NÓI RẰNG, 8
  10. BẢN TÍNH CON NGƯỜI LÀ TÌNH YÊU, TÔN GIÁO CŨNG LÀ MỘT TÌNH YÊU. DO VẬY, KHI THAY THẾ CHO THỨ TÔN GIÁO TÔN SÙNG MỘT VỊ THƯỢNG ĐẾ SIÊU NHIÊN CẦN XÂY DỰNG MỘT THỨ TÔN GIÁO MỚI PHÙ HỢP VỚI TÌNH YÊU CỦA CON NGƯỜI. ÔNG CHO RẰNG CẦN PHẢI BIẾN TÌNH YÊU THƯƠNG GIỮA CON NGƯỜI THÀNH MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI KHÁC, THÀNH LÝ TƯỞNG XÃ HỘI. TRONG ĐIỀU KIỆN CỦA X Ã HỘI TƯ SẢN ĐỨC BẤY GIỜ, VỚI SỰ PHÂN CHIA VÀ ĐỐI LẬP GIAI CẤP THÌ CHỦ NGHĨA NHÂN ĐẠO CỦA PHOI Ơ BẮC VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG G IỮA CON NGƯỜI TRỞ THÀNH CHỦ NGHĨA NHÂN ĐẠO TRỪU TƯỢNG, DUY TÂM. TRONG CUỘC ĐẤU TRANH CHỐNG CHỦ NGHĨA DUY TÂM CỦA HÊGHEN, PHOI ƠBẮC Đ Ã KHÔNG BIẾT RÚT RA TỪ ĐÓ CÁI “ HẠT NHÂN HỢP LÝ” MÀ ĐÃ VỨT BỎ LUÔN CẢ PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA HÊGHEN. MẶC DÙ CÓ NHƯNG HẠN CHẾ, TRIẾT HỌC CỦA HÊGHEN VÀ PHOI ƠBẮC CÓ Ý NGHĨA TO TỚN TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC VÀ TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG NGUỒN GỐC LÝ LUẬN QUAN TRỌNG CỦA TRIẾT HỌC MÁC B) NGUỒN GỐC RA ĐỜI CỦA TRIẾT HỌC MÁC XÍT TRIẾT HỌC MÁC (CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG VÀ CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ) LÀ BỘ PHẬN CẤU THÀNH VÀ LÀ CƠ SỞ TRIẾT HỌC CỦA CHỦ NGHĨA MÁC, ĐỒNG THỜI LÀ CHÌA KHOÁ ĐỂ GIẢI THÍCH TRÊN CƠ SỞ KHOA HỌC QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG NHÂN LOẠI. QUÊ HƯƠNG CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÀ NƯỚC ĐỨC. SỰ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ CỦA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT Ở ANH, PHÁP, ĐỨC VÀ CÁC NƯỚC TƯ BẢN CHỦ NGHĨA KHÁC Đ Ã CHỨNG TỎ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA ƯU VIỆT HỚN HẲN PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT PHONG KIẾN. SONG, CÙNG VỚI 9
  11. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN, NHỮNG MÂU THUẪN GIAI CẤP – X Ã HỘI VỐN CÓ CỦA BẢN THÂN NÓ CŨNG NẢY SINH VÀ NGÀY CÀNG BỘC LỘ GAY GẮT, TRƯỚC HẾT LÀ MÂU THU ẪN GIỮA HAI GIAI CẤP VÔ SẢN VÀ TƯ SẢN. MÂU THUẪN N ÀY LÀ BIỂU HIỆN VỀ MẶT XÃ HỘI CỦA MÂU THUẪN CƠ BẢN CỦA PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA, MẪU THUẪN GIỮA TÍNH CHẤT XÃ HỘI HOÁ VÀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN NG ÀY CÀNG CAO CỦA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT VỚI QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ NHÂN TƯ BẢN CHỦ NGHĨA. TRONG THỜI KỲ NÀY, PHONG TRÀO ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP