TIN HỌC - Khám phá máy tính

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
102
lượt xem
34
download

TIN HỌC - Khám phá máy tính

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Nắm được sự ra đời của máy tính, so sánh sự khác nhau từ máy tính đầu tiên cho đến ngày nay. - Khả năng ưu việt của máy tính với đời sống con người. - HS nắm được cách sử dụng máy tính sao cho tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIN HỌC - Khám phá máy tính

  1. Tiết 2: TIN HỌC Khám phá máy tính (TPPCT: 02) I. Mục tiêu - Nắm được sự ra đời của máy tính, so sánh sự khác nhau từ máy tính đầu tiên cho đến ngày nay. - Khả năng ưu việt của máy tính với đời sống con người. - HS nắm được cách sử dụng máy tính sao cho tốt hơn. II. Đồ dùng dạy học - Máy tính hoặc sơ đồ máy tính III. Các hoạt động dạy - học
  2. Nội dung Cách thức tiến trình A. Giới thiệu bài mới (5 phút) GV: Giới thiệu trực tiếp B. Dạy bài mới (30 phút) 1. Máy tính làm việc theo chương trình(10 phút) GV: Giới thiệu về MT MT đầu tiên ra đời vào năm 1945. MT HS: Theo dõi, lắng nghe (C.lớp) được chế tạo để làm việc theo chương GV: MT còn được gọi là máy gì? trình do con người viết ra và được ghi trong bộ nhớ. Nhờ làm việc theo HS:Trả lời (1-2H) (Máy thông minh) chương trình và có bộ nhớ mà máy tính trở thành máy thông minh, có nhiều khả năng nổi trội so với các loại máy ra đời trước. - Từ năm 1945 đến nay MT đã phát GV: Giới thiệu qua về hình dáng, kích triển qua nhiều thế hệ nhưng nguyên thước và những uư điểm nổi trội của MT lý hoạt động của MT vẫn không thay ngày nay. đổi. MT ngày càng nhỏ gọn, tính toán GV: Qua nhiều thế hệ máy tính, nguyên lý nhanh hơn, tiêu tốn ít điện năng và giá hoạt động của MT có thay đổi không?
  3. thành rẻ hơn. Những ưu điểm của MT ngày nay so với MT đầu tiên? HS: Trả lời (1-2HS) VD: Máy tính đầu tiền nặng gần 27 tấn, có diện tích gần 167m2, MT để bàn ngày nay nặng khoảng 15 kg, GV: Tóm tắt bài toán chiếm diện tích 0,5m2? Em hãy so HS: Làm bài (C.lớp) sánh MT ngày nay với MT đầu tiên? Chữa bài: Đọc kết quả (2HS) - Nguyên lý hoạt động không thay đổi GV: Nhận xét - MT đầu tiên nặng gấp 1800 lần và chiếm diện tích số căn phòng 20 m2 là 8,35 căn phòng. 2. Đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ Flash - Những chương trình quan trọng được GV: - Giới thiệu và cho HS quan sát thanh ghi trong bộ nhớ của MT ngay khi sx. RAM, đĩa cứng, đĩa mềm, CD. Bộ nhớ của MT gồm ROM, RAM Cho H qsát một đĩa mềm, đĩa CD -> Chỉ ra - Những chương trình thường xuyên mặt trên, mặt dưới. dùng đến thường được ghi (lưu) trong - Cách đưa đĩa mềm, đĩa CD vào ổ và lấy đĩa cứng. Đĩa cứng được lắp trong
  4. thân máy chúng ra. (Đĩa CD: Đưa mặt dưới úp vào khay đĩa. Đĩa mềm: Qsát mũi tên trên - Những chương trình khác được ghi mặt trên của đĩa mềm theo hướng đó đưa trong đĩa mềm, đĩa CD hoặc thiết bị đĩa mềm vào) nhớ Flash và được nạp vào máy khi cần thiết. Các thiết bị này dùng để lưu trữ văn bản, hình ảnh, âm thanh, chương trình, trò chơi … dưới dạng các tệp. GV: Đĩa mềm, đĩa CD dùng để lưu những - Cần bảo quản đĩa mềm, CD không bị gì? cong vênh, xước hay bụi bẩn. Tránh sờ - H trả lời (3-4HS) tay lên mặt đĩa. - Cách bảo quản đĩa mềm, đĩa CD? 3. Tệp và thư mục - H trả lời -> Nhận xét (1-2HS) * Tệp là một khối thông tin được ghi GV: Nêu khái niệm về tệp trong đĩa mềm, đĩa cứng, đĩa CD hoặc trong thiết bị nhớ Flash ? Mỗi tệp có thể có nhiều tên được không? - Mỗi tệp có một tên và một biểu HS: Trả lời (Mỗi tệp có thể có nhiều tên, tượng để nhận biết. bằng cách copy. Nội dung giống nhau nhưng có tên khác nhau) - Tệp có thể là một chương trình, một văn bản, một hình vẽ hoặc tập hợp
  5. nhiều dạng thông tin khác nhau. * Thư mục là một công cụ để chứa GV: Nêu khái niệm, tên, biểu tượng thư các tệp trên đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa mục CD. Trong thư mục có thể chứa thư mục con khác. - Mỗi thư mục có một tên để nhận biết, thông thường thư mục có biểu tượng kẹp hồ sơ. 4. Khám phá MT - Trên màn hình nền của MT có biểu GV: Giới thiệu về biểu tượng My tượng MT My Computer (MT của Computer, cách vào khám phá một máy tôi) tính - Nháy đúp vào biểu tượng này em có GV: Để mở một ổ đĩa một thư mục ta phải thể bắt đầu khám phá MT nhờ các biểu làm như thế nào? (Kích đúp chuột) tượng và thông tin tóm tắt trên màn HS: Trả lời (3-4HS) hình. - Muốn mở một ổ đĩa, thư mục cần GV: Vi rus MT là gì? Virus MT có lợi hay kích đúp chuột vào biểu tượng hại cho MT? 5. Chương trình chống virus
  6. - Virus MT là những chương trình tự HS: Trả lời (1-2HS) xâm nhập vào MT nhằm phá hoại - Phần mềm diệt virus BKAV GV: Giới thiệu về chương trình chống virus BKAV C. Củng cố dặn dò (5 phút) - Tóm tắt lại những nội dung cơ bản của bài. - Nhận xét tiết học HS: Về nhà xem kỹ lại bài. Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản