Tìm hiểu chung về cảng Darwin _kinh te VTB

Chia sẻ: Tran Viet Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

0
111
lượt xem
24
download

Tìm hiểu chung về cảng Darwin _kinh te VTB

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Darwin - thủ đô của nước Úc ,Lãnh Thổ phía Bắc nước Úc là vị trí đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển công nghiệp của quốc gia trong tương lai và trong việc mở rộng liên tục của toàn bộ khu vực Australia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu chung về cảng Darwin _kinh te VTB

  1. A. Tìm hiểu chung về cảng DARWIN: I. Giới thiệu tổng quan về cảng DARWIN: Darwin - thủ đô của nước Úc ,Lãnh Thổ phía Bắc nước Úc là vị trí đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển công nghiệp của quốc gia trong tương lai và trong việc mở rộng liên tục của toàn bộ khu vực Australia. 1
  2. Darwin từ lâu đã là một cảng chuyên dụng cho việc xuất khẩu gia súc và bây giờ là trở thành dịch vụ chính của khu vực và cơ sở cung ứng dầu ngoài khơi và trên bờ của các dự án khí đốt. Tốc độ tăng trưởng đáng kể trong thăm dò và khai thác dầu khí và các dự án lớn trong khu vực,kể cả hoạt động trong vùng biển Timor, đó là một cơ hội phát triển cho cảng Darwin để phát triển hơn nữa về dịch vụ logistic. Với lợi thế về nhà ga và sân bay quốc tế, các kết nối với đường quốc lộ và mạng lưới đường sắt trên thế giới-hạng nhât các cơ sở cảng biển, thành phố được công nhận như là đầu mối giao thông liên kết thương mại, truyền thông của Úc, vận chuyển ,hậu cần cho những mạng lưới của phía đông nam châu Á và xa hơn nữa. Vị trí chiến lược: Cảng Darwin có một vị thế rất quan trọng ở khu vực phía Bắc Australia,ở đây có cảng nước sâu tự nhiên và được xây dựng gần 200 triệu USD Úc, là cảng của nước Úc gần với các nước Đông Nam Á.Bao gồm các cơ sở vật chất hiện đại,và những tuyến đường sắt xuyên lục địa, cung cấp cho các nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu với một hệ thống giao thông xuyên suốt giữa Úc và Châu Á.Điều này sẽ tiếp tục xây dựng cảng Darwin như một cửa ngõ của châu Á và châu Úc. Với diện tích 1.700 ha đã làm cho cảng Darwin rất rộng lớn nằm bên bờ Đông bao gồm 130 bến tàu , tạo cho các nhà kinh doanh trở nên dễ dàng hơn và nhờ có một diện tích rộng nên dễ dàng khoanh vùng cho các khu công nghiệp,lý tưởng đêphát triển xuất khẩu dựa trên các ngành công nghiệp. Nhờ những cầu cảng mới do đó cảng Darwin hoàn toàn thích hợp cho việc vận tải đa phương thức với những dự án nhấn mạnh vào việc mở rộng và tăng trưởng thông qua việc cung cấp có hiệu quả. II. Lịch sử hình thành và phát triển của cảng DARWIN: Vào ngày 09 tháng 09 năm 1839, Trung úy John Stokes khởi hành vào bến cảng trên tàu HMS Beagle và đặt tên là "cảng Darwin" để vinh danh người bạn của ông là Charles Darwin. CảngDarwin lần đầu tiên được sử dụng cho thương mại điện tử hiện đại vào năm 1869 khi nó được sử dụng để cung cấp các khu định cư mới của Palmerston. 2
  3. Trong những ngày đầu,và trước sự ra đời của đường sắt hiện đại, đường bộ và du lịch hàng không, cảng đã được liên kết giao tiếp với thế giới bên ngoài. Tất cả các cửa hàng, thư, hành khách và hàng xuất khẩu được vận chuyển thông qua các cảng. Ban đầu, các hành khách và hàng hóa trên chiếc tàu đã được tàu đưa đến từ khu vực cảng, thuyền nhỏ, thường là trong phạm vi thủy triều của Darwin là 8 mét và dòng thủy triều mạnh. Trong mọi trường hợp nó là một phương pháp đắt tiền vận chuyển và đã giải quyết khâu đầu tiên