VÔ SẢN PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ. CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI C ẤP VÔ SẢN Ở NHIỀU NƠI ĐÃ TRỞ THÀNH CUỘC KHỞI NGHĨA VỚI NHỮNG Y ÊU SÁCH GIAI CẤP RÕ RÀNG. KHỞI NGHĨA CỦA CÔNG NHÂN LIÔNG (PHÁP) NĂM 1831 VÀ NĂM 1834, CUỘC KHỞI NGHĨA CỦA THỢ DỆT Ở XILÊDI (ĐỨC) NĂM 1844, PHONG TRÀO HIẾN CHƯƠNG Ở ANH VÀO CUỐI NHỮNG NĂM 30 ĐẦU NHỮNG NĂM 40 CỦA THẾ KỶ XIX ĐÃ THU HÚT SỰ CHÚ Ý CỦA CÁC ĐẠI BIỂU TIÊN TIẾN CỦA CÁC TẦNG LỚP TRI THỨC TƯ SẢN TIẾN BỘ, TRƯỚC HẾT LÀ C.MÁC VÀ PH.ĂNGHEN TỚI VẤN ĐỀ NGUYÊN NHÂN, BẢN CHẤT CỦA CÁC CUỘC ĐẤU TRANH GIAI CẤP – X Ã HỘI VÀ NHỮNG TRIỂN VỌNG CỦA CÁC CUỘC ĐẤU TRANH GIAI C ẤP ẤY. RÕ RÀNG NHỮNG CUỘC ĐẤU TRAN H GIAI CẤP Ở CÁC N ƯỚC TƯ BẢN CHỦ NGHĨA TIÊN TIẾN Ở CHÂU ÂU NHỮNG NĂM 30-40 CỦA THẾ KỶ XIX LÀ NHÂN TỐ KHÁCH QUAN CHỨNG TỎ RẰNG Đ Ã CÓ NHỮNG TIỀN ĐỀ XÃ HỘI- GIAI CẤP VÀ NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ XUẤT HIỆN CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG V À CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ; LÀ C HỨNG CỨ ĐỂ NÓI R ẰNG NHU CẦU XÃ HỘI ĐÃ CHÍN MUỒI ĐỀ XUẤT HIỆN MỘT THẾ GIỚI QUAN TRIẾT HỌC MỚI – TRIẾT HỌC MÁCXÍT. 10
  12. NHỮNG TƯ TƯỞNG X Ã HỘI TRỰC TIẾP XUẤT HIỆN TRƯỚC CHỦ NGHĨA MÁC VÀ BIỂU HIỆN R Õ RÀNG NHẤT VÀ KINH TẾ CHÍNH TRỊ CỔ ĐIỂN ANH, CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHÔNG TƯỞNG PHÁP, TRIẾT HỌC CỔ ĐIỂN ĐỨC. TRONG NHỮNG HỌC THUYẾT ẤY CHỨA ĐỰNG NHỮNG GIÁ TRỊ VỀ MẶT LỊCH SỬ. ĐÓ LÀ, LÝ LU ẬN GIÁ TRỊ LAO ĐỘNG CỦA SMITH VÀ RICARDO, LÀ NHỮNG DỰ ĐOÁN THIÊN TÀI CỦA XANH XIMÔNG VÀ PHURIEE VỀ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA XÃ HỘI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TƯƠNG LAI VÀ SỰ PHÊ PHÁN CỦA CÁC ÔNG ĐỐI VỚI X Ã HỘI TƯ BẢN. ĐÓ LÀ PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM CỦA HÊGHEN VÀ KIẾN GIẢI DUY VẬT VỀ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC TRONG CÁC TÁC PHẨM CỦA PHOIƠBẮC. NHỮNG HỌC THUYẾT ĐÓ LÀ NHỮNG ĐỈNH CAO CỦA SỰ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG LÝ LUẬN XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI TRONG THỜI KỲ TRƯỚC MÁC. SỰ PHÁT TRIỂN HƠN NỮA VỀ KINH TẾ CHÍNH TRỊ HỌC, LÝ LUẬN VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC VÀ TRIẾT HỌC CHỈ CÓ THỂ CÓ ĐƯỢC VỚI SỰ RA ĐỜI CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT. SONG, RÕ RÀNG NHỮNG THÀNH TỰU Đ Ã Đ ẠT TỚI CỦA NHÂN LOẠI LẠI LÀ NHỮNG TIỀN ĐỀ LÝ LU ẬN TẤT YẾU VỀ MẶT LỊCH SỬ VÀ LÀ NGUỒN GỐC CỦA CHỦ NGHĨA MÁC NÓI CHUNG, CỦA TRIẾT HỌC MÁCXÍT