Tìm hiểu về Triết lý Goldilock trong quản lý nhân viên

Chia sẻ: Aishiteru | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
94
lượt xem
31
download

Tìm hiểu về Triết lý Goldilock trong quản lý nhân viên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Goldilocks từ lâu được xem như một thách thức “kinh điển” trong quản lý và điều hành kinh doanh. Nếu chủ doanh nghiệp thúc đẩy nhân viên quá mức để đạt được các kết quả, họ sẽ phẫn nỗ với sếp. Họ nói xấu sau lưng sếp, chua chát than phiền về một môi trường làm việc bóc lột – nơi mà cuộc sống của họ bị hiến sinh cho sự giàu có của doanh nghiệp. Bất cứ cơ hội nào có được, họ sẽ chuyển sang ngay doanh nghiệp khác, rất có thể là một trong số các đối...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu về Triết lý Goldilock trong quản lý nhân viên

  1. Triết lý Goldilock trong quản lý nhân viên Goldilocks từ lâu được xem như một thách thức “kinh điển” trong quản lý và điều hành kinh doanh. Nếu chủ doanh nghiệp thúc đẩy nhân viên quá mức để đạt được các kết quả, họ sẽ phẫn nỗ với sếp. Họ nói xấu sau lưng sếp, chua chát than phiền về một môi trường làm việc bóc lột – nơi mà cuộc sống của họ bị hiến sinh cho sự giàu có của doanh nghiệp. Bất cứ cơ hội nào có được, họ sẽ chuyển sang ngay doanh nghiệp khác, rất có thể là một trong số các đối thủ cạnh tranh. Song nếu chủ doanh nghiệp quá tốt đối với nhân viên và gỡ bỏ các yêu cầu để tạo dựng một môi trường làm việc thoải mái, tràn ngập sự vui vẻ, điều gì xảy ra? Các nhân viên bắt đầu suy nghĩ sếp rất dễ dãi và lợi dụng ngay bản tính tốt đẹp đó.
  2. Họ đề nghị ngày càng nhiều thứ hơn, thậm chí khi những gì doanh nghiệp đang đem lại cho họ đã cao hơn mức trung bình của ngành. Các nhân viên bắt đầu trễ nải với công việc. Không những vậy, các nhân viên bắt đầu bình luận về các quyết định của ban quản lý, và khăng khăng rằng chủ doanh nghiệp còn rất nhiều điều cần làm hơn nữa. Thách thức ở chỗ chủ doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ với nhân viên thế nào cho thích hợp? Làm thế nào có được một môi trường làm việc tích cực và lành mạnh cho các nhân viên nhưng cũng không quá dễ dãi? Bob Weiner - chủ tịch hãng Constantine Carpet – người mà lâu nay phải đối mặt hết sức khó khăn với thách thức Goldilock trong quản lý nhân sự. Constantine Carpet là nhà sản xuất thảm hàng đầu tại Mỹ, với trên 270 nhân viên văn phòng tại hội sở chính và một vài văn phòng đại diện. Điều đáng mừng là Bob đã tìm ra giải pháp cho thách thức Goldilock và kết quả Constantine Carpet được nhiều người biết đến cho một môi trường làm việc tích cực và các mối quan hệ sếp-nhân viên tốt đẹp trong mỗi ngày làm việc. Dưới đây là một vài mật pháp của Weiner trong vấn đề mối quan hệ thành công với các nhân viên: 1. Bạn không phải là “Sếp” Weiner cho biết: “Các nhân viên của tôi nên suy nghĩ về công ty cũng như sự thịnh vượng chung, chứ không phải về mối quan hệ với tôi trên cương vị một cá nhân”. Theo giải thích Weiner, các nhân viên ngày nay có xu hướng đặt câu hỏi nhiều hơn cho các nhà quản lý và rất dễ phẫn nộ với sếp vì một bất đồng cá nhân nào đó.