cho nhu cầu cấp thiết ở một bến để truy cập dễ dàng hơn cho tàu thuyền. Các cầu cảng đầu tiên thực sự là một đường đắp cao, được xây dựng vào năm 1874 trên trang xác của một chiếc tàu đắm "Gulnare", và được đặt tên là Gulnare Wharf. Năm 1885-1886 các Cầu đường sắt được xây dựng bằng gỗ ở vị trí nói chung giống như ngày hôm nay của Stokes Hill Wharf nhưng kích thước có phần nhỏ hơn. Khi đường sắt Palmerston chạy lên cầu cảng nó được kích hoạt transhipment trực tiếp từ tàu đến đường sắt. Năm 1886 các tủ đông đầu tiên tàu đã mang hàng hóa là mẫu thịt bò đến Melbourne. Các tuyến đường sắt xe lửa hơi nước "Sandfly" đến cảng năm 1886 trên tàu "Armistice", cho các hoạt động tại các cảng và những dịch vụ khác ào ăm 1887- 1950. Năm 1891 các gia súc sống đầu tiên đã được xuất khẩu qua các cảng, bắt đầu một ngành thương mại mà vẫn còn hoạt động ngày hôm nay với một lượng gia súc lớn của nước Úc ra khỏi cảng Darwin. Các đường sắt của cầu cảng ban đầu 1885 đã không kéo dài, kể từ khi gỗ bị ăn mòn bởi mối nên đã được thay thế bởi một tuyến đường sắt mới trên cầu cảng Stokes Hill vào năm 1904 và đã trở thành tuyến giao thông huyết mạch. Các tuyến đường sắt được thiết kế cho người nghèo chỉ có được 5 toa trên cầu cảng trong cùng một thời gian nên đã bị chỉ trích mạnh.Tuy nhiên vào năm 1942 cảng Darwin đã bị hỏng nặng trong cuộc ném bom của Nhật Bản.Trong suốt khoảng thời 3
  4. gian 1903 – 1942 chỉ có bến Darwin mới tiếp nhận hàng hóa và hành khách thông qua cảng. Một vài sự sửa chữa và xây dựng mới đã được tiến hành trong chiến tranh thế giới II nhưng vùng trũng của cảng cũng không được loại bỏ vào năm 1961.Thay thế cho các tổn thất đó một bến mới đã được xây dựng tại Fort Hill trong suốt chiến tranh thế giới II. Ban đầu bến dài gần 900 feet nhưng đã bị những con mọt biển tấn công,sau đó bến đã được thiết kế lại bằng cọc thép và trở thành một cầu cảng Fort Hill nổi tiếng của Úc. Hai cầu cảng Navy Boom Wharf và Navy Repair Wharf được xây dựng vào năm 1941 để đáp ứng mạng lưới quốc phòng phát triển cho cảng Darwin Habour và để sửa chữa cho tàu hải quân, được nằm trên cầu cảng Fort Hill nhằm để khai thác quặng sắt và đưa vào phát triển ngành dịch vụ và chính thức hoạt động vào năm 1981. Cầu cảng Stokes Hill như chúng ta biết đến ngày nay được hoàn thành vào năm 1956 và liên tục thay đổi cho phù hợp cho đến tận năm 1972 là hoàn chỉnh. Năm 1967 Bến cầu cảng được hoàn thành và đã thấy liên tục các dịch vụ xuất khẩu quặng sắt phát triển cho đến 1974 khi cơn bão Tracy đến đã tàn phá và chấm dứt dịch vụ thương mại này.Sau đó các bến quặng sắt đã được đưa vào trong việc xử lý dầu, khí đốt và nhập khẩu axít, cho đến năm 1990 diễn ra một cuộc xuất khẩu lớn về gia súc;thời gian sau này đã được sử dụng như là bến cho tàu thuyền ro-ro hoạt động. Vào năm 1985 các thiết bị của cảng đã được sửa chữa lại để chứa mặt hàng chì và kẽm xuất khẩu. Tổng công ty Cảng Darwin là cơ quan chịu trách nhiệm về kiểm soát và quản lý đất, đường sông và các phương tiện trong cảng của Darwin. Chương trình cơ sở hạ tầng và hiện đại hóa đưa ra bởi Northern Territory sau Chính phủ tự trị vào năm 1978,đã được hoàn thành vào 1986 với sự đầu tư 8.000.000$ để phát triển khu cảng Darwin. Ngày nay, cảng nước sâu Darwin có cảng chuyên dụng container hiện đại và khu vận chuyển hàng hóa chung được phục vụ bởi 3 cầu cảng lớn, một đường sắt 70 tấn gắn cẩu giàn Gantry.Gần vịnh nước Pháp cảng tập trung một khu liên hợp rộng rãi để phát triển cho các ngành công nghiệp đánh bắt cá và thủ tục hải quan. 4