NÓI RIÊNG. VÀO GIỮA THẾ KỶ XIX, NHÂN LOẠI Đ Ã ĐẠT TỜI NHỮNG ĐỈNH CAO TRONG KHOA HỌC TỰ NHIÊN. CÁC NHÀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHƯ R.MAYE (ĐỨC), P.P GIULƠ (ANH), E.KH. LENXƠ (NGA), L.A.CÔNĐINH (ĐAN M ẠCH) ĐÃ XÁC Đ ỊNH SỰ THẬT VỀ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG. R.MAYE V À P.P GIULƠ ĐÃ NÊN LÊN THÀNH ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN VÀ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG, ĐÃ CHỨNG MINH SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VẬT CHẤT LÀ MỘT QUÁ TRÌNH VÔ TẬN CỦA SỰ CHUYỂN BIẾN NHỮNG HÌNH THỨC VẬN ĐỘNG CỦA CHÚNG. CÁC NHÀ SINH VẬT HỌC NGƯỜI ĐỨC NHƯ 11
  13. SVAN VÀ SLÂYĐEN ĐÃ ĐƯA RA LÝ LUẬN TẾ BÀO, CHỨNG MINH RẰNG CÁC TẾ BÀO LÀ CƠ SỞ CỦA KẾT CẤU V À SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TẤT CẢ CÁC CƠ THỂ ĐỘNG VẬT V À THỰC VẬT, VÀ DO V ẬY TÌM RA BẢN CHẤT SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CƠ THỂ ĐỘNG VẬT, THỰC VẬT ĐỀU LÀ SỰ PHÁT TRIỂN BẰNG SỰ HÌNH THÀNH TẾ BÀO. NHÀ KHOA HỌC NGƯỜI ANH LÀ ĐÁCUYN CŨNG Đ Ã PHÁT HIỆN LÀ LÝ LU ẬN DUY VẬT VỀ NGUỒN GỐC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LO ÀI THỰC VẬT V À ĐỘNG VẬT. CHÍNH ĐỊNH LUẬT BẢO TO ÀN VÀ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG, LÝ LUẬN TẾ BÀO, HỌC THUYẾT VỀ SỰ XUẤT HIỆN V À PHÁT TRIỂN CÁC LO ÀI LÀ TIỀN ĐỀ VỀ MẶT KHOA HỌC TỰ NHIÊN CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG. CHỦ NGHĨA MÁC RA ĐỜI TRONG BỐI CẢNH ẤY V À NÓ LÀ SẢN PHẨM MANG TÍNH QUY LUẬT CỦA KHOA HỌC V À TRIẾT HỌC MÀ NHÂN LO ẠI ĐÃ Đ ẠT TỚI, NÓ ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ LÀ KẾT QUẢ CỦA CÁC PHÁT HIỆN CỦA MÁC VÀ ĂNGGHEN VỀ NHỮNG QUY LUẬT CHUNG NHẤT CỦA SỰ PHÁT TRIỂN THẾ GIỚI. CHỦ NGHĨA MÁC DO C.MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN SÁNG LẬP LÀ MỘT HỌC THUYẾT THỐNG NHẤT, HOÀN CHỈNH, GỒM BA BỘ PHẬN CẤU THÀNH: TRIẾT HỌC MÁCXÍT, KINH TẾ CHÍNH TRỊ HỌC MÁCXÍT VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC. 3. THỰC CHẤT CUỘC CÁCH MẠNG TRÊN LĨNH VỰC TRIẾT HỌC DO MÁC - ĂNGGHEN THỰC HIỆN SỰ HÌNH THÀNH THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT CỦA MÁC VÀ ĂNGGHEN CŨNG ĐỒNG THỜI LÀ QÚA TRÌNH NGHIÊN CỨU NHỮNG CƠ SỞ CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG CỦA CÁC ÔNG DIỄN RA TRONG NỬA ĐẦU CỦA NHỮNG NĂM 40 THẾ KỶ XIX DƯỚI ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP CỦA PHONG TR ÀO CÔNG 12
