Tìm hiểu về ngành hàng không

Chia sẻ: Mua Dong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
309
lượt xem
65
download

Tìm hiểu về ngành hàng không

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những sai lầm lớn nhất của các bạn trẻ khi chọn ngành nghề là chỉ nhìn vào vẻ hào nhoáng bên ngoài, chỉ chạy theo mốt mà không quan tâm đến tính thực tiễn của nó. Đây có lẽ là hậu quả của việc thiếu định hướng đúng đắn từ những người có trách nhiệm, thiếu sách hướng nghiệp thích hợp, hoặc do sự phiến diện của những cuốn sách hướng nghiệp đang có mặt trên thị trường. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu về ngành hàng không

  1. Tìm hiểu về ngành hàng không Một trong những sai lầm lớn nhất của các bạn trẻ khi chọn ngành nghề là chỉ nhìn vào vẻ hào nhoáng bên ngoài, chỉ chạy theo mốt mà không quan tâm đến tính thực tiễn của nó. Đây có lẽ là hậu quả của việc thiếu định hướng đúng đắn từ những người có trách nhiệm, thiếu sách hướng nghiệp thích hợp, hoặc do sự phiến diện của những cuốn sách hướng nghiệp đang có mặt trên thị trường. Những cuốn sách hướng nghiệp hiện nay chỉ chú trọng vào phần “được” của nghề, vô hình chung khiến độc giả nghĩ rằng con đường đó chỉ có toàn hoa hồng mà không nhận ra phần “mất” đôi khi rất khắc nghiệt. Nhận thức được điều này, bộ sách Đường vào nghề do Công ty cổ phần Tinh Văn phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ đã cân bằng giữa phần “được” và “mất” để độc giả hiểu và cân nhắc kỹ trước khi quyết định con đường tương lai, bởi vì khi chọn lầm ngành, cái giá bạn phải trả không chỉ là tiền bạc, thời gian và công sức, mà còn có thể là cả niềm tin vào tương lai. Trung thành với tiêu chí đó, cuốn Đường vào nghề –
  2. Hàng không mới xuất bản đã thể hiện tâm huyết và công sức của ban biên tập trong việc nghiên cứu về ngành hàng không, một trong những ngành vốn được xem là “kín cổng cao tường” và cũng là mơ ước của bao người muốn bước chân vào bên trong cánh cửa thâm nghiêm đó. Bạn biết gì về thế giới hàng không? Đối với bạn, từ hàng không nghe có vẻ xa xôi như những chiếc máy bay bé tẹo mà bạn thấy trên bầu trời, hay đáng sợ như những gì bạn thấy trong các bộ phim về không tặc do Hollywood sản xuất, hoặc từ đoạn băng khủng khiếp trong ngày 11.9 đen tối. Những góc nhìn này chỉ lột tả được một phần rất nhỏ trong thế giới bao la của hàng không mà ít ai, kể cả những người nhiều năm trong nghề, dám tự hào là mình biết rõ tất cả về nó. Dù trải qua nhiều thăng trầm do biến động về kinh tế cũng như vấn đề an ninh, ngành hàng không là một ngành thú vị, bí mật mà nhiều người trong chúng ta muốn tìm hiểu. Có lẽ với phần đông người Việt Nam chúng ta, bay trên bầu trời trong một chiếc máy bay khổng lồ là một điều rất đáng mơ ước. Và nếu được làm việc trong ngành này còn là một chuyện ghê gớm hơn thế nữa. Nhiều người nghĩ rằng, đây là công việc nhàn hạ lương cao và chỉ dành cho con cháu những gia đình quyền thế hay người trong ngành, nhưng đó là cách nghĩ sai lầm do chúng ta chỉ “kính nhi viễn chi”. Mấy ai biết được bao mồ hôi, nước mắt và đôi khi là cả tính mạng của biết bao người đã đổ xuống để chng ta có một chuyến bay an toàn. Bước vào thế giới hàng không là bạn đang được xem lại những thước phim quay chậm của lịch sử chế tạo máy bay để biết nhân loại đã từng bước hiện thực hóa ước mơ bao đời nay–được bay như chim– như thế nào. Các thế hệ sau đã tiếp nối thành tựu của người đi trước để tạo ra những cỗ máy tuyệt vời rút ngắn cả không gian và thời gian, giúp nhân loại tiến gần với nhau hơn. Cả thế giới nghề nghiệp bên trong một phi truờng, hậu trường chuẩn bị của một chuyến bay, chuyện nghề, sự phát triển và tương lai của ngành hàng không..vv, tất cả đang chờ bạn trong cuốn Đường vào nghề - hàng không, một trong những cuốn sách hay, thú vị và thiết thực nhất về nghề hàng không. “Có khoảng 2 tỷ hành khách hằng năm di chuyển trên các chuyến bay và chuyến bay thuê bao, chiếm khoảng 50% các chuyến bay trên toàn thế giới. Công nghệ vận chuyển hàng không đang tạo ra khoảng hơn 200 tỷ USD thu nhập hàng năm và sử