  5. Với vị trí địa lý thuận lợi , cảng Darwin có cơ hội để liên kết châu Úc với châu Á để phát triển mạnh hơn nữa trong việc phát triển xuất - nhập khẩu, vận chuyển trong các ngành công nghiệp. III. Cơ sở vật chất và năng lực của cảng DARWIN: Bờ đông cầu cảng: Hiện nay dịch vụ tàu xử lý hàng hoá tổng hợp, gia súc sống hàng xuất khẩu, nhập khẩu hàng khô, container,các mặt hàng nặng,và các giàn khoan ngoài khơi…Di chuyển bằng đường bộ và đường sắt.Mở rộng bến số 1 với chiều dài 110m đến 154m và cung cấp tổng cộng khoảng 774m mặt bến dài liên tục.  Bến số 1:  Loại bến : bê tông, cọc thép  Chiều dài bến : 142m  Chiều dài tối đa : 282m  Độ sâu bên cạnh : 12m  Boong tải : 3t/ sqm  Phần dưới tàu : 0.5m 5
  6. Bến nghỉ của cảng Darwin: Với việc chuyển giao các hoạt động thương mại đến bờ đông cảng đã làm cho khu vực này phát triển rõ rệt. Có 25 ha đất bãi biên đang được tái phát triển để cung ̉ cấp cho các không gian công cộng quan trọng, tiện nghi cộng đồng, cộng với thương mại, khu dân cư và phát triển du lịch, trung tâm triển lãm với 1.500 chỗ ngồi cho người dân.Việc đầu tư 100.000.000$ đầu tiên dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2007 với một chương trình tái phát triển liên tục 600.000.000$ tiếp tục trong 10-15 năm tới. Các bến của thành phố sẽ vẫn là phương tiện làm việc cho hành trình tham quan quốc tế và tàu hải quân cũng như các bến thay thế cho một số vận thương mại. Cầu cảng Stokes Hill: Bến số 3 ( bờ đông và tây cầu cảng Stokes Hill): Loại : bến bằng bê tông, cọc thép 6
  7. Tổng chiều dài : 292m Chắn bùn : 400mm Boong tải : Bến đông :2.8 t/sqm Bến tây : 3.1 t/sqm Độ sâu bên cạnh : 8.6m Phần dưới tàu : 0.5m Vùng giới hạn của cầu cảng Darwin: Nằm ở cuối phía tây của Stokes Hill Wharf là 1.750 sqm rất đông đúc với các khu mua sắm, nhà hàng và các khu du lịch. Cũng nằm trên cầu cảng này là công trình với 1.500.000$ -được thiết kế để xem Darwin là khu chức năng trung tâm.Ở đây được trang bị cơ sở vật chất rất hiện đại,bao gồm phần diện tích được bao phủ bởi không khí lạnh rất mát mẻ và khu vực với diện tích 160sqm dành cho lối đi bộ và thư giãn. Khi bạn thấy mình ở một thành phố cảng như Darwin, bạn chỉ phải đi 7
  8. xuống đến bến cảng và thưởng thức bầu không khí. Tại Phường Bến Darwin, với gió biển mát mẻ và cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp, sẽ làm cho bạn thấy một thứ gì đó mới lạ, thoải mái. Với một nhà hàng ăn uống ngon, món ăn ngoài trời, câu cá giải trí , bến cảng du lịch trên biển, tham quan, mua sắm và vui chơi giải trí sống, bạn chỉ cần đến cảng biển và thưởng thức. với mục tiêu chính là cung cấp đa dạng dịch vụ, các hoạt động và các sự kiện cho nhiều người trong một thân thiện, hiệu quả và chi phí theo cách có hiệu quả. Tàu nhỏ ( cập cầu cảng Stokes Hill): Với chiều dài tàu bị giới hạn đến 70m, cầu cảng này được sử dụng bởi các tàu nhỏ như tàu nghiên cứu hải dương học,tàu thủy sản,tàu về đồ thủ công… Loại : bến bê tông, cọc thép Tổng chiều dài : 280m Chắn bùn : 300-400mm Boong tải : Bến tây :4.2 t/sqm Bến đông: 2.2 t/sqm Độ sâu bên cạnh : 4.3m Phần dưới tàu : 0.5m 8