  14. NHÂN VÀ NHỮNG PHÁT MINH VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN VÀ KHOA HỌC X Ã HỘI, TRONG QUÁ TRÌNH ĐẤU TRANH CHỐNG PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM CỦA HÊGHEN VÀ PHÊ PHÁN CHỦ NGHĨA DUY VẬT SIÊU HÌNH CỦA PHOIƠBẮC. TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU, TRƯỚC NỬA NĂM SAU CỦA NĂM 1843, MÁC VÀ ĂNGGHEN LÀ NHỮNG NHÀ BIỆN CHỨNG DUY TÂM. HAI ÔNG TIẾP NHẬN PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA HÊGHEN, SONG CÓ THÁI ĐỘ ĐỐI LẬP VỚI HỆ THỐNG SIÊU HÌNH CỦA TRIẾT HỌC HÊGHEN VÀ CÁC KẾT LUẬN CHÍNH TRỊ PHẢN ĐỘNG XUẤT PHÁT TỪ HỆ THỐNG TRIẾT HỌC ẤY. QUAN ĐIỂM CHÍNH TRỊ VÀ XÃ HỘI CỦA MÁC V À ĂNGGHEN THỜI KỲ N ÀY LÀ QUAN ĐIỂM DÂN CHỦ CÁCH MẠNG. SONG, NGAY TỪ NĂM 1842, KHI MÁC CÒN LÀM BIÊN TẬP VIÊN BÁO RAINƠ TẠI CÔLÔNHƠ VÀ KHI ĂNGGHEN ĐANG NGHIÊN CỨU TÌNH C ẢNH GIAI CẤP CÔNG NHÂN ANH, CÁC ÔNG Đ Ã CÓ NHỮNG BIỂU HIỆN CHUYỂN TỪ CHỦ NGHĨA DUY TÂM SANG CHỦ NGHĨA DUY VẬT, TỪ CHỦ NGHĨA DÂN CHỦ CÁCH MẠNG SANG CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN. ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA HAI ÔNG KHI NGHIÊN CỨU CÁC THÀNH TỰU CỦA KHOA HỌC VÀ TRIẾT HỌC LÀ NGHIÊN CỨU MỘT CÁCH CÓ PHÊ PHÁN VÀ S Ự SÁNG TẠO CỦA CÁC ÔNG LÀ NHẰM GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC TIỄN CHÍNH TRỊ – XÃ HỘI. KHI MÁC LÀM BIÊN TẬP VIÊN BÁO RAINƠ, ÔNG ĐÃ BÀY TỎ Ý KIẾN CỦA M ÌNH TRÊN BÁO TRÍ VỀ VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA CÁC LỢI ÍCH VẬT CHẤT TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI, NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ XÃ HỘI ĐẶT RA Ở TỈNH RAINƠ, VỀ VẤN ĐỀ SỞ HỮU ĐẤT, VẤN ĐỀ ĐỐN RỪNG, VỀ THƯƠNG NGHIỆP VÀ VỀ THUẾ QUAN BẢO HỘ... NHƯNG KHI SỬ DỤNG PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM VÀ HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP QUYỀN CỦA HÊGHEN, MÁC Đ Ã RƠI VÀO TÌNH 13
  15. TR ẠNG KHÓ XỬ, KHÔNG GIẢI ĐÁP ĐƯỢC CÁC VẤN ĐỀ CỦA THỰC TIỄN CHÍNH TRỊ X Ã HỘI ĐẶT RA. LÚC N ÀY, CHÍNH MÁC ĐÃ C ẢM THẤY RẰNG NHỮNG LỢI ÍCH VẬT CHẤT CỦA CON NGƯỜI TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI D Ã ĐÓNG MỘT VAI TRÒ QUAN TRỌNG ĐẶC BIỆT. MÁC Đ Ã ĐI TỚI KẾT LUẬN RẰNG, PHẢI NGHIÊN CỨU SÂU SẮC HƠN NỮA NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ CHÍNH TRỊ VÀ PHẢI XEM XÉT LẠI MỘT CÁCH CÓ PHÊ PHÁN NHỮNG QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC VÀ PHÁP QUYỀN CỦA HÊGHEN. TRONG THỜI KỲ CÔNG TÁC TẠI BÁO RAINƠ, TRONG QUAN ĐIỂM CỦA MÁC CÓ CẢ QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHÔNG TƯỞNG, SONG, VÌ CHƯA ĐỦ NHỮNG TRI THỨC SÂU SẮC VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐÓ, NÊN