  3. “Các chủ doanh nghiệp không thể chỉ nói với mọi người rằng hãy làm điều gì đó bởi vì ‘Tôi là sếp’. Kết quả sẽ trái ngược”, Weiner nhận định. Chìa khoá ở chỗ hãy đảm bảo rằng các nhân viên không nhìn nhận chủ doanh nghiệp như một ai đó quá hào phóng hay quá keo kiệt, mà phải là ai đó thực sự thông minh và có đủ khả năng xây dựng một doanh nghiệp thành công. Chủ doanh nghiệp nên là người mà bộc bạch được cho các nhân viên thấy rằng trong trường hợp doanh nghiệp làm ăn phát đạt, những nhân viên nào có năng lực và làm việc hiệu quả cũng sẽ phát đạt theo. 2. Sếp không là bạn của nhân viên Weiner nhớ lại khi Constantine Carpet mới bắt đầu đạt được các kết quả tốt, “Tôi rất gần gũi với các nhân viên, và đôi lúc đó là vấn đề đối với tôi, chẳng hạn như khi tôi phải sa thải họ”. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các chính sách khi công ty đã lớn mạnh qua giai đoạn khởi sự ban đầu, và để các nhân viên biết rằng thành công của họ sẽ phụ thuộc vào sự tuân thủ các chính sách đó chứ không phải các mối quan hệ cá nhân với sếp. 3. Đưa công ty trở thành “người thứ ba trong căn phòng” Weiner cho biết: “Các nhân viên nên suy nghĩ về thành công của công ty, chứ không phải thành công của họ. Ông luôn nhấn mạnh với các nhân viên rằng một mục tiêu nào đó trước hết là cho lợi ích của cả công ty và từ đó là lợi ích của mỗi người. Từ đó, lời khuyên của Weiner là: “Bạn đặt công ty vào trong một căn phòng như một người thứ ba cùng với bạn và nhân viên, rồi bạn nói với nhân viên rằng nếu người thứ ba này hạnh phúc, bạn và các nhân viên cũng sẽ hạnh phúc theo”.
  4. 4. Xây dựng các khích lệ nhóm, thay cho các khích lệ cá nhân Weiner nhìn nhận quả quyết rằng các phần thưởng cùng những khích lệ khác không nên dựa vào kết quả công việc của cá nhân mà nên được dựa trên kết quả kinh doanh của công ty. Minh họa cho nhận định này, Weiner kể về các phần thưởng hiệu suất công việc tại Constantine Carpet: “Chúng tôi đặt ra các mục tiêu đầu ra cho hoạt động nhuộm hay trang trí, và đảm bảo rằng mọi người biết nếu toàn thể nhà máy sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn tính trên đầu người và đạt được hạn ngạch, tất cả mọi người đều có lợi; nếu vượt hạn ngạch, mọi người trong nhà máy sẽ nhận được phần thưởng lớn”. 5. Là một sếp thấu hiểu nhân viên Vào một mùa hè nóng nực, tại Constantine Carpet, Weiner trang bị các quạt gió và máy làm lạnh tại khắp mọi nơi trong văn phòng làm việc, cũng như nhiều thiết bị khác để các nhân viên cảm thấy thoải mái và mát mẻ. Weiner khuyên rằng các chủ doanh nghiệp nên chủ động làm như vậy mà không đợi đến khi các nhân viên yêu cầu. 6. Để các nhân viên nhìn nhận được tính logic của vấn đề Cuối cùng, Weiner cho biết rằng các chủ doanh nghiệp không nên phải thường xuyên giải thích cặn kẽ với các nhân viên, việc để các nhân viên thấy được tính logic trong những gì mình đang làm là rất quan trọng. Weiner nói: “Nếu mọi người có thể thấy tại sao những gì bạn đang làm lại có ý nghĩa lớn, nếu mọi người có thể thấy được yếu tố hợp lý trong công việc của bạn và rằng nó giúp ích nhiều cho thành công và giá trị kinh doanh chung, mọi người sẽ không xem đó như một lệnh chuyên quyền từ người sếp độc đoán”.