  9. Một số thiết bị của cảng Darwin: STT Thiết bị Số Lượng Sức nâng/tải/công suất 1 Cần cẩu chân đế 05 40T 2 Cẩu hàng nặng 06 130T 3 Cẩu hàng thường 16 10 – 36T 4 Xe nâng container 03 25 – 32T 5 Máy xúc 10 08 – 2.3M3 6 Đầu kéo 20 10T 7 Ngoạm 11 0.8 – 4.5M3 8 Otô các loại 50 5 – 50T 9 Tàu lai dắt 04 350 – 850CV 10 Tàu vận tải 20 1000T 11 Cân điện tử 15 80T-200T Về khâu vận chuyển: Tại khu vực cầu cảng quản lý phối hợp hành trình tàu thăm tới Darwin với sự hỗ trợ của các bên liên quan trong ngành công nghiệp tàu du lịch. Trách nhiệm của chúng tôi bao gồm việc thúc đẩy các địa điểm du lịch Darwin phát triển thực hiện các thủ tục an ninh và bảo đảm thành công liên tục của tàu du lịch đến thăm Darwin. Quản lý cũng là một thành viên của Úc Marketing Group mang tên "Cruising Down Under". Các nhóm, bao gồm các thành viên từ tất cả các cảng lớn của Úc, các nhóm du lịch và các bên liên quan khác, đáp ứng thường xuyên và thực hiện một kế hoạch tiếp thị quốc gia để tạo nên thành công trong công việc hành trình. Họ cũng chịu trách nhiệm về việc xuất bản "Cruising Down Under" được gửi đến tất cả công ty tham gia vào các ngành công nghiệp. 9
  10. Hơn mười năm qua, hành trình tàu đến thăm Darwin đã tăng lên đáng kể và những con số này đã tăng thêm với các tàu du lịch mới "Orion", mà đã được tận dụng Darwin như cổng nhà của mình từ năm 2005. Những dịch vụ này thường là một thúc đẩy lớn cho nền kinh tế địa phương và cho các doanh nghiệp địa phương đã nhận được công việc liên tục từ tàu này,vào cuối năm 2008 chính phủ Úc đã cam kết khánh thành một nhà ga để tàu có thể neo đậu khi cập cảng. Một số hình ảnh về tàu đã cập cảng Darwin: 10
  11. 11
  12. B. Khả năng thông qua và hướng phát triển của cảng DARWIN : I. Khả năng thông qua của cảng Darwin: Bảng thống kê về số lượng tàu đến cảng: 12
  13. Tổng hàng hóa thương mại ( đơn vị: tấn) 13
  14. Tổng thống kê từ 2004 - 2007 Năm 2004 2005 2006 2007 Túi vận chuyển hàng 1.434.57 1.821.68 1.159.62 1.763.415 hóa(tấn) 1 9 2 Số lượng hàng chất 11.034.8 9.147.30 8.614.49 6.333.766 lỏng(tấn) 43 0 2 10.177.6 9.969.79 10.740.4 Số lượng hàng khô(tấn) 8.200.586 16 0 99 Số lượng hành khách 619.995 577.021 485.644 438.090 3.248.14 3.277.86 3.419.54 Container (TEU'S) 3.689.783 9 8 1 9.391.48 11.685.4 10.355.7 Container (tấn) 10.491.462 9 28 03 4.035.19 5.532.74 7.866.22 Tổng hàng hóa(tấn) 7.889.879 5 1 3 Số lượng tàu 16.154 17.374 16.214 17.829 36.073.7 38.154.3 38.736.5 Tổng cộng(tấn) 41.980.914 14 70 79 14
  15. Khối lượng hàng hóa xuất khẩu năm 2005 – 2006 : 15
  16. Khối lượng hàng hóa nhập khẩu năm 2005 – 2006: 16
  17. Trong đó: Import : hàng nhập khẩu Export : hàng xuất khẩu In bound : hàng nhập vào cảng Out bound : hàng từ cảng xuất đi. 17
  18. Total : tổng lượng hàng hóa Trong đó : Ocean going:tàu từ biển và đại dương đến cảng. Inter Island :tàu từ các đảo đến cảng. 18
  19. II. Hướng phát triển của cảng DARWIN: Tầm nhìn: Để thiết lập Darwin là cảng tự nhiên của cửa ngõ phía Bắc nước Úc. Nhiệm vụ: Để tạo thuận lợi cho sự chuyển động có hiệu quả của thương mại thông qua cảng Darwin là yếu tố chiến lược của một dây chuyền công nghệ có hiệu quả để phát triển Sự phát triển chiến lược và hoạt động của cảng Darwin với trọng tâm cụ thể và thuận lợi về luân chuyển hàng hóa thành lập doanh nghiệp liên quan đến cảng, và hỗ trợ cho việc phát triển khu bến cảng Darwin. Thành công sẽ được đo bằng các cảng Darwin trở thành quốc tế công nhận cho hiệu quả, chi phí hiệu quả, an toàn và sự tham gia của cộng đồng. Nghĩa vụ cộng đồng là cung cấp những dịch vụ cụ thể theo yêu cầu của chính phủ. 19
  20. Tài liệu tham khảo - trang web http://www.nt.gov.au/dpa/ - http://wikimapia.org/1693731/ar/Port-Darwin - http://www.austlii.edu.au/au/legis/nt/consol_act/dpca282/ - http://www.ports.com/ 20
Đồng bộ tài khoản