ÔNG Đ Ã KHÔNG THỂ BÀY TỎ QUAN ĐIỂM CỦA MÌNH V Ề CÁC HỌC THUYẾT XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CỦA NHỮNG NGƯỜI TIỀN BỐI. SAU KHI RỜI BAN BIÊN TẬP BÁO RAINƠ, MÁC HOÀN TOÀN DÀNH THỜI GIAN ĐỂ GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ ĐÃ Đ ẶT RA CHO ÔNG TRONG THỜI KỲ CÔNG TÁC TẠI TỜ BÁO. ÔNG ĐÃ BIẾT MỘT BÀI LU ẬN VĂN LỚN DÀNH CHO VIỆC PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP QUY ỀN CỦA HÊGHEN. THÁNG 10-1843, ÔNG SANG PARI, CỐ GẮNG NGHIÊN CỨU CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ – C HÍNH TR Ị HỌC VÀ LỊCH SỬ CÁC PHONG TRÀO CÁCH MẠNG. TẠI ĐÂY, ÔNG Đ Ã THAM GIA CÁC CUỘC HỘI HỌP CỦA CÔNG NHÂN, ĐẶT MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC TỔ CHỨC CÔNG NHÂN BÍ MẬT PHÁP V À ĐỨC. NHỮNG NĂM 1843-1844 LÀ THỜI KỲ ÔNG CHUY ỂN HO ÀN TOÀN SANG LẬP TRƯỜNG CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG VÀ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN. CÁC BÀI CỦA MÁC ĐĂNG TRÊN NIÊN GIÁM PHÁP – ĐỨC M À SỐ ĐẦU XUẤT BẢN TẠI PARI VÀO THÁNG 2 –1844 Đ Ã THỂ HIỆN RÕ SỰ CHUYỂN BIẾN ĐÓ. TRONG THỜI KỲ N ÀY MÁC Ở PARI, ĂNGGHEN Ở ANH, 14
  16. HAI ÔNG ĐỘC LẬP TRONG VIỆC NGHIÊN CỨU TÌNH CẢNH GIAI CẤP CÔNG NHÂN, SỐNG GẦN GŨI VỚI HỌ, GIẢI THÍCH VAI TRÒ LỊCH SỬ THẾ GIỚI CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VỚI TÍNH CÁCH LÀ GIAI C ẤP CÁCH MẠNG TRIỆT ĐỂ, TIÊU BIỂU CHO LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT MỚI V À PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT MỚI TRONG TƯƠNG LAI, VƯỢT CHỦ NGHĨA TƯ BẢN. TRONG THỜI KỲ N ÀY, QUA NGHIÊN CỨU VÀ THỰC TIỄN, CÁC ÔNG ĐÃ KHẮC PHỤC ĐƯỢC PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM, VÀ SỰ HẠN CHẾ CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT SIÊU HÌNH, HÌNH THÀNH NHỮNG CƠ SỞ CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN THẾ GIỚI QUAN CỦA MÁC LÀ MỘT QUÁ TRÌNH KHÔNG Đ ƠN GIẢN, MÀ NÓ ĐƯỢC GẮN VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC V À THỰC TIỄN CHÍNH TRỊ – XÃ HỘI. ĐÓ LÀ MỘT QÚA TRÌNH THỐNG NHẤT HAI MẶT, CẢI BIẾN THEO CHỦ NGHĨA DUY V ẬT CÁI NỘI DUNG HỢP LÝ CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM CỦA HÊGHEN VÀ GIẢI THÍCH THEO PHÉP BIỆN CHỨNG CÁCH GIẢI QUYẾT DUY VẬT VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC, KHẮC PHỤC PHÉP SIÊU HÌNH. ĐÓ LÀ MỘT QUÁ TRÌNH ĐỒNG THỜI KHẮC PHỤC PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM VÀ CHỦ NGHĨA DUY VẬT SIÊU HÌNH, ĐẶT NỀN MÓNG CHO CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG. TRIẾT HỌC CỦA