  3. dụng hơn 3 triệu lao động. Theo IATA (International Airlines Transportation Association), vào năm 2010, việc vận chuyển hàng không sẽ tăng khoảng 400%, đem lại thu nhập hàng năm là 1500 tỷ USD và sử dụng 30 triệu lao động. Tổng số máy bay thương mại trên thế giới hiện nay là hơn 10 ngàn chiếc…. Hàng không Việt Nam cũng có những bước phát triển nhảy vọt, bất chấp những khó khăn chung của kinh tế thế giới. Khoảng thời gian từ 1995 đến 2004, thị trường hàng không đã phát triển với tốc độ tăng trưởng cao với tổng số 72,6 triệu lượt khách (tăng bình quân 10%/năm), 1,6 triệu tấn hàng hóa (tăng bình quân 14%/năm). Mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines và Pacific Airlines cùng 24 hãng hàng không quốc tế và nước ngoài đã nối Việt nam với 27 thành phố thuộc châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Úc..” Với những con số thống kê như vậy, bạn sẽ có cái nhìn cận cảnh về triển vọng trong nghề hàng không để tìm cho mình công việc thích hợp nhất. Tại sao bạn nên chọn cuốn sách này? Đúng như tên gọi, cuốn Đường vào nghề – Hàng không sẽ dẫn bạn vào một thế giới nghề nghiệp vốn được xem là hào nhoáng, lộng lẫy với những chàng trai, cô gái xinh đẹp, các công việc tạo cho bạn cơ hội gặp gỡ, làm quen với mọi người từ khắp nơi trên thế giới cùng với những ưu đãi mà các ngành khác khó có được. Sẽ không có gì sai nếu bạn mơ uớc được là tiếp viên hàng không hay phi công, nhưng bạn đã biết gì về các thử thách, kỷ luật, thời gian làm việc nghiêm ngặt và sự nguy hiểm lúc nào cũng chực chờ nếu có ai đó không hoàn thành trách nhiệm?. Sai lầm có thể sửa chữa, nhưng sai lầm trong ngành hàng không lại thường dẫn đến hậu quả hết sức tàn khốc. Và còn bao nhiêu công việc thầm lặng khác ít ai biết tới nhưng lại có vai trò cực kỳ quan trọng để một chuyến bay đến nơi an toàn. Nếu bạn yêu thích hàng không mà lại không đủ tiêu chuẩn để làm tiếp viên hay phi công, bạn nên đọc cuốn sách này để tìm hiểu các công việc khác và chọn cho mình một công việc thích hợp. Dù không được lướt trên những đám mây bồng bềnh, nhưng chắc chắn bạn sẽ không hối tiếc khi biết rằng chính công việc âm thầm của mình đã đem đến hạnh phúc cho bao người, góp phần giới thiệu một đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện đến bạn bè khắp 5 châu.
  4. Chúng tôi xin trích lời giới thiệu của ông Vũ Khởi Nghĩa, phó hiệu trưởng trường hàng không Việt Nam để bạn đọc hiểu rõ thêm về giá trị cuốn sách: “… đứng trước lựa chọn nghề nghiệp, không phải ai cũng có điều kiện hiểu rõ cái nghề mình theo đuổi,vì thông thường bạn mới chỉ biết các thông tin bề nổi về nghề mà thôi. Cuốn sách này giúp bạn khắc phục nhược điểm đó. Tác giả đã mô tả để bạn hình dung về công việc với các chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu; cung cấp cho bạn nội dung chi tiết về vị trí công tác trong tương lai. Ngoài ra, bạn còn biết cả quá trình học tập, đặc điểm tâm lý nghề nghiệp… thông qua kinh nghiệm của những người trong nghề… Bạn muốn biết Việt nam có bao nhiêu sân bay? Cảng hàng không nào đông khách nhất? Vị trí, thứ hạng của hàng không Việt nam so với thế giới?...Không chỉ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích mà không phải ai trong nghề cũng biết được, sách còn chứa đựng những tâm sự, chia sẻ về vinh quang cũng như thách thức của nghề qua những câu chuyện đầy ý nghĩa…” Trích giới thiệu: “Phi công đường dài, anh là ai? Một loại người kỳ lạ và đặc biệt
  5. Họ sống cùng lúc nhiều cuộc đời biệt lập. Như những ngăn kéo trong một chiếc tủ to, mỗi khi bay khỏi một nơi họ đóng lại một ngăn và mở ra một ngăn kéo mới, các cuộc đời lần lượt chuyển giao nhau. Những gương mặt người đời, những sự kiện buồn vui trong một tuần trải nghiệm bằng mấy thu tuần tự của người đời. Họ đãng trí, mau quên với quá nhiều sự kiện chất chồng, những cái tên và địa danh của những mảnh đời gián đoạn. Họ đánh mất đi khái niệm về "sự trở về” và “ngôi nhà”, bởi mỗi sự trở về đều tương đối, cái họ gọi là “nhà” là nơi họ lưu tạm thời giữa các chuyến bay (đã phải đâu là nơi họ ở nhiều và lâu nhất). Họ là người có nhiều nhất những nơi có thể gọi là mái nhà, bãi đậu. Nghỉ miễn phí trong những khách sạn đắt tiền, giật mình tỉnh giấc (không phải giữa đêm khuya, mà không biết nên buồn hay vui thường vào giữa ban ngày) tự hỏi mình đang ở đâu, cửa thoát hiểm chỗ nào, quốc gia nào mình đang có mặt. Khi chuyển động bằng vận tốc âm thanh, họ hiểu và tin hơn học thuyết của Einstein. Họ mất đi khái niệm “thời gian”, “khí hậu”, “mùa”. Không gian địa cầu trở nên chật hẹp. Họ trải qua những đêm dài lê thê mà người bình thường không biết khi bay đuôỉ theo bóng đêm, những ngày dài đằng đẵng khi chạy sau bánh xe của mặt trời. Họ cất cánh nơi mùa đông tuyết trắng, hạ cánh nơi nắng lửa chói chang; xuyên từ bắc đến nam bán cầu, từ đông sang tây cắt qua bao múi giờ và đi trước thời gian. Họ thu càng lúc mặt trời lặn, thả càng khi bình minh lên. Họ lên đường đi làm khi người đời lên giường đi ngủ. Sừng sững trong buồng lái, trong khi sau lưng mình hàng trăm người đã ngủ một giấc ngon. Họ cảm nhận rõ ràng hơn ai hết sự khác biệt giữa các quốc gia dân tộc, phong tục, tập quán, tiếng nói và các nền văn hóa. Trả giá cho điều này là việc Tạo hóa cướp đi của họ sức khỏe, tuổi trẻ và năng lượng. Việc họ làm cưỡng lại quy luật tự nhiên; họ vi phạm quá nhiều lần quy tắc phàm là con người, không loại trừ ai, mỗi ngày có một phần ba thời gian “chết lâm sàng” trên giường ngủ. Cũng là một phần nguyên nhân, họ dường như xa lạ với gia đình, bị vợ thờ ơ, bị con oán trách. Một con người biết hàng triệu người dưng đôi khi lại lẻ loi, cô độc giữa người nhà.
  6. Họ gắn bó nhiều hơn với những valy, túi cặp… Đó là người bạn đồng hành, người bạn tri âm như tấm giấy thông hành đi cùng họ đến mọi miền trên trái đất. Nó nếm trải kinh nghiệm một tháng trời bằng làm bạn với người đời hàng quý, hàng năm. Họ nhận lương để bị tước đoạt khỏi người thân và bị tiêu hao đi một cách phũ phàng. Họ thấm thía hơn ai hết học thuyết của Einstein: một đồng lương tưởng là to nhưng dùng để chi thường xuyên cuộc sống ở xứ người, xa cha mẹ, vợ con…phần còn lại hỏi rằng có đáng? Trước khi mua một món đồ cho mình, họ tự hỏi liệu có lúc nào đem ra sử dụng. Thời gian là một trong những điều mà họ chẳng có bao nhiêu để dành trọn vẹn cho mình. Hơn ai hết, họ mong sao một ngày không phải là 24 mà là 28, 30 giờ, vì họ là những người thiếu thời gian khủng khiếp và họ có bao nhiêu việc dự định phải làm trong quỹ thời gian ít ỏi. Họ là người được nhà nước đầu tư đắt giá nhất. Vàng đầu tư cân nặng bằng trọng lượng con người, nhưng như thế vẫn chưa đủ để tạo ra những người lái giỏi. Họ được giao cho những “món đồ chơi đắt giá” (simulator) từ 13 đến 15 triệu đô- la để “chơi” với giá 500 đô-la/giờ. Dưới chân họ là hai bàn đạp thắng mà chỉ một lần đạp lên đã mất 20 đô-la. Họ được tin cậy để giao cho những chiếc máy bay đắt tiền, đốt nhiên liệu như một chiếc máy bơm cỡ lớn, và tính mạng của mấy trăm con người. Họ là người mà trong một ngày có đến hàng chục lần đưa ra quyết định về một tài sản trị giá hàng trăm triệu đô-la và số phận của mấy trăm người. Chỉ một phần ngàn giây thôi mà bừng sáng hay trôi vào đêm đen vĩnh viễn.”
Đồng bộ tài khoản