  5. Hay như Benjamin Franklin đã từng nói trong năm 1776 trước sức ép tấn công của quân đội Anh vào Philadelphia: “Hỡi những chàng trai, nếu chúng ta không đoàn kết lại với nhau trong quãng thời gian khó khăn này, hãy chắc chắn rằng tất cả chúng ta sẽ được treo cổ riêng rẽ”. GOLDILOCK Ngày xửa ngày xưa, có một cô bé đáng yêu tên là Goldilocks. Cô sống cùng với cha mẹ trong một ngôi nhà ở vùng đất xa xôi. Hàng ngày, mẹ Goldilocks căn dặn cô bé: "Con có thể chơi trên đồng cỏ nhưng không được vào sâu trong rừng nhé, nếu không con sẽ bị lạc." Một buổi sáng nọ, Goldilock chán chơi trên đồng cỏ. Cô bé nghĩ "Mình thử đi vào rừng xem sao". Rồi quên lời mẹ dặn, cô lẻn ra sau nhà và chạy băng qua bãi cỏ đi thẳng vào rừng. Godlilock đi thật sâu vào trong rừng, chẳng mấy chốc cô bị lạc. Cô rất sợ và bật khóc. Trong lúc đó, cô nhìn thấy một túp lều thấp thoáng giữa những cây cổ thụ. Đó chính là ngôi nhà của ba con gấu. Con gấu thứ nhất là MỘT CON GẤU BỐ, con gấu thứ hai là MỘT CON GẤU MẸ, và con gấu thứ ba là MỘT CHÚ GẤU CON. Gia đình gấu sống rất hạnh phúc. Goldilocks dừng lại trước ngôi nhà của gia đình nhà gấu và băn khoăn không biết ai đã sống trong ngôi nhà đó. "Mình thử vào trong xem sao", cô nói và đẩy cửa bước vào nhưng không có ai ở nhà, gia đình nhà gấu đã vào rừng đi dạo, trong khi đó súp dành cho bữa tối của
  6. gia đình gấu vẫn để trên bàn. Goldilocks cảm thấy đói bụng sau khi đi bộ khá lâu, và mùi súp thật hấp dẫn khiến cô bé bắt đầu mong có ai đó trở về và mời cô ăn súp. Nhưng cô tìm kiếm khắp nơi trong nhà, dưới gầm bàn, trong tủ đựng chén bát, mà cô không bắt gặp được ai. Cô không thể chờ đợi hơn được nữa và cô bắt đầu ăn thử súp trong các bát - BÁT SÚP TO dành cho GẤU BỐ. BÁT SÚP NHỠ dành cho GẤU MẸ. BÁT SÚP NHỎ dành cho GẤU CON; cạnh mỗi bát súp đặt một chiếc thìa. Goldilocks dùng thìa và tự xúc một ít từ BÁT SÚP CỦA GẤU BỐ. A! Nóng quá. Bát súp của gấu bố nóng quá khiến cô không thích. Cô vẫn đói quá nên đành thử BÁT SÚP CỦA GẤU MẸ. Nhưng cô cũng không thích bởi vì bát súp của gấu mẹ cũng nóng. Khi cô thử BÁT SÚP CỦA GẤU CON, cô thấy bát súp đủ ấm và cô ăn hết. Khi ăn xong bữa tối của gấu con, cô bé nhìn thấy 3 chiếc ghế. Cô ngồi thử lên CHIẾC GHẾ LỚN, ghế quá cứng. Cô ngồi thử lên CHIẾC GHẾ NHỠ, chiếc ghế quá mềm; do đó, cô ngồi thử lên CHIẾC GHẾ NHỎ, cô thấy thật vừa vặn với mình. Cô ngồi trên ghế và thư giãn. Chẳng bao lâu sau, cô bé tự hỏi mình sẽ làm gì tiếp theo trong ngôi nhà này. Cô tiếp tục khám phá ngôi nhà lạ. Cô bé lên cầu thang. Cô nhìn thấy MỘT CHIẾC GIƯỜNG LỚN, MỘT CHIẾC GIƯỜNG NHỠ, và MỘT CHIẾC GIƯỜNG NHỎ. Goldilocks buồn ngủ quá, cô nằm xuống chiếc giường lớn định nghỉ trưa. Nhưng CHIẾC GIƯỜNG LỚN quá cứng giống như CHIẾC GHẾ LỚN. Cô thử nằm lên CHIẾC GIƯỜNG NHỠ, nhưng chiếc giường này quá mềm.