MÁC KHÁC VỀ CHẤT VỚI TRIẾT HỌC CỦA PHOI ƠBẮC V À HÊGHEN. PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA HÊGHEN LÀ PHÉP BIỆN CHỨNG Ý NIỆM. HÊGHEN CHỈ MỚI PHỎNG ĐOÁN PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA SỰ VẬT TRONG PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA Ý NIỆM. ĐỐI LẬP VỚI HÊGHEN, MÁC VÀ ĂNGHEN CHO R ẰNG PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA KHÁI NIỆM CHỈ LÀ SỰ PHẢN ÁNH PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA THẾ GIỚI KHÁCH QUAN TRONG Ý THỨC CỦA CON NGƯỜI. LỜI MỞ ĐẦU TÁC PHẨM PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP 15
  17. QUYỀN CỦA HÊGHEN ĐĂNG TRONG NIÊN GIÁM PHÁP - ĐỨC THÁNG 2 –1844, ĐÃ THỂ HIỆN RÕ SỰ CHUYỂN BIẾN CỦA MÁC TỪ CHỦ NGHĨA DUY TÂM SANG CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG. MÁC TỪNG VIẾT: TÁC PHẨM ĐẦU TIÊN MÀ ÔNG DÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT NHỮNG NGHI NGỜ Đ Ã CÓ TRONG ÔNG LÀ SỰ PHÂN TÍCH CÓ PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP QUY ỀN CỦA HÊGHEN. MÁC CÒN VIẾT: NGHIÊN CỨU CỦA ÔNG ĐÃ DẪN ÔNG ĐẾN KẾT LUẬN RẰNG, NHỮNG QUAN HỆ PHÁP QUYỀN, CŨNG NHƯ CÁC HÌNH THỨC NHÀ NƯỚC, KHÔNG THỂ HIỂU TỪ BẢN THÂN CHÚNG, TỪ CÁI GỌI LÀ SỰ PHÁT TRIỂN CHUNG CỦA TÌNH THẦN CON NGƯỜI, MÀ NGƯỢC LẠI, CHÚNG TA CÓ NGUỒN GỐC TỪ NHỮNG QUAN HỆ VẬT CHẤT CỦA ĐỜI SỐNG. CŨNG TRONG LỜI MỞ ĐẦU N ÀY, MÁC ĐÃ GIẢI THÍCH TRÊN CƠ SỞ CHỦ NGHĨA DUY VẬT VẤN ĐỀ NHÀ NƯỚC, PHÁP QUYỀN, TRIẾT HỌC, TÔN GIÁO. KHÁC VỚI NHỮNG NHÀ TRIẾT HỌC TRƯỚC MÁC, ÔNG ĐÃ HIỂU MỘT CÁCH HOÀN TOÀN MỚ I NHỮNG NHIỆM VỤ CỦA TRIẾT HỌC DO ÔNG ĐỀ RA, ÔNG Đ Ã COI TRIẾT HỌC LÀ THỨ VŨ KHÍ ĐỂ CẢI TẠO THẾ GIỚI, NÓ CÓ NHIỆM VỤ PHỤC VỤ CHO THỰC TIỄN ĐẤU TRANH CHÍNH TRỊ – XÃ HỘI. CUNG VỚI VIỆC PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP QUYỀN CỦA HÊGHEN, MÁC Đ Ã PHÊ PHÁN TRÊN QUAN ĐIỂM CHÍNH TRỊT THỰC TIỄN CÁI M À NHÀ NƯỚC Đ ƯƠNG THỜI, CÁI HIỆN THỰC “ TỒN TẠI LÀ HỢP LÝ” CỦA HÊGHEN, MÁC ĐÃ KIÊN QUYẾT PHỦ ĐỊNH CẢ CÁI HÌNH THỨC ĐANG TỒN TẠI CỦA Ý THỨC PHÁP QUYỀN VÀ NỀN CHÍNH TRỊ ĐỨC ĐANG TỒN TẠI LÚC ĐÓ. ĐỒNG THỜI, MÁC NHẤN MẠNH ĐẾN Ý NGHĨA TO LỚN CỦA TƯ TƯỞNG TIÊN TIẾN TRONG CẢI TẠO X Ã HỘI VÀ NHÀ NƯ ỚC. ÔNG CHỈ RA SỰ TẤT YẾU PHẢI PHÁT TRIỂN NHỮNG TƯ TƯỞNG TIÊN TIẾN TRONG QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, ĐỂ NÓ TRỞ THÀNH MỘT 16
