TIN HỌC - Chuột máy tính

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
219
lượt xem
81
download

TIN HỌC - Chuột máy tính

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Làm quen với thiết bị vào phổ biến là chuột máy tính. - Biết cách cầm chuột đúng và thực hành được một số thao tác với chuột. II. đồ dùng dạy học - Chuẩn bị một chuột máy tính thật và hình cầm chuột đúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIN HỌC - Chuột máy tính

  1. TIN HỌC Chuột máy tính (TPPCT:04) I. Mục đích – yêu cầu Giúp học sinh: - Làm quen với thiết bị vào phổ biến là chuột máy tính. - Biết cách cầm chuột đúng và thực hành được một số thao tác với chuột. II. đồ dùng dạy học - Chuẩn bị một chuột máy tính thật và hình cầm chuột đúng. III. các hoạt động dạy - học Nội dung Cách thức tiến trình A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4 H) - Trong khu vực chính của bàn phím gồm mấy dãy phím? Kể tên các HS: Chỉ + trả lời (1H) dãy phím đó? GV: Nhận xét - Bàn phím là một thiết bị vào
  2. hay ra? HS: Trả lời GV: Nhận xét cho điểm B. Dạy bài mới (30 phút) 1. Giới thiệu bài GV: Giới thiệu trực tiếp 2. Chuột máy tính GV: Cho HS qsát chuột máy tính. - Giới thiệu chức năng, chỉ trên chuột thật nút trái và nút phải chuột. - Cách nhấn chuột đơn, đúp. HS: Quan sát, lắng nghe - Chuột máy tính dùng để điểu khiển máy tính được thuận tiện, - Lên chỉ nút trái, phải chuột (2- nhanh chóng. 4HS) - Chuột: Gồm 2 nút, nút trái và nút phải chuột. Khi nhấn nút tín hiệu điều khiển sẽ được chuyển cho máy tính. 3. Sử dụng chuột Chuột được di chuyển trên GV: Giới thiệu cách cầm
  3. một mặt phẳng thường là bàn di chuột đúng chuột. - Cầm mẫu a) Cách cầm chuột HS: Qsát + lắng nghe - Đặt úp bàn tay phải lên (C.lớp) chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái GV: Cho HS quan sát tranh cầm chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột mẫu chuẩn (C.lớp) chuột. HS: Lên cầm chuột (6-7HS) - Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột. b) Con trỏ chuột GV: Giới thiệu về con trỏ chuột. Trên màn hình, em nhìn thấy HS: Chú ý lắng nghe có hình mũi tên. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột. Con trỏ chuột có nhiều dạng khác nhau GV: Giới thiệu về các thao tác sd c) Các thao tác sử dụng chuột chuột + Di chuyển chuột: Thay đổi - Làm mẫu vị trí của chuột trên mặt phẳng. HS: Qsát + lắng nghe (C.lớp)
  4. + Nháy chuột: Nhấn nút chuột - Lên thực hành mẫu ( 6-8HS) trái rồi thả tay. + Nháy đúp chuột: Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp + Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ HS: Đọc chú ý trong SGK (C.lớp) chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. GV: Nhắc lại - Chú ý: HS: Nêu yêu cầu của bài (1HS) 4. Bài tập (SGK - T22) - Làm bài (8HS) ( Một người đọc câu hỏi một người trả lời) - Tổng kết lại các nội dung chính C. Củng cố dặn dò: (5 phút) trong bài - Về nhà: + Đọc lại bài + Xem trước bài 5
  5. Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009
Đồng bộ tài khoản