  7. "Vậy mình sẽ thử nằm lên CHIẾC GIƯỜNG NHỎ". Chiếc giường khiến cô bé thật thoải mái. Trong khi cô bé nằm ngủ và mơ những giấc mơ đẹp, gia đình nhà gấu đi dạo trở về và các chú rất đói. Nhưng GẤU BỐ kêu lên: "AI ĐÓ ĐÃ THỬ ĂN SÚP CỦA BỐ?" GẤU MẸ cũng kêu lên: "AI ĐÓ ĐÃ THỬ ĂN SÚP CỦA MẸ?" GẤU CON khóc: "AI ĐÃ ĂN HẾT SÚP CỦA CON?" Khi GẤU BỐ ngồi xuống ghế, GẤU BỐ la lên: "AI ĐÃ NGỒI LÊN GHẾ CỦA BỐ?" Đến lượt GẤU MẸ, GẤU MẸ cũng la lên "AI ĐÃ NGỒI LÊN GHẾ CỦA MẸ?" Còn GẤU CON gầm lên vẻ giận dữ "AI ĐÃ NGỒI LÊN GHẾ CỦA CON?" Ba chú gấu quyết định tìm kiếm xung quanh. Khi cả nhà lên phòng ngủ, GẤU BỐ gầm lên "AI ĐÓ ĐÃ TRÈO LÊN GIƯỜNG CỦA BỐ?". GẤU MẸ cũng nói "AI ĐÃ TRÈO LÊN GIƯỜNG CỦA MẸ?" GẤU CON thì cằn nhằn "AI ĐÓ CŨNG TRÈO LÊN GIƯỜNG CỦA CON?"
  8. Vừa lúc đó, Goldilocks thức giấc và nhìn thấy 3 chú gấu. Cô bé sợ quá la lên "Cứu tôi với!". Sau đó, Golilocks nhảy bổ xuống cầu thang và chạy ra ngoài. Cô bé mở cửa và chạy một mạch về nhà. Từ đó, cô bé không dám một mình lang thang trong rừng nữa. Bàn luận: Nếu bạn đặt nhân viên của mình dưới một áp lực công việc quá lớn với mong muốn đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty, họ sẽ phản kháng lại bạn ngay bằng cách phàn nàn không ngớt về môi trường làm việc bóc lột nhân công, nơi mà họ sống chỉ để làm giàu cho bạn. Ngay khi có cơ hội đầu tiên, họ sẽ bỏ sang một công ty khác, và rất có thể công ty đó là một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn. Ngược lại, nếu bạn quá chú ý tới nhân viên và cố hết sức để uốn mình theo sở thích của nhân viên nhằm làm cho công sở của bạn trở nên vui nhộn, thì những nhân việc được nuông chiều đó sẽ có thể làm ra chuyện gì đây? Nhân viên của bạn sẽ bắt đầu cho rằng bạn là một người dễ dãi và lập tức nghĩ đến việc lợi dụng lòng tốt của bạn. Họ đòi hỏi ngày càng nhiều hơn, cho dù những gì bạn mang lại cho họ đã là khá hào phóng so với tiêu chuẩn chung. Họ thậm chí trễ nải trong công việc, hay đùa giỡn với sự thông cảm của bạn khi bạn thử quở trách hoặc phê bình họ. Họ bắt đầu bình luận sau lưng về những quyết định điều hành của bạn, và nằng nặc đòi bạn phải đưa ra lời giải thích cho tất cả những công việc mà bạn muốn hoặc cần họ thực hiện.
Đồng bộ tài khoản