  18. ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY SỰ TIẾN BỘ XÃ HỘI. LUẬN CHỨNG MỘT CÁCH DUY V ẬT VAI TRÒ CỦA LÝ LUẬN TIÊN TIẾN TRONG MỐI QUAN HỆ CỦA NÓ VỚI THỰC TIỄN CÁCH MẠNG, MÁC VIẾT “ VŨ KHÍ CỦA SỰ PHÊ PHÁN CỐ NHIÊN KHÔNG THỂ THAY THẾ ĐƯỢC SỰ PHÊN PHÁN CỦA VŨ KHÍ, LỰC LƯỢNG VẬT CHẤT CHỈ CÓ THỂ BỊ ĐÁNH ĐỔ BẰNG LỰC LƯỢNG VẬT CHẤT; NHƯNG LÝ LU ẬN CŨNG SẼ TRỞ THÀNH LỰC LƯỢNG VẬT CHẤT, MỘT KHI NÓ THÂM NHẬP VÀO QUẦN CHÚNG” Ý NGHĨA LỚN LAO CỦA LỜI MỞ ĐẦU TRONG TÁC PHẨM PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP QUYỀN CỦA HÊGHEN LÀ Ở C HỖ, LẦN ĐẦU TIÊN, MÁC ĐÃ PHÁT BIỂU VỚI TƯ CÁCH LÀ NHÀ CÁC MẠNG, TRỰC TIẾP HƯỚNG TỚI GIAI CẤP VÔ SẢN, VỚI TÍNH CÁCH LÀ LÃNH TỤ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, VÀ COI TRIẾT HỌC CỦA ÔNG LÀ TRIẾT HỌC CỦA GIAI CẤP VÔ SẢN, LÀ VŨ KHÍ TƯ TƯỞNG CỦA CUỘC ĐẤU TRANH GIAI CẤP VÔ SẢN ĐỂ CẢI BIẾN CÁCH M ẠNG ĐỐI VỚI XÃ HỘI. MÁC VIẾT: “GIỐNG NHƯ TRIẾT HỌC THẤY GIAI CẤP VÔ SẢN LÀ VŨ KHI VẬT CHẤT CỦA MÌNH, GIAI C ẤP VÔ SẢN CŨNG THẤY TRIẾT HỌC LÀ VŨ KHÍ TINH THẦN CỦA MÌNH” KHI PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC CỦA HÊGHEN VỀ MẶT NHÀ NƯỚC V À PHÁP QUY ỀN, MÁC THỰC HIỆN MỘT THỂ NGHIỆM ĐẦU TIÊN Đ ẶC BIỆT CÓ KẾT QUẢ LÀ MỞ RỘNG CHỦ NGHĨA DUY VẬT SANG LĨNH VỰC CÁC HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI. LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ, ÔNG CHỈ RA SỨC MẠNH VÀ HIỆU LỰC CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT, LÀ PHƯƠNG PHÁP TẠO RA KHẢ NĂNG PHÁT HIỆN CÁC QUY LUẬT KHÁCH QUAN CỦA SỰ PHÁT TRIỂN X Ã HỘI, CHO PHÉP GIẢI QUYẾT MỘT CÁCH TRIỆT ĐỂ NHỮNG NHIỆM VỤ NHẬN THỨC KHÔNG THỂ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC NẾU ĐỨNG TRÊN LẬP TRƯỜNG CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY 17
  19. TÂM, HAY ĐỨNG TRÊN LẬP TRƯỜNG CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT SIÊU HÌNH. BỞI VẬY, NGAY TRONG LỜI MỞ ĐẦU TÁC PHẨM TRÊN, MÁC Đ Ã BẮT ĐẦU NGHIÊN CỨU NHỮNG NGUYÊN TẮC CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT VÀ QUAN ĐIỂM DUY VẬT LỊCH SỬ. ĐỒNG THỜI VỚI MÁC, ĂNGGHEN CŨNG ĐÃ NGHIÊN CỨU NHỮNG NGUYÊN TẮC CỦA CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ. CHỨNG CỨ HÙNG HỒN LÀ BÀI BÁO SƠ THẢO VỀ PHÊN PHÁN KINH TẾ – CHÍNH TRỊ HỌC CÙNG ĐĂNG TRÊN NIÊN GIÁM PHÁP - Đ ỨC SỐ THÁNG 2 – 1844. CUỘC G ẶP GỠ ĐẦU TIÊN CỦA C.MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN DIỄN RA VÀO THÁNG 11-2842, KHI MÁC LÀM BIÊN TẬP VIÊN CHO BÁO RAINƠ. THÁNG 8-1844, TẠI PARI, TRÊN ĐƯỜNG TỪ ANH VỀ ĐỨC DIỄN RA CUỘC GẶP GỠ THỨ HAI. VÀ TỪ ĐÓ, HAI ÔNG ĐÃ CÓ MỐI QUAN HỆ BỀN CHẶT, GẮN BÓ TRONG CẢ CUỘC ĐỜI. TỪ ĐÓ HAI ÔNG CÙNG LÀM VIỆC ĐỂ SÁNG TẠO RA CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG V À CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ, SÁNG TẠO RA KINH TẾ CHÍNH TRỊ HỌC MÁC XÍT V À LÝ LU ẬN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC. 4. Ý NGHĨA VỚI SỰ RA ĐỜI CỦA TRIẾT HỌC MÁC, VAI TRÒ XÃ HỘI CỦA TRIẾT HỌC CŨNG NHƯ VỊ TRÍ CỦA TRIẾT HỌC TRONG HỆ THỐNG TRỊ THỨC KHOA HỌC CŨNG BIẾN ĐỔI. “ CÁC NHÀ TRIẾT HỌC ĐÃ CHỈ GIẢI THÍCH THẾ GIỚI BẰNG NHIỀU CÁCH KHÁC NHAU SONG VẤN ĐỀ LÀ C ẢI TẠO THẾ GIỚI” LU ẬN ĐIỂM ĐÓ CỦA MÁC NÓI LÊN SỰ KHÁC NHAU VỀ CHẤT GIỮA TRIẾT HỌC CỦA ÔNG VỚI CÁC HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC TRƯỚC KIA, KỂ CẢ NHỮNG HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC TIẾN BỘ. TUY VẬY, MÁC KHÔNG HỀ PHỦ NHẬN, TRÁI LẠI MÁC Đ Ã ĐÁNH GIÁ CAO VAI TRÒ TO LỚN TRONG SỰ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI. 18
  20. CHẲNG HẠN, MÁC KHÂM PHỤC V À ĐÁNH GIÁ RẤT CAO CHỦ NGHĨA VÔ THẦN TRIẾT HỌC CỦA CÁC NHÀ DUY VẬT PHÁP THẾ KỶ XVII. SONG, MẶT HẠN CHẾ VỀ TÍNH THỰC TIỄN LÀ “KHUYẾT ĐIỂM CHỦ YẾU” CỦA MỌI HỌC THUYẾT DUY VẬT TRƯỚC MÁC NÊN NÓ CHƯA TRỞ THÀNH CÔNG C Ụ NHẬN THỨC KHOA HỌC ĐỂ CẢI TẠO THẾ GIỚI BẰNG CÁCH MẠNG. NAY NÓ ĐÃ ĐƯỢC MÁC KHẮC PHỤC, VƯỢT QUA V À ĐI TỚI CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ LÀM CHO CHỦ NGHĨA DUY VẬT TRỞ THÀNH TRIỆT ĐỂ. TRIẾT HỌC MÁC LÀ THẾ GIỚI QUAN KHOA HỌC CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN, MỘT GIAI CẤP TIẾN BỘ VÀ CÁCH M ẠNG NHẤT, MỘT GIAI CẤP CÓ LỢI ÍCH PHÙ HỢP VỚI LỢI ÍCH CƠ BẢN CỦA NHÂN DÂN LAO ĐỘNG V À VỚI SỰ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI. SỰ KẾT HỢP LÝ LUẬN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC VỚI PHONG TRÀO CÔNG NHÂN Đ Ã TẠO NÊN BƯỚC CHUYỂN VỀ CHẤT CỦA PHONG TR ÀO, TỪ TRÌNH ĐỘ TỰ PHÁT LÊN TỰ GIÁC. PHÉP BIỆN CHỨNG MÁC XÍT MANG TÍNH CÁCH M ẠNG SÂU SẮC NHẤT “VÌ TRONG QUAN NIỆM TÍCH CỰC VỀ CÁI HIỆN TỒN, PHÉP BIỆN CHỨNG ĐỒNG THỜI BAO HÀM CẢ QUAN NIỆM VỀ SỰ PHỦ ĐỊNH CÁI HIỆN TỒN ĐÓ, SỰ DIỆT VONG TẤT YẾU CỦA NÓ, VÌ MỖI HÌNH THÁI ĐÃ HÌNH THÀNH Đ ỀU ĐƯỢC PHÉP BIỆN CHỨNG XÉT Ở TRONG SỰ VẬN ĐỘNG, TỨC LÀ XÉT CẢ MẶT NHẤT THỜI CỦA HÌNH THÁI ĐÓ; VÌ PHÉP BIỆN CHỨNG KHÔNG KHUẤT PHỤC TRƯỚC MỘT CÁI GÌ CẢ VỀ THỰC CHẤT THÌ NÓ CÓ TÍNH CHẤT PHÊ PHÁN VÀ CÁCH MANGJ”. SỨC MẠNH “CẢI TẠO THẾ GIỚI” CỦA TRIẾT HỌC MÁC XÍT CHÍNH LÀ SỰ GẮN BÓ MẬT THIẾT CUỘC ĐẤU TRANH CÁCH MẠNG CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN ĐÔNG ĐẢO, NHỜ ĐÓ LÝ LU ẬN “SẼ TRỞ THÀNH LỰC LƯỢNG VẬT CHẤT” TRIẾT HỌC MÁC CŨNG ĐÃ CHẤM DỨT THAM VỌNG Ở NHIỀU NHÀ TRIẾT HỌC DUY TÂM COI TRIẾT HỌC LÀ “KHOA 19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản